Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trung bình trên các trang thương mại điện tử được thống kê ở mức 68,8%. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có bảy trong số mười người rời khỏi website sau khi chuẩn bị thanh toán.
Trong chuỗi bài viết chia sẻ gợi ý để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang thanh toán, Subiz sẽ chia sẻ năm chiến lược then chốt giúp thương hiệu tiến thêm một bước quan trọng – biến nhiều khách truy cập trở thành người mua, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thanh toán của mình.
Ngày 11/01/2020, Subiz đã ra mắt công cụ tạo pop up thông minh dự đoán ý định thoát trang và tìm đúng đối tượng mục tiêu, tăng 2x-5x chuyển đổi cho website doanh nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách truy cập tại đây hoặc hỏi tư vấn viên .
1. Thử nghiệm miễn phí vận chuyển
Phí vận chuyển cao là lý do quan trọng nhất khiến khách hàng bỏ giỏ mà đi:
Để giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã ẩn chi phí vận chuyển cho đến phút cuối – trước khi khách hàng thực hiện thanh toán. Họ lầm tưởng rằng bằng cách này sẽ giúp khách hàng tránh được cú sốc, nhất là những người quan tâm đến phí vận chuyển và sẽ khiến khách truy cập đến nhiều hơn.
Tuy nhiên, khách hàng lại có xu hướng muốn chi phí vận chuyển được bao gồm trong giá sản phẩm hoặc được miễn phí vận chuyển. Nghiên cứu của Econsultancy cũng chỉ ra rằng: miễn phí giao hàng là động lực phổ biến nhất thúc đẩy 82% khách hàng người Anh và 80% khách hàng người Mỹ đưa ra quyết định mua hàng. Báo cáo cũng khẳng định rằng miễn phí vận chuyển giúp thương hiệu có lợi thế cạnh tranh rõ ràng hơn hẳn so với các đối thủ.
NuFace – cửa hàng trực tuyến bán các sản phẩm chống lão hóa da đã ghi nhận lượng đơn hàng tăng tới 90% sau khi thêm dòng “Vận chuyển miễn phí với đơn hàng trên 75$” ngay trên nút Mua tại NuFace.
Thật kỳ lạ, khách hàng lại không quá để ý tới việc khi vận chuyển miễn phí, giá của sản phẩm có bị đội lên cao hơn hay không, họ chỉ đơn giản thích được miễn phí vận chuyển. Theo David Bell của Trường Kinh doanh Wharton, ưu đãi giao hàng miễn phí giúp tiết kiệm 6,99$ lại khiến nhiều người dùng đưa ra quyết định nhanh hơn giảm giá tổng đơn hàng 10$. Nói cách khác, khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho giá sản phẩm thay vì chi tiền vận chuyển.
Đây là một lý do giúp Amazon Prime tăng trưởng nhanh chóng, với hơn 60 triệu tài khoản tại Mỹ kể từ khi ra mắt: khách hàng thà trả 99$ hàng năm để đăng ký thành viên và được miễn phí vận chuyển còn hơn là phải trả tiền vận chuyển cho từng đơn hàng – dù con số họ phải trả nếu tính tổng tiền vận chuyển các đơn hàng/ năm còn thấp hơn nhiều so với con số 99$.
Hãy thử áp dụng chính sách Giao hàng miễn phí cho khách hàng và xem họ sẽ phản hồi như thế nào. Nếu có thể, nên tiến hành thử nghiệm A/B với các mức giảm phí vận chuyển cho các đơn hàng giá trị khác khác nhau hoặc giao hàng miễn phí.
2. Đơn giản quá trình đăng ký thành viên
Một nghiên cứu của Tạp chí Smashing đã chỉ ra rằng lý do chính khiến người dùng ghét tạo tài khoản thành viên để hoàn tất giao dịch mua bán là họ sợ sẽ bị “khủng bố” với các email hoặc bản tin quảng cáo. Thật dễ để biết lý do tại sao khách hàng lại lo lắng đến vậy: Số email doanh nghiệp gửi/ phản hồi khách hàng trung bình mỗi ngày là khoảng 123 email/ mỗi người dùng.
Một nghiên cứu về mức độ tiện dụng cho thấy 30% người dùng đã bỏ giỏ hàng của họ khi được yêu cầu đăng ký thành viên trước khi thanh toán.
Một cách đơn giản để giảm tới 30% tỷ lệ bỏ giỏ hàng là có thêm lựa chọn “Thanh toán dưới dạng khách”. Đây cũng là lựa chọn mà 76 trong số 100 cửa hàng thương mại điện tử có doanh thu hàng đầu ở Mỹ đã thực hiện, theo thống kê của Tạp chí Smashing. Trên thực tế, trong số các trang web có tổng doanh thu trên 1 tỷ USD, phần lớn đều không yêu cầu đăng ký thành viên để hoàn tất thanh toán.
Ngoài giải pháp bỏ qua việc đăng ký thành viên, thương hiệu cũng có thể cung cấp cho người dùng các tùy chọn đăng ký nhanh hơn, chẳng hạn như đăng nhập Facebook hoặc Google.
Chẳng hạn như Toms, họ đã cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn đăng ký thành viên: có thể bằng Email, Twitter hoặc Facebook hoặc khách hàng cũng có thể bỏ qua bước đăng ký nếu muốn.
Hãy tiến hành A/B test để kiểm tra mức độ hiệu quả của các chiến thuật này và đo lường tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp trước khi quyết định triển khai đồng bộ.
Nếu như phí vận chuyển và yêu cầu đăng ký thành viên mới được thanh toán là một trong những lý do quan trọng khiến cho 30% khách hàng bỏ giỏ thì CTA thiếu thuyết phục, quá trình thanh toán rườm rà, thiếu logic hay khách hàng phải chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân mà không được giải thích lý do tại sao cũng là ba nguyên nhân khiến họ không ngần ngại bỏ giỏ hàng mà đi. Ba lý do còn lại này sẽ được Subiz chia sẻ ở phần 2 của chuỗi bài viết: 5 cách hiệu quả để tăng chuyển đổi trên trang thanh toán trong tuần tới, hãy cùng đón đọc!
Theo Khalid Saleh
Bài liên quan: