9 bí quyết xây dựng chiến lược marketing đa kênh hiệu quả

Trong nền kinh tế kỹ thuật số và toàn cầu ngày nay, có nhiều kênh truyền thông hơn bao giờ hết, điều này làm cho chiến lược marketing đa kênh trở thành một phần năng động, quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ mục tiêu tiếp thị gia tăng doanh số và nhận diện thương hiệu nào.

9 bí quyết lập chiến lược marketing đa kênh hiệu quả

Sử dụng tiếp thị đa kênh không chỉ giúp thương hiệu thay đổi cách thức truyền thông, tìm kiếm khách hàng tiềm năng mà còn nâng cao nhận thức của khách hàng tiềm năng về thương hiệu. Marketing đa kênh đem đến cho khách hàng cơ hội lựa chọn theo dõi, đăng ký kênh mà họ yêu thích và cảm thấy tiện lợi, dễ theo dõi và nội dung từ các kênh ưa thích đó sẽ thúc đẩy họ hành động, tạo ra doanh số cho thương hiệu. 

Xây dựng chiến lược marketing đa kênh

Xây dựng chiến lược marketing đa kênh

Xác định mục tiêu marketing đa kênh

“Tại sao” là gốc rễ khi lập chiến lược marketing đa kênh. Nó giúp bạn hiểu lý do đằng sau việc đầu tư vào một chiến lược marketing đa kênh. Bạn cũng có thể nhận thấy những thiếu sót mà bạn cần khắc phục để phát triển chiến dịch marketing đa kênh.

Xác định mục tiêu marketing đa kênh là yếu tố quan trọng để chiến lược tiếp thị thành công

Xác định mục tiêu marketing đa kênh là yếu tố quan trọng để chiến lược tiếp thị thành công

Giả sử mục tiêu của thương hiệu là nhận được nhiều tương tác để xây dựng độ nhận diện thương hiệu. Trong trường hợp đó, bạn cần tạo ra các nội dung truyền thông thú vị, được khách hàng yêu thích, quan tâm để thúc đẩy họ tương tác, để lại bình luận nhiều hơn

Vì vậy, lý do “tại sao” là điều cần thiết để định hướng phát triển cho các chiến lược marketing đa kênh của thương hiệu bạn.

Xây dựng chân dung khách hàng

Lợi ích chính của marketing đa kênh là giúp bạn kết nối với khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, trước tiên bạn phải hiểu khách hàng của mình. Bạn cần biết khách hàng mục tiêu của mình ở đâu và làm thế nào bạn có thể tiếp cận họ.

Xây dựng chân dung khách hàng để chiến lược marketing đa kênh tiếp cận đúng đối tượng

Xây dựng chân dung khách hàng để chiến lược marketing đa kênh tiếp cận đúng đối tượng

Bạn có thể hiểu rõ khách hàng thông qua việc tạo chân dung người mua bằng cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại của mình. Ví dụ: tận dụng dữ liệu có trong hệ thống CRM của thương hiệu bạn để xây dựng chân dung khách hàng gần gũi, thực tế nhất. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ dựa vào dữ liệu khách hàng đã mua để xác định chân dung khách hàng của mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo và sử dụng các nguồn dữ liệu bên ngoài để chân dung khách hàng được chính xác nhất.

Sự thành công của chiến lược marketing đa kênh phụ thuộc vào tính cách, hành vi, … của khách hàng. Bạn càng tiến hành nghiên cứu chi tiết để tạo ra chân dung của khách hàng, bạn càng có thể chọn các kênh marketing tốt hơn để quảng bá thương hiệu của mình.

Cá nhân hóa chiến lược marketing đa kênh 

Gần 72% người tiêu dùng tuyên bố rằng họ tương tác với các thông điệp marketing đa kênh được cá nhân hóa cho họ. Vì vậy, cá nhân hóa chính là chìa khóa để marketing đa kênh thành công. Nó làm cho thông điệp có ngữ cảnh cao, phù hợp và hấp dẫn về mặt cảm xúc trên tất cả các nền tảng.

Cá nhân hóa chiến lược marketing đa kênh giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu dài hạn

Cá nhân hóa chiến lược marketing đa kênh giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu dài hạn

 

Các thương hiệu tạo chiến dịch truyền thông được cá nhân hóa đã ghi nhận mức tăng doanh thu khoảng 10%, cao hơn từ hai đến ba lần so với các thương hiệu không cá nhân hóa. Đó là lý do tại sao những tên tuổi lớn như Sephora đang nỗ lực hướng tới các chiến dịch truyền thông, marketing đa kênh được cá nhân hóa.

Chọn các kênh marketing đa kênh 

Càng nhiều kênh marketing càng tốt cho chiến dịch marketing đa kênh của thương hiệu bạn. Tuy nhiên, marketing đa kênh là một hoạt động tốn kém và bạn cần phải lựa chọn các kênh marketing phù hợp

Chọn các kênh marketing phù hợp để tối ưu chi phí

Chọn các kênh marketing phù hợp để tối ưu chi phí

Phải mất thời gian và tiền bạc để marketing đa kênh trên nhiều kênh. Theo WebFX , chi phí marketing đa kênh khoảng $4000 đến $7000 mỗi tháng.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, họ không thể nhắm mục tiêu nhiều kênh để thực hiện marketing đa kênh do ngân sách còn hạn chế. Vì vậy, nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, bạn phải chọn một hoặc hai kênh marketing mang lại lợi nhuận cao để phù hợp với ngân sách marketing đa kênh của bạn. Nó có thể giúp bạn duy trì sự cân bằng giữa marketing đa kênh và lợi nhuận.

Bạn có thể đầu tư nhiều hơn vào marketing đa kênh khi bạn nhận được lợi nhuận tối đa từ các kênh bạn đã lựa chọn. Bạn cũng có thể đầu tư vào một số công cụ phân tích tốt, tìm kiếm các kênh có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Sau đó, theo dõi các chiến dịch của bạn trên tất cả các kênh, so sánh xem kênh nào tạo ra hiệu ứng tốt nhất.

Ví dụ: chạy cùng một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, Instagram hoặc Twitter để xem kênh nào tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Sử dụng trang web như một kênh để marketing đa kênh

Trang web kinh doanh của bạn là một kênh quan trọng để marketing đa kênh. Một trang web được tối ưu hóa SEO có thể giúp bạn xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm và thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền. 

Sử dụng website như một kênh marketing để tăng độ nhận diện đối với khách hàng

Sử dụng website như một kênh marketing để tăng độ nhận diện đối với khách hàng

Khách hàng có thể truy cập trang web của bạn trên tất cả các thiết bị như máy tính để bàn, điện thoại di động, máy tính bảng, … Do đó, hãy tạo một trang web trực tuyến thân thiện với khách hàng. Đây là nơi khách hàng của bạn sẽ trực tiếp mua sắm. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu sở thích, yêu cầu của khách hàng để tùy chỉnh giao diện trang web sao cho phù hợp, tối ưu nhất. Trang web có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, hình ảnh chân thực hấp dẫn với tốc độ truy cập nhanh, thiết kế ưa nhìn có thể thúc đẩy khách hàng tiềm năng hành động.

Ngoài ra, hãy tận dụng nội dung để phát triển trang web như một kênh truyền thông marketing có nội dung chuyên sâu, cung cấp nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng. Bạn có thể xuất bản các định dạng và nội dung khác nhau để kết nối với khách hàng trong mỗi giai đoạn, chẳng hạn như:

  • Cung cấp nội dung trên trang web có giá trị trong giai đoạn khách hàng nhận biết, cân nhắc thương hiệu
  • Giao diện trang web đơn giản, dễ sử dụng, có banner kêu gọi, thúc đẩy khách hàng hành động
  • Các chương trình khuyến mãi, chia sẻ tài liệu miễn phí, … trên trang web để khách hàng quay lại và ủng hộ thương hiệu

Đầu tư vào công cụ marketing đa kênh

Bạn cần các công cụ marketing phù hợp để tạo nội dung, lên lịch đăng bài và theo dõi tiến trình trên từng kênh. 

Sử dụng công cụ để hỗ trợ chiến dịch marketing đa kênh hiệu quả

Sử dụng công cụ để hỗ trợ chiến dịch marketing đa kênh hiệu quả

Giả sử bạn muốn lựa chọn các kênh Facebook, Instagram và Twitter để tạo nhận thức về thương hiệu. Trong trường hợp đó, bạn phải đầu tư vào bảng điều khiển SMM (một công cụ quản lý mạng xã hội) để hỗ trợ bạn đăng tải và quản lý các chiến dịch của mình trên tất cả các kênh truyền thông xã hội.

Theo cách tương tự, bạn cần các công cụ chuyên dụng để marketing đa kênh qua email, marketing đa kênh nội dung, công cụ phân tích dữ liệu hiệu quả của chiến dịch marketing đa kênh, …

Thông điệp marketing đa kênh nhất quán

Trải nghiệm người dùng nhất quán là mục tiêu chính của marketing đa kênh. Do đó, đừng bao giờ đánh mất thông điệp marketing đa kênh chính của bạn.

Tất cả các chiến dịch marketing đa kênh của bạn phải hướng người xem đến một thông điệp nhất định trong khi vẫn duy trì tiếng nói và “tone of voice” (giọng nói, ngữ điệu) của thương hiệu.

Thông điệp marketing đa kênh nhất quán, đồng đều hỗ trợ tăng trải nghiệm của khách hàng

Thông điệp marketing đa kênh nhất quán, đồng đều hỗ trợ tăng trải nghiệm của khách hàng

Mặc dù thông điệp nhất quán là một yếu tố thiết yếu của marketing đa kênh, nhưng bạn không thể thực hiện thông điệp của cùng một chiến lược trên tất cả các kênh. Mỗi kênh marketing đều có những yêu cầu, ưu/nhược điểm khác nhau mà bạn phải tuân thủ để mở rộng phạm vi tiếp cận của mình.

Ví dụ: Instagram là một kênh marketing đa kênh trực quan. Vì vậy, chất lượng ảnh và thẻ hastag bắt đầu bằng # có thể giúp bạn tạo ra sự khác biệt với các thương hiệu khác, giúp bạn tiếp cận nhiều người hơn trên Instagram. Ngược lại, LinkedIn là một nền tảng dựa trên nội dung. Do đó, nội dung có giá trị sẽ là một chiến lược hoạt động tốt trên LinkedIn.

Vì lý do đó, thương hiệu của bạn cần gắn bó với một thông điệp nhất quán nhưng cũng cần tuân theo các quy tắc của kênh để chiến dịch marketing đa kênh phát huy và thu được kết quả tốt nhất.

Phân tích và đo lường hiệu suất

Đo lường hiệu suất là một phần quan trọng của marketing đa kênh. Phân tích liên tục là yếu tố quan trọng để phát triển các kênh phù hợp nhằm quảng bá thương hiệu của bạn.

Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing đa kênh để có phương án hỗ trợ, triển khai tiếp theo

Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing đa kênh để có phương án hỗ trợ, triển khai tiếp theo

Với mục đích đó, bạn cần tạo một kế hoạch phân tích hiệu suất. Bạn cần xác định các chỉ số sau kế hoạch đo lường:

  • Lượt hiển thị
  • Số người xem, số người tiếp cận
  • Tần suất các nội dung xuất hiện 
  • Lượt tương tác 
  • Chi phí trên mỗi kết quả: lượt click, chuyển đổi, tin nhắn, …

Tận dụng remarketing (quảng cáo bám đuổi)

Đừng quên sử dụng remarketing để thúc đẩy các chiến dịch marketing đa kênh tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Tận dụng remarketing để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn

Tận dụng remarketing để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình thấy quảng cáo giày trên tài khoản Facebook và Instagram của mình sau khi mở một trang web cửa hàng giày chưa? Đó chính là sức mạnh của remarketing. Remarketing giúp thương hiệu xuất hiện nhiều hơn, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua tất cả các kênh, thúc đẩy khách hàng hành động, tạo ra chuyển đổi.

Remarketing là một cách thức để marketing đa kênh phát triển mạnh mẽ. Ví dụ: nghiên cứu của PR Newswire cho thấy remarketing đã tạo ra mức tăng trưởng tìm kiếm tên doanh nghiệp cao nhất là 1.046%.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên áp dụng remarketing với mọi khách truy cập vào trang web. Thay vào đó, bạn cần sử dụng hệ thống tính điểm khách hàng tiềm năng để chọn ra các tài khoản khách hàng tiềm năng thực hiện remarketing. Tập trung remarketing với những tài khoản có cơ hội chuyển đổi cao sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing đa kênh và nâng cao doanh số kinh doanh

Marketing đa kênh có nhiều ưu điểm hấp dẫn nhưng cũng có nhiều thách thức. Điều quan trọng là tìm ra cách bạn giành chiến thắng đối với mỗi chiến dịch marketing đa kênh. Dành thời gian, nỗ lực và đầu tư công sức vào marketing đa kênh sẽ đem đến cho doanh nghiệp những kết quả, chuyển đổi tốt, đảm bảo sự tăng trưởng liên tục. 

Share this

January 30, 2023 - Marketing