Bài viết chuẩn SEO là gì? Những yếu tố quan trọng cần có trong bài viết chuẩn SEO

Theo thống kê cho thấy, 90% trải nghiệm trực tuyến khách hàng hầu hết đều bắt đầu ở các công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy, để bắt kịp xu hướng của thời đại, vai trò của SEO trong doanh nghiệp lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy SEO là gì? Những yếu tố quan trọng cần có trong bài viết chuẩn SEO. Một vài lưu ý quan trọng khi viết bài chuẩn SEO. Cùng Subiz tìm hiểu ngay nhé !

Bài viết chuẩn SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) là tập hợp tất cả các phương pháp nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho ra các kết quả xuất hiện một cách tự nhiên, không phải tốn bất kì một chi phí nào khác mà vẫn tiếp cận, thân thiện với người dùng. 

Có thể nói, SEO với mục đích cải thiện vị trí xếp hạng trang web, lưu lượng truy cập trên các diễn đàn công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…

SEO - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO có vai trò quan trọng như thế nào?

Trong tiếp thị kỹ thuật số, SEO có vai trò cực kì quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Có thể kể đến các lý do sau đây:

Giảm thiểu chi phí marketing:

Doanh nghiệp đã phải chi hàng đống tiền vào các chiến dịch, chương trình liên quan đến marketing. Vì vậy, khi nhắc đến SEO, họ cực kì thích thú. Bởi, SEO không phải trả tiền, hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, SEO phù hợp với thời điểm hiện tại khi người tiêu dùng có xu hướng mua sắm trên internet.

Có thể nói, SEO là một hệ sinh thái tiếp thị toàn diện khi có tác động quan trọng đến các kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. 

Tăng thứ hạng website, lưu lượng truy cập:

Google là nền tảng tìm kiếm được đa số người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng và mỗi ngày có hàng trăm nghìn người truy cập Google. Điều đó cho thấy, việc tăng thứ hạng website cũng như tiếp cận người tiêu dùng và giữ họ ở lại lâu hơn điều có liên quan trực tiếp đến SEO.

Chẳng hạn như khi bạn gõ các ký tự từ khóa “sửa rửa mặt dành cho da dầu”, với tâm lý người tiêu dùng, bạn sẽ ưu tiên chọn các đề mục được gợi ý ở đầu. Như vậy, nếu các bài viết của bạn được Google đề xuất đầu tiên sẽ là lợi thế cực lớn cho doanh nghiệp. Đấy là lý do tại sao SEO có vai trò quan trọng trong các chiến dịch marketing.

Tác động đến doanh thu:

Chắc chắn, các tác động mà SEO đã làm như tăng thứ hạng website, tăng lượng truy cập người dùng,… đều liên quan trực tiếp đến một mục đích chung là mang lại doanh thu về cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, SEO hỗ trợ định vị thương hiệu, giữ chân khách hàng tiềm năng cũng như tăng độ uy tín, niềm tin cho doanh nghiệp của bạn.

Cách viết bài chuẩn SEO

Bài viết chuẩn SEO là bài viết nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng, bên cạnh đó bài viết cần phải đạt các yêu cầu về từ khóa, về lượng traffic, về link,…

Cách viết bài viết chuẩn SEO

Cách viết bài viết chuẩn SEO

Dưới đây là 4 bước cơ bản về viết bài chuẩn SEO. Bạn hãy tham khảo cũng như là sáng tạo phong cách viết bài chuẩn SEO riêng cho mình nhé !  

Bước 1: Viết thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề (Title tags) là phần cực kì quan trọng trong các bài viết chuẩn SEO, quyết định tỷ lệ người dùng có nhấp vào xem bài viết hay không. Vì vậy, thẻ tiêu đề cần đầy đủ các yêu cầu sau: 

  • Viết hoa chữ cái đầu, không sai chính tả và chứa khoảng 60 – 65 ký tự.
  • Các từ khóa chính nên đặt càng đầu tiêu đề càng tốt 

Vd: Từ khóa chính là xu hướng bán hàng; Thẻ tiêu đề: “Xu hướng bán hàng kết hợp công nghệ giúp kinh doanh dễ dàng hơn”)

  • Thẻ tiêu đề nên chứa các số liệu nhằm tăng độ tin tưởng với khách hàng hơn

Vd: 90% người tiêu dùng sử dụng….

  • Thẻ tiêu đề có thể là câu hỏi hoặc kèm theo những từ hot trend, những từ mang tính liệt kê 

Vd: Top 5 cách… ; Tại sao? ; Bật mí 7 cách thay đổi thói quen…

Title tags trong SEO thân thiện người dùng

Title tags trong SEO thân thiện người dùng

Bước 2: Viết mở bài

Khách hàng đang băn khoăn vẫn chưa xác định được có nên đọc bài viết thì của bạn hay không thì thẻ mô tả có vai trò thúc đẩy người tiêu dùng quyết định nhấp vào bài viết. Thẻ mô tả chính là phần đoạn văn bản ngắn dưới thẻ tiêu đề, thẻ mô tả cần ngắn gọn, xúc tích, chứa nội dung chính và đặc biệt là chứa từ khóa chính.

Thẻ mô tả trong SEO

Thẻ mô tả trong SEO

Ở phần mở bài, bạn cần chú ý viết thêm các câu dẫn ở đề mục để cho bài viết không trở nên quá cục súc. Bên cạnh đó, bạn có thể giải thích những nguyên nhân xảy ra cũng như là các thuật ngữ chuyên ngành để giúp người dùng có thể hiểu rõ hơn về các nội dung trong bài viết.

Bước 3: Viết thân bài 

Về phần nội dung trong thân bài, bạn cần cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin. Như vậy, Google mới có thể nhận diện được và SEO được tối ưu hơn để đề xuất các bài viết đến với người dùng. Tuy nhiên, để phù hợp với thuật toán Google, các bài viết của bạn không được sao chép hoặc giống với các bài viết khác mà phải hoàn toàn mới và sáng tạo trong khoảng 90 – 100%. Bên cạnh, các thẻ đề mục trong outline cũng cần được chứa từ khóa. 

Tham khảo cách viết bài viết chuẩn SEO theo mô hình kim tự tháp ngược

Tham khảo cách viết bài viết chuẩn SEO theo mô hình kim tự tháp ngược

Bước 4: Viết kết bài

Ở phần kết bài, bạn cần tóm tắt ngắn gọn nội dung bài viết và kèm theo lời kêu gọi hành động. Vd: hãy nhanh tay để lại sđt, email để được giải đáp các vấn đề thắc mắc bạn nhé !

Lời kêu gọi hành động trong SEO

Lời kêu gọi hành động trong SEO

Một vài lưu ý khi viết bài chuẩn SEO

Một vài lưu ý khi viết bài chuẩn SEO có thể giúp bạn tăng thứ hạng trên website đấy. Cùng tham khảo nhé !

Chú ý mật độ từ khóa: 

Từ khóa là phần cốt lõi, quan trọng nhất trong các bài viết SEO. Vì vậy, để xác định chủ đề phù hợp cho doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo các công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa như Google Trend, Google Search Control,..

Mật độ từ khóa được phân bổ đều trên các bài viết SEO sẽ rất quan trọng. Điều đó sẽ giúp người dùng nhớ đến nội dung mà bạn đang viết. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải cố nhồi nhét từ khóa quá nhiều.

Bạn nghĩ rằng viết bài viết chuẩn SEO là nội dung chứa bên trong sẽ rất thô cứng và nhiều từ ngữ chuyên ngành đúng không? Hãy nhớ rằng, bạn đang viết bài cho độc giả – những người mà bạn muốn họ trở thành khách hàng trong tương lai đấy. Hãy tạo ra thật nhiều nội dung giá trị cho người đọc, thay vì sử dụng các chiêu trò bán hàng. Với tâm lý khách hàng, bạn càng nhồi nhét, hối thúc họ mua hàng thì họ sẽ ngược lại, thậm chí sẽ có ác cảm với doanh nghiệp bạn.

Vì vậy, bạn cần tập trung vào chất lượng nội dung và chú ý đặt từ khóa vào những vị trí quan trọng (thẻ tiêu đề, thẻ mô tả,..) thậm chí tốt hơn nếu bạn phân bổ đều các từ khóa cho toàn bài. Trong thời gian đầu, có thể bài viết của bạn sẽ lên top chậm nhưng một khi đã lên top sẽ trụ rất lâu. 

Thêm liên kết vào bài viết cũng là một phần quan trọng giúp nội dung của bạn trở nên giá trị hơn, bên cạnh là việc điều hướng người dùng. 

Internal link (liên kết nội bộ) giúp người dùng dễ dàng khám phá các nội dung khác trên website của bạn, giúp bot (công cụ tìm kiếm Google) dễ dàng lập chỉ mục cho các nội dung. Như vậy, các nội dung trên website sẽ liên kết chặt chẽ hơn với nhau và Google dễ dàng xác định website của bạn, đề xuất đến người dùng. 

Chú ý đặt link trong SEO

Chú ý đặt link trong SEO

Thêm hình ảnh và video minh họa:

Để bài viết SEO không trở nên quá nhàm chán, bạn cần thêm hình ảnh hoặc video minh họa, điều này giúp cho bài viết trở nên dễ nhìn hơn cũng như người dùng đọc bài dễ dàng hơn. Đồng thời, tăng thêm độ uy tín, tin cậy cho doanh nghiệp của bạn. 

Ở bài viết này, Subiz đã giải đáp, gợi ý cho bạn những tips, cách viết bài chuẩn SEO, những lưu ý khi viết bài chuẩn SEO. Hy vọng, sẽ giúp ích cho bạn trong các chiến dịch marketing sắp tới của doanh nghiệp. Trong thời gian đầu, viết bài viết chuẩn SEO có thể sẽ rất khó khăn. Vì vậy, bạn cần luyện tập và tuân theo một vài nguyên tắc cơ bản trong SEO.

Share this

September 2, 2022 - Marketing