Click Tặc Là Gì? Cách Nhận Biết Và Xử Lý Click Tặc AdWords Từ A-Z

Hiện nay dịch vụ quảng cáo Google Adwords chiếm lĩnh thị trường Marketing online và mang lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã không ngại bỏ ra khoản chi phí lớn đầu tư vào Google Adwords. Tuy nhiên đi kèm với lợi ích thu lại, nhiều đơn vị phải đối diện với những hành vi chơi xấu từ đối thủ cạnh tranh đó là tình trạng click tặc (click ảo). 

Click tặc là gì? 

Click tặc hay còn gọi click ảo là những lượt click không hợp lệ, không mang lại giá trị cho nhà quảng cáo. Hiểu cách khác Click tặc không đến từ người thực sự tìm kiếm từ khoá mà đến từ bot hoặc đối thủ. 

Click tặc "đốt cháy" ngân sách nhưng không mang lại giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp

Click tặc “đốt cháy” ngân sách nhưng không mang lại giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp

Hiện nay, nhiều đối thủ cạnh tranh hành động không lành mạnh, “chơi bẩn” sử dụng click tặc. Mục đích của click tặc là “hạ bệ” đối thủ bằng cách tiêu đốt tiền quảng cáo của đối thủ từ đó chiếm lĩnh vị trí trong Adwords. 

Có 3 loại click tặc là: 

  • Click bằng tool: Sử dụng phần mềm để click tự động vào các chiến dịch quảng cáo.
  • Click bằng người thật: Những người không có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ nhưng vẫn click vào nhằm mục đích tăng chi phí quảng cáo của bạn
  • Click bởi 1 số máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại: Máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại dẫn đến tự động click ảo vào quảng cáo từ các thiết bị này.

Dấu hiệu nhận biết click tặc hạn chế “đốt cháy” ngân sách

Click tặc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng quảng cáo Google Adwords. Do vậy, việc nhận biết có sự xuất hiện của click rất quan trọng để sớm tìm ra phương án xử lý tránh tình trạng đổ tiền quảng cáo nhiều nhưng không thu lại hiệu quả tương xứng. 

Để xác định chiến dịch quảng cáo Google Adwords của bạn có bị tấn công bởi các click tặc hay không cần chú ý tới một số dấu hiệu như:

  • Ngân sách bị đốt nhanh bất thường nhưng lại nhận được ít khách hàng.
  • Tỷ lệ CTR > 100% (CTR là số lần nhấp quảng cáo nhận được chia cho số lần quảng cáo được hiển thị)
  • Kiểm tra thông số ở cột “Click chuột không hợp lệ” trong quảng cáo. Nếu thấy số liệu tăng nhanh bất thường thì khả năng lớn Google Adwords đang có click tặc.
Nhận biết sớm dấu hiệu click tặc

Nhận biết sớm dấu hiệu click tặc

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra và phân tích địa chỉ IP, thiết bị, trình duyệt,… có thao tác click chuột. Từ những hành vi của người dùng và kinh nghiệm cá nhân, các bạn hãy đưa ra phán đoán nhận định là click tự nhiên hay click ảo từ đối thủ. 

Cách chống click tặc mang lại hiệu quả quảng cáo Google Ads > 90%

Click tặc là hành động “chơi xấu” của đối thủ. Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục bằng những phương pháp như:

Không quá ôm đồm là chiến thuật chống click tặc hiệu quả

Bạn có thể chia nhỏ chiến dịch theo các khung giờ, khu vực hoặc thiết bị để tránh tình trạng click tặc xâm nhập làm hết ngân sách. 

Cụ thể như:

  • Các buổi: Chia theo sáng, chiều tối.
  • Khu vực: Chọn các khu vực và chia theo bán kính.
  • Thiết bị: Phân loại theo máy tính, điện thoại, nền tảng . . .

Ngoài ra bạn có thể chia theo mô hình AIDA, chia chiến dịch theo từ khoá dài và từ khoá ngắn để xem từ khoá nào bị click tặc nhiều. Khi đã xác định được cách xử lý lúc này là bạn có thể đặt giá thầu thấp hoặc loại bỏ quảng cáo luôn từ khoá này. Bạn cũng có thể nghiên cứu và chạy quảng cáo thêm những từ khó có tính chuyển đổi cao khác. 

Chạy quảng cáo bằng các từ khoá dài

Đối thủ “chơi xấu” bằng click tặc thường nhằm vào những từ khóa ngắn, chung chung . Do vậy việc lựa chọn các từ khoá dài sẽ giúp hạn chế tối đa các click tặc, thêm đó từ khoá dài thường có giá thầu thấp, tính chuyển đổi cao. Ngoài ra để đảm bảo chắc chắn bạn có thể cài đặt điều kiện cho chiến dịch đó là “Nếu CTR quảng cáo tăng > 100%, quảng cáo đó sẽ bị tạm dừng”. 

Remarketing Search là phương thức quảng cáo nhằm vào đối tượng từng bấm vào bài quảng cáo. Cứ ai từng click vào quảng cáo, lần sau tìm kiếm thì bid giá thấp. Đây là phương pháp để ngăn không cho quảng cáo xuất hiện lại với những người đã từng truy cập vào bài quảng cáo. 

Bởi đối thủ thường có xu hướng click vào bài quảng cáo top đầu. Sử dụng Remarketing Search trong trường hợp này, khi họ cố tình click, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí dưới, mức độ thiệt hại sẽ không quá nhiều. 

Cách chặn click tặc bằng IP và dùng Tools tự động

Phương pháp này được đánh giá mang tới hiệu quả hơn 90%. Tuy nhiên để làm được việc này, đòi hỏi bạn phải những IP tạo click ảo để mà chặn chúng. 

Cách thực hiện: Lựa chọn chiến dịch => tab Cài đặt => Kéo xuống dưới chọn loại trừ IP. Sau đó nhập IP bạn muốn chặn.

Cách chống click tặc hiệu quả

Cách chống click tặc hiệu quả

Lưu ý: Mỗi địa chỉ IP một dòng, sau khi đã nhập dữ liệu IP cần ấn vào nút lưu lại. Phương pháp này chỉ phù hợp nếu có ít đối thủ “chơi xấu”. Trong trường hợp có nhiều đối thủ “chơi xấu”, địa chỉ IP nhiều lần thay đổi có thể sử dụng phần mềm chặn IP tự động. 

Chống click tặc Google Adwords bằng lọc vị trí

Click tặc vị trí thường rơi vào những ngành kinh doanh dịch vụ/du lịch. Để chống click tặc bằng việc lọc vị trí các bạn thực hiện các bước sau 

Lựa chọn chiến dịch rồi bấm vào tab Địa điểm => Chọn tab Bị loại trừ rồi nhấn chọn chỉnh sửa vị trí => Nhập vị trí loại trừ rồi ấn lưu.

Loại trừ đối tượng vào web trong thời gian ngắn

Những người click vào bài quảng cáo thời gian ngắn rồi thoát ra luôn chứng tỏ không có nhu cầu tới sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đối tượng này thường là đối thủ “chơi xấu” hoặc khách hàng không tiềm năng. Trường hợp này bạn có thể sử dụng Cookie để tạo ra tệp loại trừ. Cách thực hiện như sau:

Liên kết tài khoản Adwords và Google Analytics => tạo tệp với người dùng có lượng truy cập Website thời gian ngắn (có thể là 3s, 5s – 7s) => Loại trừ tệp đối tượng này trong chiến dịch quảng cáo. 

Sử dụng chiến lược đặt giá thầu thông minh

Đặt giá thầu phù hợp theo từ khoá chuyển đổi qua đó sẽ giúp loại bỏ được những click ảo và tiến kiệm ngân sách tối ưu. Trong quá trình chạy quảng cáo, bạn đặt cài đặt theo dõi chuyển đổi. Google sẽ tối ưu chiến dịch để tạo ra nhiều chuyển đổi nhất với ngân sách bạn đang chạy. 

 Click ảo – click tặc – click gian lận là chiêu trò “chơi xấu” của đối thủ để đốt ngân sách của bạn mà không mang lại giá trị chuyển đổi nào. Trong trường hợp này bạn cần bình tĩnh nhìn nhận dục diện phát đoán tình hình để đưa ra phương pháp xử lý phù hợp. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn chống lại click tặc hiệu quả, mang lại hiệu quả  Google Ads hơn 90%. 

Share this

August 8, 2022 - Marketing