Hỗ trợ khách hàng đúng lúc, đúng người, đúng nhu cầu
Khách hàng chính là mục tiêu cho hoạt động bán hàng của bạn, chính vì thế hãy luôn sẵn sàng chăm sóc khách hàng và làm “chiều lòng” đối tượng mục tiêu này mọi lúc, mọi nơi. Việc bạn có chốt sale trên website được hay không phụ thuộc vào mức độ hài lòng và thỏa mãn của khách hàng dành cho doanh nghiệp của bạn.
Tuy nhiên, không phải lúc nào việc hỗ trợ khách hàng cũng diễn ra thuận lợi. Đặc biệt, mỗi doanh nghiệp cần có hiểu biết nhất định về một số nguyên tắc cơ bản của tâm lý học và khả năng “đọc” được trạng thái và cảm xúc của khách hàng. Đây cũng là một phần quan trọng trong quá trình cá nhân hóa, vì bạn cần biết khách hàng như thế nào để tự tạo ra kinh nghiệm cho doanh nghiệp ở mỗi tình huống hỗ trợ và giao tiếp khác nhau. Kỹ năng này thực sự cần thiết cho bạn vì bạn sẽ không mong muốn mang lại cho khách hàng sự hiểu lầm. Hãy nhìn (nếu có thể), lắng nghe các chi tiết quan trọng, mức độ kiên nhẫn, cá tính v.v…Bạn sẽ tiến xa hơn trong việc nâng cao lòng trung thành của khách hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng tìm đến bạn không phải vì khách hàng cần bạn, không phải vì khách hàng cần sản phẩm hay công ty của bạn. Khách hàng chỉ đang tìm những người có khả năng giúp họ giải quyết vấn đề. Và nếu bạn không tìm được vấn đề của khách hàng, không giúp khách hàng giải quyết được vấn đề của họ, khách hàng sẽ đi tìm người khác và vì thế bạn sẽ khó có thể chốt sale trên website.
Để giải quyết được vấn đề này, hãy quan sát hành vi khách hàng trên website của bạn, từ đó chủ động gửi tin nhắn hỗ trợ họ.
Ngoài ra, đôi khi bạn sẽ gặp những khách hàng mà bạn không thể nào làm cho họ hài lòng và vì thế việc chốt sale trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.. Tình huống này ngoài tầm kiểm soát của bạn (như họ đã có một ngày tồi tệ hoặc họ là người hay có thói quen phàn nàn) đôi khi sẽ gặp bạn trong giờ làm việc.
Một nguyên tắc quan trọng của mỗi dịch vụ khách hàng toàn diện là luôn cân bằng và duy trì cung cách phục vụ vui vẻ, hòa nhã với khách hàng bất chấp cuộc trò chuyện đó có trong tình huống xấu nhất hoặc khách hàng sử dụng ngôn từ và giọng gắt gỏng.
Thời điểm chốt sale trên website
Chốt sale là cách duy nhất giúp bạn nhận được lời đồng ý mua hàng từ khách hàng. Nếu như khách hàng đã tin tưởng bạn, tin tưởng sản phẩm của bạn rồi, nhưng nếu không có ai đó chỉ cho khách hàng biết phải làm gì tiếp theo, thì khách hàng sẽ không mua. Lúc này, thời điểm để kết thúc giao dịch vô cùng quan trọng. Một giao dịch có thể kết thúc sớm trong vài phút nhưng cũng có những giao dịch sau nhiều lần đàm phán thương lượng mới có thể chốt sale. Chẳng hạn khi khách hàng vào website của bạn, hãy gửi cho họ những tin nhắn mời chat tự động khi họ chuẩn bị rời đi, tỷ lệ tương tác và chốt sale của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng
Vì vậy, chính bạn cần là người làm công việc đó. Bạn cần tinh tế để nhận ra thời điểm chín muồi, có thể là khi khách hàng đã được giải đáp tất cả khúc mắc. Bạn không nên quá vội vàng khi chưa đúng thời cơ như vậy có thể khách hàng sẽ “sợ” mà bỏ chạy; nhưng đôi khi cơ hội xuất hiện mà bạn không nắm lấy cũng đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua một đơn hàng. Điều bạn luôn phải làm là hỏi câu hỏi chốt sale. Đừng sợ, hãy tự tin lên vì bạn đang trao giá trị cho khách hàng của bạn đấy.