Doanh nghiệp nhỏ, giải bài toán mở rộng tập khách hàng thế nào?

Tăng trưởng trong kinh doanh có thể là một quá trình khó khăn và lâu dài, đặc biệt với những doanh nghiệp nhỏ. Để tiến từng bước “chậm mà chắc”, thương hiệu cần liên tục tìm cách mở rộng danh sách khách hàng và chuẩn bị cho mình những nguồn ổn định để bổ sung lượng khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là một số mẹo để doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng cho mình một hệ thống khách hàng tiềm năng, sau đó, tập trung, nỗ lực biến họ thành khách hàng của thương hiệu.

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

1. Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên của việc mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng chính là xác định đối tượng mục tiêu. Sẽ không thể tiếp cận và bán hàng thành công nếu không biết chính xác đó là ai, có điểm gì khác biệt hay cần lưu ý. Vì vậy, yếu tố tiên quyết là phải nghiên cứu đối tượng, đưa ra chân dung khách hàng rõ ràng xem họ là ai, sống ở đâu, thích làm gì, mức thu nhập, lối sống, tính cách như thế nào và hành trình khách hàng của họ qua các kênh ra sao v.v.

Nếu chưa có, bạn cũng nên chuẩn bị một kế hoạch tiếp thị toàn diện với phần nghiên cứu về chân dung khách hàng mục tiêu trước khi đến các bước triển khai cụ thể.

2. Chọn hình thức quảng cáo thông minh

Để có thể tạo Leads, bạn cần có một kế hoạch truyền thông – sử dụng các kênh trả phí hoặc không mất phí để sản phẩm và dịch vụ xuất hiện trước các đối tượng mục tiêu. Sau đó, tiến hành đo lường hiệu quả, chọn lọc kênh tối ưu theo từng nhóm khách hàng, khai thác kế hoạch tiếp thị đã chuẩn bị ở trên để tìm ra phương án tối ưu chi phí nhất.

Một số kênh truyền thông được khai thác nhiều nhất phải kể tới: website, blog, mạng xã hội, sự kiện ngành, khách hàng hiện tại giới thiệu khách hàng mới, quảng cáo trả tiền PPC và một số hình thức quảng cáo truyền thống khác.

Phễu bán hàng với phần đầu thu hút khách hàng điền form

Phễu bán hàng với phần đầu thu hút khách hàng điền form

3. Tạo phễu bán hàng

Một khi đã xác định được đang nhắm mục tiêu đối tượng thế nào cũng như cách tốt nhất để tiếp cận họ, bạn cần chuẩn bị kế hoạch để thu thập thông tin khách hàng. Phần đầu của phễu tập trung thu hút khách hàng điền form để nhận quà, phiếu giảm giá, mẫu thử hoặc một số ưu đãi giá trị khác.

Đồng thời, để theo dõi hành trình của Leads qua các bước chuyển đổi, thương hiệu nên chú trọng tới việc xây dựng cơ sở dữ liệu CRM để hiểu khách hàng hơn qua từng điểm chạm.

4. Lên kịch bản chuỗi email để tạo lòng tin nơi khách hàng

Sau giai đoạn tiếp cận ở giai đoạn đầu, đã đến lúc tạo niềm tin nơi khách hàng để đưa họ từ giai đoạn khách hàng tiềm năng qua bước phát sinh giao dịch (và cuối cùng là tiếp tục mua). Một trong những kênh tốt nhất để tạo sự kết nối nhất quán với khách hàng tiềm năng chính là email marketing. Tuy nhiên, cũng đừng vì nóng vội muốn chốt sales mà ngày nào cũng spam họ, hãy “đi đôi giày của khách hàng” để sáng tạo nội dung phù hợp và cần thiết nhất với khách hàng.

Sử dụng mạng xã hội để kết nối trực tiếp với khách hàng

Sử dụng mạng xã hội để kết nối trực tiếp với khách hàng

5. Kết nối và tương tác khách hàng qua mạng xã hội

Mạng xã hội tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cơ hội để tương tác, trò chuyện trực tiếp với khách hàng tiềm năng, từ đó sinh chuyển đổi. Thương hiệu có thể tạo trang Facebook, Twitter, tài khoản Pinterest hoặc kênh YouTube để thu hút, kết nối cá nhân hoá với khách hàng tiềm năng, sau đó đưa họ vào phễu bán hàng để nuôi dưỡng.

Chưa hết, khi đã có một danh sách khách hàng tiềm năng, bạn có thể sử dụng mạng xã hội để trò chuyện, tìm hiểu sâu hơn mong muốn, nhu cầu để từ đó điều chỉnh, tối ưu sản phẩm và dịch vụ cho gần gũi, phù hợp hơn. Càng nhiều điểm chạm tích cực trong hành trình khách hàng, các Thượng Đế sẽ càng tin tưởng và nhanh chóng đưa ra quyết định mua với thương hiệu.

Tạo Leads là một quá trình lâu dài và liên tục. Nếu có được một hệ thống hoạt động hiệu quả bằng cách sử dụng các mẹo đã được Subiz chia sẻ ở trên, thương hiệu có thể hợp lý hóa quy trình mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng, từ đó đưa họ trở thành những người trung thành thậm chí đại sứ để chia sẻ về thương hiệu.

Theo Thebalancesmb.com

Bài liên quan:

Share this