KOL và KOC là gì? Hướng dẫn cách phân biệt KOL và KOC, Celeb

Theo báo cáo của Marketing Hub, quy mô thị trường Influence marketing trên toàn thế giới đã tăng trưởng nhanh chóng. Chỉ từ mức 1,7 tỷ USD vào năm 2016, thị trường tiếp thị qua influencers năm 2023 được dự đoán đạt 21,1 tỷ USD.

Với sự phát triển mạnh mẽ của tiếp thị trên nền tảng số, các thuật ngữ KOL, KOC hay Celeb cũng dần quen thuộc với người sử dụng mạng xã hội. Vậy, KOL và KOC là gì? KOL, KOC và Celeb khác nhau như thế nào? Doanh nghiệp nên chọn hợp tác với đối tượng influencers nào? Tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên. 

KOL và KOC là gì?

KOL và KOC là gì?

KOL là ai?

KOL (Key Opinion Leader) là thuật ngữ dùng để mô tả những cá nhân có sức ảnh hưởng và kiến thức sâu sắc trong lĩnh vực hoạt động của họ. KOL thường được xem là những chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đang tạo dựng sự ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ nhận tiền hoặc phí hợp tác với thương hiệu và tạo ảnh hưởng đáng kể đến nhận thức thương hiệu cũng như doanh số bán hàng.

KOL là cá nhân có sự ảnh hưởng trong lĩnh vực hoạt động của họ

KOL là cá nhân có sự ảnh hưởng trong lĩnh vực hoạt động của họ

Ví dụ: Một số KOL trong tại Việt Nam có thể kể đến:

  • Quỳnh Anh Shyn – KOL mảng thời trang
  • Khánh Linh Cô em Trendy – KOL mảng thời trang
  • Quách Ánh – KOL mảng làm đẹp
  • Khoai Lang Thang – KOL mảng du lịch

KOC là ai?

KOC (Key Opinion Consumer) là cụm từ chỉ những người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của những người khác.

KOC thường có ít người theo dõi hơn KOL nhưng họ có sự tương tác mạnh mẽ cùng phạm vi phù hợp với khách hàng hơn. KOC được đánh giá là đáng tin cậy hơn so với KOL vì họ xây dựng được mối quan hệ cá nhân với người theo dõi. 

KOC là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng tới người khác

KOC là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng tới người khác

Ví dụ: Một số KOC có nhiều người theo dõi tại Việt Nam là:

  • Châu Muối – KOC mảng ẩm thực và du lịch
  • Nguyễn Bùi Nam Phương – KOC mảng làm đẹp
  • Call Me Duy – KOC mảng làm đẹp

Celeb là ai?

Celeb (Celebrity) là những cá nhân nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng, được biết đến rộng rãi và thu hút sự quan tâm của truyền thông. Celeb thường là nghệ sĩ, hoạt động trong các lĩnh vực như âm nhạc, diễn xuất, dẫn chương trình, thể thao và có mức nhận diện rộng trong xã hội.

Celeb là người nổi tiếng và thu hút sự chú ý của truyền thông

Celeb là người nổi tiếng và thu hút sự chú ý của truyền thông

Ví dụ:

  • Bích Phương –  Hoạt động lĩnh vực âm nhạc
  • Trấn Thành – Hoạt động lĩnh vực nghệ thuật
  • Hồ Ngọc Hà – Hoạt động lĩnh vực âm nhạc và người mẫu

Sự khác nhau giữa Celeb, KOL và KOC là gì?

Như vậy, bạn đọc đã nắm rõ KOL và KOC là gì. Mặc dù KOL, KOC và Celeb đều là influencers nhưng thực tế, cách họ tương tác và tạo sự ảnh hưởng tới người tiêu dùng là khác nhau. Tiếp theo, những so sánh dưới đây sẽ giúp bạn biết KOL và KOC khác nhau như thế nào. 

Số người theo dõi

Sự khác biệt chính giữa KOL, KOC và Celeb nằm ở quy mô người theo dõi và mức độ ảnh hưởng của họ. 

KOL thường có một lượng người theo dõi đáng kể và phạm vi tiếp cận rộng. Họ có khả năng tạo ra nhiều nhận thức và tương tác cao hơn cho thương hiệu. Số người theo dõi trung bình của KOL có thể từ 100.000 – 1.000.000 người theo dõi. Nhiều KOL nổi tiếng sẽ có số người theo dõi vượt trên con số này.

KOC thường có lượng người theo dõi nhỏ hơn nhưng gắn kết và trung thành hơn, điều này có nghĩa rằng họ có khả năng tác động mạnh mẽ hơn đối với doanh số bán hàng và tỷ lệ chuyển đổi. Mức người theo dõi trung bình của KOC có thể từ vài chục ngàn người đến trăm ngàn người.

KOL, KOC và Celeb có sự khác nhau về số người theo dõi

KOL, KOC và Celeb có sự khác nhau về số người theo dõi

Vượt trội hơn so với KOL và KOC, Celeb thường có số người theo dõi rất lớn, thậm chí hàng triệu hoặc hàng chục triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Họ được theo dõi chủ yếu bởi danh tiếng trong hoạt động nghệ thuật của họ. Các Celeb được nhãn hàng lựa chọn hợp tác thường có hàng triệu người theo dõi. 

Đối tượng mục tiêu

Những người nổi tiếng (Celeb) mặc dù có lượng người theo dõi lớn và đa dạng, nên phần lớn trong đó có thể không phải đối tượng mục tiêu mà các nhãn hàng hướng tới. Chính vì vậy, khi hợp tác với các Celeb mục đích tăng sự nhận diện thương hiệu thường được đặt cao hơn mục đích tăng doanh thu. 

Trong khi đó, KOL thường có lượng người theo dõi lớn và cùng quan tâm đến một lĩnh vực cụ thể. Do vậy, các KOL có thể nâng cao tỷ lệ tiếp cận khách hàng mục tiêu. Điều này hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy tương tác với đúng mục tiêu.

Cuối cùng, mặc dù KOC có lượng người theo dõi thấp hơn những họ lại là người có nhu cầu mua sắm sản phẩm/dịch vụ nhất. Chính vì vậy, các doanh nghiệp ưu tiên hợp tác với KOC nhằm mục đích tập trung bán hàng và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. 

Mức độ phổ biến

Để phân biệt KOL và KOC, bạn có thể dựa vào mức độ phổ biến của từng nhóm. Phạm vi tương tác của KOL có thể bị giới hạn tại một số khu vực, thành phố hoặc quốc gia cụ thể. Tuy nhiên, vẫn có nhiều KOL đầu tư thời gian để tương tác trực tuyến trên mạng xã hội để sở hữu lượng người theo dõi đông đảo.

KOL thường có mức độ phổ biến lớn

KOL thường có mức độ phổ biến lớn

Trái lại, KOC đơn giản là những người tiêu dùng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ rồi đánh giá chúng. Họ thường nhận được một khoản tiền hoa hồng dựa trên mức đánh giá hoặc sự tham gia của họ. Tuy nhiên, nhiều KOC hiện nay cũng đã nhận hợp đồng của nhà phân phối và lên nội dung đánh giá theo yêu cầu. Nhìn chung, KOC tập trung vào các hoạt động như bán hàng, dịch vụ khách hàng và thường có độ phủ sóng thấp hơn so với KOL.

Độ phủ sóng của các Celeb cực kỳ lớn vì họ là những cá nhân thành công trong lĩnh vực nghệ thuật, thể thao,… Các Celeb thường có một lượng đông người hâm mộ với tài năng và năng khiếu của họ. Những người hâm mộ này thường có sự tin tưởng cao các Celeb sẽ sử dụng những sản phẩm chất lượng, uy tín và hiệu quả.

Tính chủ động

Phân biệt phân biệt KOL KOC cũng có thể dựa vào tính chủ động. KOL là những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực của họ. Các công ty và nhãn hàng thường sẽ chủ động tiếp cận họ và gửi lời mời để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Trong khi đó, KOC nắm quyền chủ động trong quá trình quyết định. Họ tự do lựa chọn sản phẩm mà họ muốn sử dụng và đánh giá và ít bị ảnh hưởng bởi lợi ích tài chính. Hơn nữa, đa số KOC hiện nay có thể tự mình tìm kiếm và liên hệ với các nhãn hàng, gợi ý hợp tác và yêu cầu xem xét sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Nắm bắt được điều này, nhiều nhãn hàng cũng đã liên hệ trực tiếp với KOC để tạo nội dung nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm/dịch vụ qua hình ảnh của KOC.

Thông thường, các Celeb sẽ có một đội ngũ quản lý truyền thông chuyên nghiệp. Do đó, Celeb tương đối hạn chế trong việc tạo nội dung quảng cáo. Quyết định về chiến dịch quảng cáo thường nằm trong tay đội ngũ quản lý, bao gồm việc xác định thời điểm, nội dung, hình ảnh và phương thức làm việc. Celeb cần đội ngũ quản lý để đảm bảo thông điệp của chiến dịch phù hợp với hình ảnh cá nhân và với mục tiêu tiếp thị của thương hiệu.

Celeb thường nhận quảng cáo phù hợp với hình ảnh bản thân

Celeb thường nhận quảng cáo phù hợp với hình ảnh bản thân

Tính chuyên môn

KOL phải có chuyên môn cao và kiến thức sâu rộng để xây dựng niềm tin và lãnh đạo người dùng. Ví dụ, trong lĩnh vực thời trang, KOL thường là những người mẫu hoặc nhà thiết kế chuyên nghiệp. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, KOL có thể là các bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia có kiến thức sâu về sản phẩm và công nghệ mỹ phẩm.

Ngược lại, KOC không đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu. Các KOC đứng trên cương vị của người mua hàng và người tiêu dùng thực tế. Họ trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ và đưa ra đánh giá dựa trên kinh nghiệm cá nhân sau khi sử dụng.

Các Celeb thường tham gia vào hoạt động tiếp thị bằng cách chụp hình hoặc quảng cáo với sản phẩm của các thương hiệu. Sau đó, Celeb sẽ đăng tải lên hình ảnh lên trang cá nhân để tiếp cận và tạo độ nhận diện đối với người tiêu dùng. Sự hợp tác giữa Celeb và thương hiệu xoay quanh sự liên kết hình ảnh và cung cấp góc nhìn tích cực với khách hàng. Chính vì vậy, Celeb có thể không có chuyên môn về các lĩnh vực họ tham gia.

Độ tin cậy

Mặc dù KOL thường là những chuyên gia có kiến thức chuyên sâu. Tuy nhiên, người theo dõi KOL thường nhận biết được khi họ hợp tác với các thương hiệu, dẫn đến độ tin cậy không cao. Hơn nữa, nhiều KOL cũng thực hiện quảng cáo thiếu trung thực và khiến người tiêu dùng ngày càng hoài nghi.

Mức độ tin cậy của KOL thường phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động cụ thể và hình ảnh cá nhân của họ. Trong một số trường hợp, độ tin cậy có thể được xem là cao, đặc biệt khi KOL có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực của họ và thường xuyên chia sẻ thông tin hữu ích và đáng tin cậy với người theo dõi.

Trong khi đó, các bài đánh giá từ KOC thường có độ tin cậy cao hơn. Điều này xuất phát từ việc người dùng sẽ tin những người dùng khác đã sử dụng sản phẩm hơn nhãn hàng. Chính vì vậy, KOC tạo ra sự chân thực và đáng tin cậy với với người tiêu dùng nhờ trải nghiệm thực tế.  

KOC có độ tin cậy lớn hơn so với KOL và Celeb

KOC có độ tin cậy lớn hơn so với KOL và Celeb

Độ tin cậy của các Celeb thường dựa vào sự nổi tiếng và hình ảnh của họ. Tuy nhiên, khả năng cung cấp kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể thường không cao. Celeb thường không được coi là nguồn đáng tin cậy về kiến thức chuyên môn.

Vì sao nên hợp tác với KOL, KOC và Celeb khi thực hiện chiến dịch Marketing?

Sau khi đã nắm rõ KOL và KOC là gì, doanh nghiệp cần biết những lợi ích khi hợp tác cùng người có tầm ảnh hưởng. 

Khi các thương hiệu thực hiện chiến lược tiếp thị, mục tiêu cuối cùng của họ là tiếp cận lượng lớn khách hàng và tăng doanh số. Một cách hiệu quả để giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng và tạo độ nhận diện là hợp tác với các loại Influencer.

  • Tăng sự phổ biến: KOL/KOC/Celeb thường có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội và các nền tảng khác. Hợp tác với họ giúp thương hiệu tiếp cận và mở rộng đối tượng tiềm năng.
  • Sự chân thực: Đánh giá của người có tầm ảnh hưởng (đặc biệt là KOC) được xem là chân thực và gần gũi vì họ là người tiêu dùng hàng ngày.
  • Tương tác: Với lượng người theo dõi nhiều, KOL, KOC hoặc Celeb có khả năng tăng tương tác với người theo dõi. Sự tương tác này có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và tương tác của khách hàng.
  • Tạo nội dung chất lượng: Những người nổi tiếng thường có khả năng tạo ra nội dung hấp dẫn và sáng tạo. Họ có thể sản xuất video, hình ảnh hoặc bài viết có chất lượng cao giúp truyền đạt thông điệp tiếp thị của bạn một cách hiệu quả.
  • Sự tin tưởng và uy tín: Những người ảnh hưởng đã xây dựng sự tin tưởng và uy tín với người theo dõi. Khi họ ủng hộ một sản phẩm/dịch vụ nào đó thì những người hâm mộ thường tin tưởng vào điều này. Khi đó, nhận thức về thương hiệu cũng như tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên. Nghiên cứu của Nielsen vào năm 2015 đã cho thấy sự chứng thực của người nổi tiếng ảnh hưởng mạnh mẽ tới khán giả thế hệ Z và Millennial. 
Nghiên cứu của Nielsen

Nghiên cứu của Nielsen

Làm việc cùng KOL, KOC hoặc celeb phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu và mục đích của chiến dịch tiếp thị. Nhìn chung, thương hiệu có thể làm việc với Celeb khi muốn phủ sóng thương hiệu. Trong khi đó, hợp tác với KOL sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận tới đúng đối tượng mục tiêu và KOC sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao doanh số bán hàng. Bằng cách hiểu rõ KOL và KOC là gì cũng như nắm được đặc điểm của từng nhóm người, doanh nghiệp sẽ lựa chọn được phương án hợp tác phù hợp để nâng cao hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.

Xem thêm:

Influencer marketing là gì? Lợi ích của influencer marketing đối với doanh nghiệp

Những điều cần tránh khi quản lý chiến dịch Influencer Marketing

Các bước triển khai một chiến dịch influencer marketing thành công

Share this

October 27, 2023 - Marketing