Đây chính là lý do bất kỳ doanh nghiệp nào cũng xây dựng cho mình một hệ thống marketing đa kênh bài bản. Marketing đa kênh không chỉ mang lại doanh thu ở một giai đoạn nhất định mà còn là “đòn bẩy” gây dựng, quảng bá thương thương, sản phẩm và tạo ra lợi nhuận bền vững trong tương lai.
Chiến lược Marketing đa kênh là gì?
Website được hiểu là một kênh, ngoài website còn có nhiều kênh khác như Fanpage, Zalo OA, Email, ứng dụng di động…. Marketing đa kênh (multi-channel marketing) được hiểu là kế hoạch tổ chức quản bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp trên tất cả các kênh nhằm mục đích tiếp cận và thu hút khách hàng, tạo ra lợi nhuận doanh thu trên tất cả các kênh. Chiến lược Marketing bao gồm các hoạt động như:
- Quảng bá thương hiệu, tuyên bố giá trị của doanh nghiệp mang tới cho khách hàng
- Thông điệp gửi gắm tới khách hàng.
- Các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
- Lựa chọn thị trường mục tiêu thực hiện chiến lược Marketing
Tuy nhiên để xây dựng một chiến lược Marketing bán hàng đa kênh hiệu quả không đơn giản. Lúc này đòi hỏi các marketer cần nghiên cứu thị trường, đối thủ, khách hàngà hiểu về sản phẩm của chính mình. Tiếp đó bạn cần trả lời được hai câu hỏi là:
- Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
- Đối tượng này dành phần lớn thời gian cho kênh truyền thông nào?
Giải đáp được thắc mắc này đó chính là “chìa khoá” tạo dựng sự thành công trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp bạn.
Giá trị của chiến lược Marketing đa kênh mang lại cho doanh nghiệp
Digital marketing được ví như một “tấm lưới” khổng lồ giúp tiếp cận khách hàng triệt để. Do vậy nếu xây dựng chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích.
Có thể kể tới một số lợi ích khi xây dựng chiến lượng tiếp thị đa kênh hiệu quả như:
- Xây dựng hệ thống khách hàng tiềm năng: Chiến lược Marketing còn giúp nhận định hành vi khách hàng như sở thích, thói quen mua hàng,.., từ đó giúp gia tăng chuyển đổi.
- Gia tăng doanh số bán hàng: Độ phủ sóng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp càng rộng rãi ở nhiều kênh thì tỷ lệ tiếp cận khách hàng càng nhiều, lượng khách hàng tương tác tăng và chốt đơn cao.
- Định vị thương hiệu doanh nghiệp: Không chỉ mang lại lợi nhuận trực tiếp trong một giai đoạn, chiến dịch Marketing đa kênh còn tạo độ trust và định hình thương hiệu, xây dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng.
- Tạo đà phát triển doanh nghiệp: Chiến lược Marketing sẽ trở thành định hướng để doanh nghiệp phát triển và ngày càng vững chắc trong tương lai.
Cách tạo và quản lý chiến lược Marketing đa kênh tạo ra giá trị hiệu quả
Để tạo ra một chiến dịch Marketing đa kênh hiệu quả tạo ra được “tấm lưới” rộng và bền để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cần thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Xác định chân dung khách hàng
Khách hàng là đối tượng hướng tới, do vậy việc hiểu rõ chân dung khách hàng rất quan trọng để có một định hướng chiến lược chính xác. Bởi vậy khi xây dựng chiến lược Marketing bạn cần hiểu nắm rõ mục tiêu khách hàng với các thông tin như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích, mức thu nhập,….
Bước 2: Xác định kênh tiếp cận
Trước tiên bạn cần xác định chiến dịch của bạn nằm trong kênh online và offline. Với Marketing online (Website, Fanpage, Zalo OA,….) đâu sẽ là kênh chủ đạo hoặc song song tất cả các kênh như nhau.
Bước 3: Tạo dựng thông điệp tiếp cận đa kênh
Khi đã hiểu rõ về mục tiêu khách hàng và các kênh, bạn cần chủ động xây dựng thông điệp truyền thông, quảng bá giới thiệu sản phẩm lên các kênh hướng tới. Chú ý bạn cần chủ động đổi mới nội dung thông điệp để giúp đa dạng thông tin khách hàng tiếp cận và phải đảm bảo phù hợp với từng nền tảng sử dụng.
Bước 4: Đo lường hiệu quả đa kênh
Marketing tạo ra nhiều chiến dịch ở các nền tảng khác nhau nhằm mục đích quảng bá và giới thiệu thương hiệu, sản phẩm tới người dùng. Sau khi thực hiện chiến dịch xong, điều tất yếu là phải đo lường đo lường được kết quả trong từng chiến dịch và thống kê lợi nhuận mang lại.
Đây yếu tố quyết định để đánh giá chiến dịch truyền thông của bạn có hiệu quả không từ đó có định hướng mới trong tương lai.
Một doanh nghiệp chỉ tồn tại bền vững khi có sự đồng hành của khách hàng và ngày càng nhiều khách hàng. Để tiếp cận và thu hút được nhiều nhiều người dùng hơn cần phải xây dựng chiến lược Marketing đa kênh tối ưu và linh hoạt chuyển đổi có sự biến động về thị trường, kết quả thu lại. Một trong những công cụ bạn có thể áp dụng để đo lường hiệu quả chuyển đổi trong Marketing hiệu quả hiện nay phải kể tới phần mềm Subiz.
BẠN CÓ BIẾT: Subiz là phần mềm giúp đánh giá và thống kê kết quả chuyển đổi Marketing chính xác. Đặc biệt, phần mềm Subiz tích hợp đa kênh và thống kê dữ liệu trên hệ thống. Qua trang Subiz bạn có thể biết được khách hàng vào từ chiến dịch nào, có bao nhiêu khách chat và mua hàng. Đặc biệt với tính năng thống kê các doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc kiểm soát và so sánh hoạt động kinh doanh theo từng giai đoạn.