Facebook Audience Insights hỗ trợ đắc lực trong việc phân tích đối tượng khách hàng một cách khái quát. Do vậy, nếu bạn muốn đẩy mạnh hơn các chiến dịch Markteing thì đừng bỏ qua công cụ đắc lực này.
Facebook Audience Insights là gì?
Facebook Audience Insights được hiểu là một công cụ hỗ trợ khai thác dữ liệu từ Facebook big data miễn phí cho người sử dụng.
Hiểu một cách khách, Facebook Audience Insights là công cụ hỗ trợ marketing trên nền tảng Facebook. Sử dụng công cụ đúng cách bạn có thể khai thác được nhiều thông tin hữu ích về khách hàng:
- Tìm hiểu sâu hơn về số liệu/nhân khẩu học/hành vi sử dụng Facebook/theo dõi tương tác người dùng trên các trang Fanpage Facebook….
- Biết được ai đang thích trang của mình, thậm chí là trang của đối thủ. Nhờ đó, bạn có thể nhận định đúng hơn về tệp khách hàng mục tiêu để thực hiện các chiến dịch Facebook Ads (các quảng cáo trên Facebook).
- Xác định được thời gian tốt nhất trong ngày “giờ vàng” facebook để lựa chọn thời gian đăng bài tốt nhất mang lại tỷ lệ Click Through Rate (tỷ lệ nhấp chuột), tăng tương tác khách hàng.
- Facebook Audience Insights giúp bạn có thể hoàn thiện được “tính cách người mua” qua những chi tiết cụ thể về nhân khẩu học.
- Tiếp cận đối tượng một cách cụ thể. Từ dữ liệu của Facebook Audience Insights, bạn có thể thu hẹp và tạo “đối tượng tùy chỉnh” dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí, học vấn, mối quan hệ.
- Audience Insight sẽ giúp bạn xác định những chủ đề và xu hướng gần đây để thu hút khách hàng mục tiêu. Đây là một thông tin quan trọng cho việc tạo dựng chiến lược về nội dung, gia tăng tiếp cận.
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights phân tích khách hàng
Hiểu được thông số Facebook Audience Insights cung cấp và xây dựng được Audience sẽ giúp bạn thành công hơn trong các chiến dịch Target khách hàng.
Cách truy cập vào Audience Insights
Để truy cập vào Facebook audience insights rất đơn giản. Bạn có thể thực hiện theo các cách dưới đây.
Cách 1: Bạn có thể truy cập trực tiếp từ Trình Quản Lý Quảng Cáo, chọn Tổng quan về tài khoản. Chọn Audience Insights trong trang Phân tích và Báo cáo.
Cách 2: Nhanh nhất bạn có thể vào thẳng link https://www.facebook.com/ads/audience-insights/ bạn có thể truy cập trực tiếp vào Audience Insights.
Bắt đầu nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng
Audience Insights Facebook mới, bạn có thể phân tích khách hàng bằng việc truy cập các dữ liệu sau:
Trang Tổng quan:
Thống kê toàn bộ đối tượng mục tiêu trên trang của bạn một cách khái quát nhất:
- Số người tiếp cận: Bạn có thể biết được có bao nhiêu người đang thích/theo dõi trang Fanpage của bạn, và nó được phân tách rõ ràng theo độ tuổi và giới tính.
- Đối tượng: Lượt thích mới trên Trang Facebook theo tường mốc thời gian cụ thể là ngày/tháng,..
- Tin nhắn: Bạn cũng có thể biết được tổng cuộc hội thoại mới, người liên hệ mới và đơn hàng đã được tạo.
Trang Đối tượng:
Bạn có thể xem báo cáo đối tượng mục tiêu của mình. Trong phần báo cáo này có chứa thông tin chi tiết về đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu như độ tuổi,giới tính,các thành phố hàng đầu, các quốc gia hàng đầu. Dữ liệu này có thể được sử dụng để tạo chân dung đối tượng mục tiêu trên các nền tảng xã hội mà bạn lựa chọn.
Việc nắm rõ về chân dung khách hàng là một yếu tố quan trọng trong hoạt động Marketing. Từ những phân tích nhân khẩu học, bạn có thể target đúng đối tượng, tối ưu chi phí quảng cáo.
Mục “Đối tượng hiện tại” cho biết số người theo dõi trên trang của bạn. Trong đó bao gồm giới tính, độ tuổi và tỉnh thành có nhiều đối tượng nhất.
Để nghiên cứu khách hàng, bạn cũng vào mục “Đối tượng tiềm năng” sẽ xuất hiện quy mô đối tượng được ước tính sử dụng Facebook và Instagram tại Việt Nam.
- Độ tuổi và giới tính: Số liệu chia nhỏ theo giới tính/độ tuổi
- Tỉnh/thành phố có nhiều đối tượng nhất: Thống kê những tỉnh thành tập trung đối tượng quan tâm nhiều nhất. Dựa vào thông số này, bạn có thể target nhắm vào mục tiêu đối tượng ở tỉnh thành để thu hẹp phạm vi đối tượng.
- Trang phổ biến nhất: Những trang phổ biến nhất được nhiều người like
Lưu ý Audience Insights chỉ là công cụ hỗ trợ bạn để tìm kiếm khách hàng chứ không thể giúp bạn tìm kiếm khách hàng. Do vậy, bạn cần phải cung cấp các từ khóa để làm nền tảng. Khi đó, công cụ sẽ cung cấp những thông tin theo các gợi ý.
Góc bên phải “Đối tượng tiềm năng”, có công cụ “Bộ Lọc”. Lúc này bạn sẽ nhập thông tin theo hướng dẫn đê facebook:
- Địa điểm: Chọn nơi bạn muốn nghiên cứu về nhóm đối tượng trong địa điểm này. Nếu bạn chọn nghiên cứu thị trường Việt Nam sẽ tắt chữ Hoa Kỳ đi và tích vào Việt Nam.
- Tuổi tác và giới tính: Bạn không nên bỏ qua thông tin này, bởi nhân khẩu học rất quan trọng để bạn xác định chân dung khách hàng mục tiêu khi sử dụng Facebook Audience Insights. Bạn sẽ lựa chọn độ tuổi phù hợp với sản phẩm. Ví dụ bạn bán mỹ phẩm cao cấp, đối tượng là nữ. Bạn nên chọn giới tính nữ, độ tuổi từ 25 – 55 tuổi.
- Sở thích: Bạn cần lựa chọn các sở thích đúng với khách hàng mục tiêu. Ví dụ như: nấu ăn, du lịch, thể thao, phượt, game… Đây cũng là cơ sở để Facebook Audience Insights hiển thị các thông số quan trọng giúp bạn target đối tượng mục tiêu hiệu quả.
Trang Kết quả:
Cung cấp thông tin phạm vi tiếp cận của trang, những lượt thích và theo dõi mới và xu hướng quảng, trong đó có là số lượt người tiếp cận trả phí và lượt hiển thị trả phí.
Trang So sánh
So sánh hiệu quả của bạn với các doanh nghiệp thuộc cùng hạng mục Cửa hàng tạp hóa & hàng hóa cá nhân
Kết quả dựa trên những doanh nghiệp cùng hạng mục với bạn có số người xem tự nhiên tương tự trong 28 ngày. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn khung thời gian theo mong muốn.
Trang Nội dung:
Cung cấp toàn bộ số liệu thống kê chuyên sâu cho tất cả các bài đăng của bạn (số lượt thích, nhận xét và chia sẻ). Đặc biệt, bạn có thể biết được bài đăng có khung giờ vàng tiếp cận được nhiều người nhất, mang lại lượt click tốt nhất.
Sử dụng Audience Insights Facebook tìm đối tượng quảng cáo
Sau khi phân tích khách hàng dựa trên Audience Insights Facebook, việc target đối tượng quảng có sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Theo đó bạn có thể tạo đối tượng theo:
- Theo nhân khẩu học: Từ đối chiếu đối tượng trong nhân khẩu học, bạn sẽ biết được tỷ lệ nam nữ, độ tuổi, trình độ học vấn, công việc,… Sau đó, bạn tạo đối tượng tập trung vào giới tính, nhóm tuổi phù hợp để target quảng cáo.
- Vị trí: Điều quan trong trong quảng cáo là khoanh vùng vị trí càng nhỏ càng tối ưu chi phí và gia tăng hiệu quả. Do vậy, bạn sẽ tận dụng kết quả từ Facebook Audience Insights để xác định được vị trí khách hàng tiềm năng của mình tập trung ở những đâu để xác định mục tiêu hiệu quả.
- Hoạt động: Bạn chỉ cần lưu ý đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng Facebook trên thiết bị nào để tạo quảng cáo phù hợp với thiết bị đó. Ví dụ, nếu đối tượng là học sinh/sinh viên thì hầu hết người dùng truy cập Facebook bằng điện thoại. Khi tạo quảng cáo bạn sẽ chọn thiết bị di động để thu hẹp đối tượng.
Bạn cũng có thể tạo quảng cáo ngay với đối tượng ước tính tại mục “Đối tượng tiềm năng”. Hoặc mở các đối tượng khách hàng đã lưu, nhấn chuột vào tạo quảng cáo bên góc phải rồi làm theo chỉ dẫn của Facebook
Hiệu suất từng chiến dịch quảng cáo sẽ được theo dõi bởi Ad Manager, cùng với đó trình duyệt này cũng làm gia tăng đối tượng theo số liệu từ Audience Insights.
Có thể thấy Audience Insights đắc lực được Facebook tạo ra nhằm hỗ trợ các marketer phân tích khách hàng và tạo ra các quảng cáo hiệu quả. Mặc dù không hoàn toàn, nhưng dựa trên cơ sở Audience Insights cung cấp, phần nào bạn có thể định hình đối tượng và vẽ chân dung khách hàng mục tiêu trước khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị.
Xem thêm: