Tại sao Metaverse lại là xu hướng của tiếp thị thời gian tới?

Một trong những nền tảng mới nhất và lớn nhất cho tiếp thị đã phát huy vai trò quan trọng trong thời kỳ đại dịch: metaverse marketing. Đối với những người chưa từng nghe tới thuật ngữ này, thì metaverse được định nghĩa là một môi trường kỹ thuật số, nơi con người nhập vai và tương tác với nhau, cũng như với các trợ lý phần mềm dưới dạng các avatar.

Nếu vẫn còn mơ hồ về định nghĩa trên, hãy nghĩ đến trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnight, một trò chơi thực tế ảo trong đó các nhân vật – với hình đại diện kỹ thuật số được cá nhân hóa – chiến đấu với nhau trong thời gian thực và tham dự các sự kiện được tổ chức trong metaverse cụ thể.

Influencer Marketing Hub đã thực hiện chia nhỏ các thành phần: một metaverse luôn hoạt động, tồn tại trong thời gian thực;  người chơi có trợ lý riêng, đó là một vũ trụ khép kín và hoạt động đầy đủ cũng như chứa nội dung hấp dẫn do người dùng tạo.

Mặc dù các ngành công nghiệp khác đang bắt kịp xu hướng trong việc tạo ra và xây dựng các metaverse nhưng công nghiệp trò chơi là ngành đầu tiên thực sự nắm bắt và tận dụng tiềm năng của nền tảng này. Đồng thời, những thương hiệu sớm bắt kịp xu hướng và nhận ra tiềm năng của metaverse chắc chắn sẽ là những thương hiệu sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất.

Metaverse Marketing là gì?

Metaverse Marketing là gì?

Tầm quan trọng của Metaverse Marketing

Có nhiều lý do tại sao các nhà tiếp thị đang đổ xô vào metaverse. Không chỉ mới lạ mà các kết nối nhanh chóng cuối cùng cũng tồn tại để hỗ trợ các môi trường đang ngày càng phát triển. Nhưng có lẽ, lý do quan trọng nhất là của việc ứng dụng metaverse marketing là các nhà tiếp thị muốn nhắm mục tiêu và giữ cho Millennials và Gen X luôn cập nhật, tương tác với các sản phẩm và công nghệ của họ. Đồng thời, metaverse cũng cho phép họ nhắm mục tiêu những đối tượng này theo một cách hoàn toàn mới. Và từ tương tác mà các thương hiệu đã nhận được, rõ ràng chiến lược tiếp thị này đang hoạt động hiệu quả.

Các metaverse lớn nhất, như Fortnight và Roblox, mang đến cho các thương hiệu lớn những cơ hội chưa từng có trước đây vì nó nằm trong thế giới kỹ thuật số. Như Vans chẳng hạn, tờ Wall Street Journal báo cáo rằng thương hiệu trượt ván này đã ra mắt sân trượt ván ảo trên Roblox, cho phép người chơi thử các thủ thuật mới và có thể kiếm điểm để tùy chỉnh hình đại diện của họ.

Đại diện của Vans cho biết, metaverse trực tuyến là nơi tốt nhất để xây dựng nhận thức về thương hiệu đối với nhóm nhân khẩu học cốt lõi: từ 13 đến 35 tuổi. Thương hiệu tiết lộ công viên trực tuyến của họ đã thu hút hơn 48 triệu lượt khách – tính đến thời điểm hiện tại.

Gucci cũng tham gia vào cuộc chơi. The Verge chia sẻ: thương hiệu cao cấp đã phát hành một đôi giày thể thao kỹ thuật số độc quyền vào tháng 3 năm 2021 có tên là Gucci Virtual 25 “có thể được mặc trong AR hoặc được sử dụng trong các ứng dụng hợp tác như Roblox và VRChat.” Chúng được bán với giá 12,99 đô la trên các nền tảng – một mức giá khá thấp cho một món đồ xa xỉ, ngay cả khi đó chỉ là một món đồ ảo. Và lẽ dĩ nhiên, họ sẽ không dừng lại ở đó.

Gucci Garden trên Roblox

Gucci Garden trên Roblox

Tháng 5 năm 2021, Gucci đã khai trương Gucci Garden trên Roblox, một trải nghiệm ảo để bổ sung cho một tác phẩm sắp đặt mang tên Gucci Garden Archetypes, diễn ra tại Florence, Ý. Vogue Business tiết lộ rằng mọi người có thể “hòa nhập với những người khác để khám phá không gian, đồng thời, cũng có thể mua các tác phẩm kỹ thuật số được tạo ra với sự cộng tác của Roblox”. Đây thực sự là những ví dụ tuyệt vời về cách các thương hiệu có thể sáng tạo hơn nhiều trong không gian kỹ thuật số so với trong thế giới thực. Chưa kể, lượng khán giả họ thu về còn lớn hơn và có mức độ gắn bó cao hơn nhiều.

Làm thế nào các thương hiệu có thể tham gia cuộc chơi?

Những metaverse không phải dưới dạng game mới đang bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn. Các quy ước ảo hiện đang diễn ra trong metaverse. Những người tham dự có thể đi đến một loạt các gian hàng mà không cần rời khỏi văn phòng hay nhà của mình. Quy mô khán giả tăng theo cấp số nhân khi thương hiệu phát triển trải nghiệm trực tuyến. Hãy nghĩ về các triển lãm xe hơi và phạm vi tiếp cận tiềm năng nếu họ chuyển sang metaverse. Nếu đeo vài chiếc kính thực tế ảo và “ngồi” trong ô tô để trải nghiệm và ngắm nhìn từ trong ra ngoài thì sẽ thế nào?

Cũng bởi việc xây dựng thương hiệu, tiếp thị và quảng cáo trong metaverse còn quá mới, nên giá để triển khai một chiến dịch vẫn còn khá thấp. Nếu là một thương hiệu hoặc doanh nghiệp có tư tưởng mở và đối tượng mục tiêu của bạn thường xuyên dành thời gian trên metaverse, thì đã đến lúc doanh nghiệp nên cân nhắc tới metaverse marketing. Xin lưu ý rằng, bạn cần phải suy nghĩ sáng tạo và sử dụng mức độ tương tác làm KPI vì công nghệ này là mới nên việc đo lường và theo dõi – theo cách chúng ta đã quen với các chiến thuật tiếp thị khác vẫn chưa có, nhưng vấn đề sẽ chỉ là thời gian.

Khi bắt đầu suy nghĩ về cách tốt nhất để tương tác với metaverse – cho dù đó là xây dựng một nhóm metaverse nội bộ hay thuê ngoài để giúp kết nối và hướng dẫn trong suốt quá trình – hãy suy nghĩ lớn. Bởi, ngay cả bầu trời cũng không phải là giới hạn trong metaverse.

Theo Forbes.com

Bài liên quan:

Share this

February 10, 2022 - MarketingMartech & saletech