Không có khách hàng, doanh nghiệp không thể kinh doanh. Doanh nghiệp cần biết khách hàng của mình thích và không thích gì cũng như cần phải biết mong muốn của họ là gì và đó chính là những điều dẫn dắt họ đến với doanh nghiệp của bạn. Bạn càng hiểu rõ bức tranh khách hàng bao nhiêu, bạn càng dễ dàng đáp ứng nhu cầu của họ bấy nhiêu. Và kết quả là doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng.
Nhận diện bức tranh khách hàng
Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng chính là nghệ sỹ khi phải nắm bắt và thấu hiểu được cung bậc cảm xúc, thái độ của khách hàng, từ đó có được bức tranh tổng quát về khách hàng để có thể có thái độ ứng xử cho phù hợp với các thượng đế. Tùy theo cách nhận diện của mỗi doanh nghiệp mà các khách hàng có thể được chia làm nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, thông thường khách hàng sẽ được chia làm 5 đối tượng như sau: Khách hàng trung thành, khách vãng lai, khách mua theo nhu cầu, khách săn hàng giảm giá và khách bốc đồng.
Khi đã có được sự nhận diện ban đầu về khách hàng, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn chính xác hơn về dạng nội dung mà khách hàng mục tiêu của bạn bị hấp dẫn bởi từ đó có thể hướng nội dung “nhắm” trúng đích và phát triển những marketing content có liên quan và mang tính thúc đẩy chuyển đổi khách hàng thành công, đồng thời tiết kiệm được đáng kể thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.
Phân chia thành các nhóm khách hàng
Phân khúc khách hàng giúp doanh nghiệp có cái nhìn bao quát hơn về tập khách hàng, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra chiến lược kinh doanh cụ thể đối với từng tập khách hàng khác nhau. Từ việc phân khúc khách hàng, doanh nghiệp có thể quản trị dữ liệu khách hàng hiệu quả, giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.
Hiện nay nhiều công cụ được ra đời nhằm giúp ích cho việc phân khúc khách hàng của doanh nghiệp, tiêu biểu như Subiz – một công cụ không đơn thuần giúp tương tác với khách hàng mà còn là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp phân loại và quản lý khách hàng hiệu quả.
Tương tác với từng đối tượng khách hàng
Khi chất lượng sản phẩm hay mức giá không còn là điều duy nhất họ quan tâm, dịch vụ và trải nghiệm doanh nghiệp mang lại sẽ là yếu tố tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng. Cách thức hiệu quả nhất để gia tăng chất lượng trải nghiệm của khách hàng chính là cá nhân hóa tương tác giữa họ và doanh nghiệp.
Chính vì thế, việc cá nhân hóa tương tác sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ đang được doanh nghiệp thực sự quan tâm và coi trọng. Từ những chi tiết nhỏ nhất như gọi tên khách hàng đến các chiến lược nội dung phức tạp hơn hướng đến từng đối tượng phù hợp sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt, biến doanh nghiệp của bạn trở nên ấn tượng và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Lúc này cơ sở dữ liệu từ việc nhận diện bức tranh khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có cách tương tác với nhóm đối tượng đó phù hợp.
Đặc biệt, việc tương tác với khách hàng sẽ được bắt đầu bằng một lời chào tự động ngay khi khách hàng truy cập website. Thiếu sót lớn nhất của doanh nghiệp đó chính là không chào đón khách hàng của mình. Cho dù có chi bao nhiêu tiền của cho chiến lược marketing thu hút người dùng truy cập website mà không có một tin nhắn chào mừng họ ghé thăm thì doanh nghiệp đó đã đánh mất đi rất nhiều khách hàng tiềm năng.
Tính năng Automation – gửi lời chào tự động trên Subiz Chat không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức của các doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp có thể tương tác tự động và tạo cảm giác thân thiện, luôn chào đón khách hàng của doanh nghiệp.