Những lưu ý khi dùng AI viết nội dung SEO để không bị Google phạt

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để viết nội dung SEO đang trở thành một chủ đề được quan tâm sôi nổi và thu hút nhiều sự chú ý nhất trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng AI viết nội dung SEO, chúng ta cần xem xét cẩn thận về khả năng bị phạt bởi Google và những biện pháp cần thực hiện để tránh tình trạng này mà vẫn đảm bảo được chất lượng cũng như tính hiệu quả của công cụ.

Nội dung AI có thực sự tốt cho SEO không?

Kể từ khi Chat GPT ra đời vào tháng 11/2022, đã dần thu hút sự chú ý của các nhà tiếp thị vào AI, và các nội dung SEO được viết bởi AI. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: Liệu việc sử dụng nội dung do AI tạo ra có thực sự tốt cho SEO hay không? 

Về cơ bản, Google không thực sự khuyến khích các nhà tiếp thị sử dụng AI để sáng tạo nội dung. Bởi việc này có thể khiến nội dung tiếp thị của bạn trở nên sáo rỗng, trùng lặp, gây khó hiểu hoặc không mang lại giá trị cho người đọc. Ngoài ra, việc sử dụng AI tùy ý có thể dẫn đến khả năng nhồi nhét từ khóa quá mức để cố gắng nâng cao thứ hạng website. Tất cả những điều này có thể tiềm ẩn nguy cơ bị phát hiện và bị phạt bởi Google.

Nội dung AI có thực sự tốt cho SEO không?

Nội dung AI có thực sự tốt cho SEO không?

Trước đây, Google đã thể hiện thái độ khá e dè và khó khăn đối với việc sử dụng AI để viết nội dung SEO. Và điều này cũng dễ dàng nhận thấy khi Google có các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với những nội dung được viết bởi AI. Tuy nhiên, trong khoảng đầu năm nay, Google đã thay đổi thái độ của mình và công bố một loạt hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng công nghệ AI để tạo nội dung SEO mà không vi phạm các quy tắc và tiêu chuẩn của Google. Chính điều này đã thay đổi cái nhìn tích cực hơn trong việc sử dụng công nghệ AI cho việc tạo nội dung SEO. 

Quan trọng là bạn sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, chứ không phải là phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Việc sử dụng AI cần thực hiện một cách thông minh và có chọn lọc, kiểm tra kỹ lưỡng về tính chính xác của nội dung do AI tạo ra và đảm bảo rằng nó mang lại giá trị thực sự cho người đọc trước khi xuất bản.

Xem thêm: Các công cụ viết content hàng đầu hỗ trợ marketing 

Những lưu ý khi dùng AI viết nội dung SEO

Nắm bắt những lưu ý quan trọng khi tạo nội dung SEO bằng AI sẽ giúp bạn tận dụng hiệu quả khả năng sáng tạo của công nghệ này, đảm bảo tối ưu hoá SEO mà không bị phạt bởi Google:

Tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu người đọc

Chất lượng nội dung có vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân người dùng, khiến họ ở lại website lâu hơn và tạo sự tương tác tích cực. Tuy nhiên, việc duy trì chất lượng nội dung không phải lúc nào cũng dễ dàng. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến cho con người không thể liên tục sáng tạo mà không gặp bất kì khó khăn nào. Họ có thể áp lực và stress vì phải liên tục sáng tạo nội dung hay họ phải chịu tác động từ môi trường xung quanh: tạo nội dung trong thời gian ngắn để nộp cho cấp trên.

Chính điều này khiến cho người viết nội dung cân nhắc sử dụng công nghệ AI để tạo nội dung và có khả năng phụ thuộc vào nó. Bởi, công nghệ này có thể giúp nhà tiếp thị giảm bớt gánh nặng trong việc tạo ra nội dung nhanh chóng mà không bị ảnh hưởng bởi áp lực hay tác động từ các yếu tố bên ngoài. 

Sử dụng AI viết nội dung cần tập trung đáp ứng nhu cầu người đọc

Sử dụng AI viết nội dung cần tập trung đáp ứng nhu cầu người đọc

Do đó, để sử dụng AI được tối ưu nhưng vẫn đảm bảo nội dung xuất bản đạt chất lượng, nhà tiếp thị cần tiến hành:

  • Đảm bảo thông tin đáp ứng được nhu cầu của người đọc
  • Tinh chỉnh và kiểm tra lại tính chính xác của thông tin
  • Đảm bảo truyền đạt thông tin cụ thể và dễ hiểu
  • Thêm một số góc nhìn hoặc câu chuyện cá nhân của bạn để tạo ra sự độc đáo, tươi mới cho nội dung.

Tỷ lệ sao chép, đạo văn

Nội dung trùng lặp hay tỷ lệ đạo văn cao là một trong những nguyên nhân chính khiến website của bạn bị đánh dấu bởi Google. Thông thường, các bài viết được sinh ra từ AI đều dựa trên những đoạn văn bản có sẵn trên các trang trực tuyến, và điều này khiến cho nội dung SEO của website trở nên yếu và kém uy tín hơn.

Các nghiên cứu cho thấy, mức độ đạo văn và sao chép càng cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực với nội dung SEO:

  • Theo Fixgerald.com, dưới 15% tỷ lệ đạo văn được coi là an toàn đối với nội dung SEO
  • Theo Wordable, các trang web có tỷ lệ đạo văn trên 10% sẽ bị Google đánh dấu và gán nhãn không tốt cho chất lượng nội dung
  • Một số nghiên cứu khác cũng đã phát hiện rằng, hầu hết các nhà chuyên về SEO đều đánh giá rằng tỷ lệ unique của nội dung nên đạt ít nhất là 80% thì mới có thể tối ưu hóa chiến dịch.

Vì thế, việc sử dụng AI khi sáng tạo nội dung cần được cân nhắc đến vấn đề đạo văn. Đặc biệt, không nên sử dụng AI để viết toàn bộ nội dung trên trang web của bạn. Bạn có thể kết hợp sử dụng các công cụ AI khác để kiểm tra tỷ lệ đạo văn của nội dung: Smallseotools, Duplichecker, Turnitin,…

Sử dụng EEAT để giải quyết SEO

Google đã giới thiệu khái niệm EEAT (trước đây là E-A-T), bao gồm: Experience (Kinh nghiệm), Expertise (Kiến thức), Authority (Thẩm quyền) và Trust (Độ tin cậy). Khái niệm này được xem là một phần của nguyên tắc đánh giá chất lượng website của Google. Do đó, khi sử dụng AI viết nội dung SEO, bạn sẽ cần phải chú ý đáp ứng thêm các yếu tố sau:

  • Kinh nghiệm (Experience): Đảm bảo kiến thức sát thực tế, được dẫn chứng từ số liệu và kinh nghiệm của người viết.
  • Kiến thức (Expertise): Hiểu rõ về lĩnh vực mình viết và cung cấp thông tin chính xác, chi tiết và có giá trị hoặc giúp giải quyết các vấn đề của người dùng. 
  • Thẩm quyền (Authority): Xây dựng uy tín trong lĩnh vực của bạn bằng cách chia sẻ thông tin đáng tin cậy và đưa ra dẫn chứng từ các nguồn uy tín. Để đạt được điều này, bạn hãy tham khảo thêm các tài liệu học thuật, tham vấn chuyên gia và các nguồn tin chính thống.
  • Độ tin cậy (Trust): Xây dựng lòng tin từ người đọc bằng cách cung cấp thông tin minh bạch và không gian dối, đảm bảo rằng nội dung của bạn là duy nhất và đáng tin cậy.
Tuân thủ nguyên tắc EEAT khi sử dụng AI viết nội dung SEO

Tuân thủ nguyên tắc EEAT khi sử dụng AI viết nội dung SEO

Kiểm tra mức độ xác thực của thông tin do AI cung cấp 

Trước khi chia sẻ hay công bố thông tin được tạo bởi AI, bạn cần tiến hành kiểm tra kỹ về mức độ xác thực của nội dung đó. Điều này là thực sự cần thiết, bởi vì AI không thể tự xác thực thông tin mà nó cung cấp là chính xác và đáng tin.

Một số cách để kiểm tra tính xác thực của thông tin:

  • So sánh thông tin từ các nguồn
  • Kiểm tra mức độ tin cậy của nguồn, có thể sử dụng công cụ AI khác để kiểm tra
  • Kiểm tra tính logic của ngôn ngữ và ngữ cảnh

Tránh vi phạm chính sách về nội dung rác của Google

Nội dung có thể bị đánh dấu là nội dung rác của Google bao gồm:

  • Nội dung vô nghĩa, được góp nhặt từ những trang web khác nhau  
  • Nội dung chỉ tập trung vào từ khóa tìm kiếm mà không đáp ứng nhu cầu của người dùng
  • Nội dung bị chuyển đổi ngôn ngữ, trở nên không tự nhiên và gây khó hiểu cho người đọc.

Để tránh vi phạm các chính sách phạt của Google về nội dung rác, cần lưu ý sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ chứ không lạm dụng công cụ AI để viết toàn bộ bài viết. Bởi, hoạt động của AI thực chất là sao chép các thông tin từ nhiều nguồn khác nhau khiến cho nội dung khó hiểu, lặp lại nhiều và khả năng bị Google phạt là rất cao. 

Do đó, chỉ nên sử dụng công cụ AI để đề xuất ý tưởng ban đầu, tạo outline, tạo heading,… Còn về câu văn, ngữ pháp và các luận điểm thì nhà sáng tạo cần tự mình thực hiện để đảm bảo tính logic và thể hiện sự chuyên nghiệp.

Như vậy, việc sử dụng các công cụ AI viết nội dung SEO có thể có lợi hoặc có hại, nó sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào cách mà bạn tận dụng và điều chỉnh công cụ AI. Các lợi ích có thể bao gồm việc tiết kiệm thời gian, tạo ra nội dung lớn và hỗ trợ tối ưu hóa từ khóa,… Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá mức vào AI có thể dẫn đến khả năng mất đi tinh thần sáng tạo và tính cảm xúc trong nội dung. Để khắc phục điều này, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc SEO, đảm bảo nội dung đáng tin cậy và luôn là duy nhất. Thêm vào đó, bạn cần thường xuyên cập nhật các chính sách của Google về công cụ AI để có những điều chỉnh sử dụng phù hợp nhất.

Xem thêm:

Google thay đổi cái nhìn về các công cụ AI content

AI đang thay đổi “diện mạo” ngành marketing như thế nào?

AI marketing là gì? Lợi ích của trí tuệ nhân tạo AI trong marketing online

Share this

August 18, 2023 - Marketing