Giữ Chân Khách Hàng: Tại Sao Khách Hàng Cũ Tốt Hơn Khách Hàng Mới?

Theo nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard (Harvard School of Business) đã chỉ ra rằng, tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% sẽ mang lại lợi nhuận 25 – 95%. Thực tế nhiều doanh nghiệp cũng khẳng định rằng họ tồn tại được là nhờ có khách hàng thân thiết. 
Nghệ thuật giữ chân khách hàng cũ giúp tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận

Nghệ thuật giữ chân khách hàng cũ giúp tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận

Khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định tới sự sinh tồn của doanh nghiệp. Do vậy không vì lý do gì mà doanh nghiệp lại muốn “chia tay” khách hàng sau một lần mua sản phẩm. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã và đang tập chung chiến lược giữ chân khách hàng mới thay vì tìm kiếm khách hàng mới. 

Cách giữ chân khách hàng cũ hiệu quả gia tăng lợi nhuận gấp nhiều lần

Trong hoạt động kinh doanh khách và là tài sản quý giá của doanh nghiệp. Bạn gia sức dùng mọi cách để thu hút khách hàng. Nhưng thực tế vẫn có nhiều khách hàng vẫn từ bỏ bạn. Vậy làm thế nào để giữ chân khách hàng?

Theo kết quả nghiên cứu của Client Heartbeat cho rằng 68% khách hàng rời bỏ sản phẩm/thương hiệu do không hài lòng về dịch vụ chăm sóc khách hàng. Ngoài ra 14% do chất lượng sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp, 9% còn lại bởi sức hút từ đối thủ cạnh tranh. 

Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng để giữ chân khách hàng

Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng để giữ chân khách hàng

Qua thống kê ở trên để thấy, khách hàng rời bỏ bạn vấn đề lớn nhất bởi dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt. Do vậy làm sao để nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả chính là “CHÌA KHÓA” giúp bạn giữ chân khách hàng. 

Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn giữ chân khách hàng làm gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

  • Sử dụng phần mềm quản lý khách hàng Subiz chat để lưu trữ thông tin và tăng tương tác khách hàng đa kênh.
  • Chăm sóc khách hàng sau mua bằng cách nhắn tin, gọi điện lắng nghe ý kiến người dùng.
  • Gửi Email cảm ơn, tăng tương tác tạo thiện cảm để khách hàng quay trở lại.
  • Thực hiện các chương trình khuyến mãi cho lần mua kế tiếp.
  • Sử dụng đa phương tiện kết nối từ điện thoại, mạng xã hội để đảm bảo tiếp cận khách hàng nhanh và tốt nhất. 

Ngoài ra, để giữ chân khách hàng trung thành thì bạn cũng cần phải đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ phải chất lượng. Do vậy hãy luôn cố gắng cải tiến để khách hàng thấy được sản phẩm/dịch vụ của bạn là tốt nhất. 

Tại sao nên giữ chân khách hàng cũ hơn là tìm kiếm khách hàng mới?

Khách hàng mới – khách hàng cũ đều có vai trò quan trọng nhất định trong sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên đặt song song tương quan cho thấy hầu hết các doanh nghiệp lại có xu hướng chăm sóc khách hàng cũ nhiều hơn là tìm kiếm khách hàng mới. 

Thực tế đã chứng minh rằng, để có được một khách hàng mới doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí gấp 5 – 7 lần so với việc giữ chân khách hàng hiện có. Đồng thời để khách hàng mới đó chi trả số tiền tương đương với khách hàng cũ hiện tại doanh nghiệp cần phải tốn 16 lần. Con số này không dừng lại ở đó, mở thị trường kinh doanh ngày càng “khốc liệt” giữa các đối thủ cạnh tranh, chi phí hoạt động quảng cáo cũng “leo thang”. 

Lời giới thiệu của khách hàng cũ vừa gia tăng lợi nhuận lại khẳng định sự uy tín

Lời giới thiệu của khách hàng cũ vừa gia tăng lợi nhuận lại khẳng định sự uy tín

Theo quy tắc 80/20, tức 80% doanh số của doanh nghiệp đến từ 20% khách hàng cũ. Bởi vậy giữa chân khách hàng cũ chính là trọng điểm để gia tăng doanh số, thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển bền vững. Để làm được điều đó, phần lớn các doanh nghiệp thực hiện chiến lược giữ chân khách hàng mới bằng cách chăm sóc khách hàng sau mua hàng, tri ân khách hàng,…

Ở một góc độ khác, khách hàng chính là một phương thức quảng bá thương hiệu chất lượng mà không tốn chi phí. Nếu sản phẩm của bạn chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì họ thường có xu hướng giới thiệu cho người thận, bạn bè. Một lời giới thiệu của khách hàng không chỉ mở rộng lượng khách hàng mà còn củng cố cho vị thế thương hiệu.

Một doanh nghiệp càng nhiều khách hàng cũ càng khẳng định được vị thế. Do vậy hầu hết doanh nghiệp nào cũng xây dựng các chiến lược, bí quyết giữ chân khách hàng để gia tăng sức mạnh bền vững trên thương trường.

Share this