Các hình thức kinh doanh online không cần vốn đơn giản nhất

Bạn là người có đam mê kinh doanh nhưng không có nhiều vốn? Bạn đang tìm kiếm một hình thức kinh doanh phù hợp với khả năng của mình? Đừng lo lắng! Với sự phát triển mạnh mẽ của internet và các nền tảng mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể tham gia vào một trong những hình thức kinh doanh online không cần vốn trên internet. Trong đó, Affiliate marketing, Dropshipping, làm CTV bán hàng và bán sản phẩm số là 4 cách kinh doanh online đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể bắt đầu.

Affiliate marketing

Affiliate Marketing là mô hình kinh doanh trực tuyến trong đó người tiếp thị quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của người khác thông qua các kênh trực tuyến. Đây là cách thức giúp sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp tiếp cận lượng lớn người tiêu dùng. Người tham gia vào tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng khi có người ghé thăm trang web của nhà cung cấp và mua sản phẩm tại đường dẫn của họ. 

Affiliate cũng là hình thức kinh doanh online không cần vốn được nhiều người lựa chọn khi xu hướng mua hàng trực tuyến tăng cao. Cụ thể, theo eMarketer, ngân sách dành cho tiếp thị liên kết của các doanh nghiệp tăng 10% qua mỗi năm, và tăng 25% đối với riêng ngành bán lẻ. Với tiềm năng này, Affiliate marketing chính là cách kiếm tiền trực tuyến mà bạn nên thử nhất hiện nay.

Affiliate marketing là cách kinh doanh không cần vốn hot nhất hiện nay

Affiliate marketing là cách kinh doanh không cần vốn hot nhất hiện nay

Có nhiều cách để kiếm tiền từ Affiliate marketing. Dưới đây là 5 cách mà bạn có thể tham khảo: 

  • Tiếp thị liên kết nội dung: Người tham gia tiếp thị liên kết có thể tạo nội dung giá trị như các bài đăng blog, bài đăng mạng xã hội trong đó chứa các liên kết tiếp thị. Người sáng tạo nội dung sẽ nhận được hoa hồng khi người xem/người đọc mua hàng thông qua liên kết. Nhiều fanpage hoặc kênh TikTok chuyên review sản phẩm đã ra đời và gặt hái được thành công nhờ cách làm này. 
  • Trang web phiếu giảm giá: Bạn có thể tạo ra những trang fanpage hoặc trang web chuyên tổng hợp phiếu giảm giá mua hàng. Khi người dùng truy cập vào các đường dẫn giảm giá này, họ sẽ được đưa tới website mà bạn làm tiếp thị liên kết. 
  • Tiếp thị qua email: Các nhà tiếp thị liên kết xây dựng danh sách email và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới người đăng ký của họ thông qua các chiến dịch email. Hoa hồng kiếm được khi người đăng ký mua hàng thông qua các liên kết liên kết được gửi tới trong email.
  • Tiếp thị qua người có tầm ảnh hưởng (influencers): Người có ảnh hưởng có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ liên kết tới khán giả của họ. Họ tận dụng uy tín và khả năng tiếp cận của mình để thúc đẩy doanh số bán hàng và kiếm tiền hoa hồng. Bạn có thể dễ dàng thấy các KOL hặc Influencer thực hiện cách làm Affiliate này trên TikTok, Instagram hoặc Facebook. 
  • Phần mềm và ứng dụng: Các cá nhân/ đơn vị quảng bá ứng dụng hoặc phần mềm của đối tác qua trang web/ blog/ mạng xã hội và kiếm phần trăm hoa hồng từ các lượt tải xuống ứng dụng/ phần mềm thông qua liên kết của họ. 
Kinh doanh online không cần vốn bằng Affiliate marketing qua TikTok

Kinh doanh online không cần vốn bằng Affiliate marketing qua TikTok

So với những hình thức kinh doanh online không cần vốn khác, Affiliate marketing có những ưu điểm sau:

  • Không giới hạn nhà cung cấp: Bạn có thể trở thành người tiếp thị liên kết cho bất kỳ nhà cung cấp nào, chỉ cần đảm bảo tuân thủ cam kết của họ. 
  • Đăng ký miễn phí, tự nguyện: Với chương trình tiếp thị liên kết, người tham gia không cần đóng bất ký chi phí nào để bắt đầu. 
  • Điều khoản rõ ràng, minh bạch: Các chương trình tiếp thị liên kết cung cấp hợp đồng/chính sách hoặc quy định, điều khoản cụ thể.  
  • Linh hoạt và không áp lực: Người tham gia tiếp thị liên kết có thể làm trực tuyến mà không cần trở thành nhân viên chính thức của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng không bị áp lực về số lượng đơn hàng tiếp thị thành công. 

Tuy nhiên, tiếp thị liên kết cũng đi kèm với một số nhược điểm mà bạn nắm rõ trước khi làm:

  • Lợi nhuận không cao: Các nhà cung cấp trả một khoản hoa hồng tương đối thấp cho người tham gia tiếp thị liên kết.
  • Đòi hỏi thời gian và công sức để xây dựng: Bạn sẽ có lợi thế nếu đã có mạng lưới bạn bè rộng rãi hoặc nhiều mối quan hệ. Nếu không, quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong thời gian đầu sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian.  
  • Khó khăn thuyết phục người xem mua hàng: Người mua có thể không nhấp vào liên kết hoặc mua hàng không theo liên kết của bạn. Khi đó, bạn sẽ không nhận được hoa hồng tiếp thị. 

Dropshipping 

Dropshipping là mô hình kinh doanh mà người bán không cần nhập hàng cũng như xử lý vấn đề kho bãi hoặc vận chuyển. Thay vào đó, bạn chỉ cần chuyển đơn hàng của khách cho nhà cung cấp. Lúc này, họ sẽ thực hiện toàn bộ các khâu còn lại từ đóng gói và giao hàng. 

Dell – một trong những thương hiệu máy tính hàng đầu thế giới cũng đã áp dụng mô hình kinh doanh này để mở rộng thị trường. Các đại lý sẽ đăng ký tham gia chương trình Dropshipping và tập trung tiếp thị trực tuyến nhằm tìm kiếm khách hàng. Khi có đơn hàng, họ chỉ cần gửi lại thông tin cho Dell. Công ty sẽ nhận đơn hàng, đóng gói và chịu trách nhiệm khâu vận chuyển tới người mua. Khi giao hàng thành công, phần trăm hoa hồng sẽ được trả trực tiếp cho đại lý.

Dropshipping được nhiều người ưu tiên chọn lựa vì: 

  • Rủi ro thấp: Người làm dropshipping không cần xử lý trực tiếp hàng hoá hoặc các rủi ro liên quan đến nguồn cung cấp.
  • Linh hoạt và năng động: Dropshipping chỉ yêu cầu máy tính hoặc các thiết bị kết nối internet để bắt đầu. 
  • Dễ mở rộng: Dropshipping cho phép bạn tập trung nguồn lực vào phát triển các nền tảng  bán hàng và các chiến dịch quảng cáo để thu hút nhiều khách hàng hơn, mà có thể hoàn toàn bỏ qua các công đoạn như sản xuất, vận chuyển, quản lý kho…
Mô hình kinh doanh online không cần vốn Dropshipping

Mô hình kinh doanh online không cần vốn Dropshipping

Tuy nhiên, mô hình Dropshipping cũng có nhược điểm riêng:

  • Bị động về sản phẩm/dịch vụ: Chất lượng sản phẩm, dịch vụ đóng gói và vận chuyển nằm trong tay nhà cung cấp. Nếu gặp vấn đề, chính bạn và cả doanh nghiệp có thể nhận được phản hồi tiêu cực từ khách hàng.
  • Cạnh tranh cao: Ngày càng có nhiều người tham gia vào mô hình Dropshipping nên sự cạnh tranh trong ngành ngày càng tăng cao. 

Làm cộng tác viên kinh doanh online không cần vốn

Nhiều người bán hàng trực tuyến đã chọn mô hình kinh doanh bán lại sản phẩm từ những người nhập sỉ và nhận hoa hồng từ việc này. Trong mô hình này, họ đóng vai trò của “cộng tác viên” (CTV). Cộng tác viên giúp đẩy sản phẩm ra thị trường nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thông thường, mô hình CTV bán hàng trực tuyến có thể chia thành hai loại như sau: 

  • Loại 1: CTV chỉ cần đăng bài, khi có đơn thì gửi thông tin khách hàng cho nhà cung cấp. Nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm đóng gói và vận chuyển. Nhược điểm của cách làm này là khách hàng sẽ biết được nơi phân phối hàng gốc. Nhiều trường hợp họ sẽ mua tại nhà cung cấp các lần tiếp theo. Lúc này, CTV sẽ không giữ chân được khách hàng của mình. 
  • Loại 2: CTV tự gom đơn và nhập sỉ hàng hoá số lượng nhỏ hoặc nhập lẻ khi phát sinh đơn hàng. Cách làm này yêu cầu bạn có một ít vốn nhập hàng, sau đó sẽ thu lại trong thời gian ngắn khi khách nhận hàng thành công. 

Hình thức CTV kinh doanh online không cần vốn được nhiều người lựa chọn vì những ưu điểm như:

  • Không cần nhập và quản lý hàng hóa: CTV chỉ là trung gian giữa người nhập hàng và khách mua hàng cuối cùng. 
  • Doanh thu có được từ marketing và chăm sóc khách hàng: Lợi nhuận đều phụ thuộc vào khả năng tiếp thị và chăm sóc khách hàng. 
CTV bán hàng không cần vốn mà chỉ tập trung tiếp thị và bán sản phẩm

CTV bán hàng không cần vốn mà chỉ tập trung tiếp thị và bán sản phẩm

Tuy nhiên, mô hình làm CTV kinh doanh online không cần vốn vẫn còn tồn tại một số hạn chế như sau: 

  • Phụ thuộc lớn vào nguồn hàng: Trở thành CTV, bạn sẽ phụ thuộc vào nhà sản xuất/nhà cung cấp. 
  • Khó xây dựng thương hiệu riêng: Mô hình CTV hạn chế bạn xây dựng tên tuổi riêng mà phải làm việc dưới thương hiệu của nhà sản xuất, hoặc phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp. 
  • Hạn chế trong chiến lược kinh doanh: Cộng tác viên không được tự do lên chiến lược kinh doanh đa dạng mà cần thực hiện theo nhà cung cấp. 

Bán sản phẩm thông tin số

Khi nhắc tới kinh doanh online không cần vốn, bạn không nhất thiết phải bán các sản phẩm vật lý. Với sự phát triển của công nghệ, người làm kinh doanh trực tuyến hoàn toàn có thể tạo ra các tài liệu số để kiếm tiền. 

Một số cách bán sản phẩm số mà bạn có thể tham khảo là bán tài liệu hữu ích, thiết kế áo thun, bán khóa học online…Cách kinh doanh này có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp khác là: 

  • Không cần vốn lớn khởi đầu: Hình thức này không yêu cầu số tiền lớn để bắt đầu. Bạn chỉ cần tạo nội dung số hoặc thiết kế sản phẩm in ấn, sau đó gửi cho người mua.
  • Tạo lợi nhuận tái sử dụng: Bạn có thể bán tài liệu số, file in ấn mẫu hoặc các khóa học trực tuyến trong thời gian dài. Điều này có nghĩa bạn chỉ cần làm những công việc này một lần và nhận lợi nhuận liên tục. 
  • Khả năng tùy chỉnh và sáng tạo: Là người tạo tài liệu số, bạn hoàn toàn có quyền tự do sáng tạo và cá nhân hoá sản phẩm của mình để phục vụ yêu cầu của người mua.
  • Tiếp cận toàn cầu: Internet giúp tài liệu của bạn tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới và tăng doanh số nhanh chóng. 
  • Phù hợp cho nhiều lĩnh vực: Mô hình này có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, nghệ thuật, thiết kế, marketing,…
Bán sản phẩm số dễ dàng tiếp cận với tệp khách hàng lớn trên toàn cầu

Bán sản phẩm số dễ dàng tiếp cận với tệp khách hàng lớn trên toàn cầu

Mặc dù có tiềm năng lớn nhưng cách kinh doanh online không cần vốn này cũng tồn tại nhiều rủi ro mà bạn cần xem xét: 

  • Cạnh tranh cao: Vì đây là mô hình kiếm tiền dễ tiếp cận nên sự cạnh tranh cũng rất cao. Ngoài bạn, có nhiều người khác cũng tham gia tạo sản phẩm số tương tự. 
  • Thay đổi thị trường nhanh chóng: Thị trường trực tuyến có thể thay đổi nhanh chóng. Một sản phẩm số hoặc khoá học có thể thu hút được nhiều người trong khoảng vài tháng đầu khi mới ra mắt. Tuy nhiên, nếu không cập nhật kiến thức mới thì sản phẩm này hoàn toàn có thể bị thay thế bởi những tài liệu khác mới hơn. 
  • Bản quyền và vi phạm sáng tạo: Bạn cần tuân thủ luật bản quyền và không vi phạm sáng tạo khi làm nội dung. Vi phạm này có thể dẫn đến vấn đề pháp lý và ảnh hưởng đến thương hiệu cá nhân.

Ai cũng có thể thử sức với các mô hình kinh doanh vốn 0 đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiên trì và kiến thức để đạt được thành công. Với 4 cách kinh doanh online không cần vốn trên đây, Subiz hy vọng rằng bạn đọc có thể lựa chọn được hình thức phù hợp. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Share this