Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến hành vi mua hàng

Màu sắc có ảnh hưởng quan trọng đối với thái độ và cảm xúc của khách hàng. Khi đôi mắt nhìn thấy một màu sắc, nó sẽ liên lạc với vùng não dưới đồi, tiếp đến sẽ gửi một chuỗi các tín hiệu đến tuyến yên, vào hệ thống nội tiết và sau đó đến tuyến giáp. Các tín hiệu tuyến giáp sẽ tiết ra các hormone tác động đến tâm trạng, cảm xúc và hành vi của con người.
Đôi khi khách hàng quyết định mua hàng của bạn chỉ vì nút "Lựa chọn" quá hấp dẫn!

Đôi khi khách hàng quyết định mua hàng của bạn chỉ vì nút “Lựa chọn” quá hấp dẫn!

Nghiên cứu từ QuickSprout chỉ ra rằng 90% tất cả các đánh giá sản phẩm đều liên quan đến màu sắc. Neil Patel đã nhận định: “màu sắc ảnh hưởng đến 85% lý do bạn mua một sản phẩm cụ thể”. Vì vậy điểm mấu chốt để tăng sự chuyển đổi trên website là sử dụng màu sắc phù hợp nhất.

Tâm lý học màu sắc là gì?

Tâm lý học màu sắc là khoa học màu sắc ảnh hưởng đến hành vi của con người. Tâm lý học màu sắc thực sự là một nhánh của ngành tâm lý học hành vi. Đây là một lĩnh vực khá phức tạp. Một số người còn hoài nghi thậm chí còn xem thường lĩnh vực này bởi gặp nhiều khó khăn về các lý thuyết thử nghiệm. Tuy bài viết này thiếu bằng chứng khoa học, nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ qua những ảnh hưởng sâu sắc và không thể chối cãi của màu sắc đối với hành vi tiêu dùng của con người.

Có những dẫn chứng quan trọng về lý thuyết màu sắc mà chúng ta không thể chối cãi như: trong một bài báo về sự đánh giá của chuyên gia, Satyendra Singh đã khẳng định rằng chỉ mất 90s cho một khách hàng để đưa ra ý kiến về một sản phẩm. Và 62 – 90% các tương tác đó được quyết định bởi màu sắc của sản phẩm.

Tâm lý học màu sắc là một trường phái nghiên cứu cho các nhà lãnh đạo, quản lý văn phòng, kiến trúc sư, người làm vườn, đầu bếp, thiết kế sản phẩm, thiết kế bao bì, các chủ cửa hàng… Màu sắc thật sự quan trọng và thành công đạt được phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng màu sắc.

Bạn nên sử dụng màu sắc như thế nào?

Vì màu sắc rất phổ biến nên chúng ta hãy hướng đến bối cảnh cụ thể khi sử dụng. Bài viết này thảo luận về việc sử dụng màu sắc trong thiết kế website. Cụ thể, chúng ta đang nói về màu sắc của một trang web, trong đó bao gồm các màu của đồ họa, nhập tiêu đề, viền, hình nền, các nút và quảng cáo.

Trong ví dụ dưới đây, NinjaJump sử dụng một bảng màu xanh – vàng – đỏ trong logo của họ, số điện thoại, video C2A, thanh menu, đồ họa, thanh menu category, phụ đề và sidebar. Những lời khuyên mà chúng tôi thảo luận dưới đây có thể được áp dụng theo cách tương tự – menu, sidebars, bảng màu…

Sử dụng đúng màu đúng cách

Sử dụng màu sắc hiệu quả là một điều khó khăn, bạn phải sử dụng nó đúng cách, đúng lúc với đúng đối tượng và đúng mục đích.

Ví dụ, nếu bạn đang bán nhà phao cho trẻ em chơi, thi điều tất nhiên là bạn không bao giờ muốn sử dụng một trang web màu đen. (NinjaJump.com)

Trẻ em luôn bị thu hút bởi những màu sắc tươi sáng và rực rỡ.

Trẻ em luôn bị thu hút bởi những màu sắc tươi sáng và rực rỡ.

Đối với các trang web nhà phao, bạn nên sử dụng nhiều màu sắc tươi sáng và rực rỡ, có thể một số màu đỏ, xanh và vàng là biện pháp tốt nhất. Còn nếu bạn đang bán một sản phẩm cho phụ nữ, bạn không nên sử dụng màu nâu hoặc màu da cam. Có lẽ đó là lí do tại sao L’oreal sử dụng màu đen và trắng, với lớp phủ màu tím trong trang chủ của thương mại điện tử.

L'oreal là một trong những công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới, có trụ sở chính tại Pháp.

L’oreal là một trong những công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới, có trụ sở chính tại Pháp.

Tôi sẽ giải thích tất cả các thủ thuật dưới đây. Để thành công trong việc sử dụng tâm lý học màu sắc chính xác, thì bạn cần phải thực hiện theo các nguyên tắc cốt lõi sau:

  • Đúng cách
  • Đúng thời điểm
  • Đúng đối tượng
  • Đúng mục đích

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích để giải đáp mối quan hệ giữa sự chuyển đổi và màu sắc.

1. Phụ nữ không thích màu xám, cam và màu nâu. Họ thích màu xanh, màu tím và màu xanh lá cây

Sự khác biệt giữa màu sắc yêu thích của nam và nữ sẽ được mô hình hóa dưới đây:

Sự khác biệt về màu sắc yêu thích của nam và nữ.

Sự khác biệt về màu sắc yêu thích của nam và nữ.

Trong một cuộc khảo sát về màu sắc và giới tính, 35% phụ nữ cho biết màu xanh là màu sắc yêu thích nhất, tiếp theo là màu tím (23%) và màu xanh lá cây (14%). 33% phụ nữ thú nhận rằng màu cam là màu sắc ít yêu thích nhất, tiếp theo là màu nâu (33%) và màu xám (17%).

Các nghiên cứu khác đã chứng minh những nhận định trên, cho thấy với nữ giới có một sự ác cảm về tông màu đất và có một sự ưu ái cho màu cơ bản với các sắc thái màu khác nhau. Khi bạn truy cập bất kì website thương mại điện tử nào mà đối tượng mục tiêu là phụ nữ, bạn sẽ tìm thấy những sở thích màu sắc mà phụ nữ yêu thích.

Woman’s Day sử dụng cả ba màu sắc ưa thích của phụ nữ (xanh, tím và màu xanh lá cây) trên trang chủ, nên nó có tác dụng mời gọi đối tượng mục tiêu của họ:

Womans'Day đã kết hợp hài hòa những màu sắc chủ đạo chỉ dành cho phái nữ.

Womans’Day đã kết hợp hài hòa những màu sắc chủ đạo chỉ dành cho phái nữ.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng, màu hồng là màu sắc mà phụ nữ yêu thích nhất, nhưng đó là một điều sai lầm. Chỉ có một tỉ lệ nhỏ phụ nữ lựa chọn màu hồng là màu yêu thích của họ. Vì vậy trong khi màu hồng có thể gợi ý sự nữ tính trong tâm lý học màu sắc, thì không có nghĩa màu hồng là màu hấp dẫn với tất cả phụ nữ. Sử dụng các màu sắc khác màu hồng như xanh, tím, và màu xanh lá cây, bạn sẽ có thể cải thiện sự hấp dẫn của trang web thương mại điện tử với những khách truy cập là nữ, và nó sẽ cải thiện sự chuyển đổi.

2. Nam giới không thích màu tím, cam và màu nâu mà thích màu xanh, màu xanh lá cây và màu đen

Nếu bạn đang tiếp thị những sản phẩm dành cho nam giới, thì hãy tránh xa những màu sắc như tím, cam và nâu. Thay vào đó, bạn nên sử dụng màu xanh, màu xanh lá cây và màu đen. Những màu xanh – xanh lá cây & đen theo truyền thống thì nó có liên quan đến sự nam tính. Tuy nhiên sẽ là một bất ngờ nhỏ cho khi màu nâu không phải là màu yêu thích của nam giới.

3. Sử dụng màu xanh để tạo niềm tin của người dùng

Màu xanh là một trong những màu sắc được sử dụng nhiều, bởi nó có lí do chính đáng là có rất nhiều người thích màu xanh.

  • Đọc qua các tài liệu về màu xanh và bạn sẽ đi qua các thông điệp như:
  • Màu xanh là màu của niềm tin, hòa bình, trật tự và lòng trung thành (nguyên bản)
  • Màu xanh là màu sắc của các công ty Mỹ, và nó thể hiện: “lạnh…tin tưởng và tin tưởng tôi…có niềm tin vào những gì tôi nói!” (nguyên bản)
  • Màu xanh gợi nhớ sự điềm tĩnh và cảm giác thanh thản. Nó thưởng được mô tả như là hòa bình, an toàn và trật tự. (nguyên bản)

Có sự đồng thuận rộng rãi trong cộng đồng khi nghiên cứu về tác động tâm lý của màu xanh. Thông điệp của sự tin cậy và thanh thản là sự thật hiển nhiên. Bạn có thể sử dụng điều này để tạo lợi thế trên website và landingpage.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới là màu xanh. Đối với một công ty có giá trị cốt lõi là tính minh bạch và tin tưởng thì điều này là một sự lựa chọn lí tưởng.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng sử dụng màu xanh để tăng sự tin tưởng của người dùng.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng sử dụng màu xanh để tăng sự tin tưởng của người dùng.

Subiz.com cũng sử dụng màu xanh là màu thương hiệu cho mình, để tạo niềm tin vững bền cho khách hàng

Hiện đang là phần mềm chat trực tuyến số 1 tại Việt Nam, Subiz nhận được sự tin tưởng từ rất nhiều người dùng trong và ngoài nước.

Trở thành phần mềm chat trực tuyến thương hiệu số 1 Việt Nam, Subiz cũng xây dựng nền tảng từ niềm tin bền vững này.

Mặc dù màu xanh được xem là một màu tuyệt vời, nhưng nó sẽ không bao giờ được sử dụng cho bất cứ điều gì liên quan đến thực phẩm. Những người ăn kiêng đã sử dụng các dĩa màu xanh để giảm bớt việc ăn nhiều hơn. Lý thuyết tiến hóa cho thấy rằng màu xanh là màu kết hợp với chất độc, ngoại trừ quả việt quất và mận. Vì vậy, không bao giờ sử dụng màu xanh nếu bạn đang bán hàng thực phẩm.

4. Màu vàng dành cho các cảnh báo

Màu vàng là màu sắc của cảnh báo. Do đó màu vàng được sử dụng các dấu hiệu để cảnh báo, tín hiệu giao thông và các dấu hiệu sàn nhà ẩm ướt.

Biển cảnh báo được sử dụng màu vàng rất thường xuyên để có thể nổi bật và thu hút sự chú ý.

Biển cảnh báo được sử dụng màu vàng rất thường xuyên để có thể nổi bật và thu hút sự chú ý.

Sau đó một nhà tâm lý học tuyên bố màu vàng là màu của hạnh phúc. Business Insider cho biết “thương hiệu sử dụng màu vàng để chứng tỏ rằng họ đang vui vẻ và thân thiện”. Có một nhận định khác là màu vàng có thể gợi ý sự khôi hài. Tuy nhiên, kể từ khi màu vàng kích thích sự hưng phấn của trung tâm não bộ, cảm giác khôi hài có thể chỉ đơn giản là một trạng thái cảm xúc và phản ứng cao, niềm vui không chính xác tuyệt đối.

Tâm lý học màu sắc gắn chặt với những kỉ niệm và sự trải nghiệm. Vì vậy, nếu một người nào đó có một trải nghiệm rất dễ chịu với một ai đó mặc một chiếc áo màu vàng, ăn uống tại một quán thức ăn nhanh với những mái vòm màu vàng, hoặc sống trong một ngôi nhà với những bức tường màu vàng thì màu vàng có thể gây ra sự vui vẻ, thích thú bởi nó kết hợp với bộ nhớ của bạn.

Một trong những trích dẫn về “sự thật” về màu vàng là nó làm cho em bé khóc và mọi người giận dữ, nhưng cho đến nay tôi đã không tìm thấy bất kì nghiên cứu chính thức nào về vấn đề này, mặc dù tất cả mọi người thường xuyên lặp lại nó.

Mức độ lo lắng cao trong bất kì sự trải nghiệm nào trên website không bao giờ là một điều tốt, trừ khi nó đi kèm với liều lượng nhỏ có mục đích. Vì vậy, một nút CTA màu vàng để kích thích sự hành động có thể tạo ra một cảm giác lo lắng cần thiết để làm cho họ nhấp chuột theo như mong muốn của bạn.

Sử dụng màu vàng với liều lượng nhỏ, trừ khi bạn bạn muốn gây ra sự lo lắng không cần thiết.

5. Màu xanh lá cây là màu lí tưởng cho môi trường và sản phẩm ngoài trời

Có lẽ sự kết nối màu sắc trực quan nhất là màu xanh lá cây – màu sắc của ngoài trời, thân thiện môi trường, thiên nhiên và môi trường. Màu xanh lá cây bản chất là biểu tượng cho sắc thiên nhiên.

Ngoài gợi ý ngoài trời khá rõ ràng, màu xanh lá cây cũng là một màu sắc có thể cải thiện sự sáng tạo. Một nghiên cứu về “hiệu ứng màu xanh lá cây” đã chỉ ra rằng những người tham gia đã có nhiều ý tưởng sáng tạo khi trình bày với một đèn flash màu xanh lá cây hơn những màu khác.

Nếu chủ đề của website bạn có bất cứ điều gì liên quan đến thiên nhiên, môi trường, tự nhiên hoặc ngoài trời thì màu xanh lá cây là lựa chọn tối ưu dành cho bạn.

Màu xanh không chỉ thể hiện tính chất mà cũng là màu sắc kêu gọi hành động của khách hàng, đặc biệt là khi được sử dụng với “hiệu ứng cách li” hay còn gọi là hiệu ứng Restorff. Hiệu ứng này nói rằng bạn nhớ những điều tốt nhiều hơn khi chúng nổi bật. Bạn nhớ Statue of Liberty vì nó lớn, cao, có màu xanh lá cây và có sự khác biệt trong bến cảng NewYork. Trong tâm lý học màu sắc, hiệu ứng cách li xuất hiện khi có một mục tiêu rõ ràng, chẳng hạn như là một bước chuyển đổi, là mặt hàng duy nhất của một màu sắc đặc biệt. Nếu để kêu gọi hành động của khách hàng thì màu xanh lá cây là một lựa chọn lý tưởng.

Nút kêu gọi hành động (CTA) giúp định hướng khách hàng tới hành động tiếp theo.

Nút kêu gọi hành động (CTA) giúp định hướng khách hàng tới hành động tiếp theo.

Từ “xanh” chính nó là một từ thông dụng để nâng cao nhận thức môi trường và đánh giá cao. Sử dụng các từ và màu sắc riêng của mình có thể toát lên ý thức môi trường cho website, nâng cao giá trị thương hiệu của bạn.

6. Màu cam là một màu sắc thú vị để tạo cảm giác hấp tấp hay bốc đồng

Các mặt tích cực của màu cam là nó có thể được sử dụng làm màu “vui vẻ”. Theo một số nguồn, màu cam giúp “kích thích hoạt động thể chất, cạnh tranh và sự tự tin”.

Amazon.com sử dụng màu cam trong banner “giới hạn thời gian cung cấp”. Màu sắc này cho thấy tính cấp thiết, làm cho thông điệp đáng chú ý hơn và thực hiện hành động:

Amazon tận dụng màu cam trong banner để làm tăng tính cấp thiết cho thông điệp.

Amazon tận dụng màu cam trong banner để làm tăng tính cấp thiết cho thông điệp.

Màu cam tạo cảm giác vui vẻ, kích thích sự hành động. Màu cam có nghĩa là liên kết với nhau, bởi nó là một gam màu nóng. Tuy nhiên, khi sử dụng màu cam cần có sự cân nhắc để nó không quá áp đảo các thông điệp thực tế của quảng cáo.

Đôi khi, màu cam được xem như là “giá rẻ” (so sánh với màu đen, đó là màu của sự sang trọng, xem ở bên dưới). Forbes đưa ra câu hỏi: “màu cam có nghĩa là giá rẻ?” trong một bài viết về “hiệu quả của màu sắc trên bán hàng các sản phẩm thương mại”. Câu trả lời vang dội là “có”. Nếu sản phẩm của bạn cung cấp là giá rẻ, hoặc nếu bạn muốn nó được nhìn thấy như vậy, thì màu cam là một lựa chọn tốt.

7. Màu đen thể hiện sự sang trọng và giá trị

Một bài viết từ Lifescript đã mô tả màu đen là “sang trọng, tinh tế, năng lượng”, đó là chính xác những gì nhà thiết kế sang trọng và cao cấp các trang web thương mại điện tử muốn bạn cảm thấy. Bài viết này tiếp tục mô tả màu đen như màu sắc của “vượt thời gian, cổ điển” giúp tiếp tục giải thích việc sử dụng màu đen trong các sản phẩm có giá trị cao.

Trong một đoạn Business Insider về màu sắc và xây dựng thương hiệu, tác giả liên hệ đến ý nghĩa của màu đen:

“Màu đen cũng có thể được xem là một màu sắc sang trọng. Khi sử dụng màu đen một cách chính xác có thể tạo sự quyến rũ, tinh tế và độc quyền”.

Những siêu xe đắt nhất của Lamborghini  chưa bao giờ là "món hàng" dễ mua ngay cả với những đại gia giàu có nhất.

Những siêu xe đắt nhất của Lamborghini chưa bao giờ là “món hàng” dễ mua ngay cả với những đại gia giàu có nhất.

Nếu bạn đang bán mặt hàng tiêu dùng cao cấp, có giá trị cao trên website của bạn thì màu đen sẽ là một lựa chọn tốt nhất.

8. Sử dụng màu sắc tươi sáng cho những lời kêu gọi hành động

Màu sắc ở những lời kêu gọi hành động tạo tính chuyển đổi cao nhất là những màu sắc tươi sáng như: màu đỏ, xanh lá cây, cam, vàng.

Màu tối hơn như màu đen, màu xám đen, nâu, hoặc màu tím có tỉ lệ chuyển đổi rất thấp. Những màu sáng cho tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Women’s Health sử dụng màu hoa cà – màu tươi sáng cho pop – up để kêu gọi sự hành động của khách hàng.

Bạn có nhanh tay click để lựa chọn cho mình một bộ?

Bạn có nhanh tay click để lựa chọn cho mình một bộ?

Một số màu sắc chuyển đổi tốt nhất là màu cam và vàng. Một bài viết trên ColorMatters.com đã nói “về mặt tâm lý thì màu sắc “không thẩm mỹ” cũng có thể nắm bắt được sự chú ý nhiều hơn so với những màu trong danh sách thẩm mỹ”. Vì yêu cầu của một yếu tố tạo sự chuyển đổi là thu hút sự chú ý, thì bạn có thể làm sử dụng nút màu cam lớn hoặc màu vàng.

9. Đừng bỏ bê màu trắng

Trong hầu hết các tài liệu tâm lý học màu sắc tôi đọc, có một tính năng bị lãng quên. Có lẽ đó là bởi vì các nhà lý thuyết màu sắc không thể đồng ý về việc liệu màu trắng là một màu sắc hay không. Tôi không thực sự quan tâm điều này lắm. Những gì tôi biết là sử dụng thật nhiều không gian màu trắng là một tính năng thiết kế mạnh mẽ. Lấy ví dụ, các trang web phổ biến nhất trên thế giới.

Gã khổng lồ Google mới những khoảng trắng tuyệt vời trong thiết kế.

Gã khổng lồ Google mới những khoảng trắng tuyệt vời trong thiết kế.

Màu trắng thường bị bỏ quên, bởi vì sử dụng nó như một màu nền. Hầu hết các trang web được thiết kế với nhiều không gian trắng để tạo ra một cảm giác tự do, rộng rãi và thoáng đãng.

KẾT LUẬN

Internet là một không gian đầy màu sắc, và có rất nhiều cách thực hiện được bằng cách sử dụng màu sắc đúng cách, đúng lúc với đúng đối tượng và đúng mục đích.

Bạn có thể không đang đảm nhận công việc chọn bảng màu cho website, hoặc phông chữ màu sắc trên các mẫu email. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể sử dụng tâm lý học màu sắc trong những tình huống này? Có một vài cách sau:

  • Nếu những màu sắc thực sự thu hút, chiến dịch có thể thay đổi. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải tạo sự khác biệt. Nếu bạn là một nhà thiết kế giày cao gót cho phụ nữ có thu nhập cao, nhưng có một logo màu cam không hấp dẫn, thì bạn nên chia sẻ mối quan tâm của bạn với người ra quyết định. Đôi khi người ta đưa ra quyết định ngu ngốc về màu sắc. Hãy cho họ lí do tại sao và làm thế nào để tạo một sự khác biệt cho sự chuyển đổi.
  • Sử dụng màu sắc phù hợp với bảng màu sẵn có. Bạn cần phải thích ứng với màu sắc, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng một màu sắc chiến lược ở đây. Ví dụ, bạn có một website màu xanh là chủ đạo, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng một nút màu vàng tươi trong pop – up để thu thập email khách hàng. Nút màu vàng không làm tổn hại đến thương hiệu màu sắc của công ty bạn.

Một số lời khuyên cho bạn khi áp dụng tâm lý học màu sắc vào website:

  • Kiểm tra nhiều màu sắc. Mặc dù không có màu sắc chính xác để phù hợp với một câu chuyển đổi hoặc nút CTA. Hãy thử một nút màu xanh lá cây, tím hoặc vàng. Sau đó, khám phá những ưu điểm của nó khi sử dụng trên nền màu đen hoặc màu trắng. Tìm ra các hoạt động tốt nhất cho đối tượng khách hàng và sản phẩm của bạn.
  • Không để người thiết kế quyết định hoàn toàn về màu sắc. Tôi có sự tôn trọng rất lớn đối với các nhà thiết kế. Tuy nhiên, đừng để người thiết kế của bạn quyết định màu sắc sử dụng trên website. Màu sắc là một vấn đề của sự chuyển đổi, không chỉ là việc nói “ồ, có vẻ tốt”. Thẩm mỹ màu sắc không phải là tất cả. Hiệu ứng chuyển đổi màu sắc là rất quan trọng. Vì vậy bạn nên cân nhắc thật kĩ khi chọn màu sắc landingpage hoặc website để cải thiện tỉ lệ chuyển đổi.
  • Không nên sử dụng quá nhiều màu sắc. Việc sử dụng quá nhiều màu sắc có thể tạo ra một cảm giác của sự nhầm lẫn và rối rắm.

Việc thay đổi màu sắc đã ảnh hưởng đến tỉ lệ chuyển đổi của bạn như thế nào? Chia sẻ với Subiz nhé!

Nguồn Kissmetrics

Bài liên quan:

Share this