Lời khuyên để thiết kế website bán hàng hiệu quả

Một website bán hàng không chỉ là nơi thể hiện sản phẩm mà còn là công cụ tương tác và tạo ra trải nghiệm tích cực cho người dùng. Dưới đây là 7 lời khuyên khi thiết kế website bán hàng mà bạn có thể tham khảo để nâng cao hiệu quả kinh doanh trực tuyến.

Thực hiện nghiên cứu từ khóa cho website bán hàng

Bước khởi đầu quan trọng trong mọi chiến dịch SEO thương mại điện tử là thực hiện nghiên cứu từ khóa. Quá trình này bao gồm tổng hợp và xác định những từ hoặc cụm từ (gọi là từ khóa) mà người tiêu dùng thường sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm của bạn trên Internet.

Dưới đây là một số công cụ giúp nghiên cứu từ khóa cho website bán hàng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Nghiên cứu từ khóa bằng công cụ Semrush

Tính năng Keyword Magic Tool của Semrush được nhiều người làm SEO sử dụng để nghiên cứu bộ từ khóa. Người dùng chỉ cần nhập từ khóa chủ đề đang quan tâm, chọn vùng quốc gia và chọn Search. Lúc này, Semrush sẽ hiển thị toàn bộ từ khóa mà mọi người tìm kiếm có liên quan đến chủ đề.

Nghiên cứu từ khóa qua Semrush

Nghiên cứu từ khóa qua Semrush

Ngoài ra, Semrush cũng hỗ trợ phân loại từ khóa thành 4 nhóm: 

  • Navigational (từ khóa điều hướng).
  • Informational (từ khóa thông tin).
  • Commercial (từ khóa thương mại).
  • Transactional (từ khóa giao dịch).

Tính năng phân loại giúp trên giúp tổ chức xác định nên tập trung vào nhóm từ khóa nào phù hợp với dịch vụ trên website bán hàng đang cung cấp.

Duyệt Subreddits

Reddit là nền tảng mạng xã hội toàn cầu nơi người dùng có thể tạo và chia sẻ đa dạng nội dung. Đây cũng là một trang web có nhiều ý tưởng từ khóa tuyệt vời cho các website bán hàng.

Để tìm ý tưởng từ khóa trên Reddit, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập Reddit và tìm kiếm ý tưởng của bạn.
  • Bước 2: Reddit sẽ trả về các subreddits thảo luận về ý tưởng này.
  • Bước 3: Tham gia các subreddits.
  • Bước 4: Xem và lựa chọn những từ khóa các thành viên đề cập đến khi nói về ý tưởng của bạn.

Nghiên cứu từ khóa bằng tính năng tìm kiếm của Google

Tính năng tự động hoàn thành nội dung và kết quả tìm kiếm liên quan của Google hỗ trợ người dùng nghiên cứu từ khóa hiệu quả hơn. Tính năng tự động hoàn thành sẽ gợi ý các từ khóa liên quan khi người dùng bắt đầu nhập vào thanh tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm có liên quan là danh sách các từ khóa tương tự chủ đề đang tìm kiếm xuất hiện ở cuối cùng trang Google.

Tìm kiếm từ khóa bằng Google

Tìm kiếm từ khóa bằng Google

Tìm kiếm từ khóa bằng Amazon

Tương tự Google, Amazon cũng tích hợp tính năng tự động hoàn thành để hiển thị kết quả phổ biến có liên quan đến sản phẩm người dùng đang tìm kiếm. Lúc này, bạn chỉ cần lưu lại những từ khóa phù hợp với website bán hàng đang xây dựng.

Tìm kiếm từ khóa của đối thủ trong ngành

Một trong những lợi ích chính của việc phân tích đối thủ cạnh tranh là bạn có thể tìm thấy các từ khóa đã được xếp hạng của họ. Đây là những từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm và có thể phù hợp với trang web bán hàng của bạn. Để tìm các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đã xếp hạng, hãy sử dụng các công cụ phân tích SEO như Semrush theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập trang web của Semrush và tạo tài khoản.
  • Bước 2: Nhập URL của trang web đối thủ cạnh tranh của bạn vào công cụ Organic Research.
  • Bước 3: Nhấp vào tab “Keyword”.
  • Bước 4: Xem danh sách các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đã xếp hạng.

Sau khi bạn đã có danh sách các từ khóa, hãy xem xét và lựa chọn những từ khóa bạn chưa từng gặp trước đây. Đây là nhóm từ khóa có tiềm năng mà bạn có thể sử dụng để cải thiện thứ hạng website thương mại điện tử của mình.

Cải thiện cấu trúc website

Cấu trúc trang web là cách các trang được tổ chức trong website của bạn. Đây là một yếu tố kỹ thuật SEO quan trọng mà bạn cần lưu ý khi tạo website bán hàng. Cấu trúc website được tối ưu sẽ giúp Google thu thập dữ liệu tất cả sản phẩm và danh mục dễ hơn. Một số cách thức bạn có thể ứng dụng để cải thiện cấu trúc website bao gồm:

  • Sử dụng cấu trúc phân cấp: Cấu trúc phân cấp sẽ tổ chức trang web thành hệ thống cây. Các trang cấp cao hơn (ví dụ như trang chủ) chứa các liên kết đến các trang cấp thấp hơn (ví dụ như trang sản phẩm). Cấu trúc này cũng giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy sản phẩm hoặc thông tin họ cần.
  • Sử dụng từ khóa trong các liên kết: Khi tạo liên kết giữa các trang, hãy sử dụng các từ khóa liên quan đến nội dung của các trang đó. Điều này sẽ giúp Google và khách hàng hiểu rõ hơn nội dung chính của trang.
  • Sử dụng tiêu đề và mô tả trang hiệu quả: Tiêu đề và mô tả là hai yếu tố quan trọng giúp Google hiểu nội dung của các trang. Nên sử dụng các từ khóa liên quan trọng tiêu đề và mô tả.
Nên sử dụng cấu trúc phân cấp với website bán hàng

Nên sử dụng cấu trúc phân cấp với website bán hàng

Quản lý công việc kỹ thuật SEO

Công việc quản lý kỹ thuật SEO giúp đẩy thứ hạng từ khóa cũng như tăng độ nhận diện của thương hiệu tốt hơn. Khi triển khai website bán hàng, bạn cần quan tâm tới các vấn đề sau.

Sử dụng giao thức HTTPS cho website bán hàng

HTTP là bộ quy tắc cho phép trình duyệt giao tiếp với máy chủ web, trong khi HTTPS là phiên bản an toàn hơn của HTTP. HTTPS mã hóa dữ liệu giao tiếp giữa khách truy cập và trang web, từ đó bảo vệ thông tin quan trọng như mật khẩu và thẻ tín dụng khỏi bị đánh cắp.

Ngoài ra, việc sử dụng HTTPS cũng cải thiện thứ hạng trang web bán hàng trên Google. Để kiểm tra website bán hàng có sử dụng giao thức HTTPS hay không, hãy mở website và xem có biểu tượng khóa trên thanh địa chỉ hay không. Nếu có, trang web là an toàn. Ngược lại, nếu website không có biểu tượng này, hãy cài đặt chứng chỉ SSL để tạo kết nối an toàn giữa máy chủ và trình duyệt.

Tối ưu trang web bán hàng thân thiện với thiết bị di động

Thông tin từ báo cáo của Statista tới tháng 7/2023 cho thấy có tới 60% tổng giao dịch thương mại điện tử toàn cầu bắt nguồn từ thiết bị di động. Bên cạnh đó, Google cũng đánh giá cao các trang web thân thiện với thiết bị di động. Để đảm bảo trang web đáp ứng các tiêu chí của Google, bạn có thể sử dụng Pagespeed Insight để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động.

Bạn chỉ cần copy và dán địa chỉ web vào hộp trống và nhấp chuột vào Phân tích. Lúc này, hệ thống sẽ đánh giá độ thân thiện của website bán hàng trên thiết bị di động. Dựa vào kết quả, bạn có thể làm theo những gợi ý để cải thiện độ thân thiện của website.

Sử dụng Pagespeed Insight để đánh giá độ thân thiện của website

Sử dụng Pagespeed Insight để đánh giá độ thân thiện của website

Gửi sitemap tới Google

Sitemap là một tệp văn bản liệt kê tất cả các trang trên website bán hàng của bạn. Sitemap quan trọng với các web thương mại điện tử vì nó giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm và lập chỉ mục từng trang. Điều này giúp trang của bạn được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. Hiện nay, hầu hết các hệ thống quản lý nội dung thương mại điện tử (CMS) đều tự động tạo sơ đồ trang web. Bạn có thể tìm thấy sitemap của website ở một trong hai URL sau:

  • yoursite.com/sitemap_index.xml
  • yoursite.com/sitemap.xml

Lúc này, người dùng chỉ cần truy cập vào Google Search Console, chọn vào mục Sơ đồ trang web trong tab Lập chỉ mục, dán đường dẫn sitemap và nhấp “Gửi” để hoàn tất.

Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang chậm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và tác động tiêu cực đến thứ hạng SEO. Theo Portent, khi tải trang trong 1 giây, tỷ lệ chuyển đổi trung bình là gần 40%. Nếu thời gian tải trang là 2 giây, tỷ lệ chuyển đổi đã giảm xuống còn 34%. Sau 3 giây, tỷ lệ chuyển đổi bắt đầu chững lại ở mức 29% và đạt mức thấp nhất sau thời gian tải 6 giây..

Để đo lường tốc độ trang, bạn có thể sử dụng công cụ PageSpeed Insights. Công cụ này sẽ cung cấp điểm số từ 0 đến 100. Điểm càng cao, trang web của bạn càng nhanh.

Nếu muốn cải thiện tốc độ tải trang, bạn có thể tham khảo các hướng dẫn dưới đây:

  • Giảm thiểu mã code: Xóa các khoảng trống và ký tự không cần thiết trong các tệp HTML, CSS và JavaScript. Điều này khiến các tệp nhỏ hơn và tải nhanh hơn.
  • Nén ảnh: Hình ảnh là các tệp lớn nhất trên trang web và mất nhiều thời gian để tải. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Shortpixel để giảm kích thước tệp ảnh mà không làm giảm chất lượng.
  • Sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN): CDN là mạng lưới các máy chủ trên toàn thế giới lưu trữ các bản sao của website. Khi khách truy cập yêu cầu một trang từ trang web của bạn, CDN sẽ phân phối trang đó từ máy chủ gần nhất, giúp giảm thời gian tải xuống các tệp.

Khắc phục các sự cố kỹ thuật SEO khác

Ngoài các vấn đề trên, bạn cũng cần chú ý và khắc phục một số sự cố kỹ thuật SEO khác, bao gồm:

  • Trùng lặp nội dung. 
  • Các liên kết nội bộ hỏng.
  • Hình ảnh lỗi.
  • URL bị lỗi 404.
  • Các vấn đề về Core Web Vitals.

Người dùng có thể sử dụng Google Search Console hoặc Site Audit để tìm ra vấn đề và cách sửa lỗi những vấn đề này của website bán hàng.

Tối ưu SEO Onpage

SEO Onpage là quá trình tối ưu hóa các yếu tố trên website bán hàng nhằm giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và xếp hạng cao hơn.

Tối ưu các yếu tố SEO Onpage

Tối ưu các yếu tố SEO Onpage

Đối với các trang web thương mại điện tử, có một số yếu tố Onpage mà bạn cần lưu ý:

  • Tiêu đề trang: Tiêu đề trang nên bao gồm từ khóa chính mà bạn muốn xếp hạng.
  • Mô tả meta: Mô tả meta (đoạn văn bản ngắn mô tả nội dung của trang) cũng nên chứa từ khóa chính.
  • Nội dung trang: Nội dung trang cần được viết chất lượng, chứa từ khóa chính, từ khóa phụ một cách tự nhiên.
  • Tối ưu hóa hình ảnh: Hình ảnh trên trang web của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến SEO Onpage của bạn. Tên tệp hình ảnh của bạn nên bao gồm từ khóa chính và bạn nên thêm thẻ alt cho tất cả hình ảnh.
  • Tối ưu hóa URL: URL nên bao gồm từ khóa chính.
  • Internal links: Internal links là các liên kết từ một trang A đến một trang B trên cùng một tên miền. Chúng thường được sử dụng để điều hướng người dùng giữa các trang web và để liên kết nội dung có liên quan. Internal links giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ về cấu trúc trang web và dẫn dắt người đọc tìm hiểu thêm các nội dung khác liên quan. 

Mở rộng tiếp thị qua nội dung

Với website bán hàng, tiếp thị nội dung có thể giúp cải thiện điểm SEO theo nhiều cách:

  • Tăng lưu lượng truy cập: Khi tạo nội dung khách hàng quan tâm, họ có nhiều khả năng nhấp vào liên kết đến trang web của bạn từ kết quả tìm kiếm.
  • Xây dựng thương hiệu: Khi liên tục xuất bản nội dung có giá trị, bạn có thể xây dựng thương hiệu của mình như một nguồn thông tin đáng tin cậy.
  • Cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng: Nội dung hữu ích có thể giúp bạn thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng.

Xây dựng backlinks mang lại vô số lợi ích cho các trang web thương mại điện tử. Cụ thể:

  • Xếp hạng cao hơn: Một nghiên cứu của Moz cho thấy có tới 99.2% website được tìm thấy trong trang kết quả đầu tiên có ít nhất 1 backlink trỏ tới trang của họ. Backlinks đóng vai trò như “phiếu tín nhiệm” từ các trang web khác và báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm như Google rằng trang web của bạn có đáng tin cậy. Điều này cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm và tăng lưu lượng truy cập tự nhiên. 
  • Cải thiện danh tiếng thương hiệu: Các backlinks chất lượng từ các nguồn uy tín đóng vai trò tạo dựng sự tin cậy ở khách hàng vào thương hiệu của bạn.
  • Tăng trưởng bền vững: Backlinks chất lượng mang lại lợi ích SEO lâu dài. Sau khi được thiết lập, backlinks vẫn ảnh hưởng đến thứ hạng và quyền hạn của trang web theo thời gian.
Xây dựng backlinks giúp website chuẩn SEO

Xây dựng backlinks giúp website chuẩn SEO

Để sử dụng backlink hiệu quả, tổ chức có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Phân tích backlinks gap xác định các trang web liên kết với đối thủ cạnh tranh nhưng chưa liên kết với bạn. Nếu họ kết nối với đối thủ của bạn, có khả năng họ cũng sẽ quan tâm đến việc hợp tác với bạn. Tổ chức có thể sử dụng tính năng Backlink Gap của Semrush để thực hiện phân tích này hiệu quả.

Nhận liên kết từ nhà phân phối

Nếu là nhà bán lẻ, bạn hãy liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp để yêu cầu được đưa website của mình vào danh sách địa chỉ phân phối sản phẩm. Website bán lẻ có mặt trên trang chủ của nhà sản xuất sẽ nâng cao nhận thức của người dùng với thương hiệu, từ đó bán được nhiều sản phẩm hơn.

Đo lường hiệu suất SEO

Nếu chỉ triển khai mà không đo lường hiệu quả SEO, bạn sẽ không biết website hoạt động hiệu quả hay không. Có nhiều chỉ số quan trọng mà bạn cần theo dõi để đánh giá hiệu quả SEO. Trong đó, hãy quan tâm nhiều hơn tới các chỉ số dưới đây.

Kiểm tra lượng lưu lượng truy cập tự nhiên

Lưu lượng truy cập tự nhiên là tất cả các nhấp chuột không trả phí bắt nguồn từ các công cụ tìm kiếm. Nếu lưu lượng truy cập này tăng lên, điều đó có nghĩa website bán hàng đang được cải thiện.

Để kiểm tra lưu lượng truy cập tự nhiên, hãy truy cập Google Search Console và chọn “Báo cáo kết quả tìm kiếm” trong tab “Hiệu suất” từ thanh bên trái.

Kiểm tra lưu lượng truy cập tự nhiên qua Google Search Console

Kiểm tra lưu lượng truy cập tự nhiên qua Google Search Console

Kiểm tra thứ hạng từ khóa

Vị trí từ khóa ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Vị trí xếp hạng cao sẽ mang lại lượng truy cập tự nhiên đáng kể. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Semrush hay Spineditor để theo dõi sự thay đổi thứ hạng từ khóa theo thời gian.

Theo dõi các chuyển đổi không trả phí

Chuyển đổi không trả phí cho thấy khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế trên trang web thương mại điện tử. Để đo lường chỉ số này, bạn hãy sử dụng Google Analytics. Trong tài khoản Google Analytics, truy cập “Báo cáo” > “Chuyển đổi” > “Chuyển đổi người dùng” để xem số lượng chuyển đổi không phải trả tiền trên trang web trong khoảng thời gian cụ thể.

Nhìn chung, để xây dựng website bán hàng hiệu quả, người dùng cần nắm chắc những yếu tố trên đây. Nếu biết cách thực hiện, website sẽ dễ dàng thu hút khách hàng cũng như phát triển bền vững.

Nguồn: semrush.com

Share this

December 30, 2023 - Martech & saletech