Target đối tượng Facebook là gì?
Target Facebook là kỹ thuật chọn lọc đối tượng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ bạn hướng tới và phân loại nhóm khách hàng mục tiêu (target audience) để tiếp cận họ. Bạn có thể target đối tượng Facebook theo các lựa chọn mà Facebook gợi ý về nhân khẩu học, vị trí, sở thích, độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ,…. Theo đó, Facebook sẽ hiển thị quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của bạn tới những đối tượng phù hợp theo tiêu chí mà bạn đã lựa chọn khi target đối tượng.
Target đối tượng Facebook Ads giống như khi bạn giương cung nhắm về mục tiêu để bắn trúng. Mục tiêu nhắm trúng (target) chính là cái đích hướng tới.
Lợi ích của việc target đúng đối tượng Facebook Ads
Facebook được đánh giá là “mảnh đất” màu mỡ trong thương mại. Tại đây bạn không chỉ quảng bá hình ảnh mà còn gia tăng lợi nhuận hiệu quả nếu biết cách tiếp cận khách hàng. Bởi vậy, không ích doanh nghiệp đã “đổ” rất nhiều tiền để thực hiện các chiến dịch quảng cáo Facebook.
Theo gợi ý của một số chuyên gia Ads, target đúng đối tượng khi chạy quảng cáo sẽ mang lại nhiều lợi ích như:
Tiếp cận đúng khách hàng
Theo thống kê, tính đến tháng 1/2023, lượng người dùng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam là 66 triệu người. Đây là con số tương đối lớn, nhưng bạn không thể tiếp cận quảng cáo tới tất cả những người dùng này được bởi sản phẩm/dịch vụ của bạn chỉ phù hợp với một nhóm đối tượng nhỏ trên tổng con số người dùng Facebook này.
Chính vì vậy, target đối tượng sẽ giúp bạn lựa chọn đối tượng phù hợp để quảng cáo chỉ hiển thị đúng tới khách hàng tiềm năng. Thuật toán Facebook ngày càng phát triển hơn, đặc biệt là trình duyệt quảng cáo. Nó cho phép bạn khoanh vùng đối tượng dựa trên các tiêu chí sau:
- Vị trí địa lý: Đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn nằm ở đâu ( Toàn quốc – thành phố lớn – xung quanh vài kilomet)
- Sở thích: Sở thích của khách hàng là gì, thường có hành động như thế nào
- Độ tuổi: Khách hàng của bạn nằm trong khoảng độ tuổi bao nhiêu.
- Đối tượng: Bạn phải thu hẹp đối tượng lại để có thể tiếp cận một cách chính xác đối tượng mà có khả năng mua hàng của bạn.
Tuy nhiên, để thực hiện tốt điều này bạn cần vẽ ra được chân dung khách hàng và thực sự hiểu về sản phẩm/dịch vụ của mình.
Chi phí quảng cáo thấp
Nếu không khoanh vùng được đối tượng tức bạn đang “đốt tiền” cho các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả. Tại sao vậy?
Như đã nói ở trên, lượng người dùng Facebook rất nhiều. Nếu bạn không target đối tượng, chi phí chạy quảng cáo sẽ san đều tới cả những đối tượng không phải là khách hàng tiềm năng. Ngược lại khi bạn phân loại được nhóm khách hàng và target vào đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp thu hẹp phạm vi từ đó không gây “lãng phí” tới những đối tượng không cần thiết. Nhờ vậy, bạn sẽ tối ưu được chi phí quảng cáo, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Phân phối quảng cáo hợp lý
Ưu điểm nổi bật khi target đối tượng quảng cáo hiệu quả là giúp các chiến dịch của bạn không đi sai hướng. Việc phân chia nhóm đối tượng càng chi tiết theo các tiêu chí thì thì hiển thị của bạn sẽ tiếp cận đúng đúng và đều đặn.
Ví dụ về target đối tượng theo từng chiến dịch.
Về chiến dịch: Nhắm vào khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vì đây là 2 vị trí có người dùng cao nhất. Bạn có thể làm 3 chiến dịch quảng cáo chính là đủ thu được kết quả rồi.
- Chiến dịch 1 nhắm vào khu vực Hà Nội;
- Chiến dịch 2 nhắm vào khu vực TP. Hồ Chí Minh;
- Chiến dịch 3 nhắm vào các tỉnh thành còn lại.
Về các nhóm quảng cáo: Chia thành các nhóm theo từng độ tuổi khách hàng để thử nghiệm đối tượng nào đạt hiệu quả tốt hơn.
- Nhóm 1 từ 18 – 25;
- Nhóm 2 từ 25 – 35
- Nhóm 3 từ 35 – 55,…
Có thể thấy càng chia được nhiều nhóm, nhiều target quy mô đối tượng được phân loại rõ ràng. Nhờ vậy các chiến dịch sẽ đi đúng hướng tới đúng đối tượng mục tiêu.
Hướng dẫn target đối tượng Facebook hiệu quả
Trước khi tìm hiểu cụ thể những cách target facebook hiệu quả, bạn phải biết cách truy cập công cụ target facebook.
Như đã nói, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy trong trình quản lý quảng cáo Facebook, hãy thực hiện theo các bước sau:
- Đăng nhập tài khoản Facebook cần quảng cáo > Trình quản lý Quảng cáo
- Nhấp vào tùy chọn “Tạo Quảng Cáo”.
- Chọn định dạng quảng cáo muốn sử dụng.
Sau khi thực hiện các bước trên, bạn sẽ thấy mục Nhóm quảng cáo. Tại đây bạn sẽ thiết lập target đối tượng tại mục Lựa chọn kiểm soát đối tượng theo các tiêu chí mà Facebook gợi ý:
Target quảng cáo theo khu vực địa lý
Khi chạy quảng cáo, bạn có thể thu nhỏ khu vực vị trí địa lý để thu hẹp đối tượng. Ví dụ sản phẩm của bạn chủ yếu tập trung khách hàng ở Việt Nam tại các thành phố lớn, bạn sẽ target quảng cáo vị trí về Việt Nam và lựa chọn các tỉnh thành phù hợp.
Lưu ý hãy hình vào hình ảnh bên dưới.
Khi target khu vực, Facebook sẽ mặc định cộng thêm 2km nữa. Điều này có nghĩa quảng cáo sẽ được phân phối tới đối tượng ở Thành phố Hà Nội và khu vực gần trong bán kính 2km. Bạn có thể chủ động điều chỉnh quy mô rộng hơn để bao quát đối tượng.
Khi target theo vị trí địa lý, Facebook sẽ giúp bạn phân phối quảng cáo của bạn theo vị trí tiêu chí:
- Bao gồm người sống tại vị trí này hoặc ở địa điểm này trong thời gian gần nhất
- Những người sống tại vị trí này: những người đang sinh sống ở khu vực bạn chọn
- Những người ở địa điểm trong thời gian gần đây: những người từng đi qua khu vực bạn chọn trong thời gian gần đây.
- Những người đã từ ở địa điểm này trong thời gian gần nhất
Target khách hàng theo độ tuổi
Trước tiên bạn cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của bạn hướng tới đối tượng nào để có thể khoanh vùng được nhóm độ tuổi khách hàng tập trung nhiều nhất. Bởi mỗi sản phẩm đều tương ứng với nhóm khách hàng nhất định. Bạn cần nắm rõ điều này để tránh “đốt tiền” vào nhóm đối tượng không phù hợp.
Ví dụ:
- Đối với sản phẩm thời công sở, nhóm đối tượng khách hàng của bạn nằm trong khoảng từ 25 – 45
- Sản phẩm về đồ dùng học tập, nhóm đối tượng sẽ là học sinh sinh viên. Độ tuổi từ 15 – 23.
- Nếu sản phẩm của bạn có giá trị cao như bất động sản, khách hàng thường là những người có độ tuổi nhất định, là người thành đạt, chủ doanh nghiệp, độ tuổi trung bình từ 28 -55
Target khách hàng theo thói quen sở thích
Xác định được thói quen, sở thích tức bạn đã vẽ phần nào chân dung khách hàng. Khi đó việc target đối tượng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Sau khi xác định được vị trí địa lý, độ tuổi, bạn có thể target đối tượng Facebook theo thói quen, sở thích tại mục Nhắm Mục Tiêu Chi Tiết.
Dưới đây là cách thực hiện
- Nhấp vào mục Lướt Xem.
- Tiếp tục chọn Sở Thích
- Chọn một trong những sở thích sẵn có bên dưới.
Lúc này bạn có thể tùy chọn theo mục tiêu hướng tới từng sở thích của nhóm đối tượng có xu hướng:
- Business and industry (Kinh doanh và công nghiệp)
- Entertainment (Giải trí)
- Family and relationships (Gia đình và các mối quan hệ)
- Fitness and wellness (Thể hình và sức khỏe )
- Food and drink (Thực phẩm và đồ uống)
- Hobbies and activities (Sở thích và hoạt động)
- Shopping and fashion (Mua sắm và thời trang)
- Sports and outdoors (Thể thao và ngoài trời)
- Technology (máy tính và điện tử)
Target đối tượng theo nhân khẩu học
Tương tự những tùy chọn target theo sở thích, bạn có thể target theo nhân khẩu học theo từng đặc điểm nhận dạng với những gợi ý như:
bạn có thể chủ động hiển thị quảng cáo cho những đối tượng có đặc điểm nhân khẩu học nào đó, Facebook đưa ra những tùy chọn sẵn dưới đây.
- Target đối tượng theo trình độ học vấn.
- Target theo Sự Kiện Trong Đời.
- Target với đối tượng là những bậc Phụ Huynh.
- Target vào đối tượng theo chính trị
- Target đối tượng theo tình trạng mối quan hệ.
- Target đối tượng theo công việc.
Target đối tượng theo hành vi người dùng
Một cách target đối tượng Facebook hiệu quả nữa là dựa vào hành vi người dùng để xác định đó có phải là khách hàng tiềm năng của bạn không. Với loại target này bạn cũng dựa vào gợi ý trong mục Nhắm Mục Tiêu Chi Tiết > Lướt xem > Hành vi. Tiếp đó bạn lựa chọn đối tượng phù hợp:
- Đối tượng đang sử dụng một thương hiệu điện thoại cụ thể.
- Đối tượng thường xuyên đi du lịch.
- Đối tượng liên quan đến hoạt động số.
Có thể thấy khi xây dựng chiến dịch quảng cáo, bạn càng target chi tiết bao nhiêu thì việc khoanh vùng phạm vi đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ càng chính xác bấy nhiêu. Bạn cùng đừng ngần ngại thử nghiệm thật nhiều chiến dịch để chọn ra được nhóm quảng cáo nào là tối ưu nhất. Ngoài ra, để tăng hiệu quả quảng cáo bạn có thể lợi dụng thế mạnh của Lookalike Audience ( LAL) để mở rộng tệp khách hàng hoặc sử dụng công cụ Facebook Audience Insight nhắm mục tiêu trong quảng cáo chính xác hơn.
Xem thêm: