Các hình thức Facebook Ads và cách hoạt động

Facebook được các chuyên gia Marketing đánh là “mảnh đất” màu mỡ tập trung nhiều khách hàng tiềm năng. Chạy quảng cáo tiếp thị trên nền tảng này sẽ mang lại hiệu hiệu quả trong trong việc quảng bá thương hiệu, thu hút quan tâm và chuyển đổi.

Với lý do này, phần lớn các Doanh nghiệm đều lựa chọn một hoặc nhiều loại này chạy quảng cáo Facebook. Theo báo cáo Vietnam Digital report 2023, quảng cáo Facebook tiếp cận 84.9% người sử dụng internet tại Việt Nam (số liệu ghi nhận vào tháng 01/2023).

Quảng cáo Facebook (Facebook Ads) là gì?

Hình thức tăng độ hiển thị hình ảnh, bài viết,… tới người dùng. Tức Facebook sẽ phân phối tự động nhắm mục tiêu dựa trên hành vi, sở thích, vị trí,…của người dùng nhằm thúc đẩy tăng mức tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Để quảng cáo Facebook bạn sẽ phải trả một khoản phí hiển thị những chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc sản phẩm đến những đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook và những mạng xã hội liên kết với Facebook.

Các hình thức quảng cáo Facebook (Facebook Ads)

Bạn cần nắm rõ được đặc điểm các loại chạy quảng cáo Facebook và xem loại nào phù hợp với sản phẩm dịch vụ của mình. Yếu tố này quan trọng để quyết định tới hiệu quả chính dịch quảng cáo:

Quảng cáo Facebook Leads

Ví dụ bạn đang lướt Facebook thấy quảng cáo dạng biểu mẫu, có thể điền thông tin như tên, số điện thoại, email,… Khi nhấp vào hình ảnh quảng cáo trong bài viết biểu mẫu sẽ hiển thị ngay trên Facebook. Tức bạn có thể cung cấp ngay thông tin mà không cần chuyển sang trang Web khác thì đó chính là quảng cáo Facebook Leads. 

Quảng cáo Facebook Leads

Quảng cáo Facebook Leads

Cấu trúc quảng cáo Leads có kích thước ảnh chuẩn khoảng 1200*628px. Tiêu đề 25 ký tự, mô tả link 30 ký tự và số ký tự trong quảng cáo là 90, bảo mật và URL trang đích bắt buộc. Thẻ tiêu để 60 ký tự, nút thẻ 30 ký tự, thẻ Context có 2 định dạng: định dạng đoạn: Không giới hạn ký tự. Đặc biệt quảng cáo này sẽ phù hợp hiển thị ở nhiều thiết bị bao gồm máy tính, điện thoại, Instagram và cả mạng link. Loại hình này phù hợp để tiêp cận khách hàng tiềm năng, thu thập thông tin từ khách hàng

Nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm/dịch vụ muốn tăng chuyển đổi thì đây cũng là một loại hình Ads phù hợp. Quảng cáo băng truyền là dạng quảng cáo xoay vòng trên Facebook. Cho phép bạn hiển thị tối đa 3-5 hình ảnh, video, CTA hoặc các liên kết trên các thẻ trong một quảng cáo cung cấp cho khách hàng góc nhìn tổng qua về sản phẩm/dịch vụ như hình ảnh, tên sản phẩm, giá tiền,…

Mục đích của Carousel Ads là quảng bá nhiều mặt hàng trong 1 quảng cáo. Điều này giúp thu hút, khách lick vào, tăng cơ hiệu chuyển đổi. 

Đặc điểm của quảng cáo băng trueyefn là sử dụng một dãy hình ảnh sản phẩm kích thước 600*600px, 1080*1080px. Tiêu đề 25 ký tự, mô tả link 30 ký tự và số ký tự trong quảng cáo là 90. Quảng cáo này sẽ hiển thị ở các máy tính, điện thoại, Instagram và cả mạng link.

Quảng cáo bài viết (Boosted Page Posts)

Là cách quảng cáo bài viết trên Facebook để mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng. Boosted Post khác với quảng cáo Facebook thông thường vì Boosted Post bị hạn chế hơn trong các cài đặt tùy chỉnh nhất định như vị trí đặt quảng cáo và nhắm mục tiêu theo đối tượng.

Boosted Page Posts tối ưu chi phí quảng cáo

Boosted Page Posts tối ưu chi phí quảng cáo

Tuy nhiên lợi thế của hình thức quảng cáo này là tận dụng được những tương tác tự nhiên của bài viết từ trước đó. Do vậy, bạn nên chú trọng viết một bài thật tốt để post thu hút nhiều tương tác hơn, để tối ưu chi phí và hiệu quả chiến dịch. 

Hình ảnh sản phẩm có thể hiển thị ở tỷ lệ khung hình vuông (1:1) hoặc 4:5. Đối với tỷ lệ 1:1, kích thước hình ảnh tối thiểu là 500 x 500 px, trong khi kích thước khuyên dùng là 1024 x 1024 px. Đối với tỷ lệ 4:5, kích thước hình ảnh tối thiểu là 600 x 750 px, trong khi kích thước khuyên dùng là 1080 x 1350 px.

Quảng cáo sản phẩm động (Dynamic Product Ads)

là một hình thức hiển thị những bài viết đến những khách hàng đã từng truy cập trang web của bạn. Mục đích quả loại hình Ads này giúp đề xuất sản phẩm của bạn với khách hàng tiềm năng dựa trên hành động quá khứ của người này. 

Tuy nhiên, để thực hiện được chiến dịch này trước tiền cân cài Pixel  trên Website để biết được hành vi người dùng. Từ đó, facebook sẽ gợi ý những sản phẩm tương tự mà có thể họ quan tâm. 

Cấu trúc quảng cáo sản phẩm tự động gồm dãy ảnh kích thước 600*600px, 1200*628px. Tiêu đề 25 ký tự, mô tả link 30 ký tự và số ký tự trong quảng cáo là 90. Quảng cáo này sẽ hiển thị ở các máy tính, điện thoại, Instagram và cả mạng link.

Quảng cáo đoạn video đặc trưng (Feature Videos) 

Facebook cho phép doanh nghiệp/chủ shop đăng tải video giới thiệu sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao để tăng độ nhận diện thương hiệu hiệu quả. Tỉ lệ khung hình video Facebook phổ biến nhất hiện nay là 16:9 ( tương đương tỷ lệ 1,78:1).

  • Video Facebook Newsfeed: Từ 9:16 đến 16: 9 (ngang: 16: 9; hình vuông: 1: 1; Dọc: 4: 5 hoặc 2: 3 và chân dung 9:16). Kích thước tối thiểu từ 600 x 315 (cảnh quan 1.9: 1) hoặc 600 x 600 pixel (hình vuông).

  • Video Facebook trình chiếu: Từ 16: 9, 1: 1 hoặc 2: 3 (nhất quán). Kích thước hình ảnh là 1280 x 720 pixel với định dạng video loại tệp .mov hoặc .mp4.

  • Video quảng cáo Facebook In – Stream: Từ 16: 9 (tỷ lệ rơi trong khoảng từ 9:16 đến 16: 9). Kích thước tệp video tối đa là 4GB với các định dạng video được đề xuất là .MP4 và .MOV. 

  • Video trên các bài viết Facebook: từ 9:16 đến 16: 9.Kích thước tỉ lệ khung hình quảng cáo video trên các bài viết Facebook tối đa là 4GB với các định dạng video được đề xuất là .MP4 và .MOV.

Quảng cáo sự kiện (Event Responsive)

Hình thức quảng cáo này phù hợp với việc quảng bá thương hiệu, hướng tới quảng bá tới đối tượng là người tiêu dùng. Mục tiêu giới thiệu sản phẩm/dịch vụ thương hiệu và thu hút khách hàng cũ về trang Web mua sắm.

Quảng cáo Facebook tăng hiển thị tới người dùng

Quảng cáo Facebook tăng hiển thị tới người dùng

Mọi sự kiện như triển lãm, ra mắt Website, gây quỹ từ thiện, sự kiện du lịch, thể thao,… đều có thể tổ chức trên Facebook và thực hiện chiến dịch quảng cáo sự kiện giúp thúc đẩy số người đăng ký tham gia, tăng thu hút và thúc đẩy doanh số. 

Với loại hình Event Responsive, kích thước hình ảnh được đề xuất: 1920 x 1080 pixel. Tỷ lệ ảnh: 1:9:1, dòng tiêu đề: 25 ký tự, mô tả liên kết: 30 ký tự.

Quảng cáo Click to Web Facebook (Domain Ads)

Dạng quảng cáo tích hợp cả Facebook và Website. Tức khi bạn clik vào link quảng cáo sẽ được điều hướng đến một trang Fanpage hoặc Website khác với nôi dung quảng bá cụ thể nào đó. 

Hình thức quảng cáo này được hiển thị ở dòng thời gian, cột bên phải. Tuy nhiên hình thức quảng cáo Click to Web Facebook không hỗ trợ di động. Để thực hiện chạy quảng cáo Click to Web Facebook, bạn chỉ cần một tiêu đề, đoạn mô tả ngắn, link website.

Ads Facebook hoạt động như thế nào? 

Khi setup quảng cáo, Facebook sẽ nhắm mục tiêu hiển thị dựa trên các tiêu chí như vị trí, độ tuổi, nhân khẩu, thông tin cá nhân. Đối tượng sẽ do bạn chọn thông qua thao tác target quảng cáo trong lúc cài đặt. 

Ngoài ra, mức độ hiển thị hiệu quả sẽ phụ thuộc vào ngân sách và giá thầu cho mỗi lần khách hàng nhấp (CPC- cost per click) hoặc cho mỗi hàng nghìn lần hiển thị.

Để không làm lãng phí ngân sách, tối ưu hiệu quả việc quan trọng nhất là cần phải target mục tiêu quảng cáo. Bạn có thể xem ví dụ của bảng tùy chỉnh Targeting Options dưới đây.

Target đối tượng theo sở thích

Target đối tượng theo sở thích

Bạn sẽ cần phải điền:

  • Location (Vị trí)
  • Age – Gender (tuổi và giới tính)
  • Interests (sở thích)
  • Broad Categories (Danh mục mở rộng) – bạn có thể chọn những hoạt động hoặc sở thích mà khách hàng của bạn thường có.

Càng chi tiết, chính xác thì hiệu quả càng cao. Đây sẽ là cơ sở để  tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho bạn và hiển thị quảng cáo của bạn cho họ.

Mỗi hình thức chạy quảng cáo Facebook đều có những ưu điểm nổi bật riêng tùy thuộc vào mục đích của chiến dịch là gì. Ví dụ bạn muốn tăng Like cho Fanpage thì nên chọn chạy tăng Like, muốn thu hút người dùng tham gia sự kiện thì chạy Event Responsive,… Hiệu quả của chiến dịch sẽ phụ thuôc vào sự lựa chọn hình thức Ads và quá trình tối ưu quảng cáo, ngân sách chi tiêu. 

Ngoài ra, bạn có thể chú trọng hơn tới một số hình thức chạy quảng cáo phổ biết hiện nay như Posted Engagement, Video Ads, Tin Nhắn Ads,…. Bạn có thể tham khảo để giúp gia tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm/thương hiệu. 

Facebook được ví như “vũ khí” đem lại chuyển đổi hiệu quả nhất trong kế hoạch marketing tổng thể. Tuy nhiên, để chiến dịch hiệu quả bạn cần ghi nhớ  target mục tiêu cụ thể, sử dụng hình ảnh bắt mắt, chuyển đổi tương tác thấp và đừng quên theo dõi mọi thứ.

Share this

April 22, 2024 - Marketing