Cách phân khúc đối tượng mục tiêu sao cho hiệu quả năm 2022

Một trong những cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu và đảm bảo doanh số tăng là phân khúc khách hàng. Về cơ bản, phân khúc là quá trình phân chia khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng đủ điều kiện dựa trên sở thích, mục tiêu và điểm đau riêng mà họ đang gặp phải.

Khi hiểu khách truy cập mong đợi gì từ sản phẩm và nội dung của thương hiệu, thì việc phát triển các chiến dịch tiếp thị phù hợp với từng nhóm đối tượng sẽ dễ dàng hơn, từ đó giúp doanh nghiệp thúc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc ứng dụng chiến lược này không chỉ đem đến nhiều lợi thế mà những cách làm hiệu quả để phân khúc khách truy cập vào danh sách được cá nhân hóa cũng sẽ mang lại kết quả ấn tượng.

Trong bài viết này, hãy cùng thảo luận một số lợi ích đáng lưu ý của hình thức phân nhóm khách hàng cũng như những cách làm tốt nhất có thể để bắt đầu xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng mạnh mẽ hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn trong năm 2022.

Phân khúc khách hàng tạo khác biệt lớn trong tỷ lệ chuyển đổi tổng thể của các chiến dịch tiếp thị

Phân khúc khách hàng tạo khác biệt lớn trong tỷ lệ chuyển đổi tổng thể của các chiến dịch tiếp thị

Lợi ích của việc phân nhóm đối tượng

Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất của việc phân khúc khách hàng là bạn có thể học hỏi kỹ hơn về đối tượng mục tiêu của mình. Càng hiểu nhiều về khách truy cập, thương hiệu càng có nhiều cơ hội biến họ thành khách hàng. Tương tự, nếu nắm rõ thói quen mua hàng của khách hàng hiện tại, bạn hoàn toàn có thể thuyết phục họ quay lại và tiếp tục mua sắm.

Khi nói đến email marketing, kỹ thuật này có thể giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ nhấp và doanh số bán hàng của mình. Nghiên cứu cho thấy rằng việc phân khúc khách hàng tiềm năng giúp tỷ lệ mở email tăng khoảng 14,31%. Chính điều này có thể tạo sự khác biệt lớn trong tỷ lệ chuyển đổi tổng thể của các chiến dịch tiếp thị.

Trên tất cả các nền tảng, phân khúc khách hàng cá nhân hóa các ưu đãi mua hàng và tài liệu tiếp thị. Ví dụ: một cửa hàng thú cưng có thể cập nhật tới khách hàng bản tin phù hợp với loại thú cưng mà mỗi người sở hữu. Nếu ai đó sở hữu mèo, họ có nhiều khả năng tương tác với các sản phẩm và thông tin hữu ích về chủ đề liên quan đến mèo.

Không những thế, nếu biết rằng 59% người mua nói rằng email marketing ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, thì thương hiệu có thể dễ dàng thấy việc chia sẻ nội dung được cá nhân hóa góp phần tăng doanh thu như thế nào.

Phân nhóm cũng là một cách tuyệt vời để thu thập phản hồi của khách hàng và tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn cho tất cả khách truy cập. Nếu dành thời gian để phân khúc khách hàng tiềm năng, bạn có thể tìm cách tinh chỉnh tiếp thị và thiết kế của mình cho từng nhóm nhỏ khách hàng, điều này có thể sẽ giúp cải thiện sự hài lòng của họ.

Chính vì những lợi ích quan trọng như vậy, hãy dành thời gian để tìm hiểu một số cách để phân khúc đối tượng trong năm 2022 nhé!

Gửi khảo sát qua email

Gửi khảo sát qua email

Gửi khảo sát qua email

Nếu chỉ dừng lại ở danh sách đăng ký danh sách nhận email mà không dành thời gian để tìm ra loại nội dung và ưu đãi mà họ muốn nhận trong tương lai, quả thực thương hiệu đang lãng phí tài nguyên của mình. Bởi, các cuộc khảo sát qua email là một cách hiệu quả để thương hiệu khuyến khích sự tương tác và tìm hiểu thêm về khách hàng.

Có những thời điểm quan trọng nên gửi khảo sát cho mục đích phân nhóm khách hàng. Đối với những người mới đăng ký nhận email, thương hiệu nên gửi kèm một biểu mẫu phản hồi ngắn gọn cùng với email chào mừng. Email chào mừng có tỷ lệ mở là 82%, do vậy có nhiều khả năng người đăng ký mới sẽ nhấp qua và đọc những gì thương hiệu chia sẻ trong đó.

Thương hiệu cũng nên gửi cho người đăng ký thông tin cuộc khảo sát về mức độ hài lòng một tuần sau khi họ nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cũng cấp. Đây là thời điểm hoàn hảo để tiếp cận, nhất là khi thương hiệu vẫn còn mới trong tâm trí khách hàng.

Nếu có thể kết nối với khách truy cập vào thời điểm quan trọng này, họ có nhiều khả năng chia sẻ thông tin mà doanh nghiệp có thể sử dụng để cá nhân hóa các nỗ lực tiếp thị trong tương lai. Khi biết rằng 4 trong số 5 người mua sắm muốn có nhiều nội dung và ưu đãi được cá nhân hóa hơn, bạn có thể dễ dàng thấy chiến lược phân đoạn này có thể mang lại kết quả ấn tượng như thế nào.

Cho phép new subscribers được quyết định tùy chọn nào là phù hợp

Một cách khác để phân khúc đối tượng là yêu cầu khách truy cập hoặc người đăng ký đưa ra lựa chọn khi họ tương tác với thương hiệu. Về khía cạnh tiếp thị qua email, bạn nên bổ sung một hoặc hai câu hỏi trên biểu mẫu đăng ký để cung cấp cho người dùng tùy chọn loại nội dung muốn nhận.

Hãy xem lại ví dụ về cửa hàng thú cưng đã được đề cập ở trên. Nhóm tiếp thị thể hỏi người đăng ký loại thú cưng mà họ sở hữu trực tiếp ngay trên trang đăng ký. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian sau này khi đưa họ vào danh sách phù hợp nhất với nhu cầu.

Bạn cũng có thể bật các công cụ tiếp thị khác, như push notifications trên website. Popup trên trang cũng khuyến khích người dùng cập nhập thông tin và đưa ra tùy chọn phù hợp: muốn nhận nội dung, khuyến mại hoặc cả hai,v.v – điều này có thể có tác động đáng kể đến tỷ lệ nhấp của bạn.

Tương tác với khách hàng qua các group cộng đồng

Tương tác với khách hàng qua các group cộng đồng

Tương tác với cộng đồng

Tương tác với các cộng đồng trên mạng xã hội và trong phần bình luận cũng có thể giúp phân khúc khán giả mục tiêu. Đồng thời, liên quan đến phân khúc khách hàng cũng cần hiểu tính cách của những người truy cập website.

Nói cách khác, mục tiêu, sở thích và điểm đau của họ là gì? Càng hiểu nhiều về các danh mục khác nhau này, bạn càng có thể tạo ra những personas hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, bạn có cơ hội tốt hơn để kết nối với các danh sách được phân đoạn nếu biết họ muốn giải quyết vấn đề gì hoặc mục tiêu họ hy vọng đạt được.

Mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm cộng đồng và tìm hiểu về khách hàng tiềm năng. Với hơn 51% dân số toàn cầu sử dụng mạng xã hội, do vậy, hoàn toàn không ngoa khi cho rằng đối tượng mục tiêu luôn hiện diện ở ngoài kia và chỉ chờ bạn tìm thấy họ.

Các nền tảng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên tập trung phải kể tới Facebook và LinkedIn. Hai nền tảng này có rất nhiều người thảo luận về các chủ đề rất cụ thể trong các nhóm độc lập. Do vậy, nếu có thể tham gia vào các nhóm này và xây dựng mối quan hệ với các thành viên lâu năm, bạn có thể tìm hiểu rất nhiều thông tin mới về phân khúc đối tượng của mình.

Bên cạnh đó, Twitter và Instagram cũng là những nơi tuyệt vời để tương tác với các cộng đồng tập trung theo ngành. Đừng quên ghé thăm và trò chuyện với những người đang bình luận và chia sẻ bài đăng của bạn. Càng dành nhiều thời gian cho những người này, bạn càng có nhiều cơ hội để hiểu hơn và tinh chỉnh cho phù hợp với tính cách người mua.

Phân tích số liệu

Cuối cùng, cần thường xuyên kiểm tra số liệu để biết thêm thông tin về các phân khúc khách hàng: qua Google Analytics hay xác định cách mọi người tương tác với website.

Ví dụ: nếu nhiều người tập trung thảo luận về các chủ đề cụ thể trên blog, thương hiệu có thể tìm hiểu thêm về mục đích của họ bằng cách theo dõi những gì họ sẽ làm tiếp theo. Nếu phần lớn người dùng rời đi trước khi đặt hàng hoặc mới dừng ở bước tham gia danh sách khách hàng tiềm năng, thương hiệu cần phải làm nhiều hơn nữa để thu hẹp khoảng cách giữa chủ đề được thảo luận và sản phẩm, dịch vụ mình đang cung cấp.

Đôi khi có thể tập trung sản xuất nội dung mới; lần khác có thể là bổ sung tính năng mới. Cách khai thác thông tin sẽ phụ thuộc vào quy mô khán giả, danh mục sản phẩm và các nguồn lực sẵn có. Đồng thời, những quyết định dựa trên số liệu có thể giúp định hình tính cách đối tượng và phân khúc đối tượng một cách chính xác dựa trên sở thích riêng của họ.

Như đã chia sẻ, tất cả các cách phân khúc khách hàng được đề cập ở trên đều có thể kết hợp để cộng hưởng cùng nhau: câu hỏi trên biểu mẫu đăng ký sẽ giúp xác định loại khảo sát tiếp theo mà bạn sẽ gửi đi; nghiên cứu trong group cộng đồng có thể giúp gợi ý thêm về các chủ đề blog hoàn toàn mới, v.v.

Hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp thương hiệu thiết kế một khuôn khổ có thể sử dụng để xây dựng tính cách khách hàng hàng cho doanh nghiệp. Khi đã có những công cụ này, bạn sẽ thấy rằng việc tiếp thị đến đúng đối tượng và tăng doanh số bán hàng dễ dàng hơn nhiều.

Theo Jared Atchison

Bài liên quan:

Share this