Ranh giới giữa online và offline nên thế nào cho hiệu quả?

Đại dịch đã gây ra sự gián đoạn lớn cho cả nhu cầu của người tiêu dùng và chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Để thích nghi với tình hình hiện tại, các doanh nghiệp đang làm việc chăm chỉ và cẩn thận hơn bao giờ hết để tìm kiếm lợi nhuận lớn hơn cũng như xác định các lĩnh vực có cơ hội tăng trưởng mới. Giữa lúc bấp bênh này, sẽ vẫn luôn có cơ hội cho những người chủ động và sẵn sàng cho những cái mới.

Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ, công cụ mới sẽ giúp thương hiệu tự động hóa tốt hơn các quyết định về truyền thông và tiếp thị, tận dụng dữ liệu của họ và tìm cơ hội phát triển ở bất kỳ đâu.

Ranh giới giữa online và offline ngày càng bị xóa nhòa

Ranh giới giữa online và offline ngày càng bị xóa nhòa

Sự khác biệt giữa các kênh bán hàng online và offline

Sự khác biệt giữa các kênh bán hàng “trực tuyến” và “ngoại tuyến” ở thời điểm này đang dần bị xóa nhòa sau nhiều năm. Và hành trình phức tạp, quanh co của người tiêu dùng ngày nay chỉ làm phức tạp thêm những định nghĩa này.

Một ly cà phê được thanh toán qua ứng dụng nhưng lấy từ quầy có được tính là “chuyển đổi trên thiết bị di động” không? Làm cách nào để phân loại hàng hóa được mua trực tuyến nhưng khách hàng lại nhận ở cửa hàng? Các chỉ số, cấu trúc tổ chức và tư duy quá lỗi thời ngăn cản chúng ta trong việc có thể hiểu được những trải nghiệm mới của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện tại. Đây cũng chính là lý do sẽ khó mà đưa ra được những chiến lược tiếp thị hiệu quả cho nhóm khách hàng tiếp theo của chúng ta.

Các phòng, ban hoặc công ty tiếp thị được định vị duy nhất để giúp các doanh nghiệp sẵn sàng cho một tương lai mà “trực tuyến” và “ngoại tuyến” ngày được xoá nhoà về ranh giới. Tiếp thị có thể thúc đẩy tốt nhất sự chuyển đổi kinh doanh cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng động của người tiêu dùng bằng các chiến lược nhanh nhạy, từ quảng cáo đến cung cấp sản phẩm đến dịch vụ khách hàng và trải nghiệm tại điểm bán. Và thông qua sự chuyển đổi đó, doanh nghiệp có thể gia tăng kết quả mà đồng thời vẫn có khoảng trống để xây dựng sự chủ động và khả năng phục hồi cần thiết để sẵn sàng cho những gì sẽ xảy đến tiếp theo.

Giống như gần như tất cả các thay đổi dồn lại trong thời đại đại dịch, xu hướng làm nhiễu sóng hành trình của người tiêu dùng trực tuyến và ngoại tuyến đã được tăng cường trong nhiều năm. Yêu cầu bắt buộc đối với các thương hiệu bán lẻ là phải có sự hiện diện mạnh mẽ trên nền tảng thương mại điện tử, ngay cả đối với nhiều thương hiệu có xuất phát điểm trên các kênh kỹ thuật số, sau đó mở cửa hàng truyền thống để thu hút khách hàng mới.

Những con đường tiêu dùng vốn đã chóng mặt này lại được quay vòng trở lại bởi xu hướng mua sắm trực tuyến, không giống như bất cứ điều gì mà các doanh nghiệp đã từng trải qua trước đây. Một nghiên cứu đã báo cáo mức thâm nhập thương mại điện tử tăng vọt lên mức 87% vào năm 2020, tăng nhiều hơn trong vài tháng ngắn ngủi so với thập kỷ trước.

Mặc dù không thể dự đoán những sự phát triển như thế này, nhưng điều có thể làm là tận dụng sức mạnh của các công cụ tự động để phân tích dữ liệu một cách có trách nhiệm, xác định các xu hướng mới và hiệu chỉnh các mục tiêu của thương hiệu một cách thường xuyên và hiệu quả. Giờ đây, chúng tôi có thể làm được nhiều việc với ít dữ liệu hơn – bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trong khi vẫn đảm bảo mức độ liên quan bằng cách áp dụng các giải pháp tự động cho các tín hiệu ẩn danh và tổng hợp, nhưng có liên quan.

Dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng tự động hóa cao hơn

Dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng tự động hóa cao hơn

Hãy để dữ liệu hỗ trợ việc tự động hóa hàng nghìn quyết định nhỏ

Việc coi dữ liệu ngoại tuyến và trực tuyến như một phần của trải nghiệm khách hàng có thể giúp bạn tiếp cận người tiêu dùng của mình tốt hơn, cho dù họ ở đâu. Do đại dịch, số lái xe ở Mỹ đã giảm gần 40% trong tháng Tư. Một công ty bảo hiểm hàng đầu đã kết hợp dữ liệu lưu lượng truy cập tổng hợp và ẩn danh từ các nguồn công cộng, chẳng hạn như chính quyền các bang, để xác định xu hướng di chuyển. Sau đó, họ đã sử dụng thông tin chi tiết được cung cấp bằng cách kết hợp các nguồn dữ liệu này để tự động hóa hàng nghìn quyết định: lập kế hoạch truyền thông, bật lại quảng cáo trong một khu vực nhất định khi lưu lượng truy cập tăng trên ngưỡng tối thiểu.

Tự động hóa cũng có thể giúp các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với sự phát triển của tâm lý người tiêu dùng. Để sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo, họ đã áp dụng phương pháp tự động để giữ cho các lời kêu gọi hành động và thông điệp sáng tạo phù hợp với những biến động không thể đoán trước của hành vi khách hàng.

Mô hình tương tự cũng đang tập trung vào vai trò của ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình, vì ranh giới giữa trải nghiệm khách hàng trực tuyến và ngoại tuyến tiếp tục mờ nhạt. Ứng dụng giúp hiểu rõ hơn về hành vi của những khách hàng trung thành nhất, một kênh phản hồi và giao tiếp trong thời gian thực cũng như một phương tiện để mua hàng tại cửa hàng, đồng thời cung cấp khả năng phân bổ tốt hơn.

Ngay cả khi các thương hiệu suy nghĩ lại về các chiến lược từ trực tuyến đến ngoại tuyến, thì việc tối ưu dựa trên hiệu suất vẫn có thể tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng có lợi nhuận. Giống như nhiều nhà bán lẻ phải đối mặt với việc đóng cửa các cửa hàng, một cửa hàng cung cấp đồ dùng cho thú cưng đã nhanh chóng xây dựng dịch vụ nhấp để thu tiền.

Nhưng so với thực hiện trực tuyến, nhận hàng ở lề đường có những điểm khác biệt, tác động chi phí và thách thức tiếp thị của người phục vụ. Bằng cách tự động hóa các chiến dịch của mình để tối ưu hóa nhu cầu, sự sẵn có tại địa phương, nhà bán lẻ đã có thể nhanh chóng hiệu chỉnh lại các mục tiêu hiệu quả và linh hoạt hướng khách hàng đến các giải pháp tốt nhất, có lợi nhất.

Không còn có bất kỳ sự cân bằng chính xác hoặc lâu dài nào được tìm thấy giữa hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến. Ngày qua ngày, từng địa điểm, nhu cầu sẽ biến động khi thái độ và hoàn cảnh thay đổi. Thái độ có thể rất cụ thể và những diễn biến bất ngờ có thể ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng theo những cách không thể đoán trước.

Do vậy, tham vọng đối với các nhà tiếp thị không nên là dự đoán tương lai. Cần phải thông thạo cách thức quản lý và đo lường dữ liệu để cung cấp sự hiểu biết toàn diện hơn về người tiêu dùng, dù họ đang mua sắm ở đâu. Và bằng cách sử dụng các công cụ tự động mạnh mẽ ngày nay, được cung cấp bởi dữ liệu có ý nghĩa nhằm phục vụ các mục tiêu kinh doanh cơ bản, thương hiệu hoàn toàn có thể làm chủ và thích ứng nhanh chóng với bất kỳ điều gì xảy ra tiếp theo.

Theo Thinkwithgoogle

Bài liên quan:

Share this

July 10, 2021 - Marketing