COVID-19 đã thay đổi bối cảnh tiếp thị như thế nào?

COVID-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của mọi người trên thế giới. Từ những chiếc mặt nạ được bán trong cửa hàng tạp hóa cho đến những người lần đầu tiên làm việc tại nhà, hầu như không có thứ gì mà nó chưa tác động đến.

Trong đó chắc chắn không thể không kể tới lĩnh vực tiếp thị. Dưới đây là cách COVID-19 đã thay đổi bối cảnh tiếp thị và cách các nhà tiếp thị kỹ thuật số đang thích ứng trong và sau đại dịch.

Sự kiện ảo

Sự kiện trực tuyến là lựa chọn hàng đầu khi vừa giúp tiết kiệm chi phí lại vẫn hiệu quả

Sự kiện ảo trở thành lựa chọn hàng đầu

Theo một khảo sát được thực hiện bởi CEIR vào tháng 6, đã có tới 72% công ty B2B đã phải hủy bỏ ít nhất một triển lãm hoặc một sự kiện tổ chức đã có kế hoạch tổ chức trực tiếp. Nhiều báo cáo còn cho thấy, con số thực tế còn cao hơn nhiều. Trong số những sự kiện này, có một số diễn ra trên quy mô nhỏ, như triển lãm thương mại tại địa phương, tuy nhiên, có rất nhiều sự kiện khác diễn ra trên quy mô lớn, phải mất hàng tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm để lên kế hoạch và chuẩn bị.

Việc chuyển sang các sự kiện trực tuyến trên các nền tảng số đã tác động rất lớn đối với các nhà tiếp thị, đặc biệt là những người đang phụ thuộc vào các triển lãm thương mại, hội nghị hay các sự kiện để có thêm khách hàng tiềm năng. Họ buộc phải vận động để tìm những hướng đi mới trong quá trình tiếp cận với khách hàng.

Hoặc các thương hiệu đã chuẩn bị cho những sự kiện cũng sẽ phải tìm những cách mới để phiên bản kỹ thuật số của mình trở nên hấp dẫn hơn. Không những thế, việc hủy các sự kiện trực tiếp đôi khi lại là một chút may mắn, bởi, nó sẽ giúp thương hiệu có thêm ngân sách để đầu tư cho các sự kiện ảo và sáng tạo nội dung!

Phân bổ lại ngân sách Tiếp thị

Một số doanh nghiệp và đại lý tiếp thị đã bị ảnh hưởng lớn về tài chính khi Covid-19 xuất hiện. Khi các quốc gia buộc phải thực hiện các hoạt động giãn cách xã hội dẫn tới doanh thu sụt giảm, dẫn tới các nguồn lực đầu tư cho tiếp thị và bán hàng buộc phải điều chỉnh và kiểm soát chặt chẽ hơn. Nhiều thương hiệu cũng buộc phải phân bổ lại ngân sách chi tiêu, chẳng hạn như chuyển sang các sự kiện ảo, như đã đề cập ở trên, để tiết kiệm chi phí.

Quảng cáo kỹ thuật số trên mạng xã hội, Google và các nền tảng khác ít tốn kém hơn đã ghi nhận nhu cầu tăng vọt. Bởi, chúng giúp tiết kiệm chi phí và hữu ích trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập và giao dịch thương mại điện tử cho các doanh nghiệp. Một công cụ khác đã chứng kiến mức độ gia tăng về lượng sử dụng “nhờ Covid-19” là tiếp thị qua SMS.

Thuê ngoài hay vẫn giữ nhân sự nội bộ

Thuê ngoài hay vẫn giữ nhân sự nội bộ

Thuê ngoài hay không?

COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế và thật không may, một số doanh nghiệp không thể vượt qua những gánh nặng về tài chính, buộc phải cắt giảm nhân sự hoặc thuê ngoài thay vì nuôi nhân sự nội bộ. Chính điều này dẫn đến một số thành viên trong nhóm tiếp thị nội bộ buộc phải đảm nhiệm nhiều vị trí để hoàn thành công việc – một sự kết hợp căng thẳng trong thời điểm vốn đã nhiều lo lắng.

Đó là lý do tại sao trong và sau Covid-19, thuê ngoài hoặc sử dụng đại lý trở thành một lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp đang bị căng thẳng về tài chính. Một số công ty cho biết, cách làm này không chỉ giúp họ tận dụng hiệu quả về mặt chi phí mà còn được sự linh hoạt cần thiết cho những lần thử như vậy.

Mặt khác, một số tổ chức không phải sa thải nhân viên đã quyết định chuyển mọi hoạt động về nội bộ và cắt hoàn toàn hợp đồng với những đối tác thuê ngoài.

Thử các chiến lược tiếp thị mới

Dân gian vẫn có câu “Hoạ vô đơn chí” – sự xui xẻo thường đến bất ngờ và liên tục. Hoặc, trong thời điểm hiện tại, các nhà tiếp thị có thể phải sử dụng các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mà họ chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ làm! Các doanh nghiệp chưa từng biết đến thủ thuật “dựa hơi” các tin tức nóng hổi đã sử dụng mạng xã hội để được biết tới với các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan đến COVID-19. Các công ty nhỏ hơn đã sử dụng SEO để thu hút người tiêu dùng mới hoặc thông báo cho khách hàng hiện tại của họ rằng họ đang mở cửa trên nền tảng trực tuyến.

Nhiều người đã có thêm nhiều lượt tương tác với các chiến dịch tiếp thị qua email hoặc SMS được cá nhân hóa, trong khi một số lại chọn viết blog dạng dài. Bất chấp những hậu quả tiêu cực của COVID-19, các tổ chức vẫn tìm ra cách đổi mới và cung cấp dịch vụ cho cộng đồng của họ.

Áp dụng những chiến lược tiếp thị mới

Áp dụng những chiến lược tiếp thị mới

Và danh sách vẫn tiếp tục …

Trong thời kỳ khủng hoảng, điều đáng chú ý là cách mọi người vượt qua thử thách để tồn tại. Các nhà tiếp thị với bộ óc sáng tạo, được sinh ra để đưa doanh nghiệp tiến lên bất kể tình huống nào, cũng sẽ luôn sáng tạo để khác biệt. Như đã nói, đây là một số đánh giá về bối cảnh tiếp thị hiện tại:

“Chúng tôi nhận thấy khách hàng của chúng tôi đã chuyển ngân sách từ các sự kiện trực tiếp sang giải quyết những khoảng trống trong trải nghiệm kỹ thuật số tổng thể của họ. Chẳng hạn như: thiết kế lại trang web, bổ sung ứng dụng hoặc công cụ để hợp lý hóa việc tạo khách hàng tiềm năng và xem xét lại các yếu tố nền tảng như SEO và Inbound marketing. Khi khách hàng nhận ra rằng trên website luôn có nhân viên hỗ trợ 24/7, họ tìm đến rất nhanh và chủ động theo các khung giờ, điều này thực sự có thể giúp giảm chi phí tìm kiếm và giữ chân khách hàng mới” – Sam Winski, Giám đốc tối ưu hóa của Lynton – một nền tảng Inbound marketing cho hay.

“Tôi nghĩ đại dịch đã khiến các công ty nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của việc liên kết hệ thống. Khi bạn làm việc hoàn toàn từ xa, điều quan trọng hơn nữa là đảm bảo các hệ thống và nhân sự của bạn kết hợp ăn ý với nhau” – Kelly Groover, Giám đốc Tiếp thị Thương hiệu của Lynton chia sẻ.

“Tôi đã thấy sự thay đổi tông giọng và thông điệp đối với nhiều khách hàng. Có một lo ngại rằng một số thông báo có thể thiếu nhạy cảm vì cuộc sống của mọi người đã thay đổi trong Covid-19. Do đó, các công ty đang cố gắng nói chuyện với doanh nghiệp hoặc cá nhân một cách tổng thể hơn khi họ giải quyết nhu cầu, điểm đau của họ, trích dẫn một cách chân thành những thách thức lần này đã đưa ra. Cách tiếp cận này vừa tạo ra sự phù hợp và truyền tải sự đồng cảm đến đối tượng mục tiêu của họ, vừa củng cố mối quan hệ với khách hàng ”. – Jennifer Lux, Phó Chủ tịch phụ trách Trải nghiệm Khách hàng của Lynton gợi ý.

Hy vọng những chia sẻ ở trên về bối cảnh của thị trường tiếp thị cũng như nhận định của các chuyên gia sẽ giúp các thương hiệu có thêm lời khuyên và định hướng đúng đắn để bứt phá ở giai đoạn này.

Theo Kelly Groover

Bài liên quan:

Share this

October 19, 2020 - Marketing