“Gỡ rối” 8 câu hỏi phổ biến nhất trong content marketing

Content marketing đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc trong thời đại truyền thông số.Tuy vậy, vẫn có rất nhiều câu hỏi được đặt ra với những “tân binh” của content marketing. Hãy cùng Subiz “giải mã” 8 mảnh ghép trong thế giới content marketing dưới đây.

#1. Tại sao nên sử dụng content marketing? Lợi ích đem đến là gì?

Content marketing là một quá trình mà ở đó bạn cung cấp những thông tin thực sự hữu ích và có liên quan tới khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng để giúp họ trong việc giải quyết vấn đề. Content marketing có điểm khác biệt so với các cách marketing truyền thống bởi gồm các bài báo mang tính định hướng, e-book, video và webinar trả lời những câu hỏi cụ thể từ phía khách hàng. Bằng cách trở thành một nguồn đáng tin cậy, công ty sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng và gây dựng được niềm tin, lòng trung thành ở họ. Cuối cùng, niềm tin này cho phép thương hiệu trụ vững trong mối quan hệ với khách hàng, tăng trưởng chủ động, tương tác mạnh mẽ và đạt lợi nhuận khả quan.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính thúc đẩy các công ty sử dụng content marketing:

Để được khách hàng mục tiêu tìm thấy

Mọi người luôn đặt ra những câu hỏi và tìm kiếm thông tin thông qua các công cụ như Google và hẳn nhiên bạn sẽ muốn xuất hiện trang đầu kết quả. Trả lời các câu hỏi thông qua bài đăng blog, e-book, video và các hình thức nội dung khác là một cách hiệu quả biến điều này thành hiện thực. Tất nhiên, xuất hiện mới chỉ là bước đầu tiên, nhưng nếu khong làm tốt bước đầu tiên này, bạn sẽ khó lòng đem lại lợi ích cho khách hàng. River Pools and Spas đã thay đổi nhận diện từ “đơn vị lắp đặt bể bơi” thành “những chuyên gia giỏi nhất trên thế giới về bể bơi kính”. Tiếp sau đó, họ bắt đầu trả lời các câu hỏi cụ thể của khách hàng trong các bài đăng blog.

Để xây dựng sự quan tâm và tương tác với khách hàng

Nội dung của bạn chỉ giá trị khi có thể thu hút khách hàng muc tiêu và thúc đẩy họ tương tác trên các nền tảng sau: đăng ký theo dõi, trở thành khách hàng, là “đại sứ thương hiệu” (lan tỏa sự yêu thích thương hiệu tới những người xung quanh) và lý tưởng nhất là cả 3 điều trên. Khi bạn có một khách hàng sẵn sàng lắng nghe, chiến lược content marketing đúng đắn sẽ giúp bạn tăng doanh số, thu thập được các insight giá trị và “kích hoạt” những người đăng ký theo dõi nhiệt tình nhất và các “đại sứ thương hiệu”. Sony’s Alpha Universe là một nền tảng liên quan tới nội dung dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Mục đích của trang này là thúc đẩy doanh số dòng máy ảnh Alpha của Sony. Tuy nhiên, nền tảng lại không chỉ tập trung vào các sản phẩm của Sony mà còn cung cấp nội dung có giá trị cho khách hàng về “tất tần tật” những thứ liên quan tới nhiếp ảnh. Sau khi khởi đầu với một trang blog, thương hiệu này đã mở rộng ra mảng âm thanh (podcast) và các chương trình huấn luyện.

Content marketing 1

Giao diện Sony’s Alpha Universe

Để tăng trưởng doanh số với những khách hàng mới

Thúc đẩy lợi nhuận là mục tiêu chính yếu đối với nhiều marketer và content marketing có thể là một cách hữu hiệu để đạt được điều đó. Khi bạn xây dựng cộng đồng khách hàng tin tưởng và luôn muốn lắng nghe từ bạn, họ sẽ có xu hướng mua nhiều sản phẩm của bạn hơn.

Để tiết kiệm chi phí

Các tổ chức sử dụng content marketing bởi họ có thể nhìn thấy kết quả tương đồng, hoặc thậm chí là tốt hơn khi so sánh với các chương trình marketing truyền thống. Jyske Bank là ngân hàng lớn nhất Đan Mạch mà ngày nay các chức năng không khác gì một công ty truyền thông. Công ty bắt đầu sử dụng content marketing bởi họ đã từng phải trả một khoản tiền lớn để tài trợ cho nhiều bên nhằm đạt được danh tiếng. Thay vì tập trung tiền vào một nền tảng duy nhất, họ đã tạo nên Jyskebank.tv, sản xuất các chương trình tài chính hấp dẫn, cũng như các câu chuyện đầy cảm hứng nhắm tới những người tiêu dùng trẻ tuổi và doanh nghiệp nhỏ. Ngày nay, thay vì đổ tiền để hỗ trợ các doanh nghiệp bên ngoài, Jyske nhận được các đề xuất hợp tác truyền thông từ các tổ chức khác. Điều này là kết quả của sự tín nhiệm và tiếp cận content marketing một cách đúng đắn.

Để xây dựng lòng trung thành và tăng doanh thu với khách hàng hiện tại

Một lý do khác mà các công ty dùng tới content marketing là bởi nó tạo ra nhiều khách hàng trung thành hơn, điều này rất tiềm năng để tăng doanh thu thông qua bán chéo (cross-selling) hoặc bán gia tăng (up-selling). Đồng thời, content marketing cũng rất quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng khách hàng, những người sẵn sàng lan tỏa sự yêu thích thương hiệu tới người khác.

#2. Phải mất bao lâu mới thấy hiệu quả từ content marketing?

Thông thường, một thương hiệu sẽ mất từ 12 tới 24 tháng để thấy được kết quả nếu họ chỉ sử dụng các phương pháp thuần túy. Kết hợp với quảng cáo trả tiền hoặc các kỹ thuật quảng bá có thể giảm bớt thời gian chờ đợi. Lưu ý rằng, bạn cần phải đăng tải nội dung đồng nhất. Sự thống nhất ở đây có nghĩa bạn phải đăng bài trên một lịch sẵn có và việc này rất quan trọng trong việc xây dựng khách hàng. Ngoài ra, bạn nên tạo ra nội dung giá trị cho khách hàng, nghĩa là họ sẽ cảm thấy “thiếu vắng” nếu bạn ngừng đăng tải.

Phải khiến khách hàng cảm thấy "thiếu vắng" nếu bạn không đăng tải nội dung

Phải khiến khách hàng cảm thấy “thiếu vắng” nếu bạn không đăng tải nội dung

#3. Công ty tôi muốn tăng doanh số, content marketing hiệu quả trong trường hợp này như thế nào?

Thu thập khách hàng tiềm năng là nhu cầu rất lớn của mọi công ty. Điều gì khiến mọi người sẵn sàng cung cấp thông tin liên lạc hoặc thậm chí là các thông tin cá nhân chi tiết hơn? Nội dung là thứ hữu ích: trả lời câu hỏi hoặc đáp ứng nhu cầu của họ theo những cách khác nhau. Nội dung phải hữu ích đến mức mọi người sẵn sàng trao đổi thông tin cá nhân để có được nó.

Càng ngày, chúng ta càng tin rằng những người nhấn đăng ký theo dõi có nhiều sức ảnh hưởng hơn tới doanh số. Sự khác biệt cốt lõi ở đây là khách hàng tiềm năng chỉ đơn giản là một người sẵn sàng tiết lộ thông tin của họ để đổi lấy nội dung có giá trị cho họ. Đó không phải là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy họ muốn có những cuộc đối thoại xa hơn trong tương lai với thương hiệu của bạn. Trên thực tế, họ thậm chí còn chẳng có chút hứng thú nào với sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Mặt khác, một người đăng ký theo dõi là người đăng nhập để nhận được sự giao tiếp thường xuyên từ bạn bởi họ tin rằng bạn cung cấp cho họ những thứ giá trị. Với lý do đó, bạn sẽ tiếp tục cung cấp giá trị này cho họ vượt ra khỏi những tương tác ban đầu. Thay đổi suy nghĩ từ “thu thập khách hàng mới” thành “kiếm tìm những người đăng ký theo dõi” sẽ là một bước tiến vượt bậc.

#4. Làm thế nào để xây dựng khách hàng với content marketing?

Các thương hiệu thành công nhất khi họ sử dụng nội dung để xây dựng tập khách hàng bằng cách:

  • Chọn đối tượng khách hàng cụ thể để tập trung
  • Chọn một nền tảng để đăng tải nội dung (ví dụ blog hoặc chuỗi video)
  • Đăng tải nội dung thống nhất trong một thời gian đủ dài

Tập trung vào một dạng nội dung trước khi phân loại sẽ giúp các thương hiệu không phân chia nguồn lực quá nhiều trước khi thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của những người đăng ký theo dõi. Hãy xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu bạn muốn xây dựng. Sự phân tầng theo dõi (The Subscription Hierarchy) cung cấp một cái nhìn hữu ích về những loại người đăng ký theo dõi mà bạn có thể thu hút trên một số nền tảng phổ biến cũng như giá trị mà mỗi kiểu khách hàng đem lại cho bạn. Nếu chưa bao giờ có một đối tượng khách hàng riêng, hãy chú ý tới những người đăng ký nhận email, nhấn like fanpage hoặc follow trên Instagram.

Khi bắt tay vào xây dựng khách hàng, bạn nên cân nhắc tới những lợi ích cạnh tranh mà công ty sở hữu. Liệu có bất cứ khoảng trống mang tính thông tin nào tồn tại ở những nền tảng phổ biến trong thị trường hay không? Ví dụ, bạn đang bán sản phẩm liên quan tới công nghệ trong marketing và bạn đã cung cấp kiến thức cho khách hàng trên các bài đăng blog. Bạn có thể cân nhắc phát hành tạp chí in ấn, các video hướng dẫn cách làm hoặc radio. Cuối cùng, cần hiểu rằng bạn và công ty có sẵn nguồn nhân lực ở đâu. Bạn có những nhân viên tài giỏi trong việc làm video, có tiềm năng tạo ra những video Youtube “triệu view” hay không? Hay “thủ lĩnh” rất giỏi trong việc dự đoán xu hướng của ngành nghề và xứng đáng xuất hiện trong các quảng cáo radio? Bất kể bạn làm gì, hãy lưu ý về tính đồng nhất nếu muốn duy trì sự tin tưởng của khách hàng.

#5. Làm sao để đo lường hiệu quả của content marketing?

Trước hết, bạn cần định nghĩa “thành công” đối với công ty là gì, sau đó đưa ra những khía cạnh đánh giá mức độ hiệu quả của nội dung. Nếu bạn vẫn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, hãy đo lường thành công bằng cách “kiểm tra” đối tượng khách hàng bạn đang xây dựng lâu nay và xác định rằng hành vi của họ có thay đổi so với khi chưa trở thành khách hàng hay không. Ví dụ, những người đăng ký theo dõi có tiêu nhiều tiền hơn cho một sản phẩm hay dịch vụ cố định? Họ có xu hướng cống hiến nhiều hơn cho thuong hiệu? Bảng dưới đây sẽ giúp bạn trong việc xác định mức độ hiệu quả của content marketing.

Tiêu chí xác định mức độ hiệu quả của content marketing

Tiêu chí xác định mức độ hiệu quả của content marketing

#6. Tại sao một số công ty thành công với content marketing trong khi số khác lại không?

Sẽ không có một sự “thắng chắc” nào trong content marketing. Content marketing không phải là thứ bạn chỉ cần cam kết là sẽ đạt được thành công. Nếu bạn không chuẩn bị cho một sự đầu tư nghiêm túc, dài hạn, bạn sẽ khó thu được hiệu quả từ content marketing. Những marketer hàng đầu sử dụng hiệu quả “quân bài” này là do họ:

  • Lập chiến dịch content marketing bài bản
  • Có định nghĩa rõ ràng về thành công trong marketing
  • Tạo ra những nội dung “độc nhất vô nhị”
  • Thực tế về những gì content marketing có thể giúp công ty đạt được và thời gian phải đánh đổi
  • Tập trung vào phương pháp

#7. Làm sao để xác định công ty có nên xây dựng nền tảng nội dung?

Trước khi bạn đặt viên gạch nền móng cho bất cứ thứ gì, hãy dành thời gian phân tích các bên khác có thể cung cấp cho bạn một nền tảng tương đồng hay không. Bạn có thể tiết kiệm hàng tháng, thậm chí hàng năm trời bằng cách bỏ tiền để mua. Đó là cách các công ty truyền thông vẫn thường làm.

Trước khi bạn xây dựng một nền tảng nội dung như tạp chí, kênh radio hay sự kiện, hãy không dừng lại ở việc “bắt đầu”. Bước đầu tiên tiếp cận quyết định mua hoặc xây mới luôn là khảo sát những nhân tố sẵn có. Đã có ai xây dựng nền tảng tương đương? Đã có ai làm rất tốt việc giao tiếp với khách hàng mục tiêu?

Bạn không nên chỉ tập trung vào các công ty truyền thông mà nên cân nhắc mua các trang blog đình đám hoặc nền tảng từ người có sức ảnh hưởng. Bất cứ dạng cơ hội nào bạn đang chú ý tới, hãy luôn ghi nhớ những nơi khách hàng mục tiêu mà nội dung của bạn hướng đến là ở đâu. Hãy bao gồm tạp chí, địa chỉ blog, chuỗi video và sự kiện. Sau đó, nghiên cứu kỹ từng nền tảng, xem lại những sự đánh giá để giúp bạn xác định đâu là thứ đáng để đầu tư:

  • Họ có bao nhiêu người đăng ký theo dõi?
  • Họ có đang nhắm đến khách hàng mục tiêu của bạn?
  • Sứ mệnh của họ có khớp với công ty bạn?
  • Chương trình được thực hiện như thế nào?
  • Nền tảng này tạo ra lợi nhuận bằng cách nào?

#8. “Nhập môn” content marketing, nên bắt đầu từ đâu?

Nếu là “tân binh” trong content marketing, bạn nên bắt đầu bằng việc lên chiến lược, ngay cả khi đó là một mẫu đơn giản. Tối thiểu, chiến lược của bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Chúng ta đang giúp đỡ/định hướng ai? (Hay chính là đối tượng khách hàng. Nhấn mạnh vào khía cạnh “giúp đỡ” thay vì “nhắm đến”. Tạo chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn làm được điều này).
  • Chúng ta giúp họ bằng cách nào mà không ai có thể làm tương tự? (Hay chính là “sức mạnh nội lực” của nội dung)
  • Làm sao chúng ta biết content marketing đem đến thành công? (Ở đây, bạn nên liệt kê các mục tiêu kinh doanh giúp xây dựng chiến lược)

Khi bạn trả lời được những câu hỏi kể trên, hãy bắt đầu xây dựng bản kế hoạch để bắt đầu với content marketing. Bạn nên bắt đầu với những bước sau:

  • Xác định sứ mệnh – mục đích của content marketing: Bạn nên chia sẻ điều này rộng rãi tới những người trong nhóm phụ trách nội dung. Sứ mệnh nên trả lời 3 câu hỏi:
  1. Bạn đang định hướng ai?
  2. Bạn sẽ làm gì để truyền tải những thứ không ai có thể làm được?
  3. Nội dung có tác động thế nào đến cuộc sống khách hàng?
  • Chọn 1 loại nội dung và 1 nền tảng để bắt đầu: Xem lại câu hỏi: “Làm thế nào để xây dựng khách hàng với content marketing?”

Theo Content Marketing Institute

Bài liên quan:

Share this

July 25, 2017 - Marketing