Vấn đề đặt ra: quảng cáo tự nhiên sẽ khớp với một chiến lược Content Marketing ở đâu nhất? Việc đầu tiên bạn cần làm là xem xét các khó khăn mà các marketer có thể gặp phải khi nó liên quan tới truyền thông lan truyền và truyền thông sở hữu.
Bối cảnh hiện tại
Có 1 sự thật hiển nhiên đối với các marketer chịu trách nhiệm về nội dung: Quảng cáo truyền thống là không đủ trong những ngày này. Với hơn một nửa quảng cáo số không hề được xem và hơn 200 triệu người sử dụng phần mềm khóa quảng cáo, việc tiếp cận và tạo ảnh hưởng tới khách hàng ngày càng trở nên khó khăn.
Dữ liệu sau đây từ Google Trends qua 5 năm sẽ cho thấy mức độ thu hút của Content Marketing (màu xanh dương) và quảng cáo tự nhiên (màu đỏ).
Các marketer ngày càng tạo ra nhiều nội dung nhưng lượt khán giả tiêu thụ những nội dung này lại không tăng trưởng đồng mức như vậy. Đó là vấn đề cơ bản của cung – cầu.
Bản báo cáo từ Content Marketing Institute/MarketingProfs năm 2016 cho thấy rằng 77% marketer B2C dự định sản xuất nhiều nội dung trong năm 2016 hơn năm 2015. Tuy nhiên, thêm nội dung có đồng nghĩa với việc khiến khán giá biết đến nhiều hơn hay không?
Tình hình có vẻ ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Marketer chuyển sang Content Marketing để vượt qua những khó khăn gặp phải đối với quảng cáo truyền thống, họ đang nhận ra rằng thậm chí 1 chiến lược sáng tạo nội dung thống nhất cũng chưa chắc giải quyết được vấn đề. Đây là lúc quảng cáo tự nhiên xuất hiện.
Luật chơi của quảng cáo tự nhiên trong Content Marketing
Quảng cáo tự nhiên có thể được khai thác để giúp các Content Marketer vượt qua các rào cản đang phải đối mặt hiện nay. Bất cứ marketer nào cũng đều biết rằng, thậm chí ngay cả nội dung thu hút và chất lượng vẫn có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận khán giả. Tuy nhiên, hiện nay có tới 90% nhà phát hành có cung cấp quảng cáo tự nhiên và những dịch vụ này là cách tốt để khuếch trương sức tiếp cận của nội dung.
Quảng cáo tự nhiên cho phép khả năng mở rộng về mặt giá trị cho Content Marketing hơn là hoạt động một cách độc lập. Trong thời điểm những công cụ truyền thông truyền thống đang khủng hoảng, bạn sẽ dễ gặp thất bại với các phương pháp có tính phí cũng như truyền thông xã hội có trả tiền hay marketing với công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, quảng cáo truyền thông tự nhiên không có nghĩa rằng bạn đang đầu tư phân phối riêng lẻ. Tương tự như truyền thông sở hữu và truyền thông lan truyền, nội dung tự nhiên cần được tổ chức theo tiêu chuẩn cao: mang đến thông tin cho người đọc, có tính giải trí và khiến họ phải thực hiện hành động cụ thể. Nội dung cũng cần nói lên những “điểm đau” điển hình của đối tượng khách hàng mục tiêu thay vì tập trung vào bán hàng. Bạn nên chú ý tới từng phần nhỏ trong nội dung quảng cáo tự nhiên. Thúc đẩy các kênh quảng cáo tự nhiên cho nội dung sẽ đảm bảo chúng có một vị trí mà truyền thông sở hữu và truyền thông lan truyền không thể có được.
Nội dung hay được sử dụng ở những vị trí rất tự nhiên đòi hỏi một sự đầu tư nhất định. Bạn cần đảm bảo rằng cách tiếp cận đạt ở mức tốt nhất. Trước khi tạo ra nội dung, hãy chắc chắn bạn đã nghiên cứu kĩ về đối tượng khách hàng mục tiêu và phát triển những chủ đề cho nội dung liên quan tới sở thích hay điểm đau của họ.
Bên cạnh đó, hãy tối ưu hóa từng nội dung tạo ra trong chiến dịch tổng thể. Ví dụ, một mảng của nội dung có thể bao gồm nhiều cách thể hiện khác nhau như chuỗi bài blog, webinar hay các bài báo quảng cáo tự nhiên.
Nâng cao sự phù hợp
Nội dung tốt có thể được phát triển qua nhiều kênh và tiếp tục lớn mạnh qua bình luận, phản hồi của khách hàng, và truyền thông lan tỏa. Phối hợp quảng cáo tự nhiên vào chiến lược phát triển nội dung khiến cho quá trình xây dựng được nâng lên một tầm cao mới vượt xa khỏi các kênh truyền thông sở hữu của thương hiệu để tìm ra lượng khách hàng lớn hơn hứng thú với các nội dung bạn chia sẻ.
Các marketer nên tiếp cận các kênh quảng cáo tự nhiên có trả phí tương tự như cách mà họ làm với những kênh phân phối nội dung thuộc quyền ở hữu của họ. Bạn cần phải nhận biết được khách hàng và hiểu được họ muốn gì, quan trọng hơn nữa là nơi tiếp cận. Nhân khẩu học khác nhau ưa chuộng các thể loại nội dung khác nhau.
Bảng khảo sát dưới đây được thực hiện với 670 khách hàng Mỹ trong độ tuổi từ 18 tới 74 về thói quen tiêu dùng của họ.
Bảng khảo sát đem đến tin tốt: mọi người dễ dàng chấp nhận nội dung từ thương hiệu qua nhiều kênh khác nhau. Sự phản hồi chỉ ra rằng phần lớn chúng ta có độ tin tưởng giống nhau hoặc tin tưởng hơn một chút với nguồn nội dung từ thương hiệu so với các kênh phát hành truyền thống. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn lo lắng về nội dung thương hiệu. Do đó, họ cần được minh bạch về mối quan hệ thương hiệu (và bất cứ trạng thái tính phí nào) trong mối tương quan với nội dung và bạn cần phải truyền tải đủ giá trị để vượt qua những cách nhìn thiên lệch ban đầu.
Quảng cáo tự nhiên: Nơi thử nghiệm
Cuối cùng, đừng quá coi trọng vai trò của quảng cáo tự nhiên trong thử nghiệm và thanh lọc chiến lược Content Marketing. Rất nhiều công cụ quảng cáo tự nhiên cho phép tiến hành các kiểm tra A/B đơn giản với các yếu tố như tiêu đề, hình ảnh xem trước và các yếu tố nội dung khác. Bạn có thể dễ dàng nâng sự bảo đảm với khách hàng sau những quảng cáo trả phí để kiểm tra hiệu quả nội dung, khám phá xem nội dung nào gây được tiếng vang và thu nhận thêm insights khách hàng vào chiến lược Content Marketing tổng thể.
Quảng cáo tự nhiên có thể chắp cánh cho nội dung vượt xa khỏi các kênh truyền thông sở hữu và truyền thông lan tỏa cơ bản. Hãy nắm bắt, đầu tư, và tận dụng những hiểu biết có được để tăng cường mọi yếu tố của chiến lược Content Marketing.
Nguồn: Contentmarketinginstitute
Bài liên quan: