AI hội thoại – Giải pháp tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả

Ngày nay không thể phụ nhận được những lợi ích của trí tuệ nhân tạo AI. Đây là một trong những công nghệ mang tính cách mạng đã giúp máy có thể giao tiếp với người thật, một trong những nhân tố chính sau sự ra đời của các sản phẩm trợ lý ảo. Đặc biệt là trí tuệ nhân tạo AI hội thoại, một giải pháp tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả mà không phải doanh nghiệp nào cũng biết.

AI hội thoại - Giải pháp tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả

AI hội thoại là gì ?

AI hội thoại có thể hiểu là một cơ chế thông minh bắt chước các cuộc trò chuyện của con người ngoài đời thực. Được xây dựng trên nền tảng của công nghệ học máy (ML) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Bằng cách cung cấp dữ liệu lớn, máy tính từ đó học cách tương tác giữa con người, qua đó nhận dạng giọng nói và văn bản đầu vào, từ đó dịch nghĩa sang một loạt các ngôn ngữ khác mà người dùng mong muốn.

VD: Nếu bạn yêu cầu ứng dụng “phát danh sách nhạc ưa thích tối thứ bảy!” hay hỏi trợ lý ảo “Thời tiết hôm nay thế nào?”, nó sẽ đưa ra phản hồi phù hợp chỉ trong vài giây nhanh hơn rất nhiều so với thao tác chạm/gõ phím thông thường. Tất cả điều này nhờ phần mềm hội thoại tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo.

Cách AI hội thoại vận hành như thế nào?

Học máy là một phần cực kỳ quan trọng giúp trợ lý ảo có được những năng lực như của con người. Trong khi đó ở một số lĩnh vực khác của học máy như xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học sâu cũng được ứng dụng trong việc xây dựng AI đàm thoại. Những công nghệ này trang bị cho trợ lý ảo năng lực tự học, nhằm sử dụng kinh nghiệm thu được từ các lần phản hồi đúng/sai trước đó để cải thiện trong tương lai.

Quy trình hoạt động của AI hội thoại cơ bản gồm các bước:

Bước 1: ASR/ Nhận dạng tiếng nói

Sau khi câu hỏi được đưa ra, AI phải hiểu được tiếng nói của người sử dụng, thông qua công nghệ tự động nhận dạng giọng nói giúp chuyển tiếng nói thành văn bản.

Bước 2: NLU/ Hiểu ngôn ngữ tự nhiên

Hiểu ngôn ngữ tự nhiên giúp hệ thống phân tích, diễn giải cảm xúc và ý định đằng sau truy vấn.

NOTE: Hệ thống có thể hiểu được nội dung những câu hội thoại không tuân thủ nguyên tắc ngữ pháp hoặc khi người dùng nói tắt.

Bước 3: Dùng học máy để cấu hình phản hồi

Học máy sẽ tạo ra phản hồi phù hợp dựa trên ý định của người dùng. Theo thời gian, phản hồi của máy sẽ ngày một tốt lên, bằng cách học hỏi các biến thể khác nhau của cùng một một mục đích, truy vấn.

Bước 4: NLG/ Tạo ngôn ngữ tự nhiên

Hệ thống có thể hoàn tất quy trình này tương tự như con người sau khi tổng hợp tất cả thông tin. Dù là yêu cầu trả lời một truy vấn hay hoàn thành tác vụ

Bước 5: Text-to-speech/ Tổng hợp tiếng nói

Trợ lý ảo sẽ trò chuyện, giao tiếp tự nhiên với con người nhờ công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói.

Cách AI hội thoại vận hành như thế nào?

Tầm quan trọng của AI hội thoại đối với doanh nghiệp?

1. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Với cách tương tác tự nhiên, đơn giản chỉ bằng giọng nói, trợ lý ảo giúp người dùng trải nghiệm “không chạm” tiện lợi và an toàn.

Góp phần xây dựng hệ sinh thái thông minh, đồng bộ, tối ưu cho khách hàng thông qua ứng dụng trợ lý ảo

2. Tối ưu hóa các tác vụ lặp lại

AI hội thoại là giải pháp hữu ích vừa hỗ trợ tương tác với khách hàng một cách tự nhiên, thân thiện và giúp giảm tải một khối lượng lớn công việc cho đội ngũ nhân sự. Tiết kiệm nhân công mà vẫn đảm bảo được công việc

3. Xây dựng bộ DATA về khách hàng

AI hội thoại giúp thu thập thông tin trong mọi tương tác để cải tiến thuật toán. Điều này giúp cho doanh nghiệp có được cái nhìn cụ thể về khách hàng mục tiêu, đồng thời từ đó xây dựng và cải thiện các sản phẩm, dịch vụ hướng khách hàng.

BẠN ĐÃ BIẾT: Xác định chân dung khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp

Tầm quan trọng của AI hội thoại đối với doanh nghiệp?

Cách các công ty áp dụng AI đàm thoại

Việc ra lệnh cho trợ lý ảo để thực hiện một số tác vụ đang dần trở nên phổ biến ngày nay. Một trong những cách thức tự nhiên nhất để tương tác, kết nối giữa người và máy là giao tiếp bằng giọng nói. Ngoài ra nói cũng đem lại sự tiện lợi rõ rệt cho người dùng cuối, đồng thời giúp họ tiết kiệm thời gian nhập lệnh, truy vấn, tác vụ cần thực hiện.

Không thể phủ nhận những kết quả mang lại khi tận dụng trí tuệ nhân tạo đàm thoại AI trong doanh nghiệp. Cụ thể:

Tạo khách hàng tiềm năng: Người dùng luôn muốn tương tác với bot hơn là phải điền vào chỗ trống trên biểu mẫu. Có thể chuyển đổi cao hơn mười lần so với các dạng tĩnh, nhàm chán trong các chương trình tạo khách hàng tiềm năng

Chát với khách hàng 24/7: Điều này phát huy cao nhất trong những khung giờ nhân viên dịch vụ khách hàng không thể hỗ trợ, tiết kiệm chi phí nhân công.

Hỗ trợ trả lời câu hỏi và xử lý khiếu nại ngay khi khách hàng chát: Điều này sẽ giúp giải quyết nhanh cảm xúc của khách hàng tại thời điểm đó, tăng sự uy tín của doanh nghiệp

Nhận phản hồi của khách hàng: ​​Thay vì điền vào một mẫu khảo sát, gò bó, không thoải mái thì khách hàng có cơ hội để lại ý kiến của mình thông qua các cuộc hội thoại

MINH CHỨNG: Một nghiên cứu năm 2018 tập trung vào lĩnh vực bán lẻ tiết lộ rằng chatbots xử lý cực mượt lượng vé tăng 167% mà không cần nhân viên tạm thời.

Việc xử lý các cuộc trò chuyện trên quy mô lớn theo cách được cá nhân hóa và theo thời gian thực.

Vì vậy, AI hội thoại đang dẫn đường cho trải nghiệm cách hàng trở lên hoàn hảo và nhẹ nhàng hơn cho doanh nghiệp và những khách hàng của tiềm năng của bạn

XEM NGAY: Cùng Chatbot Subiz bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng

Share this

October 24, 2022 - Martech & saletech