Một trong những thách thức của email marketing là tạo ra một thế cân bằng giữa tiếp cận khách hàng bằng những tin nhắn không cần thiết mà họ sẽ coi là “mail rác” và cung cấp nội dung email có giá trị cao. Để giúp bạn hiểu được sự khác biệt giữa những tin nhắn không được chào đón và những nội dung email thân thiện, hợp thời, sau đây là sáu loại email mà các marketer nên gửi cho khách hàng của mình.
1. Email Cam Kết và Truyền Thông Xã Hội
Hãy sử dụng email để khuyến khích khách hàng kết nối với thương hiệu của bạn thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Chẳng có ích gì khi tập trung quá nhiều nỗ lực vào một kênh truyền thông xã hội trừ khi bạn đang thực sự kết nối với những người hâm mộ của mình. Nếu bạn đang duy trì một Facebook page hoặc một tài khoản Twitter, hãy thông báo tin đó cho khách hàng của bạn hoặc các khách hàng lần đầu với một thông báo email đơn giản. Thêm vào đó, việc gửi email cho các thành viên trong LinkedIn Group sẽ cho phép bạn giao tiếp trực tiếp với những người dùng đang quan tâm đến lĩnh vực của bạn. Loại email này tốt nhất nên ngắn gọn và thân thiện với một dòng chủ đề mô tả, như vậy người nhận sẽ nắm được thông điệp mà không cảm thấy đang bị spam.
2. Email Khách hàng Trung Thành
Việc gửi email đến khách hàng mà không bị rơi vào hòm thư rác sẽ dễ dàng hơn nếu email của bạn được nhìn nhận là mang lại giá trị tiền tệ. Việc tri ân khách hàng như khuyến mại nhân dịp sinh nhật sẽ khiến cho người nhận cảm kích, đồng thời họ sẽ coi thương hiệu của bạn như một tổ chức thân thiện không chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Những email khách hàng trung thành không chỉ nhằm mục đích bán hàng hay yêu cầu điều gì từ phía khách hàng; thực chất, chúng thể hiện lòng biết ơn và củng cố lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Phần lớn mọi người đều thích các cơ hội được giảm giá. Các email khách hàng trung thành có thể giúp tăng cường và xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu của bạn.
3. Email Chuyên Biệt
Thay vì spam toàn bộ danh sách email khách hàng với một tin nhắn chung chung chỉ có thể áp dụng cho một số lượng độc giả, hãy cân nhắc việc gửi những email chuyên biệt nhắm vào một nhóm khách hàng nhất định và tập trung vào một chủ đề cụ thể nào đó. Ví dụ, việc gửi một mã giảm giá đặc biệt dành riêng cho những khách hàng gần đây thường xuyên mua hàng online sẽ có giá trị hơn là khi họ nhận được một phiếu giảm giá chung. Nếu bạn có những khách hàng cũ mà gần đây không có giao dịch nào, bạn có thể gửi cho họ một email chuyên biệt đề cập đến sự vắng mặt của họ và khuyến khích họ mua sản phẩm mới. Bạn cũng có thể gửi mail chào mừng tới những khách hàng hoặc thành viên mới. Dù đối tượng khách hàng bạn nhắm tới là ai, thì những email chuyên biệt nên có tác dụng gia tăng nhận diện thương hiệu, dễ đọc, và có những call-to-action (lời kêu gọi hành động) rõ ràng.
4. Email Mời Tham Dự Sự Kiện
Một cách tuyệt vời khác để tận dụng hiệu quả email maketing là gửi đi những lời mời cho các sự kiện sắp diễn ra.
Dù đó là một webinar sắp tới, một đợt giảm giá yêu cầu đăng ký trước, hay một hội thảo giáo dục do công ty bạn tổ chức, hãy đảm bảo nhấn mạnh những lợi ích của việc đăng ký tham dự sự kiện của bạn. Đảm bảo email dễ đọc lướt bằng cách làm nổi bật các thông tin quan trọng và các call-to-action. Việc thêm hình ảnh không chỉ khiến cho nội dung email trông hấp dẫn hơn, nó còn khiến cho độc giả dễ dàng chọn lọc thông tin hơn nhiều. Hãy tập trung vào mối quan tâm của người đọc và giữ nội dung ngắn gọn trong khi truyền tải những lợi ích của việc tham dự sự kiện của bạn.
5. Email Chăm Sóc Khách Hàng
Được thiết kế để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng (conversion rate) bằng cách cung cấp thông tin về sản phẩm hay dịch vụ cho khách hàng, email chăm sóc khách hàng nên ngắn gọn mà vẫn đầy đủ thông tin. Hãy sử dụng loại email này để nuôi dưỡng mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu của bạn nhằm củng cố cảm tình của họ dành cho công ty bạn trong khi tiến hành chu kỳ giảm giá. Một lợi ích khác là bạn có thể cài đặt trước các tin nhắn gửi đi mỗi khi bạn nhận được một địa chỉ email khách hàng tiềm năng mới. Những email này bao giờ cũng nên có một call-to-action và link dẫn đến website của bạn, nhưng sẽ hiệu quả nhất nếu chúng được gửi ngay sau khi một địa chỉ email được thu thập, từ đó khách hàng sẽ nghĩ đến thương hiệu của bạn bất cứ khi nào nhắc đến lĩnh vực đó.
6. Email E-Newsletter (Bản Tin Điện Tử)
Một trong những loại chiến dịch email marketing phổ biến nhất, những eNewsletter cho phép bạn cập nhật thông tin về công ty và sản phẩm cho khách hàng của mình cũng như tạo dựng quan hệ sâu sắc hơn với các khách hàng hiện tại.
Để tạo ra những eNewsletter chất lượng đòi hỏi một chút công sức và thời gian, nhưng kết quả hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực bỏ ra. Một eNewsletter không cần phải dài dòng, nó nên ngắn gọn, xúc tích, bao gồm các mẩu đoạn nhỏ với hình ảnh và đoạn trích. Hãy kết thúc với một call-to-action và viết nội dụng với mục tiêu rõ ràng, dù mục tiêu của bạn là tăng cường bán hàng online, khuyến khích liên kết truyền thông xã hội, hay gia tăng nhận diện thương hiệu.
Bài liên quan:
- 9 nguyên nhân khiến email của bạn bị từ chối
- Email marketing chỉ thực sự hiệu quả khi đi kèm email remarketing?
Nguồn: hub.uberflip.com