Kết hợp content marketing và quảng cáo, được hay không?
Nhiều chuyên gia nhìn nhận content marketing và PPC (pay per click – quảng cáo trả tiền theo nhấp chuột) là hai hướng chiến lược khó song hành cùng nhau. Những người ủng hộ content marketing khẳng định, content marketing tạo ra các thứ hạng tìm kiếm tự nhiên có giá trị hơn. Điều này được phản ánh qua thực tế: Rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn content marketing là chiến lược quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, những người phản đối lại nhấn mạnh, content marketing tốn thời gian và không đảm bảo có được hiệu suất đầu tư (ROI – return on investment) như PPC.
Câu hỏi đặt ra là: Liệu có thể kết hợp content marketing và quảng cáo trả tiền? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của Subiz.
1. Chuyển từ chú ý sang tin tưởng
Quảng cáo trả tiền sẽ giúp mang khách truy cập đến website, sau đó, nội dung là điểm mấu chốt quyết định khách hàng sẽ ở lại bao lâu với doanh nghiệp.
Dữ liệu cho thấy phần lớn doanh thu của Google đến từ quảng cáo từ khóa và quảng cáo hiển thị. Tương tự, Facebook cũng vậy. Rõ ràng, doanh nghiệp đang tiếp tục đầu tư để thu hút lưu lượng truy cập tới website thông qua các quảng cáo trả tiền, nhưng sau đó, doanh nghiệp làm gì tiếp theo? Nhất là khi số người truy cập trang web không quan trọng bằng việc họ có bấm nút đăng ký/đặt mua hay không.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử, với lượng website cạnh tranh ngày càng tăng cũng là lúc tập trung sáng tạo nội dung chất lượng, độc đáo và khác biệt là cách tốt nhất để nâng thời gian trên site của khách hàng. Đặc biệt là những nội dung hữu ích, trả lời thắc mắc và cung cấp thông tin giá trị sẽ dễ dàng thiết lập sự tin tưởng của đối tượng mục tiêu.
Khảo sát từ Digest Reader cho thấy 67% người trưởng thành ở Hoa Kỳ chú ý hơn đến các thương hiệu uy tín và họ sẵn sàng trả cao hơn để sử dụng dịch vụ, sản phẩm từ thương hiệu mình tin tưởng. Kết quả cũng cho thấy 78% người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng thương hiệu sản xuất nội dung cuốn hút, độc đáo và sáng tạo.
PPC có thể thu hút sự chú ý của khách hàng nhưng lại chưa giúp khách hàng thực sự tin tưởng. Nhưng, content marketing lại khác: “Chất lượng, nội dung độc đáo là cách tốt nhất để chứng tỏ với khách truy cập rằng họ đã không lãng phí thời gian.”
2. Quyết định mức độ hiển thị trên các công cụ tìm kiếm
Nội dung chất lượng giúp các trang web xếp ở thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP). Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vị trí giá trị bên ngoài bảng xếp hạng tiêu chuẩn. Mỗi lần khách hàng tiềm năng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ, họ không chỉ thấy kết quả tìm kiếm tự nhiên mà còn từ khu vực dành riêng cho quảng cáo trả phí.
Những doanh nghiệp đầu tư vào cả hai chiến lược tìm kiếm tự nhiên và PPC sở hữu cơ hội thống trị tốt hơn từ đó tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Để tối đa hóa số lần được nhìn tới của thương hiệu, hãy chú ý tới chất lượng nội dung: thay vì liên tục sản xuất nội dung, hãy đảm bảo tốt nhất mức độ phù hợp về SEO.
3. Chiến lược quảng bá nội dung
Nội dung chất lượng là bạn mới chỉ đi được một nửa hành trình…
PPC mang đến một cơ hội quảng bá nội dung và tăng tương tác một cách nhanh chóng. Chia sẻ nội dung trên mạng xã hội cũng rất quan trọng để xây dựng thương hiệu và tăng lượt xem, tuy nhiên, bạn có thể tận dụng tùy chọn trả phí để tiến thêm một bước nữa trong hành trình tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Điều quan trọng là bạn phải có chiến lược đẩy nội dung thông qua các lựa chọn trả phí. Đồng thời, phải phân tích được những loại nội dung nào sẽ mang đến giá trị cao nhất theo từng chương trình mà từ đó mang lại lợi tức cao nhất cho doanh nghiệp.
Ebook hay whitepaper chính là ứng cử viên sáng giá cho PPC. Cùng với đó là những nội dung có khả năng cộng hưởng ở thời điểm cụ thể trong năm, chẳng hạn như nội dung liên quan đến dịp lễ/Tết hoặc ăn theo xu hướng.
4. Lên kế hoạch sử dụng từ khóa
PPC sẽ mở ra cánh cửa nghiên cứu từ khóa có khả năng nhắm mục tiêu cao, cho phép bạn xác định những từ khoá không chỉ mang lại lưu lượng truy cập cao mà còn tối ưu doanh thu. Bạn có thể tận dụng dữ liệu này và áp dụng để sáng tạo nội dung, tập trung vào các từ khóa đã được chứng minh thu hút sự quan tâm của khách hàng nhưng tối ưu về chi phí.
Một số từ khóa sẽ đắt hơn nếu sử dụng trong các chiến dịch PPC. Tuy nhiên, những từ và cụm từ giá cả phải chăng hơn khi kết hợp sáng tạo nội dung chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hơn hẳn. Trong khi những từ khóa càng đắt tiền thì càng khó được xếp hạng, vì thế, tập trung vào các cụm từ ít cạnh tranh nhưng sở hữu tiềm năng đáng kể về thứ hạng có vẻ như là một chiến lược khôn ngoan hơn hẳn.
Đổi lại, thứ hạng tự nhiên có thể hỗ trợ rất nhiều với các chiến dịch PPC. Nếu bạn xác định được những cụm từ hoặc các từ khóa dài đang giúp website sở hữu thứ hạng tự nhiên cao, hãy bổ sung ngay vào các chiến dịch quảng cáo để tối đa hóa mức độ tương tác.
Sẽ thực sự là một lựa chọn thông minh để tránh những từ khóa đắt nhất, cạnh tranh nhất trừ khi bạn biết chúng sẽ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Một khi kế hoạch sử dụng từ khóa được chi tiết, bạn có thể quyết định mình sẵn sàng trả tiền cho từ khóa nào.
Rõ ràng, content marketing và quảng cáo trả tiền (PPC) không hề mâu thuẫn. Khi bạn lựa chọn được hướng kết hợp đúng đắn, hiệu quả chắc chắn sẽ rất khác biệt.
Nguồn: Brafton.com
Bài liên quan: