1. Nhắc tới những blogger nổi tiếng
Hãy lập ra một danh sách những blogger có tiếng mà không phải là đối thủ cạnh tranh đối với bạn. Nếu họ có một sức ảnh hưởng nhất định, đừng quên nhắc tới họ trong các bài blog. Ví dụ, nếu bạn đang chạy chiến dịch về SEO (search engine optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), bạn nên nhắc đến những người có tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực marketing trực tuyến như tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi hay copywriting. Những người này không phải là đối thủ trực tiếp nhưng sẽ đáp ứng một số mối quan tâm nhất định của khách hàng.
Tất nhiên, trước khi bạn quyết định sẽ nhắc đến những blogger khác ở đâu, bạn phải tìm thấy họ. Bạn có thể sẽ thấy họ qua các kênh trực tuyến, nơi mà các chỉ số thống kê cho thấy họ được mọi người quan tâm chú ý. Đây được coi là cách đơn giản nhất để bạn tìm kiếm các blogger có ảnh hưởng. Nếu danh sách của bạn dưới 30 người, hay tiếp tục tìm kiếm qua Google để bổ sung vào phần còn thiếu. Khi bạn có danh sách những blogger có tầm ảnh hưởng, hãy bắt đầu nhắc tới họ trong những bài blog của bạn. Có 2 lý do giải thích vì sao đây là một việc làm cần thiết.
- Đầu tiên, đó được coi là “có đi có lại”. Khi bạn đem đến cho người khác giá trị, họ cũng sẽ có xu hướng làm điều tương tự với bạn. Nếu bạn nhắc đến những blogger khác, trong tương lai họ sẽ đề cập tới bạn ở các bài viết cá nhân.
- Thứ hai, thông thường, khi bạn nhắc tới những blogger khác, bạn sẽ cài đặt các liên kết tới blog của họ. Những blogger này sẽ chú ý rằng lượt truy cập tăng lên có thể là nhờ vào việc này. Họ sẽ quay trở lại blog của bạn và đặt đường dẫn tới blog của bạn như việc bạn đã làm với họ.
2. Thông báo tới những blogger được đề cập
Các blogger bận rộn rất có thể sẽ không kiểm tra hết tất cả các backlink để biết rằng ai đã nhắc tới họ. Mức độ nổi tiếng của họ càng lớn thì cơ hội bạn được họ biết tới càng giảm. Sẽ rất tốt nếu bạn thông báo cho họ qua email hoặc mạng xã hội rằng bạn đã nhắc tới họ trên bài đăng blog. Mặc dù những blogger có tầm ảnh hưởng thường sẽ nhận được thư rác rất nhiều mỗi ngày, họ vẫn sẽ không cảm thấy phiền nếu thấy rằng ai đó đang nhắc đến mình. Đó là lý do tại sao bạn nên nêu bật lên ngay từ đầu bức thư với một tiêu đề cho thấy đây không phải là một thư rác.
3. Tích hợp blog với chiến dịch email marketing
Nếu bạn có sử dụng chiến dịch email marketing để quảng bá thương hiệu, việc dùng nó để quảng bá đồng thời blog là điều rất cần thiết. Những người không phản hồi email trong chu kỳ 7 ngày hoặc 30 ngày vẫn cần được giữ lại trong danh sách email để bạn quảng bá blog tới họ. Việc làm này sẽ khơi gợi hứng thú ở họ và “mưa dầm thấm lâu”, cuối cùng họ sẽ trở thành những khách hàng của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý việc phân khúc khách hàng để làm email marketing hiệu quả dựa trên sở thích .
Ví dụ, nếu bạn đang điều hành một công ty chuyên về SEO, bạn có thể sẽ cần đến một danh sách những người chỉ quan tâm tới Local SEO (một hình thức tối ưu hóa thứ hạng trang web theo các từ khóa liên quan tới một địa phương, lãnh thổ nào đó). Theo đó, bạn nên quảng cáo các ưu đãi liên quan tới Local SEO tập trung vào những người trong danh sách này.
Tuy nhiên, bạn còn có thể quảng cáo các bài đăng blog dựa trên sở thích. Tiếp tục với ví dụ trên, nếu bạn vừa đăng tải các bài blog liên quan tới tầm quan trọng của Local SEO, bạn có thể gửi đường link tới những người nằm trong danh sách “Local SEO”. Chắc chắn tỷ lệ mở mail sẽ cao hơn so với khi bạn gửi email tới danh sách không được phân nhóm.
4. Phát hành ấn phẩm báo chí
Những marketer chuyên nghiệp luôn hiểu rõ tầm quan trọng của việc sử dụng các ấn phẩm báo chí trong việc quảng bá thương hiệu. Trong thời đại thông tin như ngày nay, ấn phẩm báo chí tuy không còn quan trọng như trước nhưng vẫn không thể bỏ qua.
Chiến lược content marketing thường sẽ bao gồm một chiến lược phân phối nội dung. Bạn sẽ phân chia nội dung của mình qua các kênh nào? Email, mạng xã hội hay những nơi khác cho phép sử dụng backlink? Mặc dù đây đều là những kênh hiệu quả cho việc quảng bá nội dung, đừng quên những kênh có trả phí. Đặc biệt trong trường hợp nội dung không dễ dàng tương tác, những kênh này càng quan trọng để bạn thu hút người đọc.
Do đó, ấn phẩm báo chí là một nơi hiệu quả để quảng bá các bài đăng trên blog của bạn. Chi phí sẽ xê dịch tùy thuộc vào việc bạn chọn báo nào cũng như tần suất xuất hiện nội dung. Bạn nên sử dụng các ấn phẩm báo chí vì:
- Tính thẩm quyền. Một ấn phẩm báo chí thường sẽ có nhiều uy tín hơn so với trang blog quy chuẩn.
- Phóng viên sẽ liên hệ với bạn. Khi bạn phát hành nội dung qua một ấn phẩm báo chí, rất có khả năng các phóng viên chuyên nghiệp sẽ liên hệ để biết thêm thông tin. Đây là phần quảng cáo thêm mà bạn không hề tốn chi phí. Hãy sử dụng đặc quyền này mọt cách khôn khéo để tối đa hiệu quả từ quảng cáo trên báo chí.
- SEO tốt hơn. Các bài báo sẽ được đăng tải trên web và tăng cường độ nhận diện thương hiệu đối với người đọc.
- Nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bạn có biết rằng bạn hoàn toàn có thể thêm CTA vào các bài báo? Bạn có thể khích lệ người đọc đăng ký nhận bản tin, tham dự webinar hay tải các ebook.
5. Viết các bài đăng nhiều hơn 1500 từ
Đây là lúc bạn nhận thức được tầm quan trọng của các bài đăng có độ dài tương đối lớn. Một bài đăng blog nên có độ dài tối thiểu từ 1200 tới 1500 từ. Độ dài này sẽ cho phép bạn truyền tải nội dung chuyên sâu hơn so với các website của đối thủ. Khi bạn đã quen với việc đăng tải các nội dung dài, bạn sẽ thấy lượt truy cập tăng đột phá. Có một vài lý do như dưới đây giải thích điều này.
Một là, Google ưa chuộng những bài đăng dài. Nghiên cứu được thực hiện năm 2012 từ serpIQ cho thấy rằng những bài đăng dài được xếp thứ hạng cao hơn những bài ngắn. Các nhà nghiên cứu đã phân tích một loạt các từ khóa, sau đó rút ra kết luận: độ dài trung bình của các bài đăng nằm trong top 10 thường có độ dài trên 2000 từ. Bài đăng xếp hạng nhất có độ dài trung bình khoảng 2400 từ.
Google thừa nhận rằng các bài đăng dài sẽ có thứ hạng tốt hơn. Pandu Nayak, nhà phát minh của thuật toán Panda, đã phát biểu trên blog của Google: “Mọi người thường sử dụng Google để có được câu trả lời một cách nhanh chóng cho các vấn đề họ quan tâm, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 10% lượng thông tin người dùng cần tìm sẽ phải được bao gồm trong một chủ đề lớn hơn. Đó là lý do vì sao chúng tôi khuyến khích người tìm kiếm đọc những bài báo chuyên sâu”.
Hai là, các bài đăng dài có xu hướng thu thập backlink. Một nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan giữa backlink và số từ. Bài viết của bạn càng nhiều từ, cơ hội bạn chèn được backlink càng cao.
Nếu bạn không có nhiều thời gian để viết các bài đăng dài, hãy nghĩ đến chuyện xây dựng đội ngũ cộng tác viên giúp bạn làm điều đó và bạn là người chỉnh sửa cuối cùng. Bạn cần cung cấp một bản tóm tắt, dàn ý và hướng dẫn cũng như quy chuẩn để có được các bài viết thành công.
6. Tối ưu hóa hình ảnh
Bên cạnh việc tối ưu hóa nội dung về câu chữ, bạn cũng không thể bỏ qua việc tối ưu hóa hình ảnh.
Hãy nhớ rằng, Google cũng cho phép tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hình ảnh. Khi mọi người tìm kiếm những hình ảnh chuyên biệt, họ có thể sẽ đặt chân tới website của bạn. Tuy nhiên, để Google khám phá ra hình ảnh của bạn, chúng phải được tối ưu hóa. Google sẽ quyết định có hiển thị hình ảnh hay không khi người dùng tìm kiếm những từ khóa đặc biệt. Hình ảnh đang được hiển thị khoảng 32% trong tổng thời gian tìm kiếm.
Nếu có thể, bạn nên sử dụng các hình ảnh chỉ bạn mới có. Nó sẽ đem lại giá trị cao hơn so với các hình ảnh phổ thông được dùng đại trà.
Để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hình ảnh, hãy thiết lập một bản đồ địa chỉ hình ảnh (image sitemap), thêm đánh dấu (schema markup) và sử dụng lược đồ mở (open graph).
7. Sử dụng quảng cáo tự nhiên trên mạng xã hội
Sẽ rất tốt nếu bạn sử dụng mạng xã hội để quảng bá nội dung tới những người theo dõi. Tuy nhiên, có vẻ như rất nhiều người nằm trong thị trường mục tiêu lại không theo dõi bạn. Bạn sẽ làm gì để tiếp cận họ?
Một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng này là chạy những quảng cáo tự nhiên trên các kênh mạng xã hội khác nhau. Những quảng cáo tự nhiên trong “có vẻ” như là các nội dung thông thường được đăng tải bởi những người mà người dùng đang theo dõi. Tuy nhiên, thực tế là họ đang quảng cáo nội dung cho bạn. Với việc sử dụng quảng cáo tự nhiên, bạn có thể hướng mục tiêu tới những người ưa thích sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Thêm vào đó, quảng cáo trên mạng xã hội không quá đắt. Bạn sẽ phải tiêu tốn ít hơn cho các quảng cáo tự nhiên trên mạng xã hội hơn là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Dĩ nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Tuy nhiên, bạn sẽ làm gián đoạn việc sử dụng mạng xã hội của người dùng nếu bạn chạy các quảng cáo tìm kiếm trên mạng xã hội. Đó là lý do vì sao tiêu đề và hình ảnh hiển thị cần phải đủ hấp dẫn để khiến người đọc nhấp chuột vào liên kết. Nếu không, tỉ lệ ROI sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực.
Kết
Để xây dựng thương hiệu, blog đòi hỏi phải có lượt truy cập lớn hơn mỗi ngày. Có nhiều cách giúp bạn quảng cáo nội dung và thu thập khách hàng tiềm năng, đây chính là lúc để bạn làm điều đó!
Theo Marketingland
Bài liên quan: