Facebook Ads là gì? Cách tạo chiến dịch và target đối tượng mục tiêu

Đăng một bài viết thông thường tiếp cận vài chục tới vài trăm người. Nhưng nếu bài viết đó được quảng cáo thì con số tương tác lên tới hàng tỷ người xem, like, bình luận,… nhờ đó doanh số bán hàng tăng X lần.

Theo báo cáo Vietnam Digital report 2023, quảng cáo Facebook tiếp cận 84.9% người sử dụng internet tại Việt Nam trong tổng 77,93 triệu người dùng Internet (số liệu ghi nhận vào tháng 01/2023).

Facebook Ads là gì? 

Là một hình thức tăng độ hiển thị hình ảnh/bài viết trên Facbebook. Mục đích tiếp cận người dùng, tăng like, comment, share và đích cuối cùng là chuyển đổi khách hàng quan tâm thành khách sử dụng, tăng doanh số bán hàng. 

Facebook Ads tăng hiển thị bài viết/hình ảnh tới người dùng

Facebook Ads tăng hiển thị bài viết/hình ảnh tới người dùng

Ngoài việc, tăng tướng tác và doanh số bán hàng, Facebook Ads còn là cách để quảng bá tên tuổi thương hiệu, gia tăng nhận diện hình ảnh doanh nghiệp. Đặc biệt, quảng cáo Facebook có khả năng tương tác cao và linh hoạt, giúp những người không like bài viết/trang của bạn vẫn có thể nhìn thấy mẫu quảng cáo của bạn, nhờ đó gia tăng khách hàng mới, thúc đẩy doanh số và uy tín doanh nghiệp.

Tùy vào mục đích có thể lựa chọn các loại hình Facebook Ads sau:

Quảng cáo Facebook cơ bản (Facebook Ads)

Dạn quảng cáo hiển thị cột bên phải newfeed. Nếu người dùng click vào quảng cáo này sẽ dẫn họ đến Fanpage, trang web hay bất kỳ địa chỉ nào mà bạn thiết lập trước đó. 

Quảng cáo được tài trợ (Sponsored Stories)

Dạng quảng cáo xuất hiện ở giữa newfeed của người dùng. Tất cả hình ảnh/bài viết do nhãn hàng trả tiền thầu với Facebook để ưu tiên hiển thị, phí quảng cáo tính theo click hoặc lượt xem. Người dùng có thể like, bình luận hoặc chia sẻ trực tiếp ngay trên mẫu quảng họ nhìn thấy. 

Quảng cáo Facebook đề xuất bài đăng (Promoted Post)

Dạng quảng cáo hiển thị trên newfeed của người dùng dướng dạnh một gợi ý. Quảng cáo này cho phép người dùng like, comment, chia sẻ trực tiếp ngay trên mẫu quảng cáo. 

Cách tạo chiến dịch và target đúng đối tượng mục tiêu

Trước khi setup thành công một chiến dịch quảng cáo Facebook, bạn hãy chuẩn bị một số yếu tố sau đây:

  • Tài khoản quảng cáo: Khi đăng ký Facebook, bạn được cấp một ID tài khoản quảng cáo theo mặc định. Hãy đi đến trang tài khoản quảng cáo trong Trình quản lý quảng cáo trên Meta để xem ID tài khoản quảng cáo cá nhân của bạn.
  • Fanpage: Fanpage là nơi để bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng. Bạn sẽ bắt đầu chiến dịch quảng cáo từ trang này để thu hút người dùng, tăng doanh số. 
  • Phương thức thanh toán: Để thanh toán chi phí quảng cáo, bạn cần chuẩn bị thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng . Bạn cũng có thể sử dụng PayPal để thanh toán một cách an toàn và tiện lợi.

Tạo chiến dịch quảng cáo

Tạo quảng cáo đơn giản, đi đến Trình quản lý quảng cáo

Bước 1: Chọn Tạo để bắt đầu.

Bước 2: Lựa chọn mục tiêu chiến dịch, đó có thể là mức độ nhận biết/lưu lượng truy cập/lượt tương tác,…

Tạo chiến dịch quảng cáo theo mục tiêu

Tạo chiến dịch quảng cáo theo mục tiêu

Bước 3: Thiết lập chiến dịch theo hướng dẫn

  • Nhập tên có tính mô tả vào ô văn bản ghi tên chiến dịch.
  • Nếu phù hợp, bạn hãy bật Hạng mục quảng cáo đặc biệt. Nếu muốn tạo chiến dịch quảng cáo liên quan đến tín dụng, việc làm, nhà ở, vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị, bạn phải chọn Hạng mục quảng cáo đặc biệt mô tả chính xác nhất quảng cáo của mình.
  • Có thể tạo thử nghiệm A/B hoặc không. 
  • Bạn có thể bật ngân sách chiến dịch Advantage. Đặt ngân sách hàng ngày – là số tiền trung bình bạn muốn chi tiêu cho một nhóm quảng cáo mỗi ngày. Bạn cũng có thể đặt ngân sách trọn đời – là số tiền bạn muốn chi tiêu trong suốt thời gian chạy nhóm quảng cáo.
  • Chọn Hiển thị thêm lựa chọn và chọn ô Chạy quảng cáo theo lịch nếu bạn muốn chạy quảng cáo theo lịch. Bạn chỉ có thể lên lịch nếu thiết lập ngân sách trọn đời.

Cách Target đối tượng mục tiêu hiệu quả

Target Facebook là kỹ thuật chọn lọc đối tượng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ bạn hướng tới và phân loại nhóm khách hàng mục tiêu (target audience) để tiếp cận họ. Bạn có thể target đối tượng Facebook theo các lựa chọn mà Facebook gợi ý về nhân khẩu học, vị trí, sở thích, độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ,…. Theo đó, Facebook sẽ hiển thị quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của bạn tới những đối tượng phù hợp theo tiêu chí mà bạn đã lựa chọn khi target đối tượng. Cụ thể như:

Target theo khu vực địa lý

Xác định vị trí địa lý cũng là yếu tố quan trọng để tối ưu chi phí, không bị đốt tiền lãng phí. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm/dịch vụ kinh doanh. Target theo khu vực địa lý tức thiết lập quảng cáo hiển thị trong phạm vi mong muốn. Tứ tập trung quảng cáo ở nơi ó nhu cầu cao, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi mà vẫn tiết kiệm tiền quảng cáo. 

Target vào vị trí địa lý người dùng

Target vào vị trí địa lý người dùng

Ví dụ: Sản phẩm của bạn chủ yếu tập trung khách hàng ở Việt Nam tại các thành phố lớn, bạn sẽ target quảng cáo vị trí về Việt Nam và lựa chọn các tỉnh thành phù hợp.

Lưu ý, khi target đối tượng theo khu vực địa lý, Facebook sẽ mặc định + 2km nữa. Tức quảng cáo của bạn sẽ được phân phối trong phạm vi phán kính 2km theo địa chỉ bạn lựa chọn. 

Ngoài ra, Facebook sẽ giúp bạn phân phối quảng cáo của bạn theo vị trí tiêu chí:

  • Bao gồm người sống tại vị trí này hoặc ở địa điểm này trong thời gian gần nhất
  • Những người sống tại vị trí này: những người đang sinh sống ở khu vực bạn chọn
  • Những người ở địa điểm trong thời gian gần đây: những người từng đi qua khu vực bạn chọn trong thời gian gần đây.
  • Những người đã từ ở địa điểm này trong thời gian gần nhất

Target theo độ tuổi

Xác định độ tuổi khách hàng rất quan trọng để nắm được hành vi, nhu cầu, sở thích khách hàng. Từ đó, target đúng độ tuổi, shop có thể đưa ra các cách tiếp cận khác nhau, phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Ví dụ: Từ 18 – 22 tuổi thường là sinh viên, thu nhập thấp, sử dụng mạng xã hội nhiều,… Nếu bạn đang kinh doanh lĩnh vực thời trang giá rẻ, dụng cụ học tập, sản phẩm học sinh thì đây sẽ là đối tượng cần được target. 

23 – 30  tuổi thường là người có công việc và thu nhập ổn định, mức sống khá,… sẽ có xu hướng mua sắm những bộ đồ công sở, mẫu mã thanh lịch,…

Nếu sản phẩm của bạn có giá trị cao như bất động sản, khách hàng thường là những người có độ tuổi nhất định, là người thành đạt, chủ doanh nghiệp, độ tuổi trung bình từ 28 -55.

Target theo sở thích

Xác định được thói quen, sở thích tức bạn đã vẽ phần nào chân dung khách hàng. Khi đó bạn sẽ biết được sản phẩm của mình phù hợp với những đối tượng có hành vi, sở thích như thế nào để target đúng đối tượng. 

Tuy nhiên để thực hiện thành công target đối tượng theo sở thích, bạn cần nhiều thời gian để nghiên cứu về sản phẩm cũng như chân dung khách hàng. Cụ thể sản phẩm là gì, đối tượng hướng tới ở độ tuổi nào, nam hay nữ, công việc của họ là gì, thu nhập bao nhiêu?

Target đối tượng theo sở thích

Target đối tượng theo sở thích

Cách thực hiện

  • Nhấp vào mục Lướt Xem.
  • Tiếp tục chọn Sở Thích
  • Chọn một trong những sở thích sẵn có bên dưới.

Lúc này bạn có thể tùy chọn theo mục tiêu hướng tới từng sở thích của nhóm đối tượng có xu hướng:

  • Business and industry (Kinh doanh và công nghiệp)
  • Entertainment (Giải trí)
  • Family and relationships (Gia đình và các mối quan hệ)
  • Fitness and wellness (Thể hình và sức khỏe )
  • Food and drink (Thực phẩm và đồ uống)
  • Hobbies and activities (Sở thích và hoạt động)
  • Shopping and fashion (Mua sắm và thời trang)
  • Sports and outdoors (Thể thao và ngoài trời)
  • Technology (máy tính và điện tử)

Target đối tượng theo hành vi người dùng

Một cách target đối tượng Facebook hiệu quả nữa là dựa vào hành vi người dùng để xác định đó có phải là khách hàng tiềm năng của bạn không. Với loại target này bạn cũng dựa vào gợi ý trong mục Nhắm Mục Tiêu Chi Tiết > Lướt xem > Hành vi. Tiếp đó bạn lựa chọn đối tượng phù hợp:

  • Đối tượng đang sử dụng một thương hiệu điện thoại cụ thể.
  • Đối tượng thường xuyên đi du lịch.
  • Đối tượng liên quan đến hoạt động số.
  • Target đối tượng theo nhân khẩu học

Có thể chủ động hiển thị quảng cáo cho những đối tượng có đặc điểm nhân khẩu học để quảng cáo hiển thị tới đúng đối tượng mục tiêu. Facebook đưa ra những tùy chọn sẵn dưới đây.

  • Target đối tượng theo trình độ học vấn.
  • Target theo Sự Kiện Trong Đời.
  • Target với đối tượng là những bậc Phụ Huynh.
  • Target vào đối tượng theo chính trị
  • Target đối tượng theo tình trạng mối quan hệ
  • Target đối tượng theo công việc.

Facebook Ads tạo ra nhiều giá trị chuyển đổi và tăng nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên nếu bạn mới bắt đầu chạy thì sẽ khó khăn hơn trong việc tối ưu chi phí, do vậy bạn có thể chạy thử nghiệm trước để xác định chính xác nhóm đối tượng cho các đợt chiến dịch sau. Ngoài ra, bạn có thể chọn hình thức quảng cáo tăng truy cập Website, dẫn kahcsh hàng Fanpage sang Website để xem thông tin và mua hàng giúp tăng doanh số.  Click-to-web sẽ tính tiền theo lượt khách hàng nhấp chuột, tức chỉ lúc nào khách hàng truy cập vào Website bạn mới phải trả tiền. Với cách làm này bạn sẽ có thể cân đối ngân sách theo từng ngày.

XEM NGAY:

Share this

April 24, 2024 - Marketing