Cách Xây Dựng Chiến Lược Marketing Online Hiệu Quả

Xây dựng chiến lược marketing online được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Chiến lược Marketing hiệu quả làm tiền đề khẳng định vị trí thương hiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Để xây dựng được chiến lược Marketing online thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải dành nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, dự trù ngân sách, lựa chọn kênh truyền thông phù hợp.

Các bước xây dựng chiến lược Marketing online hiệu quả

Chiến lược Marketing online là cách mà các doanh nghiệp quảng cáo, truyền tải thông điệp thông qua các kênh như Website, Fanpgage, Zaolo OA,…. Mục tiêu của chiến lược Marketing hướng tới khách hàng tiềm năng nhằm mục đích giữ chân, tăng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. 

Chiến lược Marketing onlien giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng

Chiến lược Marketing onlien giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng

Ở mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược tiếp thị khác nhau, tuy nhiên vẫn không rời xa các tiền tố sau đây:

Bước 1: Phân tích thị trường kinh doanh

Đây là bước quan trọng để để các doanh nghiệp có đánh giá xu hướng, tính thời điểm tạo ra “thước đo” từ đó đưa ra chiến dịch tiếp thị phù hợp. Khi nghiên cứu thị trường bạn cần chú ý những thông tin như: Môi trường ngành, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, lợi thế sản phẩm,….

Bước 2: Xác định mục tiêu của chiến dịch Marketing online

Mỗi một chiến dịch sẽ có một mục tiêu cụ thể, tuy nhiên cần đảm bảo nguyên tắc SMART là:

  • Specific - Tính cụ thể và rõ ràng trong từng chiến dịch
  • Measurable – Đo lường con số cụ thể, mục tiêu đưa ra.
  • Attainable – Khả năng thực hiện trong bao lâu, có thực hiện được hay không, ngân sách có phù hợp không?
  • Relevant – Tính thực tế về thời gian thực hiện bao lâu, khi nào thực hiện được.

Bước 3: Tạo dựng thông điệp truyền thông

Thông điệp quảng cáo chính là “linh hồn” các chiến dịch Marketing online. Dù bạn xây dựng một chiến lược truyền thông quy mô lớn, đầu tư nhiều chi phí trên các nền tảng mà thông điệp sơ sài, khó hiểu, không đi liền với chuẩn mực đạo đức, luật phát,… cũng sẽ thất bại. 

Nội dung thông điệp quảng cáo nhằm mục đích quảng bá, định vị thương hiệu và thuyết phục khách hàng sử dụng. Để làm được điều đó, bạn cần xây dựng thông điệp ấn tượng, sáng tạo làm nổi bật nhãn hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Một thông điệp hiệu quả phải đảm bảo được các yếu tố như ngắn gọn, dễ hiểu, ấn tượng, ý nghĩa. 

Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông

Đây là bước quan trọng để giúp các doanh nghiệp truyền tải thông điệp và tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng. Sự bùng nổ của kỹ thuật số khiến hoạt động Marketing online ngày càng đa dạng hoá với nhiều nền tảng khác nhau. Lúc này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đưa ra lựa chọn kênh phù hợp dựa vào việc phân tích thị trường, khách hàng hàng mục tiêu. 

Một số kênh truyền thông hiệu quả hiện nay như:

  • Marketing online qua công cụ tìm kiếm SEM: SEO, PPC
  • Marketing Online Trên Website: Blog, Video Viral, bài viết PR,…
  • Email Marketing: xây dựng database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả
  • Marketing qua mạng xã hội: Facebook Fanpage, Zalo OA, Intagram, Youtube Channel…

Bước 5: Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Marketing online

Mục tiêu cuối cùng của các chiến dịch Marketing là mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Do vậy việc đo lường từng chiến dịch cụ thể rất quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả từ đó có sự điều chỉnh phù hợp trong tương lai. 

Để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Marketing doanh nghiệp dựa trên 2 tiêu chí chính sau: 

  • Hành vi khách hàng: Ủng hộ, tò mò, kích thích, phản đối, thờ ơ, ức chế…
  • Doanh thu: Tăng nhẹ, tăng đột biến, không tăng không giảm, giảm nhẹ, giảm mạnh.

Hiện nay phần mềm Subiz chat được đánh giá là phần mềm ghi nhận đánh giá chuyển đổi Marketing hiệu quả. Subiz chat có khả năng tích hợp đa kênh từ Website, fanpage, zalo oa,… hỗ trợ thiết kế và email số lượng lớn. Doanh nghiệp dễ dàng đo lường hiệu quả từng chiến dịch, theo dõi hành vi, nhu cầu và tự động lưu trữ thông tin khách hàng.

chuy___n______i_mkt__1_

Vai trò của chiến lược Marketing trong hoạt động kinh doanh

Xây dựng chiến lược Marketing online trở thành xu thế của nhiều doanh nghiệp. Một chiến lược tiếp thị đúng mục tiêu, đúng thời điểm, ngân sách cân đối sẽ mang lại nhiều lợi ích do doanh nghiệp:

  • Thu hút khách hàng: Khách hàng tiềm năng chính là mục tiêu của các chiến dịch Marketing. Bởi vậy, một phương thức tiếp cận thông minh, hấp dẫn sẽ tạo ra “sức hút” khách hàng quan tâm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 
  • Xây dựng và duy trì thương hiệu: Thông điệp truyền thông xuất hiện trên các chiến dịch Marketing sẽ tạo ra uy tín thương hiệu, doanh nghiệp. Điều này giúp củng cố vị thế và tạo đà cạnh tranh với các đối thủ lớn khác. 
  • Xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng: Các doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing dựa theo nhân khẩu, tâm lý và hành vi khách hàng. Điều này giúp chiến lược tác động đúng insight và tạo niềm tin cho khách hàng.
  • Tăng doanh số bán hàng: Marketing sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để truyền tải thông điệp. Từ các chiến dịch quảng cáo sẽ làm gia tăng lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng để kêu gọi hành động mua sản phẩm tạo doanh thu cho doanh nghiệp.

Marketing giúp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệpMarketing giúp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Chiến lược Marketing online đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng xây dựng chiến dịch hiệu quả thu lại nhiều lợi nhuận. Để khắc phục tình trạng này bạn cần theo dõi và đánh giá hiệu quả thường xuyên để kiểm soát “lỗ hổng” trong hoạt động Marketing để có hướng xử lý phù hợp. 

Share this

August 4, 2022 - Marketing