Điểm mặt 5 xu hướng truyền thông mạng xã hội năm 2022

Theo thống kê trong năm 2021, có tới hơn 72% người Mỹ sử dụng mạng xã hội – tăng hơn 10 triệu người. Không những thế, 240 triệu người dùng này dành trung bình hai giờ bảy phút trên mạng xã hội mỗi ngày. Có thể nói rằng khi các nền tảng và tính năng mới tiếp tục xuất hiện, thì càng ngày sẽ càng có nhiều người hơn nữa sẽ tiếp tục hiện diện trên mạng xã hội.

Trong bài viết này chúng ta hãy cùng tham khảo dự báo về các xu hướng truyền thông xã hội của năm 2022, để từ đó các nhà tiếp thị có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và sẵn sàng bùng nổ với các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội của mình.

Năm 2022 sẽ đánh dấu sự bùng nổ của thương mại điện tử trên mạng xã hội

Năm 2022 sẽ đánh dấu sự bùng nổ của thương mại điện tử trên mạng xã hội

Sự bùng nổ của thương mại điện tử trên mạng xã hội

Mặc dù mua sắm trực tuyến trên các nền tảng xã hội đã xuất hiện được vài năm, nhưng dưới tác động của đại dịch, xu hướng này sẽ thật sự có nhiều đột phá trong năm tới. Trong năm 2022, nó sẽ trở thành trung tâm trong trải nghiệm mua sắm của người dùng khi chuẩn bị cán mốc hơn 100 triệu người mua sắm vào năm 2023.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Facebook là một trong những nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên, tạo ra bước nhảy vọt đáng kể trong thế giới Thương mại điện tử khi đại dịch xuất hiện. Facebook và Instagram Shops đã tạo trải nghiệm liền mạch để các nhà bán lẻ kết nối với người tiêu dùng tiềm năng. Đến năm 2022, mục tiêu của nền tảng này là các bài đăng cho phép mua sắm, hợp lý hóa quy trình thanh toán và giới thiệu hoạt động mua sắm qua live-stream.

AR và AI

Mặc dù thuật ngữ Metaverse (sự pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo qua các công cụ AR, VR, v.v) được đặt ra từ rất lâu trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng mang tên Snow Crash. Tuy nhiên, giấc mơ Metaverse của Mark Zuckerberg là kết hợp môi trường chơi game, mạng xã hội, giải trí, thương mại điện tử và làm việc thành các nền tảng thực tế ảo và tăng cường mà mọi người sẽ sử dụng.

Dù vậy, Facebook không phải là thương hiệu đầu tiên sử dụng AR và AI. Một số thương hiệu đã sử dụng AR để hỗ trợ người mua sắm lựa chọn sản phẩm mới. Chẳng hạn như Ikea đã sử dụng AR để giúp người tiêu dùng có thể hình dung viêc sắp xếp đồ nội thất vào nhà mình như thế nào trước khi mua. Maybelline sử dụng một công nghệ tương tự với Makeup Studio của họ, cho phép người dùng thử trang điểm trước khi mua hàng.

Ephemeral Content - nội dung ngắn hạn ngày càng được ưa chuộng

Ephemeral Content – nội dung ngắn hạn ngày càng được ưa chuộng

Sự trỗi dậy của Ephemeral Content – nội dung ngắn hạn

Với sự xuất hiện của Facebook Stories, Instagram Reels và Stories, Snapchat Stories, mức độ phổ biến của nội dung ngắn hạn đã tăng lên theo cấp số nhân trong vài năm qua. Những mẩu tin thông tin và giải trí “bạn sẽ bỏ lỡ” này trêu chọc khán giả và tác động đến nỗi sợ hãi của họ khi bỏ lỡ (FOMO). Ngoài ra, Twitter và LinkedIn gần đây đã nhảy vào cuộc chiến với phiên bản nội dung 24 giờ của họ để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Đại dịch cũng đóng vai trò thúc đẩy TikTok đi đầu trong nội dung video dạng ngắn do người dùng tạo ra. Tất nhiên, YouTube đã tồn tại lâu đời với nội dung video, nhưng điểm hấp dẫn chính đằng sau TikTok là độ dài của video. Giống như Facebook và Snapchat Stories, TikTok giữ mọi thứ ngắn gọn và hấp dẫn để tận dụng khoảng thời gian chú ý ngắn của người xem, với các video dài từ vài giây đến không quá ba phút.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, 82% tất cả nội dung trực tuyến sẽ là video vào năm 2022. Do vậy, các thương hiệu thông minh sẽ cần có chiến lược khôn ngoan để sử dụng loại nội dung này – trong việc thu hút mọi người quay lại để cập nhật thông tin kịp thời và có liên quan trong tương lai gần.

Hiệu quả của những người ảnh hưởng vi mô

Mặc dù thực sự không phải là một xu hướng mới, những người có ảnh hưởng vẫn được kỳ vọng sẽ vẫn là một chiến thuật tiếp thị cần thiết trong năm 2022. Tuy nhiên, các thương hiệu đang nhận ra sức mạnh đằng sau những người có ảnh hưởng vi mô hơn là những người có ảnh hưởng lớn và những người nổi tiếng. Thay vì phá vỡ ngân sách để sử dụng một người nổi tiếng hoặc người mẫu nóng bỏng nhất để truyền tải thông điệp, thương hiệu nhận ra rằng hầu hết người tiêu dùng phản hồi tích cực hơn với một người mà họ có nhiều điểm tương đồng hơn.

Do đó, các thương hiệu tiếp tục thu hút những người có ảnh hưởng nhỏ (10k-100k người theo dõi), người được đánh giá sở hữu tỷ lệ tương tác khách hàng cao hơn, có số người theo dõi trung thành hơn và thân thiện với ngân sách của doanh nghiệp.

Những thay đổi về thuật toán

Các cập nhật và thay đổi trong thuật toán đã trở thành một phần tự nhiên của truyền thông trên mạng xã hội cũng như công cụ tìm kiếm. Những bộ óc đằng sau các nền tảng này luôn tìm cách tốt nhất, nhanh nhất để mang đến cho người tiêu dùng những gì họ đang tìm kiếm, cho dù họ có biết mình đang tìm kiếm hay không.

Mỗi nền tảng mạng xã hội đặt trọng lượng nhiều hơn vào các yếu tố khác nhau để xác định nội dung nào sẽ được ưu tiên hiển thị. Ví dụ: thuật toán của Facebook ưu tiên gia đình, bạn bè và các bài đăng địa phương hơn nội dung doanh nghiệp; Twitter đặt tin tức mới nhất lên hàng đầu và Instagram ưu tiên đăng bài tương tác và mức độ phổ biến.

Thuật toán thông minh của TikTok sử dụng ba yếu tố chính để xác định nội dung nào xuất hiện trên Trang: tương tác của người dùng, thông tin video, cài đặt thiết bị và tài khoản.

Hiểu cách mỗi nền tảng sử dụng các thuật toán, các thương hiệu có thể tạo ra một chiến lược tiếp thị nội dung được tùy chỉnh cho từng nền tảng. Một đặc quyền mà các nền tảng mạng xã hội hy vọng sẽ giới thiệu trong những năm tới là khả năng tắt và bật các thuật toán trong khi xem thông tin, cho phép người tiêu dùng trải nghiệm nhiều loại sản phẩm và dịch vụ hơn mà họ chưa từng thấy.

Nhận thức được những xu hướng này và bối cảnh cạnh tranh sẽ giúp các thương hiệu xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với đối tượng mục tiêu, từ đó tạo được niềm tin với họ để phát triển và đột phá trong năm tới.

Theo Linda Landers

Bài liên quan:

Share this

November 20, 2021 - Marketing