Trí tuệ nhân tạo AI có vai trò như thế nào với Marketing trong thời đại mới

Sức mạnh của trí tuệ nhân tạo AI được ghi nhận ở mọi lĩnh vực đặc biệt là hoạt động Marketing. Nó không chỉ làm thay đổi cục diện ngành tiếp thị mà trở thành “bàn đạp” giúp hoạt động quảng cáo mạnh mẽ, tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, mang lại nhiều trải nghiệm hoàn hảo hơn.  Vậy AI trở thành công cụ của Marketing thời đại mới như thế nào?
Trí tuệ nhân tạo AI đóng vai trò quan trọng trong Marketing

Trí tuệ nhân tạo AI đóng vai trò quan trọng trong Marketing

Trí tuệ nhân tạo AI ngày càng phát triển, nó mang tới cho doanh nghiệp nhiều tiềm năng mới. Thực tế, sự ra đời của AI đã trở thành công cụ giúp các nhà tiếp thị có thể tiếp cận và hiểu hơn về đối tượng khách hàng thông qua “Machine Learning”.

Sự hiện diện của AI mang lại sự thay đổi tích cực của Marketing về mọi khía cạnh:

AI trích lọc nội dung

Trích lọc nội dung là một trong những ưu điểm nổi bật của AI trong hoạt động Marketing. 

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao danh sách bạn bè của mình có đến hàng nghìn người, nhưng chỉ một số ít trong số họ mới hiển thị bài đăng trên bảng tin của bạn?

Đây không phải là sự ngẫu nhiên mà là minh chứng cho hoạt động của AI cụ thể là tính năng deep learning trong facebook để cải thiện trải nghiệm người dùng. Công nghệ AI lọc và xếp mức độ ưu tiên bài trên bảng tin của bạn thông qua hoạt động tương tác hàng ngày của bạn với danh sách bạn bè. 

Không chỉ vậy, AI cũng không ngừng cải thiện và cập nhật kho dữ liệu của mình để có thể gợi ý đến bạn chính xác hơn mỗi ngày.

Đặc biệt, với lĩnh vực Marketing, AI chính là công cụ “đeo bám” dai dẳng trong khâu retargeting (tái xác định) của nó. Những sản phẩm bạn đã cho vào giỏ hàng nhưng lại chưa thực hiện bước tiếp theo để tạo thành đơn hàng thành công. Nó sẽ nhắc nhở bạn cả ngày, cả tuần để khích lệ bạn thực hiện bước cuối cùng là đặt hàng. 

Quản lý và đề xuất nội dung

Hay mỗi lần bạn xem đồ ăn, quần áo nào. Ngay sau đó bảng tin Facebook của bạn cũng sẽ hiển thị những gợi ý tương tự. Đây cũng chính là sự góp mặt của AI đề xuất nội dung thông qua hành vi truy cập trang, nhấp chuột hay đơn giản là dừng lại ở một bức ảnh/video nào đó. Theo cơ sở đó AI sẽ gợi ý bạn đến những sản phẩm tương tự. Đây là một sự phát triển thần kì và có chủ đích của công cụ deep learning trong AI.

AI hiểu được hành vi người dùng từ đó giúp gợi ý nội dung phù hợp

AI hiểu được hành vi người dùng từ đó giúp gợi ý nội dung phù hợp

AI Nhận diện từ khóa 

Trong hoạt động Marketing từ khóa chính là yếu tố then chốt trong các chiến dịch chạy quảng cáo. Công việc sẽ được đơn giản hơn nhờ AI hỗ trợ nhận diện từ khóa thông qua các công cụ tìm kiếm dựa theo nhu cầu thực tế của người dùng tiêu biểu như Google Keyword Planner. Bạn chỉ cần gõ một từ khóa vào thanh tìm kiếm, công cụ sẽ đưa ra nhiều kết quả khác nhau cùng với số lượng tìm kiếm. Nhờ đó các nhà tiếp thị dễ dàng xây dựng bộ từ khóa để thực hiện chiến dịch quảng cáo tới người dùng. 

Cá nhân hóa người dùng, mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao

Một trong những thế mạnh của AI là tìm kiếm nhanh hàng triệu thông tin chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Một số nhà tiếp thị đã tận dụng điều này để xây dựng tệp khách hàng và cá nhân hóa đối tượng để tạo niềm tin, sự hài lòng của khách hàng. Điều này không chỉ xây dựng quy trình tương tác chuyên nghiệp mà còn mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. 

Minh chứng tiêu biểu như trang Web nổi tiếng của Hà Lan về thiết kế trang trí nội thất – Makeover là một website, thu hút hơn 1,5 triệu khách truy cập hàng năm. Trước đó trang Makeover sử dụng popup để thu thập địa chỉ email của khách truy cập nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp. Một trong những lý do là vì các popup có nội dung không liên quan gây khó chịu cho khách truy cập. Makeover sau đó đã ứng dụng Neru.ai – dịch vụ dùng AI tự động tạo ra nhiều biến thể nội dung, popup phù hợp với ngữ cảnh của người truy cập. Makeover hiển thị các popup có liên quan đến nội dung người đọc đang xem trên trang. Nhờ đó đã thu hút được lượng lớn người truy cập, tỷ lệ chuyển đổi cải thiện tích cực. Điều đáng nói là toàn bộ các nội dung này được tạo và tuỳ biến hoàn toàn bằng AI.

Marketing tự động (Automation) nhờ AI, nâng cao hiệu suất và tiết kiệm thời gian

Automation cũng là một trong những điểm nổi bật của AI giúp hoạt động tiếp thị tự động tới người dùng tối ưu hơn. Marketing áp dụng tự động hoá (automation workflow) vào các khâu giúp nâng cao hiệu suất và tiết kiệm thời gian rất nhiều. Đặc biệt, khi triển khai Automation marketing, các đội nhóm trong Doanh nghiệp sẽ làm việc kết hợp với nhau, gắn kết để tối ưu tự động hóa Khách hàng tiềm năng khi họ di chuyển từ Đỉnh phễu xuống phía dưới – nơi bán hàng được thực hiện.

Một số minh chứng cho tính năng Automation Marketing thường gặp như:

  • Gửi thông tin sản phẩm khuyến mãi tới khách hàng truy cập Web
  • Gửi email lời nhắc khách hàng hoàn tất việc checkout mua hàng.
  • Gửi email, tin nhắn chúc mừng sinh nhật 
  • Gửi email và lời mời chào phù hợp với từng loại ngữ cảnh và khách hàng khác nhau.
  • Tạo các mẫu email tự động gửi theo đuổi khách hàng tiềm năg

Bên cạnh đó, cũng có những ứng dụng Automation Marketing nâng cao và phức tạp hơn. 

Có thể thấy Marketing có hỗ trợ AI giúp giúp các nhà thiếp thị dễ dàng thực hiện các chiến lược truyền tải thông điệp, tiếp cận khách hàng mục tiêu. Những tối ưu trong quảng cáo nhờ AI không chỉ được cá nhân hóa đến khách hàng tại các thời điểm thích hợp trong vòng đời khách hàng và còn là “chìa khóa” tạo dựng lòng tin, xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt. 

Share this

June 21, 2023 - Marketing