Các lỗi cơ bản khi xây dựng phễu chuyển đổi

Bất cứ công ty nào cũng sẽ mong đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao: từ khách ghé thăm website trở thành người mua và từ khách hàng đến mua lần đầu tiên trở thành khách hàng thân thiết. Thế nhưng, trong quá trình tiến hành chuyển đổi, có nhiều lỗi khiến tỷ lệ này giảm sút đáng kể. Hãy cùng Subiz theo dõi bài viết dưới đây để biết top 10 lỗi điển hình trong quá trình chuyển đổi khách hàng.
Phễu chuyển đổi

Phễu chuyển đổi

Không cung cấp thông tin tới khách hàng

Bạn cần có những thông tin cơ bản nhất cung cấp cho khách ghé thăm về việc bạn là ai, bạn cung cấp những sản phẩm gì và những lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm

Một hệ thống landing page sẽ giúp bạn làm được điều này một cách hiệu quả. Các nghiên cứu chỉ ra rằng landing page có thể tăng tương tác giữa khách hàng và công ty. 92% marketers cho rằng landing page rất có hiệu quả. Bạn càng sử dụng nhiều landing page, số lượng khách hàng tiềm năng thu thập được càng lớn:

  • Websites với trên 30 landing page thu hút khách hàng tiềm năng nhiều gấp 7 lần những website có ít hơn 10 landing page.
  • Websites có nhiều hơn 40 landing page thu hút khách hàng nhiều gấp 12 lần so với website có ít hơn 10 landing page.

Bên cạnh đó, khách hàng sẽ không muốn gặp phải bất kỳ sự khó khăn nào trong lần đầu tiên truy cập website. Website của bạn càng tăng sự tiện lợi, khách hàng càng có xu hướng nán lại lâu hơn để tìm hiểu và từ đó tạo ra sự chuyển đổi.

Mỗi đề mục của website nên được tối ưu hóa để giúp khách hàng có những trải nghiệm thú vị và tiện lợi nhất có thể. Ví dụ, sự trì hoãn tải trang lặp lại đến lần thứ 2 có thể khiến cho tỉ lệ chuyển đổi giảm đi khoảng 7%. Cách tốt nhất để chắc chắn rằng những người khách ghé thăm website của bạn đang có những trải nghiệm tốt nhất trong lần đầu tiên ghé thăm đó là bạn hãy thường xuyên tiến hành các kiểm tra và tối ưu hóa website cũng như landing page.

Thiếu hoặc sử dụng Call to action không đủ mạnh

Để khiến những người khách ghé thăm thực hiện một hành động cụ thể, bạn cần phải mời họ làm trước nhất. Rất ít người dùng sẽ bị thúc giục hành động bởi website của bạn nếu như website không có hướng dẫn cụ thể.

Call to action khiến khách hàng có hành động cụ thể

Call to action khiến khách hàng có hành động cụ thể

Nếu phễu chuyển đổi thiếu call to action (CTA), bạn đang bỏ lỡ một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Có tới 70% doanh nghiệp nhỏ B2B không có 1 CTA đủ mạnh.

1 CTA đủ tốt sẽ tăng tương tác với người dùng:

  • CTA đem lại cảm giác cấp bách, thuyết phục mọi người rằng họ phải làm ngay điều gì đó.
  • Đó là một sự hướng dẫn trực tiếp, giúp những người khách ghé thăm biết chính xác họ cần phải làm gì.
  • CTA không đòi hỏi bạn phải dành quá nhiều công sức, vì thế người dùng có thể thực hiện các hành động này một cách khá dễ dàng mà không cần cân nhắc nhiều.
  • CTA sử dụng ngôn ngữ đặc biệt và đầy tính hành động, tách biệt với phần còn lại của website, thu hút sự chú ý của người dùng vào bước tiếp theo của sự chuyển đổi.

Một phễu chuyển đổi trực tuyến tốt sẽ thu thập người dùng qua một chuỗi các CTA.

  • Bước đầu tiên là nhấp vào link để tìm hiểu thêm
  • Bước tiếp theo có thể là cung cấp chi tiết các liên lạc hoặc trò chuyện với người đại diện
  • Bước cuối cùng sẽ là đặt hàng.

Không theo sát khách hàng tiềm năng

Không khó để bạn phân biệt đâu là khách hàng cực kỳ tiềm năng và đâu là những người khiến bạn mất thời gian vào họ. Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả các khách hàng đều sẽ rơi vào một điểm đâu đó nằm giữa 2 thái cực này. Phần lớn khách hàng sẽ cần tới động lực thúc đẩy chuyển đổi. Thông thường, nếu một khách hàng bộc lộ sự do dự hay không hứng thú trong việc đặt mua hàng, các marketer sẽ có xu hướng không muốn thúc đẩy họ đi tới hành động.

direct_marketing

Cần theo sát khách hàng tiềm năng để khiến họ ra quyết định mua hàng

80% khách hàng sẽ muốn thấy khoảng 5 điểm tương tác với công ty trước khi họ cam kết chuyển đổi.  Điều này có nghĩa bạn cần kiên nhẫn và đủ thuyết phục để khiến tất cả khách ghé thăm tiến hành quá trình chuyển đổi. Ngoài ra, việc chú ý tới cách thức thúc đẩy khách hàng cũng có tác động rất lớn tới kết quả cuối cùng.

  • Nếu những khách hàng tiềm năng bày tỏ sự quan tâm, bạn cần phải đưa ra cách tiếp cận nhanh nhất và toàn diện nhất có thể.
  • Những khách ghé thăm giải quyết quy trình đặt hàng trong vòng 5 phút sẽ có xu hướng chuyển đổi nhanh gấp 5 lần những người còn lại.

Bạn cần xây dựng mối quan hệ tin tưởng với khách hàng tiềm năng, từ đó họ sẽ sẵn sàng hơn để ra quyết định hành động và việc làm này sẽ dẫn đến doanh thu.

Quá trình chuyển đổi gây nhầm lẫn

Phễu chuyển đổi của bạn đã đủ rõ ràng và đơn giản hay nó sẽ khiến người dùng cảm thấy dễ bị nhầm lẫn? Có 1 số điểm trong quá trình chuyển đổi rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng như sau:

  • Nhiều bước phải thực hiện trong quá trình đặt mua
  • Khách hàng bị phân tán bởi những thông tin bên lề
  • Thiếu tính khẩn cấp khiến khách hàng không muốn thực hiện hành động ngay

Để đảm bảo tạo ra sự chuyển đổi ở các khách hàng tiềm năng, bạn cần chắc chắn rằng họ sẽ thực hiện hành vi mua hàng nhanh hết sức có thể. Muốn làm được điều này, bạn hãy gỡ tất cả những thông tin bên lề không cần thiết khiến người dùng bị xao lãng và đảm bảo rằng website đã được tối giản nhất với ngôn từ, hình ảnh và thông tin sản phẩm cũng như cách thức liên lạc.

ban-hang-online-1

Chỉ những thông tin cần thiết mới nên được hiển thị

  • Cung cấp đủ tới khách hàng để chứng minh sản phẩm của bạn giúp ích cho họ.
  • Những nội dung ngoài lề hoặc những liên kết không cần thiết sẽ khiến khách hàng khó đi tới đáy của phễu chuyển đổi vì cảm thấy mất phương hướng.

Con người thường tiếp nhận thông tin nhiều nhất qua những câu chuyện, hãy tận dụng điều này vào quá trình chuyển đổi. Bạn nên nêu rõ cách thức giải quyết các mỗi quan tâm của khách hàng, trả lời câu hỏi: “Vì sao sản phẩm của chung tôi là sự lựa chọn tốt nhất?”. Bằng cách cung cấp một cách thức đơn giản và rõ ràng cho những người khách ghé thăm website, bạn có thể đảm bảo số lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất thực hiện quá trình chuyển đổi.

Không hỗ trợ ở phần giữa và phần đáy của phễu chuyển đổi

Trong marketing, xu hướng phổ biến đó là chỉ tập trung thu hút số truy cập lớn vào website và mong rằng họ sẽ thực hiện hành vi mua hàng. Tập trung nhiều vào việc mở rộng kênh bán hàng ở đầu phễu có thể dẫn đến sự giảm hiệu quả tại các phần dưới của phễu

Khách hàng tiềm năng cần được cung cấp những thông tin khác nhau ở những điểm khác nhau dọc theo quá trình chuyển đổi của họ. Vì thế, bạn hãy luôn hỗ trợ và cung cấp thông tin tới khách hàng suốt phễu chuyển đổi. 77% khách hàng nói rằng họ hy vọng sẽ nhận được sự trợ giúp từ phía công ty trong suốt quá trình chuyển đổi.

Live Chat là một giải pháp hữu hiệu để bạn có thể tối ưu hóa sự trợ giúp tới khách hàng. Khách hàng khi ghé thăm wsbsite nếu có bất cứ câu hỏi nào có thể đặt ra ngay tại đó và cơ hội được trả lời trực tiếp sẽ tăng lên đáng kể. Sự tương tác giữa công ty và khách hàng, trải nghiệm khách hàng hay tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ tăng theo.

Subiz-Proactive-Live-Chat-Service

Sử dụng Live Chat giúp bạn tăng tương tác với khách hàng

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo ra những nội dung khác nhau ở những thời điểm khác nhau:

  • Cung cấp nội dung ở phần giữa của phễu về chi tiết sản phẩm và giải đáp thắc mắc khách hàng ở phần đáy phễu.
  • Những khách hàng tiềm năng sẽ cần đến những sự trợ giúp đặc biệt hơn, ví dụ như cách thức xử lý sự cố không mong muốn hay những điều cần lưu ý khi đặt hàng.

Nhắm đến sai đối tượng

Một vấn đề khác có thể xảy ra khi các marketer tập trung quá nhiều vào những người ở phần đầu phễu mà những người này lại tỏ ra không hề hứng thú với sản phẩm khi đi đến cuối cùng.
Hãy nhớ, số lượng khách hàng sẵn sàng mua hàng thay vì những người khách ghé thăm thông thường mới làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Thu hút một lượng lớn khán giả chỉ vì lợi ích của việc có số liệu thống kê truy cập cao hơn có thể có nghĩa là bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian cho những người chỉ quan tâm đến nội dung thay cho sản phẩm.

target_audience_people_interestes_think159382026_0

Bạn có chắc chắn mình đã xác định đúng đối tượng?

Bạn cần đảm bảo rằng mình đang nhắm đến mục tiêu chính xác: những người có khả năng chuyển đổi cao nhất theo các cách dưới đây:

  • Hãy phân tích dữ liệu khách hàng hiện có để biết họ là ai, họ cần gì và vì sao họ lại biết tới bạn
  • Tiến hành mở rộng nghiên cứu sang toàn bộ ngành kinh doanh nói chung để có được chân dung khách hàng bao quát nhất
  • Dành thời gian quan sát đối tượng khách hàng mà đối thủ đang tiến hành tiếp cận và cân nhắc bạn nên làm tương tự với cùng tập khách hàng hay tìm những khách hàng với sự khác biệt nhỏ.

Bỏ qua hoặc hiểu sai dữ liệu thống kê

Không sử dụng đúng dữ liệu cũng là một vấn đề phổ biến với khá nhiều công ty hiện nay.

Công cụ trong Google Analytics cho phép người dùng xem các số liệu thống kê về hành vi người dùng với nhiều trình duyệt khác nhau.

  • Tỷ lệ chuyển đổi cao nhất nằm ở những trình duyệt có độ phân giải cao.
  • Về mặt thiết kế web, điều này cho thấy rằng những người sử dụng trình duyệt web cũ không thể tương tác tốt với những website hiện đại, khiến tỷ lệ chuyển đổi bị sụt giảm.

Thông qua việc sử dụng những công cụ sẵn có, bạn có thể khám phá ra những nơi cần nâng cấp để việc chuyển đổi diễn ra hiệu quả hơn.

Bỏ qua cơ hội marketing

Để thu hút nhiều người đọc nội dung của bạn hơn, hãy:

  • Tận dụng mạng xã hội.
  • Tiếp cận những người có ảnh hưởng đến thị trường bạn đang nhắm tới.
  • Tương tác với cộng đồng.

Các phương pháp tiếp thị truyền thống cũng có sức ảnh hưởng nhất định nếu bạn biết tận dụng, ví dụ:

  • Quảng cáo in (thường bị bỏ qua): hãy làm cho nó đủ nổi bật để tách biệt khỏi đám đông.
  • Gặp gỡ khách hàng tiềm năng mặt đối mặt – hình thức marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp B2B.
shakehands

Gặp mặt trực tiếp là một cách không mới những vẫn hiệu quả

Nghĩ rằng bán hàng là điểm kết thúc của phễu

Thuyết phục được ai đó ghé thăm website, cung cấp cho họ thông tin về sản phẩm và thuyết phục họ mua hàng – công việc vẫn chưa dừng lại tại đây.Nếu ai đó “được chuyển đổi”, điều này nghĩa là họ sẽ thực hiện nhiều hơn một hành động đơn lẻ. Bạn cần khích lệ mọi người trở thành người “được chuyển đổi” nhiều hơn nữa.

  • Tiếp tục mua hàng ở những lần kế tiếp.
  • Khiến cho những người khác cũng ra quyết định mua hàng.
continue-buying

Bạn cần mở rộng mạng lưới khách hàng liên tục

Để làm được điều này, hãy chắc chắn rằng những sự trợ giúp của bạn không chỉ dừng lại ở việc khiến khách hàng quyết định mua một lần:

  • Hỗ trợ và cung cấp thông tin tới khách hàng để giúp họ không cảm thấy đồng tiền của mình bỏ ra là lãng phí.
  • Trong trường hợp bạn mắc phải sai lầm, hãy trợ giúp nhanh chóng và cung cấp sản phẩm chất lượng cao để khách hàng luôn cảm thấy được hỗ trợ nhiệt tình từ bạn.
  • Các chiến dịch truyền thông mạng xã hội cần tiếp cận được cả những khách hàng hiện có lẫn khách hàng tiềm năng, cho họ không gian để thảo luận về sản phẩm và tạo lập một cộng đồng người mua.

Thiếu kiên nhẫn

Cuối cùng, rất có thể lỗi lớn nhất mà các marketer gặp phải là không đủ kiên nhẫn với những công nghệ hay sáng kiến mới. Nhiều doanh nghiệp bỏ qua thực tế rằng đôi khi các chiến dịch cần phát triển trước khi chúng đem lại kết quả khả quan. Điều này đặc biệt đúng với những chiến dịch content marketing – tình trạng các công ty hủy bỏ kế hoạch nội dung phổ biến do họ không ngay lập tức nhìn thấy thành công. Thử nghiệm những ý tưởng mới là một phần quan trọng để có được một chiến dịch truyền thông trực tuyến thành công và tạo nên đột phá trong phễu chuyển đổi.

Bạn cần có một sự cân bằng nhất định: liên tiếp thay đổi ý tưởng sẽ khiến cho chiến dịch dậm chân tại điểm khởi đầu và không đem lại kết quả. Bước quan trọng nhất để xây dựng một phễu chuyển đổi thành công là dành một khoảng thời gian hợp lý cho mỗi chiến lược chứng minh mức độ hiệu quả.

Nguồn: Business2Community

Bài liên quan:

Share this