Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing mà doanh nghiệp cần biết

Đo lường hiệu quả marketing là bước cuối cùng trong bất kỳ kế hoạch marketing nào. Thông qua các chỉ số đo lường marketing, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình để tối ưu hóa chi phí và đem lại hiệu quả tốt nhất, hoặc rút kinh nghiệm cho các chiến dịch marketing sau đó.

Các chỉ số đo lường marketing mà doanh nghiệp cần biết

Các chỉ số đo lường marketing mà doanh nghiệp cần biết

Chỉ số đo lường marketing là gì?

Chỉ số đo lường marketing là các giá trị được sử dụng để đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing. 

Các chỉ số này giúp marketers hiểu được những gì họ đang đạt được, những gì họ cần cải thiện và liệu các chiến lược marketing của họ có đang mang lại kết quả mong muốn hay không.

Những chỉ số quan trọng mà doanh nghiệp cần biết

Đo lường hiệu quả hoạt động marketing không chỉ giúp doanh nghiệp chi phối lại ngân sách hợp lý. Dưới đây là những chỉ số đo lường marketing mà doanh nghiệp nên biết

Lợi tức đầu tư (ROI – Return on Investment)

ROI là thước đo đánh giá hiệu quả của các khoản đầu tư của doanh nghiệp. Cụ thể, ROI giúp doanh nghiệp xác định xem các khoản đầu tư của họ có đang mang lại lợi nhuận hay không. Trong marketing, chỉ số ROI càng cao chứng tỏ hoạt động marketing càng hiệu quả.

Công thức tính:

ROI =  ( Lợi nhuận ròng / Chi phí marketing) x 100%

Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu – Vốn – Chi phí marketing (Vì bài này đang tập trung nói về ROI của chiến dịch marketing nên giá sử vốn đã bao gồm chi phí sản phẩm và các loại chi phí khác nếu có).
  • Chi phí marketing: Số tiền bỏ ra để thực hiện chiến dịch marketing bao gồm tất cả accs laoị như tiền chạy quảng cáo, chi phí nhân sự marketing, chi phí thuê ngoài agency (nếu có)…

Giả sử một doanh nghiệp bỏ ra 100 triệu đồng để chạy một chiến dịch quảng cáo Google Ads. Sau chiến dịch, doanh nghiệp thu được 200 triệu đồng doanh thu, trong đó 150 triệu đồng là lợi nhuận đã trừ hết tiền vốn và các chi phí khác, ngoại trừ chi phí marketing. Như vậy, ROI của chiến dịch này là:

ROI = (150 – 100) / 100 = 50%

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) là một chỉ số đo lường marketing tỷ lệ phần trăm của lượng người dùng thực hiện hành động chuyển đổi mà doanh nghiệp mong muốn, ví dụ như mua hàng, đăng ký, liên hệ với doanh nghiệp,…

Công thức tính tỉ lệ chuyển đổi

Công thức tính tỉ lệ chuyển đổi

Công thức tính:

CR = Số lượng hành động chuyển đổi/ Tổng số truy cập

Trong đó:

  • Số lượng hành động chuyển đổi: là những hành động mong muốn của doanh nghiệp như mua hàng, đăng ký thông tin, điền form,..
  • Tổng số lượng truy cập là tổng số người mà chiến dịch marketing tiếp cận được, ví dụ như tổng số người truy cập website, tồng số người mà bài quảng cáo Facebook tiếp cận được.

Giả sử một trang web thương mại điện tử nhận được 1000 lượt truy cập và có 200 đơn hàng được đặt, thì tỷ lệ chuyển đổi của trang web này là:

CR = 200 / 1000 = 20%

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL)

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL) là một chỉ số đo lường chi phí trung bình mà một doanh nghiệp phải bỏ ra để thu hút một khách hàng tiềm năng. 

Công thức tính:

CPL = Tổng chi phí chiến dịch marketing / Tổng số khách hàng tiềm năng

Trong đó:

  • Tổng chi phí chiến dịch marketing: là tổng số tiền mà doanh nghiệp đã bỏ ra để thực hiện chiến dịch marketing đó như chi phí chạy ads, chi phí quà tặng, khuyến mãi,..
  • Tổng số khách hàng tiềm năng: là tổng số người đã cung cấp thông tin liên hệ của họ cho doanh nghiệp như tên, email, số điện thoại,…

Doanh nghiệp này bỏ ra 50 triệu đồng để chạy chiến dịch Facebook Ads. Chiến dịch này thu hút được 500 người nhấn vào liên kết điền thông tin. Như vậy, CPL của chiến dịch này là:

CPL = 50 triệu đồng / 500 khách hàng tiềm năng = 100 nghìn đồng/khách hàng tiềm năng

Chi phí cho mỗi hành động (CPA)

Chi phí cho mỗi hành động (Cost Per Action) là một chỉ số đo lường marketing cho chi phí trung bình mà một doanh nghiệp phải bỏ ra để có được một hành động cụ thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như đặt hàng, đăng ký kênh, điền thông tin,..

Công thức tính chi phí cho mỗi hành động

Công thức tính chi phí cho mỗi hành động

Công thức tính:

CPA = Tổng chi phí chiến dịch marketing / Tổng số hành động cụ thể

Trong đó:

  • Tổng chi phí chiến dịch marketing: là tổng số tiền mà doanh nghiệp đã bỏ ra để thực hiện chiến dịch marketing bao gồm chi phí vận hành, chạy ads, khuyến mãi,..
  • Tổng số hành động cụ thể: là tổng số hành động được tạo ra từ chiến dịch marketing đó.

Giả sử một doanh nghiệp bỏ ra 100 triệu đồng để chạy một chiến dịch quảng cáo Google Ads nhằm mục đích tăng lượng truy cập. Chiến dịch này thu hút được 10000 người truy cập trang web. Như vậy, CPA của chiến dịch này là:

CPA = 100 triệu đồng / 10000 truy cập = 10000 đồng/ 1 truy cập

Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo (ROAS)

Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo (Return on Advertising Spend) là một chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing kiếm được bao nhiêu tiền từ mỗi đồng chi cho quảng cáo.

Công thức tính:

ROAS = Tổng doanh thu nhận được / Tổng chi phí marketing

Giả sử doanh nghiệp B bỏ ra 100 triệu đồng để chạy một chiến dịch quảng cáo Google Ads. Chiến dịch này tạo ra được 1000 đơn hàng, mỗi đơn hàng trị giá 1 triệu đồng. Như vậy, ROAS của chiến dịch này là:

ROAS = 100 triệu đồng / 1 tỷ = 0.1

Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo (ROAS)

Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo (ROAS)

Chi phí cho mỗi đơn hàng (CPW – Cost Per Wafer)

Chi phí cho mỗi đơn hàng là một chỉ số đo lường chi phí trung bình mà một doanh nghiệp phải bỏ ra để có được một đơn hàng. Doanh nghiệp có thể đo lường CPW trên nhiều kênh khác nhau như Facebook, Google, Instagram, hay Youtube,… để xác định rõ đâu là thị trường mạnh nhất và đưa ra giải pháp phù hợp.

Công thức tính:

CPW = Tổng chi phí marketing/ Tổng số đơn hàng

Ví dụ dễ hiểu, doanh nghiệp bỏ ra 100 triệu đồng để chạy một chiến dịch quảng cáo Google Ads. Chiến dịch này tạo ra được 1000 đơn hàng. Như vậy, CPW của chiến dịch này là:

CPW = 100 triệu đồng / 10000 đơn hàng = 10000đ/đơn hàng

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR – Click Through Rate )

Tỷ lệ nhấp chuột (Click-through rate) là tổng số lượt người dùng nhấp vào quảng cáo của doanh nghiệp.

Công thức tính:

CTR= Tổng số lượt nhấp/ Tổng số lượt hiển thị

Ví dụ dễ hiểu, doanh nghiệp chạy một chiến dịch quảng cáo trên Google Ads có số lượt hiển thị là 100.000 lần và có 10.000 người dùng nhấp vào quảng cáo đó. Như vậy, CTR của chiến dịch này là:

CTR = 10.000 / 100.000 = 0.1

Chi phí trung bình cho mỗi lượt nhấp (CPC – Cost Per Click)

Chỉ số CPC (Cost Per Click) là một chỉ số đo lường chi phí trung bình mà một doanh nghiệp phải trả cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của họ.

Công thức tính:

CPC = Tổng chi phí quảng cáo / Tổng số lần nhấp chuột vào quảng cáo

Giả sử một doanh nghiệp bỏ ra 100 triệu đồng để chạy một chiến dịch quảng cáo trên Facebook Ads. Chiến dịch này có 10.000 lần nhấp chuột. Như vậy, CPC của chiến dịch này là:

CPC = 100 triệu đồng / 10.000 lần nhấp chuột = 10.000 đồng/lần nhấp chuột

Chi phí trung bình cho mỗi lượt nhấp

Chi phí trung bình cho mỗi lượt nhấp

Chỉ số đo lường marketing rất quan trọng với doanh nghiệp, đặc biệt trong việc xác nhận KPI chiến lược marketing. Với những nội dung đã chia sẻ trong bài viết này, hy vọng doanh nghiệp của bạn có thể nắm rõ được các chỉ số, biết cách tính toán và áp dụng chúng một cách hiệu quả.

Share this