13 kinh nghiệm bỏ túi cho người mới làm affiliate marketing

Hiện tại, affiliate marketing là một công việc kiếm tiền trực tuyến tuyệt vời. Nhưng không phải ai cũng tìm thấy thành công. Có rất nhiều rào cản cần phải vượt qua như: tìm kiếm thị trường ngách phù hợp, thay đổi thói quen tiêu dùng … Nếu bạn đang phân vân không biết làm thế nào thì hãy tham khảo một số kinh nghiệm trong bài viết dưới đây để bắt đầu tham gia affiliate marketing dễ dàng hơn.

Hãy chọn ngách thị trường cụ thể

Đây là bước quan trọng nhất trong affiliate marketing mà bất kỳ ai cũng phải làm. Ngách thị trường mà bạn quan tâm là gì? Ngách bạn chọn có các sản phẩm được ưa chuộng không? Sản phẩm đang được tìm kiếm nhiều nhất có trong ngách thị trường của bạn không? Hiểu rõ về sản phẩm, nhu cầu của mọi người giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn ngách thị trường sản phẩm có thể mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Ngoài ra, hiểu rõ ngách đang có những sản phẩm và công dụng như thế nào cũng giúp bạn xây dựng thương hiệu tốt hơn. 

Lựa chọn thị trường ngách để bắt đầu tham gia affiliate marketing

Lựa chọn thị trường ngách để bắt đầu tham gia affiliate marketing

Xác định khách hàng mục tiêu

Hiểu đối tượng là một trong những kinh nghiệm quan trọng mà bất kỳ ai khi làm affiliate marketing cũng nên ghi nhớ. Chọn đối tượng đúng đắn, bạn sẽ có tỷ lệ chuyển đổi tốt. Điều này cải thiện doanh thu và hoa hồng của bạn. Hãy tìm hiểu tính cách, sở thích khách hàng, lý do vì sao họ truy cập trang web, bài đăng của bạn, … Nhận phản hồi hoặc đánh giá cũng giúp bạn nhận ra vấn đề mình cần nỗ lực để cải thiện. 

Xác định khách hàng mục tiêu để đạt hiệu quả lợi nhuận cao khi tham gia affiliate marketing

Xác định khách hàng mục tiêu để đạt hiệu quả lợi nhuận cao khi tham gia affiliate marketing

Chọn các chương trình tiếp thị liên kết tốt 

Nếu bạn cảm thấy khó tìm thấy các lợi ích từ chương trình hiện tại, hãy tìm kiếm một chương trình tốt hơn. Mỗi chương trình liên kết đều có các mức hoa hồng, thủ tục và phương thức thanh toán khác nhau. Một số tiêu chí để bạn đánh giá và đưa ra quyết định lựa chọn:

  • Các chính sách minh bạch, dễ dàng tìm kiếm thông tin
  • Có đội ngũ hướng dẫn và hướng dẫn
  • Thanh toán đúng hạn
  • Mức hoa hồng, thời gian lưu trữ cookie được công khai
  • Được gửi báo cáo doanh thu hàng tháng

Hãy lựa chọn một cách cẩn thận các chương trình tiếp thị liên kết để đảm bảo được quyền lợi và giúp bạn có được mức thu nhập ổn định. 

Các nền tảng affiliate marketing uy tín

Các nền tảng affiliate marketing uy tín

Tạo dựng sự tin tưởng

Trong khi lựa chọn các sản phẩm mà bạn liên kết, hãy đảm bảo sản phẩm đến từ các nhà bán hàng uy tín, đáng tin cậy. Việc đăng liên kết có sản phẩm kém chất lượng sẽ khiến khách hàng mất lòng tin. Việc quảng bá các liên kết chất lượng và có được sự tin tưởng của khách hàng sẽ giúp bạn có chỗ đứng vững chắc hơn trong ngành affiliate marketing.

Nếu bạn quảng bá một sản phẩm mình đã sử dụng, hãy cho người xem thấy kết quả khi sử dụng chúng. Ví dụ: Nếu bạn đang sử dụng một sản phẩm trị mụn có tên X. Ngoài việc mô tả sản phẩm trị mụn có những thành phần, giá cả, … đáng để dùng thử thì bạn phải cho người xem thấy kết quả khi bạn sử dụng sản phẩm đó: sản phẩm làm dịu những nốt mụn đỏ, gom nhân mụn, làm mụn xẹp dần, làm giảm sưng tấy các nốt mụn, …. Chỉ cần bạn đem đến những trải nghiệm chân thực, khách hàng sẽ tin tưởng liên kết sản phẩm của bạn nhiều hơn.

Tạo nội dung chất lượng 

Nội dung chất lượng sẽ “không giới hạn thời hạn sử dụng” và giúp bạn đi đường dài tốt hơn. Ví dụ: một phần nội dung bạn đã đăng cách đây vài tháng hoặc nhiều năm vẫn có thể thu hút người tiêu dùng hoặc khách truy cập. Đôi khi mọi người lướt xuống trang web của bạn và đọc các bài viết cũ. Vì vậy, thi thoảng bạn có thể đọc lại các nội dung cũ, bổ sung cập nhật các kiến thức mới để thúc đẩy khán giả tìm đến bạn nhiều hơn.

Tạo nội dung hấp dẫn thu hút khách hàng mua hàng qua liên kết tiếp thị

Tạo nội dung hấp dẫn thu hút khách hàng mua hàng qua liên kết tiếp thị

Nghiên cứu từ khóa

SEO là “bí kíp” đằng sau mỗi trang web thành công. Các nội dung xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm làm tăng giá trị thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy nghiên cứu từ khóa trước khi đăng tải các nội dung. Nếu bạn chưa biết nghiên cứu từ khóa và SEO, bạn có thể tìm kiếm các hướng dẫn đơn giản trên Google và Youtube.

Sử dụng các công cụ để tối ưu hóa quy trình làm việc

Các công cụ giúp hỗ trợ quá trình làm affiliate marketing dễ dàng hơn. Lựa chọn phần mềm thích hợp có thể mang lại thành công cho bạn. Các công cụ như SEMrush, Buzz sumo, PPC, Unbounce có thể phân tích và cải thiện hiệu suất trang web. Để theo dõi hiệu suất, bạn được cung cấp các bảng điều khiển liên kết, báo cáo hiệu suất, hỗ trợ hiểu chiến dịch và theo dõi lưu lượng truy cập trang web.

Sử dụng các chương trình khuyến mãi, phiếu giảm giá và ưu đãi

Sử dụng các phiếu giảm giá cũng là một cách tốt để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. Bạn có thể liên hệ và làm việc trực tiếp với các chương trình liên kết để tạo ra các ưu đãi, khuyến mại độc quyền dành riêng cho người xem của bạn. Điều này sẽ không chỉ tăng động lực mua hàng của khách hàng mà còn giúp bạn nổi bật hơn so với các nhà tiếp thị liên kết khác. 

Khách hàng luôn sẵn sàng mua một sản phẩm khi có ưu đãi giá hời kể cả khi chưa thật sự có nhu cầu mua sản phẩm. Nhiệm vụ của bạn là nổi bật ưu đãi để khách hàng cảm thấy ưu đãi của bạn tiết kiệm chi phí và đem lại nhiều lợi ích cho họ.

Sử dụng các khuyến mãi, giảm giá để thúc đẩy khách hàng mua hàng qua liên kết tiếp thị

Sử dụng các khuyến mãi, giảm giá để thúc đẩy khách hàng mua hàng qua liên kết tiếp thị

Trang web thân thiện với thiết bị di động

Ở Việt Nam, có đến 73,5% người trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh. Thói quen lướt điện thoại đọc thông tin cũng ngày càng tăng cao. Vì vậy, một trang web có giao diện và trải nghiệm thân thiện với thiết bị di động sẽ khiến khách hàng muốn ở lại đọc nội dung nhiều hơn. Vậy làm thế nào để cải thiện chất lượng của trang web?

  • Tập trung vào tốc độ tải: Trang web tải chậm là lỗi mà các nhà tiếp thị liên kết mắc phải. Bạn có thể tối ưu hóa bằng cách nén hình ảnh và mã định dạng. Ngoài ra, bạn có thể tối ưu code trang web hoặc sử dụng plugin.
  • Tối ưu hóa các đường liên kết nội bộ: Liên kết nội bộ giúp cho quá trình điều hướng dễ dàng hơn, hãy thử sử dụng các liên kết nội bộ có nội dung liên quan đến nhau. Đây là một cách đơn giản nhưng hữu ích cho trang web quảng bá liên kết của bạn.
  • Định dạng nội dung của bạn để dễ đọc hơn: Đừng nhồi nhét trang web của bạn bằng các màu, hình nền và phông chữ phong cách không liên quan với nhau. Hãy làm cho trang web đơn giản, có ý nghĩa và mang phong cách của chính bạn.
  • Tránh sử dụng quá nhiều quảng cáo: Một trang web hiện nhiều quảng cáo sẽ khiến người xem không thoải mái. Ngoài ra, xuất hiện nhiều quảng cáo cũng làm họ có cảm giác trang web của bạn không chú trọng vào nội dung mà chỉ đang “câu lượt xem, câu lượt thích” từ họ. Điều này làm họ nhanh chóng rời bỏ trang web của bạn.

Sử dụng các từ khóa kêu gọi hành động 

Các từ khóa kêu gọi hành động được sử dụng vào những thời điểm thích hợp sẽ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Bạn có thể sử dụng các từ khóa như: mua, đặt hàng, nhấp vào liên kết, … để thúc đẩy khách hàng hành động. Một số ví dụ để bạn sử dụng từ khóa kêu gọi hành động linh hoạt như:

  • Nhấp vào liên kết và trải nghiệm ngay bây giờ
  • Hãy mua và cảm nhận ngay nhé!
  • Đặt hàng để được áp dụng khuyến mãi ngay hôm nay
  • Hãy liên hệ với mình qua liên kết này …

Các từ khóa kêu gọi hành động là cần thiết để tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tốt, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng những từ khóa này quá mức. Quá nhiều từ khóa hành động sẽ làm cho người xem cảm thấy khó chịu.

Xây dựng nền tảng để làm affiliate marketing 

Các nền tảng mà hầu hết mọi người khi bắt đầu làm affiliate marketing đều nghĩ đến là tạo blog, diễn đàn hoặc Facebook. Tuy nhiên, những nền tảng này đã có những người làm affiliate marketing chuyên nghiệp và sự cạnh tranh cao là không thể tránh khỏi. Ngoài các nền tảng trên, bạn có thể tham khảo các nền tảng khác dưới đây để có thêm nhiều lựa chọn:

Facebook

Facebook cung cấp rất nhiều cơ hội cho các nhà tiếp thị liên kết phát triển. Vì Facebook có sẵn một lượng người dùng lớn nên bạn có thể dễ dàng đăng tải các bài viết quảng bá liên kết. Để các bài quảng bá đạt hiệu quả cao, bạn có thể: 

  • Mô tả chi tiết sản phẩm
  • Chèn hình ảnh sinh động
  • Đăng tải video cận cảnh sản phẩm 
  • Thêm các từ kêu gọi hành động
  • Đính kèm liên kết tiếp thị
  • Tạo một hội nhóm Facebook dành riêng cho các liên kết có ưu đãi, giảm giá độc quyền

Các mẹo trên có thể giúp bạn bắt đầu thu hút người xem dễ dàng hơn. Tuy nhiên, sự cạnh tranh tiếp thị trên Facebook là rất lớn. Bạn có thể quảng bá kết hợp Facebook với một nền tảng khác để giảm thiểu sự cạnh tranh và tăng khả năng tiếp cận với nhiều người xem.

Xây dựng affiliate marketing trên Facebook

Xây dựng affiliate marketing trên Facebook

TikTok

TikTok là nơi dễ dàng để chia sẻ các liên kết tiếp thị. Trung bình mỗi người dùng Tik Tok dành 52 phút mỗi ngày trên ứng dụng để lướt xem video và tương tác. Một nửa số người dùng cũng xác nhận rằng họ đã mua hàng sau khi nhìn thấy video sản phẩm trên TikTok. Điều này làm cho TikTok trở thành một nền tảng lý tưởng để thúc đẩy tạo ra chuyển đổi

TikTok là nền tảng sáng tạo nội dung, nếu bạn không có thời gian hoặc nguồn lực để sản xuất loại nội dung này, TikTok có thể không phải là nền tảng phù hợp với bạn. 

Bạn cũng cần lên kế hoạch nội dung chiến lược lâu dài khi lập Tik Tok. TikTok không phải là một nền tảng mà bạn chỉ cần đăng một vài video là có chuyển đổi ngay lập tức. Bạn cần sản xuất và đăng tải video nội dung thường xuyên để thu hút khán giả của mình.

Email 

Affiliate marketing qua email là một trong những thủ thuật mang tính cách mạng, tạo ra doanh số bán hàng nhanh hơn bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác. Nó kết nối trực tiếp với khách hàng. Bạn có thể sử dụng các công cụ và plugin để tạo email tự động. Những email được cài đặt trả lời tự động sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các chiến dịch khác đồng thời vẫn tạo ra một lượng doanh số đáng kể. 

Blog 

Nếu bạn đã từng viết nội dung và thành công với việc đó, bạn có thể suy nghĩ về việc xây dựng một blog của chính mình. Việc xây dựng blog của chính bạn cho phép bạn tạo ra một cộng đồng có những người quan tâm đến chủ đề và sản phẩm bạn cung cấp. Sự cạnh tranh khi bạn xây dựng blog là không lớn, nhưng quá trình xây dựng blog cần rất nhiều thời gian và có thể bạn sẽ gặp các khó khăn về các kỹ thuật xây dựng web như: tên miề, tên domain, SEO web, …

YouTube

Tất cả chúng ta đều biết rằng YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới. Hàng tỷ người tìm kiếm YouTube hàng ngày để giải trí, nghe nhạc, xem phim, vlog, review, … Vì vậy, chia sẻ nội dung affiliate marketing trên Youtube là một lựa chọn tốt.

Ưu điểm chính của YouTube là chúng có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng. Thông qua video, khách hàng có thể xem review, nhận xét về sản phẩm một cách chân thực, trực quan. Vì vậy, video Youtube có cơ hội tác động và thúc đẩy khách hàng hành động mua hàng nhiều hơn.

Xây dựng affiliate marketing trên Youtube

Xây dựng affiliate marketing trên Youtube

Diễn đàn cộng đồng

Nếu bạn thấy khó khăn với việc xây dựng blog, bạn có thể viết nội dung và chia sẻ nó lên các diễn đàn trực tuyến. Vì các diễn đàn đã có sẵn một lượng lớn thành viên nên nó là cơ hội lớn để bạn chia sẻ liên kết tiếp thị và kiếm tiền trực tuyến. 

Tuy nhiên, các hoạt động trên các diễn đàn trực tuyến nên đúng tinh thần của cộng đồng và mang tính hữu ích. Hãy kiểm tra các nguyên tắc của cộng đồng để đảm bảo rằng các hoạt động quảng bá liên kết không vi phạm. 

Tối ưu hóa vị trí của các liên kết 

Nội dung tuyệt vời và các sản phẩm liên kết cuối cùng sẽ không hiệu quả nếu bạn không thể thu hút nhiều người truy cập từ trang của bạn đến trang của sản phẩm liên kết. Đây là lý do tại sao vị trí liên kết là một phần quan trọng của affiliate marketing.

Vị trí liên kết tốt đem đến nhiều người xem trang của bạn hơn để nhận các ưu đãi liên kết. Có thể hiểu đơn giản là nhiều người xem hơn thì doanh số bán hàng qua liên kết sẽ tăng cao hơn.

Một chiến lược tốt là hiển thị các liên kết ở các vị trí dễ nhìn thấy và các vị trí khác nhau trên trang của bạn. Ngoài ra còn có một chiến thuật phổ biến khác là sử dụng các biểu ngữ liên kết. Tuy nhiên, các biểu ngữ có xu hướng kém hiệu quả hơn vì chúng tương tự như quảng cáo và thường bị người xem bỏ qua.

Tối đa hóa vị trí hiển thị các liên kết tiếp thị

Tối đa hóa vị trí hiển thị các liên kết tiếp thị

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Giống như bất kỳ loại hình kinh doanh nào, bạn sẽ thu được nhiều thứ từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Bằng cách chủ động theo dõi các đối thủ khác đang quảng cáo liên kết sản phẩm tương tự, bạn có thể đảm bảo rằng mình luôn triển khai các chiến lược tốt nhất.

  • Theo dõi các nội dung do đối thủ đăng tải. Nếu bạn nhận thấy họ đang tạo các kiểu bài đăng khác bạn, bạn cần xem xét kỹ càng xem liệu bạn có thể thu được lợi ích từ việc tạo các bài viết tương tự họ hay không.
  • Theo dõi tần suất đăng bài. Tần suất đăng bài thường xuyên sẽ thu hút khán giả tương tác tốt hơn. Đừng để bị đối thủ cạnh tranh bỏ xa về tần suất đăng bài và số lượng tương tác.
  • Theo dõi các chương trình khuyến mại. Nếu đối thủ đang tạo ra các ưu đãi và khuyến mãi tốt hơn bạn, bạn có thể nói chuyện với chương trình liên kết của mình để xem liệu bạn có thể nhận được ưu đãi tương tự hay không.
  • Kiểm tra nơi đối thủ cạnh tranh đặt liên kết. Bằng cách đó, bạn có thể tìm thấy các vị trí có hiệu quả tạo ra số lượng nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi cao.

Tuy nhiên, bạn không nên sao chép đối thủ một cách mù quáng. Quá trình theo dõi chỉ đóng vai trò nghiên cứu để phát triển chiến lược affiliate marketing của riêng bạn một cách tốt nhất.

Affiliate marketing là một cách dễ dàng và nhanh chóng để tạo ra thu nhập trực một cách tuyến thụ động. Nhưng nếu không sự chăm chỉ và nỗ lực cải thiện, bạn sẽ không thu được bất kỳ thành quả nào. Những kinh nghiệm và thủ thuật về affiliate marketing trong bài viết này sẽ giúp bạn đi đúng hướng hơn để bắt đầu tạo ra doanh thu và hoa hồng của chính bạn.

Share this

November 14, 2022 - Marketing