Hệ thống AI của Google có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trang web

Một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm Google là hệ thống AI của Google. Hệ thống này có khả năng phân tích nội dung trang web, phát hiện các kỹ thuật lừa đảo và hành vi gian lận dựa trên các chính sách và quy định đánh giá nội dung từ Google. Do đó, việc duy trì một trang web có nội dung chất lượng cao là điều quan trọng để tránh khả năng bị giảm kết quả xếp hạng. Và, việc này sẽ bao gồm sự hiểu biết và tuân thủ đối với các hướng dẫn và quy định mà hệ thống AI của Google đưa ra khi đánh giá trang web, nhằm áp dụng các biện pháp tối ưu trang web một cách hiệu quả hơn.

Hệ thống AI của Google có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trang web

Hệ thống AI của Google có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trang web

Tổng quan về sự phát triển của hệ thống AI của Google

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cách mà chúng ta tiếp cận việc tìm kiếm thông tin, và Google là một trong những tập đoàn công nghệ lớn tiên phong trong lĩnh vực này. Theo đó, Google đã sử dụng hệ thống thuật toán AI của mình để tìm kiếm ra các trang web hữu ích cung cấp đúng nhu cầu của người dùng. Điều này đã khiến cho khả năng xếp hạng của các trang web bị ảnh hưởng.

Năm 2015, Google đã bắt đầu kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo đầu tiên của họ vào thuật toán có tên là “RankBrain.” Thay vì chỉ đơn giản kết hợp các từ khóa, RankBrain sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu ngôn ngữ và nỗ lực hiểu ý nghĩa thực sự của người dùng khi nhập một truy vấn bất kỳ. Sự ra đời của thuật toán này đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cách Google sử dụng AI để xếp hạng website. Từ đó, dẫn đến loạt những cập nhật và đổi mới tiên tiến trong các thuật toán tiếp theo của Google.

Năm 2018, Google đã cải thiện tính năng tìm kiếm của họ thông qua “Neural Matching” (tính năng kết hợp thần kinh). Điều này là một cách giúp Google xử lý các truy vấn tìm kiếm liên quan đến các trang web hoặc cụm từ truy cấn cụm từ không phổ biến và khó hiểu. Thay vì chỉ dựa vào từ khóa, Neural Matching sẽ xem xét toàn bộ truy vấn hoặc nội dung trang web để hiểu khái niệm của từ khoá được cụ thể hơn.

Tổng quan về sự phát triển của hệ thống AI của Google

Tổng quan về sự phát triển của hệ thống AI của Google

Năm 2019, Google giới thiệu thuật toán BERT, một bước tiến quan trọng trong việc hiểu sâu hơn về ngữ cảnh, hiểu cách các từ được sắp xếp và kết hợp với nhau để hình thành ý tưởng hoặc khái niệm phức tạp hơn trong truy vấn tìm kiếm. Chính điều này đã giúp BERT không chỉ đem lại thành công trong việc cải thiện trải nghiệm tìm kiếm trong tiếng Anh mà còn mở rộng ứng dụng của nó sang nhiều ngôn ngữ khác, giúp nâng cao trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng trên khắp thế giới. Đồng thời, tăng cường sự chính xác và hiệu quả trong việc cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp với ý định của người dùng.

Như vậy, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) vào thuật toán tìm kiếm của Google đã làm thay đổi cách hoạt động của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) một cách đáng kể. Khi các công cụ tìm kiếm trở nên thông minh hơn trong việc hiểu ngôn ngữ và ý định của người sử dụng, việc sử dụng các kỹ thuật SEO truyền thống đã không còn hiệu quả. Thay vào đó, các nhà tiếp thị cần phải tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng và phù hợp hơn với người dùng.

Cách hệ thống AI của Google xếp hạng website

Dựa trên trí tuệ nhân tạo, thuật toán của Google sẽ phân tích hàng trăm yếu tố để đánh giá và đưa ra kết quả xếp hạng trang web. Điều đó có thể bao gồm: chất lượng nội dung hữu ích, số lượng liên kết hoặc mức độ uy tín của website. 

Cách hệ thống AI đánh giá chất lượng nội dung hữu ích

Một trang web chất lượng cao là trang web hiểu rõ nhu cầu của người dùng và đáp ứng được mục đích mà không gây tổn hại cho bất kỳ ai. Dưới đây là cách mà trang web được đánh giá chất lượng cao từ công cụ tìm kiếm xếp hạng Google: 

Cách hệ thống AI đánh giá chất lượng nội dung hữu ích dựa trên nguyên tắc EEAT

Cách hệ thống AI đánh giá chất lượng nội dung hữu ích dựa trên nguyên tắc EEAT

Google đã đánh giá mức độ nội dung hữu ích của nội dung dựa trên khung EEAT (Experience – Trải nghiệm, Expertise – Chuyên môn, Authoritativeness – Thẩm quyền, Trust – Tin tưởng).

  • Experience (Trải nghiệm): Liên quan đến kiến thức và kinh nghiệm của nhà tiếp thị trong một lĩnh vực. Google sẽ ưu tiên những trang web có nội dung nhất định và cụ thể.
  • Expertise (Chuyên môn): Google sẽ đánh giá mức độ chuyên môn của nhà tiếp thị nếu họ có bằng cấp, chứng chỉ hoặc sự công nhận trong lĩnh vực.
  • Authoritativeness (Thẩm quyền): Google ưu tiên những trang web được coi là có uy tín và tin cậy trong lĩnh vực đó.
  • Trust (Tin tưởng): Google sẽ đánh giá xếp hạng website dựa trên đánh giá từ người dùng, liên kết từ các trang web uy tín khác,…

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mức tiêu chuẩn chất lượng có thể khác nhau cho từng chủ đề, lĩnh vực cụ thể.  

Cách hệ thống AI của Google đánh dấu thư rác

Spam Brain là một hệ thống trí tuệ nhân tạo được tạo ra với mục tiêu ngăn chặn nội dung rác hoặc các nỗ lực thao túng khả năng xếp hạng trang web trên Google. Dưới đây là một số lỗi cụ thể có thể khiến hệ thống AI xếp hạng chất lượng nội dung trên trang web của bạn bị xem là spam hoặc nội dung rác:

Cách hệ thống AI của Google đánh dấu thư rác

Cách hệ thống AI của Google đánh dấu thư rác

  • Sử dụng kỹ thuật văn bản đánh lừa: Điều này bao gồm việc sử dụng văn bản màu trắng trên nền trắng, che giấu văn bản phía sau hình ảnh, đặt văn bản ngoài màn hình bằng cách sử dụng CSS,…
  • Spam từ khoá quá mức: Hành vi lặp lại các từ hoặc cụm từ khoá quá mức cho phép và không phù hợp với nội dung văn bản.
  • Ẩn đường liên kết: Chèn đường liên kết quá mức hoặc thực hiện các liên kết chéo, che đậy đường liên kết bằng cách chỉ liên kết một ký tự nhỏ (ví dụ như dấu gạch nối ở giữa đoạn).
  • Chuyển hướng không minh bạch: Chuyển hướng trang web sang địa chỉ mới mà không có thông báo hoặc chuyển hướng người dùng đến trang nội bộ sau khi họ đăng nhập. 

Hệ thống AI của Google hỗ trợ nền tảng này hiểu và đánh giá nội dung trang web một cách chính xác và nhanh chóng hơn, đồng thời giúp người dùng có được thông tin chất lượng hơn, và đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của họ. 

Xem thêm:

Google AI là gì? Ứng dụng AI vào hệ sinh thái Google

Google thay đổi cái nhìn về các công cụ AI content

Những lưu ý khi dùng AI viết nội dung SEO để không bị Google phạt

Share this

September 18, 2023 - Marketing