Influencer marketing là gì? Lợi ích của influencer marketing đối với doanh nghiệp

Influencer marketing dựa trên sự tương tác và niềm tin mà influencers đã xây dựng với cộng đồng người theo dõi của họ, để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp một cách tự nhiên và hấp dẫn.

Influencer marketing là gì?

Influencer marketing là một chiến lược tiếp thị mà các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua hợp tác với các influencers. Thay vì tiếp cận trực tiếp đến khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp hợp tác với influencers để sử dụng tầm ảnh hưởng của họ và tiếp cận đến cộng đồng người theo dõi của họ. Influencers thường được trả phí, hoa hồng hoặc nhận các lợi ích khác nhau từ việc quảng cáo và tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp.

KHÁI NIỆM
Influencers là những cá nhân hoặc nhóm người có ảnh hưởng đến một số lượng lớn người theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube, Facebook, TikTok và Twitter… Những người làm nghề influencer thường có khả năng tạo ra sự tương tác tích cực và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm, xu hướng và ý kiến của người hâm mộ của họ.
Influencer marketing là gì?

Influencer marketing là gì?

Sự phát triển của influencer marketing hiện tại đang có xu hướng vượt trội và đa dạng hơn bao giờ hết. Dựa trên sự phổ biến và sức ảnh hưởng của mạng xã hội, influencer marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các nhãn hàng dù lớn hay nhỏ.

Một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển của influencer marketing là sự gia tăng đáng kể về số lượng người dùng mạng xã hội. Hiện nay, hàng tỷ người trên khắp thế giới tham gia và tương tác hàng ngày trên các nền tảng như Instagram, YouTube, TikTok, Facebook và Twitter… Điều này tạo ra một cơ hội lớn cho các nhãn hàng tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua influencers.

Lợi ích của influencer marketing đem lại cho doanh nghiệp

Các báo cáo thống kê cho thấy sự ảnh hưởng của chiến dịch influencer marketing đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

Tăng nhận thức thương hiệu và tiếp cận khách hàng mục tiêu: Theo Influencer Marketing Hub (2020), 94% các nhà tiếp thị tin rằng chiến dịch influencer marketing giúp tăng nhận thức thương hiệu. Hợp tác với influencers có tầm ảnh hưởng lớn giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng khả năng khách hàng nhìn thấy và nhớ về thương hiệu.

Xây dựng niềm tin và tạo động lực mua sắm: Linqia (2020) cho biết, 87% người tiêu dùng tin tưởng đánh giá và đề xuất từ influencers hơn là quảng cáo truyền thống. Sự ảnh hưởng và sự tương tác của influencers giúp xây dựng niềm tin và động lực mua sắm trong cộng đồng người theo dõi của họ.

Tăng cường nội dung chất lượng và tương tác: Một báo cáo của Influencer Marketing Hub (2020) cho thấy 69% các nhà tiếp thị cho biết chiến dịch influencer marketing giúp cải thiện chất lượng nội dung. Influencers chuyên nghiệp thường tạo ra nội dung sáng tạo, hấp dẫn và phù hợp với khán giả, tạo ra sự tương tác tích cực và tăng khả năng lan truyền thông điệp thương hiệu.

Sử dụng influencer marketing mang lại nhiều lợi ích, đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp

Sử dụng influencer marketing mang lại nhiều lợi ích, đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp

Tạo tương tác và ảnh hưởng trong quá trình quyết định mua sắm: Báo cáo của TapInfluence và Altimeter (2017) cho thấy chiến dịch influencer marketing có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với các hình thức tiếp thị khác. Influencers thường có khả năng tạo ảnh hưởng lớn trong quyết định mua sắm của người theo dõi, đưa ra đánh giá, giới thiệu sản phẩm và cung cấp khuyến nghị chân thành.

Hiệu quả chi phí và ROI (Tỷ suất sinh lợi): Theo Influencer Marketing Hub (2020), chiến dịch influencer marketing có ROI (Tỷ suất sinh lợi) trung bình 4,5. So với các hình thức tiếp thị truyền thống, influencer marketing có thể mang lại hiệu quả cao và hiệu quả chi phí tốt hơn.

Influencer marketing không chỉ trở thành một xu hướng tiếp thị phổ biến mà còn là một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Từ việc tăng cường nhận thức thương hiệu và tạo niềm tin đến tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, influencer marketing đem lại nhiều lợi ích đáng kể. Việc khai thác tầm ảnh hưởng của những người có sức ảnh hưởng lớn đã mang lại những kết quả ấn tượng và chứng minh sức mạnh của quyền lực trong số đông. Việc tìm hiểu và tận dụng nguồn lực này có thể giúp doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, tăng cường tầm nhìn và tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: 3 lợi ích hàng đầu của việc khai thác Influencers để tăng trưởng

Các loại hình influencer marketing phổ biến

Có nhiều loại hình influencer marketing phổ biến mà các doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu và tận dụng tầm ảnh hưởng của influencers. Dưới đây là một số loại hình influencer marketing phổ biến:

Nội dung tài trợ (Sponsored content)

Đây là hình thức influencer marketing mà doanh nghiệp trả tiền cho người có tầm ảnh hưởng để họ quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu trong các bài viết, video hoặc hình ảnh trên các nền tảng truyền thông xã hội. Thông qua việc sử dụng nội dung tài trợ, thương hiệu có thể tiếp cận đói tượng theo dõi, khán giả của influencer.

Đánh giá (Reviews) 

Review là cách để xây dựng niềm tin và tạo sự quan tâm từ phía người theo dõi. Influencer sẽ nhận và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, sau đó chia sẻ nhận xét, đánh giá của mình về chúng. Quy trình đánh giá có thể có nhiều hình thức khác nhau. Một số người có tầm ảnh hưởng chỉ nhận sản phẩm làm quà tặng và tự do sử dụng, sau đó chia sẻ ý kiến của họ. Trong một số trường hợp khác, influencer có thể nhận sản phẩm miễn phí cùng với một khoản tiền đánh giá hoặc nhận phần trăm hoa hồng từ doanh số bán hàng thông qua tiếp thị liên kết… 

Các cuộc thi và phần thưởng (Competitions and giveaways) 

Thương hiệu có thể hợp tác với  tổ chức các cuộc thi hoặc influencer chia sẻ thông tin về các sự kiện quà tặng từ doanh nghiệp, kích thích sự tương tác và tạo sự quan tâm từ phía khán giả. Điều này tạo ra sự tương tác và tăng khả năng nhận diện thương hiệu nhanh chóng.

Các loại hình influencer marketing đa dạng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu

Các loại hình influencer marketing đa dạng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu

Hợp tác sản phẩm và nội dung (Product and content collaborations)

Influencer và doanh nghiệp hợp tác để tạo ra nội dung hoặc sản phẩm chung. Điều này có thể bao gồm việc phát triển sản phẩm riêng, xây dựng bài viết chung trên blog hoặc video hợp tác trên kênh YouTube, Facebook, Tiktok…

Đại sứ thương hiệu

Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassadors): Đại sứ thương hiệu là hình thức influencer marketing phổ biến, trong đó người có tầm ảnh hưởng hợp tác với thương hiệu để đại diện và quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Có hai kiểu phổ biến của đại sứ thương hiệu là: Đại sứ thương hiệu dài hạn (Long-term ambassadors) và đại sứ tạm thời (“Takeovers” on your platforms)

  • Đại sứ thương hiệu dài hạn (Long-term ambassadors): Trong hình thức này, influencer hợp tác với thương hiệu trong một khoảng thời gian dài, trở thành đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp. Đại sứ thương hiệu thường thực hiện nhiều nhiệm vụ như quảng cáo sản phẩm, tham gia sự kiện, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm trên các nền tảng truyền thông xã hội của doanh nghiệp và của chính influencer. Mục tiêu của việc hợp tác lâu dài này là tạo ra sự liên tục, gắn kết và tăng cường độ nhận diện, tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp với khán giả. Đại sứ thương hiệu dài hạn thường xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng và đóng vai trò như một đại diện đáng tin cậy của thương hiệu.
  • Đại sứ tạm thời (“Takeovers” on your platforms): Trong hình thức này, người có tầm ảnh hưởng được mời để tạm thời đảm nhận và sáng tạo nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Đây là cách để mang lại sự tương tác và quan tâm từ người theo dõi đồng thời mang lại tầm nhìn và phong cách mới cho thương hiệu. Đại sứ tạm thời thường được giao nhiệm vụ quản lý tài khoản truyền thông xã hội của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định, tạo ra nội dung độc đáo và thu hút sự chú ý từ khán giả. Đây là cách để mang đến một trải nghiệm mới mẻ và đa dạng cho người theo dõi của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tìm kiếm và hợp tác với nhiều đại sứ tạm thời để lựa chọn ra đại sứ thương hiệu lâu dài phù hợp với hình ảnh và định vị thương hiệu.

Những hình thức marketing người có tầm ảnh hưởng trên đều mang lại lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu, tăng khả năng tương tác, tạo ra sự tin tưởng và xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng.

Xem thêm:

Influencer chia sẻ cách tạo chiến lược truyền cảm hứng trên YouTube

Share this

July 3, 2023 - Marketing