Xu hướng video marketing 2024 – Nên phát triển dạng video nào?

Theo nghiên cứu của Wyzowl, có tới 51% số người được khảo sát có nhiều khả năng chia sẻ video với bạn bè của họ hơn bất kỳ loại nội dung khác. Tiếp nối năm 2023, video marketing hứa hẹn là một trong những chiến lược tiếp tục được người dùng và các doanh nghiệp phát triển. Nhiều hình thức video mới đã ra đời và đang được đón nhận. Dưới đây là các dạng video được ưa chuộng, video tăng tương tác và các nền tảng tiềm năng khi làm video mà các tổ chức nên nắm rõ.

Xu hướng video marketing 2024 thu hút người xem

Xu hướng video marketing 2024 có tiềm năng nhất là video ngắn, video do người dùng làm và video bán hàng.

Video ngắn

Video ngắn ngày càng trở nên phổ biến. Loại video này xuất phát từ Tiktok, sau đó được các nền tảng khác như Youtube, Instagram hay Facebook áp dụng. Sự tiện lợi, dễ chia sẻ và khả năng thu hút người xem nhanh chóng là những yếu tố khiến cho video ngắn hấp dẫn đối với khán giả.

Báo cáo của Wistia cho thấy các video có thời lượng dưới 60 giây cho mức độ tương tác cao nhất. Trong khi đó, tương tác sẽ giảm dần sau mỗi phút.

Mức độ tương tác của người dùng với các video ngắn lớn

Mức độ tương tác của người dùng với các video ngắn lớn

Với cuộc sống di động ngày nay, mọi người thường không có thời gian hoặc không muốn đọc các bài viết dài trên blog. Thay vào đó, họ có thể ưa thích xem video ngắn. Với sự phát triển của thiết bị di động và điện thoại thông minh, video ngắn trở nên ngày càng quan trọng hơn.

Dự kiến năm 2024, video ngắn sẽ tiếp tục thống trị hơn nữa khi ngày càng có nhiều nền tảng truyền thông cung cấp nội dung này.

Video do người dùng sáng tạo (User-generated content)

Xu hướng video do người dùng sáng tạo (hay UGC) tiếp tục trở thành một phần quan trọng của văn hoá trực tuyến vào năm 2024. Từ các vlog cá nhân, video hài hước hay hướng dẫn tự làm (DIY), người dùng đã tự trở thành những nhà sản xuất nội dung thu hút trên Internet. 

Ngày nay, UGC có mặt ở khắp mọi nơi trên Internet. Các nền tảng truyền thông xã hội được xây dựng dựa vào sự đóng góp của người dùng để giữ cho nội dung luôn mới mẻ và hấp dẫn.

UGC là một trong những xu hướng video marketing 2024

UGC là một trong những xu hướng video marketing 2024

Một số kết quả từ nghiên cứu của Linearity cũng đã đưa ra kết quả tương tự, trong đó:

  • Tính đến cuối năm 2023, các thương hiệu sử dụng video do người dùng sáng tạo xác nhận mức độ tương tác tăng 25%. 
  • Các video UGC trên Youtube có mức tương tác cao gấp 10 lần so với video thương hiệu tự sản xuất.

Ngoài tính giải trí, video do người dùng sáng tạo cũng mở ra cơ hội kinh doanh và tiếp thị. Thương hiệu có thể hợp tác với người dùng để tạo ra nội dung quảng cáo chân thực và thu hút hơn.

Video bán hàng (shoppable video)

Năm 2024, các video bán hàng (shoppable video) vẫn là phương tiện quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng trực tuyến. Shoppable video được nhiều cá nhân/tổ chức lựa chọn để nâng cao doanh số và tăng tương tác với khách hàng.

Một trong những đặc điểm nổi bật của shoppable video là khả năng kết hợp giữa nội dung video và tính năng mua sắm trực tiếp. Thay vì quảng cáo thông thường, shoppable video cho phép người dùng xem và mua sản phẩm ngay trong chính video. Chỉ bằng cách nhấp vào các liên kết hoặc nút mua hàng, bạn đã hoàn tất quá trình mua sắm trực tuyến.

Shoppable video giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm

Shoppable video giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm

Khảo sát của Marinopr cho kết quả có tới 91% người tiêu dùng nói rằng họ muốn xem nhiều video hơn từ thương hiệu về sản phẩm. Chính vì vậy, sự tích hợp các nút mua hàng vào video là cách rút ngắn quá trình đặt hàng. Các nền tảng như Youtube, Instagram hay Tiktok cũng đã nhận thấy tiềm năng này và phát triển các tính năng mua hàng. Cụ thể, một số tính năng mới như thẻ TrueView (tại Youtube), gắn thẻ sản phẩm vào video (Instagram), mã sản phẩm trong video (TikTok) sẽ góp phần thúc đẩy dạng shoppable video phát triển hơn trong năm 2024.

Các nền tảng lớn như Instagram, TikTok và YouTube cũng đã tích hợp tính năng shoppable video giúp nhà bán lẻ/nhãn hàng tiếp cận với khách hàng hiệu quả hơn. 

Dạng video có tỷ lệ chuyển đổi cao

Video marketing cũng giúp các doanh nghiệp thu hút và tăng lượng chuyển đổi khách hàng tốt hơn. Báo cáo của Wyzowl cho biết có tới 87% nhà tiếp thị video cho biết video đã giúp họ tạo ra khách hàng tiềm năng. Trong đó, cũng có 82% khách hàng đã bị thuyết phục mua sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách xem video. (Nguồn: Wyzowl).

Chính vì vậy, tập trung vào các video có tỷ lệ chuyển đổi cao có thể là bước tiến giúp tổ chức thúc đẩy tình hình kinh doanh và đạt được các mục tiêu ban đầu. Dưới đây là 2 dạng video tăng tương tác, hỗ trợ nâng cao tỷ lệ chuyển đổi có xu hướng phát triển mạnh trong năm 2024 mà bạn cần nắm rõ.

Video trực tiếp (livestream)

Video trực tiếp (livestream) tạo ra sự gần gũi và tương tác với khách hàng hơn so với video tạo sẵn. Thông qua livestream, người bán có thể kết nối trực tiếp và lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng để phát triển sản phẩm cũng như chiến lược tiếp thị trong tương lai.

Xu hướng video marketing 2024 tiếp tục có dạng livestream

Xu hướng video marketing 2024 tiếp tục có dạng livestream

Một số kết quả từ nhiều nghiên cứu đã được Bloggingwizard tổng hợp lại dưới đây cũng phần nào giải thích cho xu hướng video livestreams này:

  • Nội dung trực tiếp chiếm gần 1/4 thời gian xem toàn cầu. 
  • Các video trực tiếp tạo ra thời gian xem mỗi lần nhiều hơn tới 27% so với các video yêu cầu.

Ngoài thu hút được lượt xem cao, các video livestreams cũng có lượt tương tác lớn hơn so với bài viết đơn thuần. Người dùng có thể trực tiếp bình luận và tương tác bằng cảm xúc và nhận phản hồi ngay trong thời gian thực.

Một trong những ứng dụng phổ biến của dạng livestream video là giới thiệu và bán sản phẩm. Ứng dụng này vừa giúp thúc đẩy doanh số, vừa là nơi hỗ trợ khách hàng trực tiếp khi phát video. Hình ảnh trực quan và sự giải đáp kỹ lưỡng từ phía người bán có thể tạo sự tin tưởng từ khách hàng và thúc đẩy họ mua sản phẩm.

Video thực tế ảo (VR)

Với sự phát triển của công nghệ VR và các thiết bị đi kèm như kính hay tai nghe VR, người dùng có thể tương tác gần hơn với nội dung tiếp thị.

Video thực tế ảo đang tới gần hơn với người xem

Video thực tế ảo đang tới gần hơn với người xem

Thay vì xem qua màn hình, người tiêu dùng có thể bước vào không gian ảo để trải nghiệm thực tế sản phẩm ngay tại nhà mà không cần thử trực tiếp. Ngoài ra, VR cũng mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp phát triển video marketing nhằm thúc đẩy doanh số. Một số tổ chức đã tạo ra trò chơi hoặc tour tham quan VR nhằm bán sản phẩm số hoặc thiết bị VR. Những tương tác thú vị này chính là yếu tố tạo nên ấn tượng sâu sắc cho người dùng, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng.

Một số kết quả nghiên cứu dưới đây cũng đã chứng minh phần nào sự phát triển của VR:

  • Dự tính có tới 23,8 triệu sản phẩm VR được bán vào năm 2025.
  • Dự tính chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu cho VR/AR sẽ vượt 72,8 tỷ USD.

Với doanh số bán thiết bị VR tăng lên từng ngày, doanh nghiệp cần nắm bắt và tạo ra các VR video hấp dẫn nếu không muốn bị lạc hậu trong năm 2024.

Các nền tảng phát triển video phổ biến năm 2024

Dưới đây là một số nền tảng vẫn thu hút người dùng với các video marketing mà bạn có thể tham khảo:

YouTube

Youtube vẫn là một trong những nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất hiện nay. Youtube cho phép người dùng đăng tải và chia sẻ video theo nhiều chủ đề và hình thức khác nhau như video dài truyền thống hoặc dạng video ngắn (Short). Thống kê từ Statista cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của Youtube Shorts trong năm 2023. Chỉ trong 1 tháng, Youtube Shorts đã thu hút thêm 0,5 tỷ người dùng, đạt mốc 2 tỷ người dùng/tháng và ngày càng tăng cho đến nay.

Youtube vẫn là nền tảng chia sẻ video lớn nhất hiện tại

Youtube vẫn là nền tảng chia sẻ video lớn nhất hiện tại

Facebook

Tính đến nay, Facebook vẫn là một trong những nền tảng phát triển video lớn trong năm 2024. Meta cũng cho biết khoảng 50% thời gian sử dụng Facebook của người dùng sẽ tiêu thụ video. Tính năng Facebook Watch cho phép người dùng tìm kiếm, xem và chia sẻ nhiều loại video, từ video ngắn đến video dài, từ nội dung giải trí đến tin tức.

Facebook Reels cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn, tương tự như TikTok và Instagram. Reels dài tối đa 60 giây và có thể được chỉnh sửa với nhiều hiệu ứng, âm nhạc và văn bản. Đây cũng là công cụ thu hút sự chú ý của người xem và tăng tương tác với nội dung của bạn. Facebook Reels có thể tiếp cận đến lượng lớn người xem trên cộng đồng mà không cần ràng buộc như là bạn bè hoặc theo dõi trên nền tảng này.

Instagram

Instagram cung cấp tính năng Reels cho phép người dùng tải lên video và xem trên bản web hoặc ứng dụng nhanh chóng. Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy 91% người dùng Instagram hoạt động gần đây thừa nhận họ xem video trên nền tảng này ít nhất một lần một tuần. 

Reels trên Instagram được xem nhiều

Reels trên Instagram được xem nhiều

Đặc biệt, các video Instagram có thể xuất hiện tại Facebook nhờ tính năng chia sẻ tự động. Người tạo nội dung có thể cùng lúc lan toả video marketing tại 2 nền tảng cùng lúc.

TikTok

TikTok đã trở thành một hiện tượng toàn cầu trong thời gian ngắn và tiếp tục là một nền tảng quan trọng cho video marketing. Trong năm 2023, TikTok có 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, và dự kiến ​​sẽ đạt mức 1,8 tỷ vào cuối năm 2024. (Nguồn: Business of Apps).Với sự tăng trưởng nhanh chóng về số người dùng, hình thức video marketing vẫn thu hút tới năm 2024. Đặc biệt là với đối tượng người dùng trẻ tuổi, TikTok cung cấp cơ hội để tạo ra nội dung sáng tạo và thu hút sự chú ý từ hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.

Trong năm 2024 và tương lai xa, video marketing sẽ tiếp tục phát triển để phù hợp với thị hiếu và hành vi của con người. Do đó, nắm rõ và thích nghi với xu hướng video marketing 2024 chính là chìa khóa để doanh nghiệp tiến tới thành công trong môi trường cạnh tranh như hiện nay.

Xem thêm:

Video marketing – xu hướng digital marketing hot nhất hiện nay

Khiến khách hàng không thể rời mắt khỏi video quảng cáo sản phẩm

Nhân đôi lượng xem nhờ video thân thiện với thiết bị di động

Share this

March 9, 2024 - Marketing