Đừng phung phí, chạy theo quảng cáo mà chưa biết những khách hàng của mình là ai? Ai là người sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của mình. Một quy trình chuẩn, để bạn hiểu, xác định được cách xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu với những ví dụ cụ thể. Bước cực kỳ quan trọng trong chiến dịch kinh doanh và tối đa lợi nhuận Marketing cũng như đưa ra được chiến lượng phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình.
1. Chân dung khách hàng là gì?
Chúng ta có thể hiểu đơn giản chân dung khách hàng là hồ sơ Marketing chi tiết về một hoặc nhiều người, tổ chức cụ thể. Trong đó hồ sơ phải có các thông tin cơ bản về nhân khẩu học, hành vi, sở thích và những yếu tố đưa ra quyết định mua hàng của đối tượng.
Để xây dựng, xác định được chân dung khách hàng thì phải dựa trên những nghiên cứu thị trường, dữ liệu thực tế, qua khảo sát và những dự đoán có cơ sở về đối tượng tiềm năng và những khách hàng hiện tại.
Việc này cực kỳ quan trọng trong việc bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng và phát triển các sản phẩm…Mỗi một sản phẩm, dịch vụ chúng ta lại có những mẫu chân dung khách hàng khác nhau. Nên có những tệp khách hàng tiềm năng, mục tiêu riêng
2. Mục đích của việc xác định chân dung khách hàng
Bước xác định, xây dựng chân dung khách hàng cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Nó được ví như bản vẽ của kiến trúc sư, là một phần quan trọng để triển khai các chiến lược về Marketing và kinh doanh.
Khi bạn đã mô tả được chân dung khách hàng sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc về những nhu cầu của khách hàng, từ đó giúp triển khai các nội dung truyền thông, quảng cáo đánh đúng vào mục tiêu tránh lãng phí.
>>> Hãy hiểu khách hàng của bạn là ai, họ cần gì và bạn có gì khách so với các bên khác có cùng dịch vụ và sản phẩm như vậy. Để xây dựng cho bạn một tệp khách hàng, đối tượng muốn hướng đến., mang lại giá trị cao nhất, doanh thu tốt nhất
VD: Bạn không thể bán bộ sạc Samsung cho người dùng Iphone. Đồng hồ thông minh bạn không nên hướng đến đối tượng vùng cao. Sữa trẻ nhỏ bạn không thể hướng đến độ tuổi dưới 18
Xem thêm: Xác định điểm chạm trong trải nghiệm khách hàng hiệu quả
3. 5 Bước xác định, vẽ chân dung khách hàng mục tiêu
Để tạo ra những chiến dịch kinh doanh phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình để mang lại lợi nhuận tốt nhất. Thì bạn không thể bỏ qua 5 bước xác định chân dung khách hàng sau:
Bước 1: Xác định rõ được mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng
Biết được khách hàng này có những nhu cầu, mong muốn cơ bản nào để thu thập dữ liệu phù hợp.
Bước 2: Thu thập dữ liệu các khách hàng tiềm năng
Bạn có thể tham khảo một số cách thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng qua các kênh như:
- Công cụ phân tích, thăm dò khách hàng như : Phiếu khảo sát trực tuyến, Google Analytics, báo cáo nghiên cứu thị trường, event khảo sát trên fanpage,…
- Tham khảo, tạo chương trình phỏng vấn trực tiếp khách hàng
- Qua các nhân viên, người trong nội bộ của doanh nghiệp
Bước 3: Xử lý những thông tin vừa thu thập
Bước này bạn cần phân loại thông tin từ bước thu thập trên như: Tâm lý, nhân khẩu học, hành vi, sở thích của khách hàng… sau đó phân chúng vào các nhóm.
Bạn nên nhóm các thông tin vừa thu thập theo:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Thu nhập
- Nhu cầu của họ, các vấn đề họ cần
- Thói quen của khách hàng, khách hàng thường sử dụng kênh nào
- Điều gì làm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng
Bước 4: Tạo lập, mô phỏng chân dung khuôn mặt và danh tính
Đây là bước bạn sống trong sự tưởng tượng, mô phỏng ra khách hàng lý tưởng của bạn đang có một nhu cầu chưa được đáp ứng. Bạn có thể lựa chọn khuôn mặt giống như bạn đang hình dung trong đầu về khách hàng.
Bước 5: Sắp xếp một cách chi tiết về chân dung khách hàng tiềm năng
Bước này càng chi tiết càng tốt, nó được ví như là một profile ấn tượng một CV chi tiết để bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng
Nếu bạn có hơn 1 chân dung khách hàng lý tưởng thì hãy phân loại rõ, chi tiết hơn để, tránh tình trạng đặc điểm khách hàng bị trùng lặp. Hãy luôn đặt mình vào cương vị là khách hàng để thấu hiểu và có những phán đoán tốt nhất
Xem thêm: Xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc tạo uy tín Doanh nghiệp