SEO và PPC: Chọn gì cho đúng?

Hiện nay, có 2 chiến lược Marketing trực tuyến phổ biến nhất là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Search Engine Optimization (SEO) và quảng cáo trả tiền Pay Per Click (PPC). Việc cân nhắc lựa chọn giữa 2 chiến lược này cần dựa trên thời gian bạn mong muốn thu về kết quả và bối cảnh cạnh tranh đặc thù của ngành nghề kinh doanh.
seo-vs-ppc-1024x512

SEO và PPC, bạn chọn gì?

Bạn có bao nhiêu thời gian?

Trước hết, bạn hãy xác định rằng bạn cần kết quả thu về từ các chiến dịch này nhanh hay chậm. Bạn muốn có được lượng khách hàng tiềm năng ngay lập tức hay có thể chờ đợi thêm để đảm bảo chắc chắn rằng sẽ tiếp tục có khách hàng trong tương lai?

Nếu bạn có thời gian để đầu tư vào tương lai, SEO là một lựa chọn tốt. SEO sẽ cần đến vài tháng, thậm chí là vài năm để đem lại kết quả. Từ khóa bạn sử dụng càng leo lên thứ hạng cao thì lượt truy cập và khách hàng đến từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên càng tăng. Tuy nhiên, xây dựng hệ thống backlink và đảm bảo nguồn nội dung có chất lượng đồng nhất không thể xảy ra chỉ sau một đêm. Bên cạnh đó, SEO cũng rất khó dự đoán với những thay đổi của các công cụ tìm kiếm. Vì thế, cho dù bạn đầu tư vào SEO rất nhiều ở thời điểm này, có thể tới tận đến năm sau nó mới đem lại kết quả.

SEO chiếm nhiều thời gian để thấy được lợi nhuận từ việc đầu tư bởi tính khó dự đoán, tuy nhiên, đó lại là cách tạo nền móng cho việc kinh doanh trong tương lai. Theo một nghiên cứu của BrightEdge data, lượt truy cập website phần lớn (51%) đến từ các tìm kiếm tự nhiên, 10% là các lượt tìm kiếm có trả phí, chỉ có 4% đến từ mạng xã hội và còn lại là các nguồn khác. Điều này có nghĩa, nếu bạn dành thời gian để thúc đấy từ khóa xếp #1 một cách tự nhiên, website sẽ nhận được nhiều truy cập và bạn thu lại lợi nhuận nhiều hơn so với bạn trả phí cho một chiến dịch tìm kiếm. Thêm vào đó, bạn sẽ tạo được niềm tin đối với những người tìm kiếm bởi website xuất hiện không với danh nghĩa được quảng cáo.

Nếu bạn không có nhiều thời gian, PPC sẽ cho bạn kết quả chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày. Sau khi bạn khởi tạo một chiến dịch AdWords một cách chính xác, quảng cáo của bạn có thể sẽ xuất hiện ngay trong top 4 quảng cáo của Google. Kết quả là, khi những khách hàng tiềm năng tìm kiếm những từ khóa có trong chiến dịch quảng cáo của bạn, họ sẽ nhìn thấy website ngay phần đầu của kết quả tìm kiếm.

img_SEO_vs_PPC_Ad

Nếu bạn không có nhiều thời gian, PPC sẽ là phương án tốt hơn so với SEO

Bạn sẽ quyết định được việc quảng cáo nên xuất hiện khi nào và ở đâu khi đã có trong tay dữ liệu về các chiến dịch quảng cáo trả phí của đối thủ kèm theo các công cụ đo lường kết quả từ khóa. Khi chiến dịch PPC của bạn hoạt động, bạn có thể xác định quảng cáo không hiệu quả, từ khóa tốn kém và tỷ lệ chuyển đổi thấp để thực hiện điều chỉnh ngay lập tức. PPC cũng cần ít thời gian hơn để cho thấy việc đầu tư có hiệu quả. Bằng việc sử dụng các lading page và biểu mẫu để tạo chuyển đổi, chỉ số ROI của PPC có khả năng được cải thiện ngay lập tức. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bạn chỉ có thể chiếm ưu thế trong khoảng 10% lượt tìm kiếm mà bạn đã trả phí. Khi bạn ngừng đầu tư vào chiến dịch PPC, hiệu quả cũng dừng ngay lập tức.

Cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm

Bạn hãy thử lên Google và tìm kiếm các từ khóa mà bạn đang sử dụng. Ai đang đứng trên bạn? Ai đang có những nội dung chất lượng?

Nếu bạn không gặp nhiều cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm, SEO là việc nên làm. Để đứng đầu lượt tìm kiếm của Google một cách tự nhiên, doanh nghiệp cần chỉ ra rằng họ đứng đầu trong ngành này xét về tên miền giới thiệu, tư tưởng lãnh đạo và nội dung chất lượng. Nếu đối thủ của bạn có thứ hạng cao hơn tại Google mà không cần xây dựng nội dung chất lượng hay hệ thống backlink, điều này có nghĩa cạnh tranh đang ở mức thấp và bạn cần làm SEO.

Bằng cách sử dụng AHREFs hoặc các công cụ phân tích cạnh tranh khác, bạn sẽ biết mình phải làm những gì để đạt được thứ hạng #1. Nếu bạn đạt #2 với 100 backlink và công ty đối thủ xếp hạng #1 cũng có 100 backlink, một chiến dịch SEO nhỏ có thể thúc đẩy công ty của bạn lên hạng #1. Cạnh tranh thấp cho phép bạn trở thành người đầu tiên xây dựng nội dung chất lượng hướng đến khách hàng tiềm năng, giải quyết những vấn đề họ đang tìm kiếm và duy trì thứ hạng trong bảng kết quả tìm kiếm cao trong khoảng thời gian dài.

Cuối cùng, khi công ty đã đứng đầu trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google, sẽ rất khó để bạn bị “rớt hạng”. Duy trì vị trí số 1 dễ hơn nhiều so với việc bạn phải nỗ lực để lên vị trí cao nhất này. Điều đó khác hoàn toàn trong trường hợp sử dụng PPC.

Mức độ cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm là 1 tiêu chí để lựa chọn PPC hoặc SEO

Mức độ cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm là 1 tiêu chí để lựa chọn PPC hoặc SEO

Nếu bạn gặp nhiều cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm, PPC sẽ là giải pháp phù hợp hơn cho bạn. Lợi ích lớn nhất của việc sử dụng PPC trong một ngành có nhiều cạnh tranh đó là PPC cho phép bạn xuất hiện hàng đầu tại Google mà không phải mất quá nhiều thời gian cải thiện thứ hạng tự nhiên. PPC là một quá trình đấu giá trực tiếp, do đó bạn có thể quảng cáo đồng thời cùng với các đối thủ và xuất hiện trước các kết quả tìm kiếm tự nhiên giống như họ đang làm. Trong PPC, bạn đặt giá càng cao so với đối thủ, bạn sẽ càng vượt xa họ.

Cạnh tranh trong mức giá quảng cáo

Hãy thử nhấp từ khóa mục tiêu vào Google’s Keyword Planner Tool. Mức độ cạnh tranh cao hay thấp? Mức phí CPC đắt hay rẻ?

Mức phí CPC thấp

Khi kinh doanh trong một ngành không gặp quá nhiều cạnh tranh, hầu hết các chủ doanh nghiệp sẽ lựa chọn SEO. Tuy nhiên, trong trường hợp các đối thủ đứng trên bạn trong danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên và từ khóa hiện có mức CPC thấp, chiến dịch PPC lúc này sẽ có hiệu quả hơn so với chiến dịch SEO.

why-pay-per-click-ads-are-wasting-your-money-559e7d0284

Đừng quên cân nhắc mức phí trên mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo

Mức phí CPC cao

Hãy cân nhắc xem một khách hàng tiềm năng sẽ đáng để bạn trả mức phí CPC là bao nhiêu. Nếu mức CPC cao và khách hàng tiềm năng xứng đáng để bạn trả một khoản phí cao như vậy, bạn nên sử dụng quảng cáo PPC. Tuy nhiên, nếu mức CPC cao và khách hàng tiềm năng không đáng để bạn bỏ ra khoản tiền lớn tương xứng, bạn sẽ rất khó để thu lại lợi nhuận từ PPC. Thay vào đó, bạn hãy cân nhắc đầu tư vào SEO.

Nên chọn SEO hay PPC?

PPC và SEO có tác động theo những cách khác nhau tới việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn muốn có kết quả nhanh và không mất nhiều thời gian đầu tư cho những chiến dịch dài hạn, PPC là phương án tốt. Khi bạn muốn tăng trưởng trong thời gian dài, SEO có thể sẽ là lựa chọn tốt hơn. Trong một vài trường hợp, việc kết hợp cả 2 phương thức này sẽ là cách làm thông minh nhất.

Theo Business2Community

Bài liên quan:

Share this

April 28, 2016 - Marketing