Các loại ấn phẩm truyền thông phổ biến

Ấn phẩm truyền thông là công cụ thiết yếu trong marketing, có vai trò chính là truyền tải các thông điệp, hay các nội dung tương tác khách hàng. Sự đa dạng trong các ấn phẩm truyền thông không chỉ giúp doanh nghiệp đa dạng hóa cách thức truyền đạt thông tin đến khách hàng, mà còn giúp xây dựng hình ảnh doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Ấn phẩm truyền thông là gì?

Ấn phẩm truyền thông là sản phẩm truyền thông được tạo ra nhằm mục đích truyền tải thông tin, lan tỏa thông điệp quảng cáo hay hình ảnh thương hiệu đến với đối tượng khách hàng.

Ấn phẩm truyền thông là gì?

Ấn phẩm truyền thông là gì?

Ấn phẩm truyền thông thường được phân thành 2 dạng cơ bản để phù hợp với sự phát triển của công nghệ cũng như cách mà người dùng tiếp cận thông tin: 

  • Dạng in: Bao gồm báo chí, tạp chí, biển quảng cáo, áp phích (poster), standee, danh mục (catalogue) và nhiều sản phẩm khác.
  • Dạng trực tuyến: Bao gồm website, logo, video marketing, voucher online và các hình thức truyền thông khác trên môi trường trực tuyến.

Do đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các dạng ấn phẩm truyền thông này và cách sử dụng chúng.

Ấn phẩm truyền thông dạng in

Các ấn phẩm truyền thông dạng in thường tạo nên cảm giác thực tế và trải nghiệm hấp dẫn cho người đọc hoặc khách hàng. Với khả năng tạo ra sự tương tác đa chiều, chúng gắn kết người dùng vào thông điệp, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp và mức độ tin cậy cao của sản phẩm hoặc thương hiệu.

Báo chí

Vai trò: Thường tập trung vào mục đích cung cấp thông tin nhanh chóng về các sự kiện xã hội hoặc tin tức mới nhất. 

Tần suất phát hành: Hàng ngày hoặc hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. 

Nội dung: Thường tập trung vào 2 lĩnh vực chính là kinh tế và chính trị. Ngoài ra, các ấn phẩm truyền thông cũng cung cấp nội dung ở lĩnh vực khác như thể thao, công nghệ, phong cách, cuộc sống và các tin tức nóng hổi khác

Đối tượng đọc: Quần chúng nhân dân

Thiết kế và định dạng: Có thiết kế đơn giản hơn và thường tập trung vào việc trình bày thông tin một cách rõ ràng và nhanh chóng. Hình ảnh và biểu đồ cũng sử dụng với tần suất ít hơn.

Ấn phẩm truyền thông báo chí

Ấn phẩm truyền thông báo chí

Tạp chí

Vai trò: Cung cấp nội dung và phân tích sâu hơn về các chủ đề

Tần suất phát hành: In theo định kỳ, thường được phát hành hàng tháng hoặc hai tháng một lần

Nội dung: Bài viết phân tích sâu và chi tiết hơn về một chủ đề, lĩnh vực cụ thể như thời trang, nghệ thuật, khoa học, công nghệ, cuộc sống,.. 

Đối tượng đọc: Độc giả quan tâm đến một chủ đề, lĩnh vực hoặc ngách thị trường cụ thể

Thiết kế và định dạng: Thiết kế hấp dẫn hơn, sử dụng nhiều hình ảnh và bố cục bài viết sáng tạo, dễ nhìn. Trình bày nội dung tỉ mỉ và tinh tế, thể hiện mức độ chuyên nghiệp cao.

Ấn phẩm truyền thông tạp chí

Ấn phẩm truyền thông tạp chí

Biển quảng cáo

Vai trò: Truyền tải thông điệp quảng bá về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện hoặc thương hiệu tới phần lớn công chúng. Mục tiêu là thu hút sự chú ý và tạo sự nhận thức với khách hàng.

Tần suất phát hành: Linh hoạt, tùy thuộc vào mục đích và thời hạn của chiến dịch quảng cáo.

Nội dung: Hình ảnh, từ ngữ, logo hoặc slogan của thương hiệu. Thường chứa thông điệp ngắn gọn, ấn tượng và dễ nhớ. 

Đối tượng đọc: Hướng đến đối tượng công chúng, vì vậy, biển quảng cáo thường được đặt ở các vị trí dễ nhìn và tập trung số lượng lớn khách hàng như tuyến đường cao tốc, trung tâm các khu thương mại,…

Thiết kế và định dạng: Thiết kế thường sử dụng hình ảnh và màu sắc nổi bật để thu hút sự chú ý. Nội dung phải đảm bảo ngắn gọn và súc tích để người đọc có thể nhanh chóng tiếp nhận thông điệp. Kích thước và hình dáng của biển quảng cáo có thể đa dạng tùy thuộc vào không gian và mục đích sử dụng, bao gồm cả biển quảng cáo dọc, ngang và đa chiều.

Ấn phẩm truyền thông biển quảng cáo

Ấn phẩm truyền thông biển quảng cáo

Áp phích (Poster)

Vai trò: Dùng để truyền tải thông điệp quảng cáo hoặc thúc đẩy nhận thức về một sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện cụ thể 

Tần suất phát hành: Phụ thuộc vào mục tiêu và thời hạn của chiến dịch quảng cáo hoặc sự kiện cụ thể

Nội dung: Hình ảnh và nội dung chính của chiến dịch quảng cáo hoặc sự kiện

Đối tượng đọc: Hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng hoặc công chúng tham gia sự kiện. Thường đặt ở nơi công cộng, trong cửa hàng hoặc địa điểm sắp diễn ra sự kiện

Thiết kế và định dạng: Thiết kế đa dạng và kích thước phụ thuộc vào mức độ triển khai chiến dịch. Nhưng thường là hình dạng vuông hoặc hình chữ nhật, với kích thước vừa phải để dễ dàng treo lên tường hoặc trong các cửa hàng.

Ấn phẩm truyền thông poster

Ấn phẩm truyền thông poster

Standee

Vai trò: Được sử dụng để gây sự chú ý và truyền tải thông điệp quảng cáo hoặc thúc đẩy nhận thức về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện cụ thể

Tần suất phát hành: Được phát hành khi triển khai chiến dịch quảng cáo hoặc sự kiện

Nội dung: Chứa hình ảnh hoặc thông tin chính của chiến dịch hoặc triển lãm, sự kiện. Thường được đặt ở cửa hàng, quầy thu ngân hay bất kì nơi nào gây sự chú ý với khách hàng

Đối tượng đọc: Khách hàng tiềm năng hoặc đối tượng tham gia sự kiện, triển lãm. 

Thiết kế và định dạng: Standee thường có cấu trúc là một tấm bảng quảng cáo hình chữ nhật, được gắn vào một khung chống đứng và có khả năng tự đứng.

Ấn phẩm truyền thông standee

Ấn phẩm truyền thông standee

Danh mục (Catalogue)

Vai trò: Được sử dụng để trình bày chi tiết về nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty hoặc doanh nghiệp. Nó giúp khách hàng và những cá nhân, tổ chức quan tâm đến doanh nghiệp tìm hiểu và tham khảo thông tin về sản phẩm, giá cả, đặc điểm kỹ thuật và thông tin liên hệ.

Tần suất phát hành: Không cố định, mà phụ thuộc vào mức độ biến đổi của sản phẩm/dịch vụ.  Tuy nhiên, danh mục luôn sẵn có và khách hàng có thể sử dụng khi cần.

Nội dung: Thường chứa thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu, bao gồm hình ảnh, mô tả, đặc điểm kỹ thuật, thông số kỹ thuật và giá cả. Nội dung danh mục được sắp xếp một cách logic và dễ dàng tra cứu. Catalogue thường chỉ được đặt ở khu vực sảnh cửa hàng 

Đối tượng đọc: Nhắm tới khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại đang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Ngoài ra, danh mục còn được sử dụng phổ biến trong việc tiếp thị đến các nhà phân phối, đại lý hoặc cộng tác viên bán hàng

Thiết kế và định dạng: Thiết kế của danh mục thường phải dễ đọc và thông tin được sắp xếp một cách cân đối. Về định dạng, danh mục thường có kích thước nhỏ gọn, tiện lợi để cầm tay và thậm chí có thể được thiết kế thành một cuốn sách nhỏ. Hơn nữa, cần lưu ý đến chất liệu in để đảm bảo tính bền bỉ và sự sang trọng.

Ấn phẩm truyền thông danh mục

Ấn phẩm truyền thông danh mục

Ấn phẩm truyền thông dạng online

Các ấn phẩm truyền thông dạng online có khả năng tiếp cận rộng rãi và kết nối với khách hàng hiệu quả. Bên cạnh đó, việc kết hợp công nghệ vào quá trình này giúp khách hàng có nhiều trải nghiệm đa dạng hơn.

Website

Vai trò: Thể hiện bộ mặt của thương hiệu thông qua giao diện của thương hiệu trên nền tảng.  Đồng thời, website cũng đóng vai trò là một kênh bán hàng và hỗ trợ khách hàng.

Tần suất phát hành: Hoạt động liên tục, trừ trường hợp cập nhật nội dung mới hoặc thay đổi thông tin.

Nội dung: Thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, lĩnh vực hoạt động của công ty, tin tức, bài viết, hình ảnh và video liên quan,…

Đối tượng đọc: Hướng đến khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại hoặc đối tác kinh doanh và bất kỳ ai quan tâm đến thông tin của doanh nghiệp.

Thiết kế và định dạng: Thiết kế của website cần phải thân thiện với người dùng, dễ dàng điều hướng và tương thích với các thiết bị di động.Cấu trúc trang, hình ảnh, sự sắp xếp màu sắc và phông chữ cần phải được thiết kế cẩn thận, để tạo nên một diện mạo chuyên nghiệp.

Website - ấn phẩm truyền thông dạng online

Website – ấn phẩm truyền thông dạng online

Video Marketing

Vai trò: Gây chú ý, truyền tải thông điệp quảng cáo và tạo sự tương tác với khách hàng qua phương tiện video

Tần suất phát hành: Phụ thuộc vào lịch trình của chiến dịch hoặc influencers

Nội dung: Video quảng cáo, hướng dẫn sử dụng hoặc review sản phẩm,… Nội dung cần sáng tạo, có thể theo trend và phù hợp với mục tiêu tiếp thị. 

Đối tượng xem: Đối tượng khách hàng tiềm năng sử dụng các nền tảng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram,…

Thiết kế và định dạng: Video marketing có thể có nhiều định dạng khác nhau, bao gồm video ngắn, video dài, video hoạt hình, video thực tế, và nhiều loại khác. 

Xem thêm: Video marketing – xu hướng digital marketing

Vai trò: Biểu tượng hoặc hình ảnh đại diện cho một thương hiệu giúp để lại dấu ấn, nhận diện thương hiệu với người dùng

Tần suất phát hành: Được sử dụng rộng rãi trên tất cả các tài liệu liên quan đến thương hiệu,

Nội dung: Không chứa nội dung cụ thể mà thể hiện bản chất và giá trị của thương hiệu. Đôi khi, nó có thể bao gồm từ viết tắt hoặc chữ cái đầu của tên thương hiệu.

Đối tượng đọc: Hướng đến công chúng

Thiết kế và định dạng: Thiết kế của logo cần phải đơn giản và dễ nhận biết. Màu sắc, hình dáng và yếu tố thiết kế khác phải phù hợp với hình ảnh thương hiệu đang xây dựng.

Logo - ấn phẩm truyền thông online

Logo – ấn phẩm truyền thông online

Voucher online

Vai trò: Nhằm cung cấp ưu đãi, giảm giá, quà tặng hoặc lợi ích cho khách hàng. Vai trò của voucher online là thúc đẩy doanh số bằng cách kích thích mua sắm hoặc tạo sự kích thích quay trở lại.

Tần suất phát hành: Cung cấp ngay sau một giao dịch hoặc trong các chương trình khuyến mãi.

Nội dung: Thường chứa mã khuyến mãi hoặc thông điệp cụ thể về quyền lợi khách hàng. Điều này có thể là giá trị giảm giá, ưu đãi mua một sản phẩm và nhận một sản phẩm khác miễn phí, hoặc các lợi ích khác.

Đối tượng đọc: Khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng

Thiết kế và định dạng: Voucher online thường được tạo dưới dạng mã QR, mã số hoặc tệp hình ảnh để dễ dàng sử dụng và quản lý trực tuyến. 

Voucher online - ấn phẩm truyền thông dạng online

Voucher online – ấn phẩm truyền thông dạng online

Như vậy, thông điệp được chọn lọc và cách thể hiện độc đáo của mỗi ấn phẩm truyền thông sẽ đóng góp vào việc tạo ra một sự kết nối đặc biệt giữa doanh nghiệp và khách hàng. Từ đó, không chỉ thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và sản phẩm, mà còn xây dựng một kết nối lâu dài với khách hàng và tạo ra một hình ảnh tích cực về thương hiệu.

Share this

August 8, 2023 - Marketing