Khai thác sức mạnh của AI để thành công trong tiếp thị

Sự phát triển của tiếp thị

Công nghệ đã hoàn toàn thay đổi cách thương hiệu giao tiếp và tương tác với khách hàng tiềm năng. Nếu như 100 năm trước, mọi người sử dụng tờ rơi, quảng cáo trên báo, biển quảng cáo, thư hay tương tác trực tiếp như một hình thức tiếp thị để quảng bá doanh nghiệp của mình. Thì trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, tiếp thị đã phụ thuộc nhiều hơn vào Internet, mạng xã hội và quảng cáo trực tuyến.

Tiếp thị đã có những đột phá trong những thập kỷ qua và giờ đây chúng ta đang ở trong kỷ nguyên của cách mạng kỹ thuật số, nơi hoạt động tiếp thị lấy người tiêu dùng làm trung tâm, bởi họ mới là người quyết định nội dung mình muốn xem. Bên cạnh đó, sự phát triển của AI đã mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các chuyên gia tiếp thị, những người có thể hưởng lợi từ tự động hóa AI. Tiếp thị dựa trên AI đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và nguồn lực trong việc thu thập và phân tích dữ liệu, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị, điều này vốn không thể thực hiện với các chiến dịch tiếp thị truyền thống.

Tiếp thị dựa trên AI sẽ giúp tối ưu thời gian và nguồn lực

Tiếp thị dựa trên AI sẽ giúp tối ưu thời gian và nguồn lực

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số cách để khai thác vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp:

Tiếp thị dự đoán

Các nhà tiếp thị từ lâu đã sử dụng dữ liệu để hiểu hành vi và xu hướng của người tiêu dùng, dự đoán nhu cầu của họ trong tương lai và tối ưu các chiến dịch của mình sao cho phù hợp. Lập kế hoạch tiếp thị theo hướng dữ liệu thậm chí còn tiên tiến hơn với sự ra đời của công nghệ AI. Sử dụng các mô hình, tích hợp dữ liệu lịch sử, kết hợp các giải pháp AI, phân tích dự đoán cung cấp thông tin chi tiết để dự đoán các hành vi của khách hàng trong tương lai và đưa ra quyết định tiếp thị tốt hơn.

Phân tích dự đoán có thể được sử dụng để:

  • Dự báo hành vi của khách hàng. Dự đoán hành vi và sở thích của khách hàng cho phép các nhà tiếp thị chủ động trong việc chuẩn bị những cách chào hàng phù hợp. Bằng cách phân tích độ tuổi, giới tính, vị trí, ngôn ngữ khách hàng sử dụng, lịch sử mua hàng trước đó và các dữ liệu khác, các mô hình dự đoán sẽ phân khúc tốt hơn các nhóm khách hàng mục tiêu, dự báo các kiểu hành vi khác nhau của khách hàng và làm nổi bật các sản phẩm nhiều khả năng sẽ phù hợp nhất với nhu cầu của từng nhóm.
  • Nhắm mục tiêu sản phẩm phù hợp. Phân tích dự đoán dựa trên AI là một công cụ giá trị để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng với các sản phẩm phù hợp. Tất cả thông tin khách hàng thu được từ các mô hình dự đoán giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, hiệu quả hơn về dịch vụ nào là tốt nhất để đưa ra thị trường.

Đề xuất được cá nhân hóa

Mang lại trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa là một thách thức đối với các doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Nhất là khi có tới 80% người tiêu dùng sẽ nhiều khả năng mua hàng từ một thương hiệu nếu thương hiệu đó mang lại trải nghiệm phù hợp. Để đi trước đối thủ, doanh nghiệp đã bắt đầu tập trung vào những trải nghiệm cá nhân hóa.

Cá nhân hóa có thể là một hoạt động tốn nhiều nguồn lực vì với quá nhiều dữ liệu, con người sẽ khó đưa ra các đề xuất chính xác nếu không có sự phân tích dữ liệu hoàn chỉnh. Thật may, với sự góp sức của các hệ thống đề xuất sản phẩm dựa trên AI – phân tích sở thích của người dùng đối với các tính năng của sản phẩm; tìm tất cả các mặt hàng mà trước đây người dùng đã thích, thể hiện sự quan tâm hoặc đã mua và đưa ra các đề xuất tối ưu hơn.

Chatbots là một trong những ví dụ thú vị nhất về AI trong tiếp thị

Chatbots là một trong những ví dụ thú vị nhất về AI trong tiếp thị

Chatbots

Chatbots là một trong những ví dụ thú vị nhất về AI trong tiếp thị. Các thương hiệu trong nhiều ngành khác nhau áp dụng chatbot để tự động hóa phần lớn giao tiếp với khách hàng. Với khả năng tham gia vào các cuộc trò chuyện trong thời gian thực với khách hàng và giải quyết các yêu cầu của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả, thị trường chatbot đã có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm qua và dự đoán sẽ đạt mốc 1,25 tỷ đô vào năm 2025.

Sáng tạo nội dung

AI có thể là một nguồn hữu ích để tạo nội dung. Trình tạo nội dung dựa trên AI sử dụng phần mềm tạo ngôn ngữ tự nhiên để lấy dữ liệu có cấu trúc và chuyển nó thành các văn bản mà đôi khi người đọc cũng khó có thể phân biệt được ai thực sự là người viết.

Phân tích cảm xúc

Phân tích cảm xúc của người tiêu dùng là cần thiết để đo lường các chiến dịch tiếp thị. Đây cũng có thể là một công cụ hiệu quả để các nhà tiếp thị theo dõi các cuộc thảo luận trên mạng xã hội, email, đánh giá trực tuyến và phản hồi khảo sát để hiểu rõ hơn về cảm nhận của công chúng về thương hiệu của họ.

Dự đoán Lead Scoring

Dự đoán Lead Scoring là một ứng dụng khác của tiếp thị dựa trên AI giúp xác định khách hàng tiềm năng trong số tất cả những người đang quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ. Theo thống kê, các công ty áp dụng thuật toán cho điểm khách hàng tiềm năng đã thấy tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện khoảng 20%. Predictive Lead Scoring sử dụng dữ liệu lịch sử và hiện tại để tạo mô hình dự đoán kết quả trong tương lai dựa trên hành vi trong quá khứ và đưa ra hồ sơ khách hàng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất.

AI trong tiếp thị đã xuất hiện trong vài thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, nó vẫn có tiềm năng đáng kinh ngạc trong việc tối ưu hóa các quy trình tiếp thị và góp phần vào sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp này. Với rất nhiều ứng dụng khác nhau, từ đặt giá động đến lập mô hình xu hướng, nhắm mục tiêu quảng cáo và dự đoán chu kỳ, AI cho phép các nhà tiếp thị xác định hành vi của người dùng chính xác hơn và hợp lý hóa quy trình tiếp thị để đem lại kết quả tốt hơn.

Nếu đang muốn ứng dụng AI trong hoạt động tiếp thị, thương hiệu nên xem xét các bước quan trọng trước khi triển khai. Trước tiên, hãy xác định kỳ vọng đối với từng lĩnh vực kinh doanh có thể được hưởng lợi từ AI. Sau khi đặt mục tiêu, hãy phân tích cách các giải pháp AI có thể hiệu quả và những dữ liệu nào bạn cần cung cấp cho các giải pháp AI này.

Về lâu dài, tự động hóa tiếp thị là một công cụ cần thiết cho các doanh nghiệp, trao quyền cho thương hiệu để tăng hiệu quả, giảm chi phí vận hành và thúc đẩy doanh số bán hàng. Mặc dù công nghệ và tự động hóa đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa các quy trình tiếp thị, nhưng hãy nhớ rằng trí tưởng tượng và sự chăm chỉ của con người mới là yếu tố then chốt nhất trong việc thúc đẩy tương tác với khách hàng, làm chủ các quy tắc và thực hiện thành công các quy trình tự động hóa tiếp thị.

Theo Forbes.com

Bài liên quan:

Share this

February 4, 2022 - Marketing