Sử dụng Subiz làm inbound marketing

Khi đi trên những con phố bạn sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều cửa hàng với các biển hiệu to nhỏ và mầu sắc thu hút. Nổi bật hơn với cả những cửa hàng dùng cả âm thanh, người mẫu … để đem đến cho khách hàng những thông tin về sản phẩm mới hoặc các chương trình khuyến mại cuối tuần. Cách làm này có hiệu quả không? Và cách bạn áp dụng vào online như nào?

Cách làm này chắc chắn có hiệu quả, nó cũng lý giải vì sao chi phí thuê mặt phố đắt đỏ. Vậy đâu là lý thuyết của họ:

Purchase-funnel (1)

Thu hút sự chú ý (attention) – Tham gia (engagement) – Mua hàng (conversion)

Ban đầu, họ thiết kế các chiến dịch và tận dụng tối đa vị trí thuận lợi để truyền tải nó tới khách hàng nhằm tạo sự Thu hút. Một số khách hàng bị thu hút sẽ Tham gia như ghé thăm cửa hàng, hỏi thêm thông tin, thể hiển cảm xúc… lúc này nhân viên của hàng đã sẵn sàng để Kết nối với họ và chuyển họ sang bước kế tiếp là Mua hàng.

Bây giờ bạn có thể học hỏi cách làm truyền thống nhưng đầy sáng tạo này lên online. Đối với một cửa hàng có lợi thế về vị trí, không phải bạn chỉ làm đầy kho hàng rồi làm biển bảng đẹp và ngồi đợi… Họ luôn đưa ra các chương trình khuyến mại hoặc tung ra các sản phẩm mới và dùng các thu hút khách hàng mỗi tuần. Điều này tưởng như đơn giản nhưng một số website lại bỏ quên nó. Bạn chỉ thường đưa sản phẩm mới lên web, đưa nó vào trang chủ là xong? Nhiều khi bạn cũng không để ý nó ở đâu trên trang chủ và sau một ngày bao nhiêu người click vào từ đó?

Có phải dễ dàng quá khiến bạn không còn sáng tạo? Hoặc việc làm này gặp quá nhiều khó khăn: Thiết kế hình ảnh, ghép nó vào website, gửi email cho khách hàng cũ… tất cả những việc này không phải một người là có thể làm được? Nếu bạn so sẽ thấy những công việc này đơn giản hơn khi bạn vận hành một cửa hàng. Tôi nghĩ có hai loại lý do lý giải cho việc bạn chưa áp dụng được:

- Bạn chưa hiểu hết về Online và chỉ tập trung đi tìm khách hàng mới. Nó như việc bạn cố đổ đầy nước vào một cái thùng thủng và bạn luôn phải gồng mình lên để đảm bảo lượng đổ vào nhiều hơn lượng chảy ra để có cảm giác mực nước tăng lên.

- Bạn chưa ý thức truyền thông nội tại ngay cửa hàng/website. Bạn nghĩ online dễ dàng nên chỉ cần làm ít hơn mà vẫn có nhiều khách với chi phí rẻ mạt.

Dù bạn nghĩ thế nào đi, thì cơ hội của bạn cũng đang trôi qua và năng lực cạnh tranh của bạn càng ngày càng giảm mà bạn không nhận ra nó. Đến khi không còn ai nữa, bạn mới thấy thì đã quá muộn. Để tránh điều này, chúng tôi gợi ý các cách làm sau mà bạn nên triển khai hàng tuần cho website / cửa hàng của mình:

Chuẩn bị website thu hút khách hàng

Tôi không khuyên bạn đầu tư làm một website thật đẹp, nhưng tôi khuyên bạn cần chỉn chu và không cẩu thả. Để đầu tư hợp lý, bạn nên tìm đếm các dịch vụ website như Sapo hay Haravan. Nó cũng như bạn sơn cửa hàng và có các kệ hàng sẵn sàng để đặt sản phẩm. Hãy đưa các sản phẩm với các thông tin hữu ích lên đó. Nhiều sản phẩm nghèo thông tin là một sai lầm. Hãy đưa ra những thông tin hữu ích cho từng sản phẩm và đây là bước đầu bạn cải thiện khả năng tiếp cận khách hàng.

Đến đây các bước chuẩn đã xong, bạn chuyển sang thiết kế để Tương tác với khách hàng. Từ lúc ban đầu bạn có ít khách hoặc đến khi bạn có cả nghìn khách một ngày. Chúng ta phải tính toán để doanh nghiệp của bạn có tính mở rộng. Hãy tích hợp Subiz vào website để đáp ứng vấn đề này. Tôi sẽ trình bầy cách làm ở các đề mục dưới.

Có một sai lầm đáng trách là bạn hay đầu tư nhiều vào những chức năng như Mua Hàng, Thanh toán trực tuyến… Nhưng những chức năng này vừa phải đầu tư nhiều công sức và thời gian, vừa ít người dùng. Bạn có thể thay vào đó là chức năng Đặt hàng qua tin nhắn và thiết lập những tài liệu hướng dẫn mua và thanh toán.

Thu hút sự chú ý (attention)

Như trên tôi đã giới thiệu cách làm của các cửa hàng, nó bao gồm hai phần:

- Thông tin thu hút: Hãy đưa vào lịch của bạn mỗi tuần cần tạo những thông tin thu hút như Sản phẩm mới, Khuyến mại hay bất kể những tin tức mới từ Doanh nghiệp bạn. Kèm theo đó là thêm những lời mời gọi mua hàng. Quan trong nhất là bạn phải làm nó Hàng tuần.

- Phương thức để tạo sự thu hút: Sử dụng Subiz Automation để đưa thông tin đây chính là phương pháp inbound marketing ngay trong doanh nghiệp của bạn tới Khách hàng. Phương thức này đơn giản , ít nguồn lực mà lại mạnh mẽ vì nó được tối ưu hóa cá nhân đến từng khách. Nó phát huy hết lợi thế của Trực Tuyến và khách hàng của bạn cảm nhận được sự mở cửa liên tục 24/7.

Dưới đây là các mẫu ví dụ dùng Subiz vào truyền thông marketing:

Screenshot from 2019-04-02 16-17-54

Thu hút bằng thông tin khuyến mại.

Screenshot from 2019-04-02 16-11-27

Thông báo sản phẩm mới!

Screenshot from 2019-04-02 15-48-22

Phân phối nội dung mới của website!

Kêu gọi khách hàng tham gia (engagement)

Khi thông điệp cá nhân hóa đến từng khách được gửi đi. Việc khách hàng đón nhận và tham gia vào sẽ nhiều lên. Bây giờ bạn sẽ cảm nhận thấy rõ khách hàng đến với website của bạn. Không chỉ chỉ là những con số thống kê bao nhiêu khách, bạn sẽ thấy được bao nhiêu khách trả lời, đánh giá … Việc của bạn lúc này là bố trí nhân sự để tiếp khách hàng. Subiz đã nghiên cứu và có phương án cho bạn:

– Chưa nhiều khách hàng: Một nhân sự kiêm nhiệm và có thể làm việc trên app mobile.
– Cung giờ nhiều khách hàng hoặc chạy chiến dịch marketing: Thêm nhân sự làm việc trên Subiz, dùng Quy tắc phân phối Subiz để phân chia công việc thông minh. Đảm bảo các nhân sự đều có số lượng công việc cần giải quyết như nhau.
– Khi doanh nghiệp tăng trưởng, bổ sung một hoặc nhóm chuyên trách tùy theo mức độ khách hàng cần đáp ứng.
– Sử dụng nhân sự Ảo – Subot để nói chuyện với khách hàng vào buổi tối. Subot sẽ giúp Khách hàng không phải đợi chờ.

Bán hàng – Chuyển đổi họ thành Khách hàng (conversion)

Với các khách hàng đã tham gia, việc chuyển đổi là bước kế tiếp trong phễu bán hàng. Tại đây bạn cần chuẩn bị cho Nhân sự những kỹ năng nói chuyện và bán hàng, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn cho bạn tại Subiz Blog với những cẩm nang nói chuyện với khách hàng.

Bạn cũng cần chuẩn bị quy trình bán hàng qua tin nhắn, ví dụ: Thông tín sản phẩm; thời gian ship hàng và chi phí; Giá thành sản phẩm và thông tin tài khoản nhận thanh toán… Nếu là doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể dùng Google Sheet để quản lý online những thông tin này. Và đưa thêm vào phần Tin nhắn mẫu để nhanh chóng gửi cho Khách hàng khi nói chuyện.

Cuối cùng chốt sales là nghệ thuật nhưng không phải là khó. Khi bạn nói chuyện một một với Khách qua Subiz thì bạn luôn cần nhớ mục đích của bạn phải là bán Sản phẩm/Dịch vụ. Hãy chủ động để giúp khách hàng ra lựa chọn và chốt giao dịch ngay khi khách quyết định.

Kết luận: Online đang cố gắng mô phỏng những tương tác trong xã hội offline. Đến lúc ta không được phân biệt online và offline vì ranh giới đang bị xóa dần. Thật tuyệt khi bạn kinh doanh online mà có cái nhìn từ truyền thống offline là điều chúng tôi khuyên bạn!

Share this