Một nghiên cứu do Ủy ban Giấy và Bao bì thực hiện cho thấy: 72% người tiêu dùng nói rằng thiết kế bao bì của sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của họ.
Vì vậy, khi biết rằng bản chất của con người là đánh giá mọi thứ qua ấn tượng ở lần tương tác đầu tiên – bao gồm cả bao bì sản phẩm thì với tư cách là một nhà tiếp thị – thương hiệu cần lưu ý để tận dụng các định kiến, từ đó thu hút người tiêu dùng và thôi thúc họ quyết định dùng thử sản phẩm.
Dữ liệu cho thấy, dưới đây là một số yếu tố quan trọng nhất liên quan đến bao bì mà người tiêu dùng cân nhắc trước khi mua một sản phẩm hoặc tiếp tục mua lại nhiều lần:
Tiện dụng
Đối với người tiêu dùng, một trong những yếu tố quan trọng nhất, thôi thúc họ ra quyết định mua hàng nhiều lần là khả năng dễ tiếp cận của gói sản phẩm. Nói cách khác – càng dễ mở bao bì bao nhiêu, họ lại càng có xu hướng mua lại nhiều bấy nhiêu. Ngược lại, nếu cảm thấy thất vọng hoặc khó khăn trong việc mở gói/ hộp đựng sản phẩm, họ sẽ ít có khả năng mua lại sản phẩm đó.
Trên thực tế, theo kết quả từ khảo sát gần đây được thực hiện bởi DS Smith, thương hiệu tiên phong về bao bì bền vững cho thấy: gần 20% người dùng sẽ không mua lại sản phẩm từ cùng một thương hiệu hoặc công ty nếu đã từng gặp trường hợp một trong các bao bì sản phẩm từ thương hiệu đó rất khó mở.
Điều quan trọng là thương hiệu phải làm sao để người dùng có thể mở quà tiện nhất có thể. Để làm được điều đó, họ cần trao đổi với khách hàng về trải nghiệm với bao bì của sản phẩm và hợp tác chặt chẽ với nhóm kiểm soát chất lượng của thương hiệu để đảm bảo rằng sự hài lòng cũng như an toàn của khách hàng được đặt lên hàng đầu trong quá trình sản xuất.
Đặc biệt trong thiết kế
Nhận thức của ai đó về bạn có thể quyết định liệu bạn có được nhận vào một trường học top đầu, được tuyển dụng cho một vị trí quan trọng hay thậm chí được phép vào nhà hàng hay không.
Cũng tương tự, để thực sự nổi bật, thương hiệu phải sở hữu những điểm khác biệt để thu hút người tiêu dùng. Và cách nhanh chóng nhất để thương hiệu truyền tải sự khác biệt là thông qua bao bì sản phẩm, từ đó tạo ra sự tò mò tức thì cho người tiêu dùng ngay khi nhìn thấy. Điều này cũng giúp sản phẩm dễ dàng đạt được hiệu ứng về tiếp thị truyền miệng như mong muốn mà tất cả các nhà tiếp thị hướng tới.
Đó là bởi, với tư cách là những sinh vật xã hội, chúng ta tự nhiên có xu hướng chia sẻ thông tin với người khác khi chúng ta khám phá ra những điều mới mẻ mà mình cho là “hay ho”. Bởi trong tiềm thức, nếu chúng ta phát hiện ra điều thú vị này, điều đó có nghĩa là chúng ta cũng rất ngầu…đúng không?
Trong cuốn sách Hiệu ứng lan truyền – Contagious: Why Things Catch On của mình, tác giả kiêm giáo sư marketing Jonah Berger cũng phát biểu rằng: “Một sản phẩm hay ý tưởng tạo ra sự kích thích cảm xúc có nhiều khả năng được chia sẻ với những người khác. Những giá trị thực tiễn có khả năng được chia sẻ bởi nhiều người vì tâm lý người chia sẻ muốn được xem như là đang chia sẻ một điều tốt, những thông tin thiết thực và hữu ích cho cộng đồng của mình”.
Do vậy nên các sản phẩm đi kèm trong các bao bì đặc biệt sẽ có nhiều khả năng được chia sẻ hơn. Trên thực tế, theo một cuộc khảo sát từ Dotcom Distribution, 40% người tiêu dùng chia sẻ ảnh trên mạng xã hội về sản phẩm mà họ cho rằng có bao bì khác biệt và ấn tượng.
Một cách đơn giản để có những bao bì sản phẩm độc đáo là sử dụng màu sắc hoặc hình dạng khác với màu sắc hoặc hình dạng của các đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn như, thay vì khoai tây chiên được đóng trong túi, hãy đóng chúng trong ống giống như cách một số thương hiệu đã làm.
Thân thiện với môi trường
Người tiêu dùng ngày nay có ý thức về môi trường hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Và ý thức đó thường ảnh hưởng đến việc người tiêu dùng hiện đang thực hiện các quyết định mua hàng như thế nào. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Trivium Packaging, được thực hiện với Boston Consulting Group, 54% người được hỏi cho biết rằng họ cân nhắc bao bì bền vững khi lựa chọn một sản phẩm.
Thị trường đã lên tiếng và điều họ muốn nói là người tiêu dùng thích bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường – ngay cả khi phải chi trả nhiều hơn. Trên thực tế, khảo sát tương tự cho thấy 83% người tiêu dùng trong độ tuổi dưới 45 tuổi – sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm nếu nó có bao bì bền vững.
Vì người dùng ngày càng có xu hướng thích bao bì thân thiện với môi trường, do vậy, các thương hiệu sẽ hoàn toàn bất lợi nếu lựa chọn đi ngược lại xu hướng. Và thậm chí tệ hơn, những sản phẩm đó còn làm tổn hại đến môi trường – đó rõ ràng là một điều tồi tệ và đáng lên án.
Khi thế giới tiếp tục nhận thức về môi trường nhiều hơn về biến đổi khí hậu, các thương hiệu sản xuất các sản phẩm có bao bì bền vững sẽ trở thành lựa chọn duy nhất cho những người tiêu dùng có ý thức. Và những thương hiệu nằm ngoài cuộc chơi sẽ nhanh chóng trở thành dĩ vãng!
Theo DeJuan Wright
Bài liên quan: