Mobile marketing là gì? Các chiến lược Mobile marketing phổ biến

Ngày nay, công nghệ đang ngày càng phát triển, cho phép người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin, tham khảo và mua sắm sản phẩm – dịch vụ chỉ qua một chiếc điện thoại thông minh ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào. Theo dữ liệu của eMarketer, vào năm 2021, số lượng người dùng di động trên toàn cầu đã đạt hơn 6 tỷ người, chiếm khoảng 77% dân số thế giới. Do đó, Mobile marketing đã trở thành một chiến lược quan trọng mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua nếu muốn thu hút và giữ chân ngày càng nhiều khách hàng, đồng thời đóng góp vào việc tăng trưởng doanh số bán hàng.

Mobile marketing là gì? Các chiến lược Mobile marketing phổ biến

Mobile marketing là gì? Các chiến lược Mobile marketing phổ biến

Mobile marketing là gì?

Mobile marketing là phương pháp mà doanh nghiệp sử dụng để truyền thông, quảng bá sản phẩm – dịch vụ và thương hiệu của mình đến người dùng thông qua việc truyền tải thông điệp, nội dung, hình ảnh, video,… qua các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng,… Đơn giản hơn, Mobile marketing là việc doanh nghiệp sử dụng các kênh thông tin di động làm phương tiện để thực hiện các chiến dịch Marketing của mình.

Mobile marketing là gì?

Mobile marketing là gì?

Ngày nay, sự phát triển và nâng cấp của các thiết bị di động ngày càng lớn mạnh, dẫn đến Mobile marketing trở thành một hình thức truyền thông, quảng bá và giao tiếp mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Theo tổ chức PwC (PricewaterhouseCoopers), năm 2022, hơn 70% doanh nghiệp đã sử dụng Mobile marketing như một phần quan trọng của chiến lược Marketing của họ.

Xem thêm: Tích hợp Mobile Marketing trong chiến lược marketing đa kênh

Các chiến lược mobile marketing phổ biến

Trong việc xây dựng chiến lược mobile marketing, có một số tùy chọn quan trọng cần xem xét. Các hình thức mobile marketing phổ biến bao gồm: tiếp thị dựa trên vị trí, tiếp thị qua SMS, tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị vùng lân cận và tiếp thị trong ứng dụng. Dưới đây là cách hoạt động của các chiến lược quảng cáo trên thiết bị di động này.

Quảng cáo qua tin nhắn (SMS marketing)

Tiếp thị qua SMS là một chiến lược mobile marketing dựa trên việc gửi tin nhắn văn bản đến điện thoại của khách hàng tiềm năng. Nó còn được gọi là tiếp thị bằng tin nhắn hoặc tiếp thị bằng văn bản. Thông qua hình thức này, bạn có thể gửi khuyến mại, ưu đãi, phiếu giảm giá, cảnh báo và nhiều thông tin khác trực tiếp đến điện thoại của khách hàng. Đây là một cách hiệu quả để tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách cá nhân và nhanh chóng.

SMS marketing là một chiến lược quảng cáo di động mạnh mẽ vì tin nhắn văn bản có tỷ lệ gửi, mở và tương tác cao. Điều này xuất phát từ việc hầu hết mọi người mang theo điện thoại và thường nhận được thông báo đẩy cho các tin nhắn văn bản, giúp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và khó bỏ qua.

Ví dụ: Công ty T-Fashion House đã triển khai chiến dịch SMS Marketing nhằm tăng doanh số bán hàng trong thời gian giảm giá. Thông qua việc gửi thông báo đặc biệt về chương trình giảm giá lên đến 50% qua tin nhắn, họ thu hút được nhiều khách hàng đến cửa hàng và tăng doanh số bán hàng đáng kể. Chiến dịch này còn nhận được tương tác cao và nhận phản hồi tích cực từ khách hàng đã đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, SMS marketing có những hạn chế cần xem xét. Điểm hạn chế chính là giới hạn số từ trong mỗi tin nhắn, chỉ 160 ký tự, khiến truyền tải thông điệp phức tạp trở nên khó khăn. Thêm vào đó, việc lựa chọn thông điệp phải cẩn thận để tránh khiến khách hàng cảm thấy phiền hà và có thể báo xấu hoặc chặn số của doanh nghiệp. Ngoài ra, chi phí gửi tin nhắn cũng là yếu tố hạn chế, đặc biệt nếu gửi lượng lớn tin nhắn hàng ngày hoặc hàng tuần, có thể ảnh hưởng đến ngân sách tiếp thị.

PSMS

Hình thức PSMS là một dạng tiếp thị di động có sự đột phá và phát triển so với hình thức gửi tin nhắn SMS. Nó hoạt động bằng cách cho phép doanh nghiệp kêu gọi khách hàng tham gia vào các chương trình trao thưởng hoặc dự đoán.

Hình thức PSMS là một dạng tiếp thị di động

Hình thức PSMS là một dạng tiếp thị di động

Ngoài ra, ứng dụng này còn phát triển các hình thức kinh doanh khác như bán các dịch vụ nhạc chờ, nhạc chuông điện thoại, hay hình nền điện thoại. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi cả doanh nghiệp và khách hàng phải tốn nhiều chi phí hơn so với hai hình thức SMS và MMS.

Ví dụ: VW Music triển khai chiến dịch PSMS nhằm tăng số lượng người dùng và doanh số bán hàng. Chiến dịch bao gồm chương trình trao thưởng cho khách hàng đăng ký dịch vụ nhạc chờ qua PSMS với các phần thưởng hấp dẫn như phiếu mua hàng, thẻ cào và quà tặng âm nhạc. Đồng thời, hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng giúp tạo ra những bản nhạc chờ đặc biệt thu hút sự quan tâm từ khách hàng. Kết quả đạt được là tăng số lượng người dùng đăng ký dịch vụ nhạc chờ, đồng thời làm tăng doanh số bán hàng và tạo sự tương tác tích cực từ khách hàng, đóng góp vào thành công của chiến dịch.

Marketing dựa trên các ứng dụng

Các nhà tiếp thị thông minh coi việc sử dụng ứng dụng di động là một trong những chiến lược quan trọng nhất và không thể bỏ qua. Theo Visual Capitalist, năm ứng dụng di động hàng đầu là WhatsApp, TikTok, Messenger, Facebook và Instagram. Với sự phát triển của nhiều ứng dụng khác dành cho mobile marketing, quảng cáo trong ứng dụng đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị di động.

Các loại quảng cáo trong ứng dụng bao gồm:

  • Quảng cáo dưới dạng biểu ngữ xuất hiện ở đầu thiết bị điện thoại hoặc ngay góc điện thoại.
  • Quảng cáo gốc, là các quảng cáo được thiết kế để trông giống như phần của ứng dụng mà người dùng đang sử dụng.
  • Quảng cáo video, là dạng quảng cáo dưới dạng video được phát trên ứng dụng.
  • Quảng cáo được chuyển tiếp, xuất hiện khi người dùng thực hiện chuyển đổi giữa các hành động trong ứng dụng.

Nhờ vào các hình thức quảng cáo này, mobile marketing trong ứng dụng trở thành một yếu tố quan trọng giúp đẩy mạnh hiệu quả tiếp thị và tương tác với khách hàng.

Theo Visual Capitalist, TikTok là một trong những ứng dụng di động hàng

Theo Visual Capitalist, TikTok là một trong những ứng dụng di động hàng

Mobile Marketer cho rằng khi chạy marketing trong ứng dụng có thể tăng lưu lượng truy cập từ 19% đến 49% và mục tiêu khách hàng được nhắm đến sẽ đạt kết quả cao hơn.

Ví dụ: Công ty thời trang F&M triển khai chiến dịch mobile marketing trên TikTok và Instagram để tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng mới. Họ tạo những video sáng tạo về thời trang trên TikTok và sử dụng quảng cáo trả tiền để tiếp cận mục tiêu khách hàng. Đồng thời, trên Instagram, họ chia sẻ hình ảnh chất lượng cao và thông tin chi tiết về sản phẩm. Kết quả, công ty đã tăng đáng kể nhận thức thương hiệu và thu hút lượng lớn khách hàng mới, chứng minh quảng cáo trong ứng dụng là một chiến lược hiệu quả tiếp cận và tương tác tích cực trên di động.

Quảng cáo thông qua trò chơi điện thoại

Mobile marketing trong trò chơi là hình thức tiếp thị di động nhằm hiển thị các quảng cáo trên thiết bị di động trong các trò chơi. Các quảng cáo trong trò chơi có thể xuất hiện dưới dạng cửa sổ bật lên, biểu ngữ, quảng cáo hình ảnh toàn trang hoặc thậm chí là quảng cáo video xuất hiện giữa các màn hình tải.

Ví dụ, trong quá trình chơi game và khi chuyển đổi từ cấp độ này sang cấp độ khác, người chơi có thể gặp các quảng cáo bằng video ngắn hoặc văn bản nhằm thu hút sự chú ý của họ.

Marketing dựa trên vị trí

Marketing dựa trên vị trí là một chiến lược tiếp thị di động sử dụng chức năng GPS trên điện thoại thông minh để hiển thị các chương trình khuyến mãi và nội dung liên quan dựa trên vị trí của người dùng. Đây là hình thức nhắm mục tiêu theo địa lý, cho phép các nhà tiếp thị tùy chỉnh thông điệp dựa trên nơi người dùng đang ở.

Theo MarTech Series, 83% nhà tiếp thị đã thành công hơn khi áp dụng chương trình khuyến mãi dựa trên vị trí. Chiến lược này mang lại nhiều tương tác và phản hồi tích cực hơn, bởi vì nó tạo ra sự phù hợp với vị trí và hoạt động của người dùng trên thiết bị di động.

Ví dụ, một nhà hàng có thể hiển thị quảng cáo của mình cho những người đang ở gần khu vực đó và hấp dẫn họ đến thưởng thức. Các cửa hàng thời trang cũng đã sử dụng tính năng nhắm mục tiêu theo vị trí để thu hút hàng nghìn khách hàng đến mua sắm, chứng minh rằng đây là một cách hiệu quả để tăng lưu lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng.

Quét mã QR

Hiện nay, mã QR đang ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng trong nhiều hình thức và chương trình Marketing đa dạng. 

Dưới đây là một số ví dụ về việc ứng dụng mã QR trong các hoạt động Mobile marketing:

Quét mã QR để gọi món: Các nhà hàng và quán ăn sử dụng mã QR để đơn giản hóa quy trình đặt món của khách hàng. Khách hàng chỉ cần quét mã QR trên bàn hoặc menu, sau đó sẽ được chuyển đến trang đặt món trực tuyến. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi đi ăn uống.

Mã QR đang ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng trong nhiều hình thức và chương trình Marketing

Mã QR đang ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng trong các chương trình Marketing

Quét mã để tham gia đánh giá và nhận phần thưởng: Mã QR được sử dụng để mời khách hàng tham gia các cuộc khảo sát hoặc đánh giá dịch vụ sản phẩm. Sau khi hoàn thành khảo sát, khách hàng có thể nhận được phần thưởng như giảm giá, ưu đãi hay quà tặng.

Quét mã để tham gia game online và nhận phần thưởng: Mã QR được tích hợp vào các trò chơi trực tuyến hoặc chương trình, hay trò chơi tương tác. Khách hàng có thể tham gia game bằng cách quét mã QR, và nhận được các phần thưởng hấp dẫn nếu may mắn.

Quét mã để follow fanpage, Zalo OA, tham gia nhóm khách hàng thân thiết để nhận các khuyến mãi hay phần thưởng: Các doanh nghiệp sử dụng mã QR để mời khách hàng tham gia cộng đồng của họ trên mạng xã hội. Khách hàng chỉ cần quét mã QR để theo dõi fanpage, tương tác với Zalo Official Account hoặc tham gia vào nhóm khách hàng thân thiết. Qua đó, họ sẽ nhận được thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ cũng như những ưu đãi độc quyền.

Tiếp thị vùng lân cận

Tiếp thị vùng lân cận là một hình thức tiếp thị di động khác, thuộc vào tiếp thị dựa trên vị trí. Quy trình này sử dụng công nghệ Bluetooth để xác định vị trí của khách hàng tiềm năng và tiến hành tiếp thị hướng đến họ thông qua các chương trình khuyến mãi phù hợp.

Tiếp thị vùng lân cận là một hình thức tiếp thị di động khác

Tiếp thị vùng lân cận là một hình thức tiếp thị di động khác

Một ví dụ thực tế về tiếp thị vùng lân cận là tiếp thị bằng đèn hiệu. Các cửa hàng được trang bị thiết bị hỗ trợ Bluetooth trong hoặc gần khu vực của họ. Các thiết bị này gửi tín hiệu trong phạm vi ngắn đến các thiết bị di động gần đó, làm cho người dùng có thể thấy thông báo khi họ đang ở gần vị trí của cửa hàng. Điều này đã được chứng minh là một cách hiệu quả để thu hút lưu lượng khách đi bộ đến cửa hàng.

Ví dụ, Toyota đã sử dụng tiếp thị vùng lân cận để thu hút nhiều khách hàng có khả năng mua xe đến các đại lý ô tô địa phương. Bằng cách sử dụng công nghệ Bluetooth, họ có thể tiếp cận và hấp dẫn mục tiêu khách hàng trực tiếp khi họ ở gần các đại lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thị và bán hàng.

Tầm quan trọng của Mobile marketing trong thời đại hiện nay

Hơn 55% hoạt động trực tuyến hiện được thực hiện thông qua thiết bị di động bao gồm: tìm kiếm trực tuyến, truy cập trang web, hoạt động email và mua sắm trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử di động.

Ưu điểm của Mobile marketing

  • Mobile marketing là một kênh truyền đạt thông điệp và thông tin một cách thân thiết, riêng tư và cá nhân giữa doanh nghiệp và khách hàng.
  • Mobile marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận và tiến đến gần hơn với khách hàng mục tiêu một cách chính xác và dễ dàng hơn. 
  • Mobile marketing cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, ưu đãi và khuyến mãi của doanh nghiệp đến khách hàng một cách trực tiếp và nhanh chóng nhất.
  • Mobile marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khoảng 99.9% số lượng người dùng, với tỷ lệ tiếp nhận thông tin cao.
Ưu điểm của Mobile marketing

Ưu điểm của Mobile marketing

  • Mobile marketing cho phép doanh nghiệp triển khai các chiến dịch một cách chủ động, với khoảng thời gian ngắn và tiết kiệm chi phí, không tốn quá nhiều công sức.
  • Người dùng có thể dễ dàng tiếp nhận, phản hồi, lưu trữ, chia sẻ và lan tỏa thông điệp từ doanh nghiệp.
  • Mobile marketing là một kênh hỗ trợ vô cùng hiệu quả khi được tích hợp và kết hợp với các phương tiện Marketing khác trong kế hoạch tổng thể về kinh doanh và Marketing của doanh nghiệp.

Nhược điểm của Mobile marketing

Mặc dù Mobile marketing mang lại nhiều lợi ích và tiềm năng phát triển, nhưng việc quản lý cẩn thận các nhược điểm là rất quan trọng để đảm bảo sự thành công và sự hài lòng của khách hàng.

  • Rủi ro về bảo mật thông tin

Nếu doanh nghiệp không cẩn thận trong việc lưu trữ và sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng mà các thiết bị di động thu thập được, dữ liệu này có thể bị đánh cắp bởi những kẻ xấu, gây ra vấn đề về bảo mật và riêng tư.

  • Theo dõi vị trí người dùng

Việc theo dõi vị trí của người dùng trong Mobile marketing có thể bị nhiều người phản đối vì nó có thể vượt quá giới hạn về quyền riêng tư và gây lo ngại về việc xâm phạm quyền cá nhân.

  • Tăng chi phí cho người dùng

Một số chiến dịch Mobile marketing yêu cầu người dùng phải có gói dữ liệu di động mới có thể tiếp nhận được các thông tin và quảng cáo. Điều này có thể làm tăng chi phí cho người dùng và gây khó chịu cho họ, đặc biệt đối với những người có giới hạn ngân sách hoặc không sử dụng dịch vụ dữ liệu di động thường xuyên.

Trên đây là những lợi ích vô cùng to lớn của Mobile Marketing hiện nay. Việc tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng dễ dàng, kết hợp với chi phí thấp và khả năng sáng tạo nội dung, giới thiệu sản phẩm đã tạo ra những điểm mạnh cho hình thức tiếp thị này. Tuy nhiên, điều này chỉ là một phần nhỏ trong các lợi ích của Mobile Marketing. Nếu được khai thác tốt hơn, doanh nghiệp có thể phát triển vượt bậc nhờ hình thức tiếp thị này.

Xem thêm:

Ứng dụng Mobile Marketing từ những nhà bán lẻ hàng đầu

Share this

July 26, 2023 - Marketing