8 tip tăng lượng khách hàng tiềm năng sau đại dịch Covid 19

Tăng lượng khách hàng tiềm năng chính là tiêu chí cốt lõi của hầu hết các chiến lược tiếp thị, trong đó, thương hiệu muốn tạo nội dung giúp họ có thêm nhiều khách hàng và tăng doanh thu. Mặc dù một số chiến lược cơ bản có thể hiệu quả trong việc mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng, nhưng về lâu dài, mức độ hiệu quả của những cách làm này cũng sẽ chỉ mang tính chất thời điểm.

Do đó, các nhà tiếp thị cần xem xét các chiến thuật nâng cao – đặc biệt trong những giai đoạn nhạy cảm sau ảnh hưởng của Covid-19 như thời điểm hiện tại để có thể tiếp cận với các dòng doanh thu mới, chủ động trong việc chào đón khách hàng quay trở lại. Dưới đây là 8 gợi ý quan trọng, hy vọng có thể giúp doanh nghiệp bổ sung các lựa chọn về chiến lược tiếp thị.

Xây dựng chân dung và cá tính của khách hàng tiềm năng

Xây dựng chân dung và cá tính của khách hàng tiềm năng

1. Xác định tính cách người dùng

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu là việc cần ưu tiên hàng đầu khi triển khai các giải pháp thu hút khách hàng tiềm năng. Nếu kỳ công chuẩn bị nội dung cho những đối tượng không quan tâm đến thương hiệu, sẽ rất khó để chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành. Khi đó, thời gian và năng lượng để xây dựng, thiết kế nội dung mà sẽ không mang lại khách hàng rõ ràng nào quả thực sẽ rất lãng phí.

Do đó, xây dựng chân dung khách hàng trung thành – những nhóm mục tiêu mà bạn có thể điều chỉnh nội dung hay các chiến lược tiếp thị xoay quanh sẽ càng trở nên quan trọng. Càng hiểu sâu về khách hàng tiềm năng, cá tính của từng nhóm người sẽ khiến cho nội dung của bạn trọng tâm hơn, định hướng rõ ràng hơn để từ đó tối đa hóa tác động với người dùng và tăng lượng chuyển đổi. Tính cách/ chân dung người dùng có thể được phân nhóm bằng các tham số sau:

  • Độ tuổi
  • Phạm vi thu nhập
  • Giới tính
  • Mức độ hiểu biết về công nghệ
  • Sở thích
  • Điểm đau
  • Các giải pháp mong muốn

Tạo ít nhất 3-4 phân khúc mục tiêu như trên để tập trung nội dung hay các nguồn lực tiếp thị trong bối cảnh bị giới hạn về chi phí sẽ giúp thương hiệu tạo những chiến dịch với hiệu quả sắc nét và mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng.

Thiết kế nhiều mồi câu để tiếp cận khách hàng ở từng điểm chạm

Thiết kế nhiều mồi câu để tiếp cận khách hàng ở từng điểm chạm

2. Thiết kế nhiều “mồi câu”

Với rất nhiều nội dung có sẵn trên mạng, việc tiếp cận khán giả có thể là một cuộc đấu tranh khá khốc liệt, vì vậy khi lên kế hoạch triển khai các chiến dịch tiếp thị, hãy làm thế nào để khuyến khích họ tương tác thường xuyên hơn với thương hiệu.

Để làm được điều đó bạn cần cung cấp cho khán giả của mình một số giá trị bổ sung – trước cả khi yêu cầu họ thực hiện bất cứ thao tác gì, đó gọi là “mồi câu” – lead magnets. Một số mồi câu phổ biến phải kể tới các nội dung phản hồi những câu hỏi cấp bách của khán giả nhanh chóng, chẳng hạn như:

  • Các khóa học
  • Tài liệu trực tuyến
  • Báo cáo về lĩnh vực trong ngành
  • Hội thảo

Thay vì yêu cầu khách hàng trả phí cho những tài liệu này, thương hiệu có thể sử dụng các mẫu pop up sáng tạo để yêu cầu người dùng điền email của họ trước khi truy cập vào nội dung, từ đó xây dựng danh sách email của mình.

Quà tặng thương hiệu cũng là một trong những mồi câu hấp dẫn trong việc thu hút khách hàng tiềm năng cũng như khuyến khích khách hàng gắn bó với thương hiệu.

Mạng xã hội hoặc các cuộc thi trên web cũng có thể được sử dụng để khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung và tăng lượng người theo dõi, từ đó thúc đẩy phạm vi tiếp cận của thương hiệu. Giải thưởng cho các cuộc thi này không cần quá phức tạp nhưng cần đánh đúng sở thích của khách hàng tiềm năng, chỉ như thế đã đủ để tạo ra sự quan tâm từ khách hàng mà mức chi phí phải bỏ ra cũng không quá lớn.

3. Sử dụng thác nội dung

Nội dung được kiểm duyệt trước khi truy cập có nghĩa là độc quyền sẽ mất nhiều thời gian và nguồn lực hơn để thực hiện. Bên cạnh đó, vì tính độc quyền, có thể đây cũng là thách thức để người dùng truy cập vào nó.

Mặc dù các popup được đề cập ở phần 2 chắc chắn sẽ hiệu quả, nhưng để những nội dung được kiểm duyệt này có thể tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn, thương hiệu cũng nên thử thêm một cách khác – thác nội dung: quá trình mà nội dung có kiểm soát được nhúng vào nội dung không được kiểm soát.

Một bài đăng miễn phí trên blog có thể bao gồm lời kêu gọi hành động để tìm hiểu thêm những nội dung có yêu cầu người dùng đăng ký bằng email để truy cập.

Bởi vì nội dung được giới hạn sẽ góp phần làm tăng thêm giá trị cho những nội dung miễn phí, do đó, nó sẽ hấp dẫn hơn đối với người dùng và dần tăng cơ hội họ chia sẻ thông tin cũng như trở thành khách hàng tiềm năng.

Tối ưu trang đích

Tối ưu trang đích

4. Điều chỉnh trang đích

Các trang đích phải là khu vực chuyển đổi cao trong chiến lược tiếp thị nội dung của thương hiệu, do đó, nếu các trang đích hoạt động không hiệu quả, chúng cần được cải tiến càng sớm càng tốt.

Trên một trang đích được thiết kế để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng – quá trình này phải được thiết kế và tinh chỉnh trơn tru nhất, với một số đoạn văn bản, hình ảnh hấp dẫn, có liên quan cũng như nút kêu gọi hành động dễ thấy.

Đồng thời, bất kỳ yếu tố nào có thể dẫn đến việc người dùng thoát khỏi trang đích như liên kết đến các trang khác, thoát trang hoặc quá nhiều yếu tố không liên quan cũng cần được loại bỏ.

Chưa hết, thương hiệu cần nhận thưc được việc có thể trang đích độc lập và tối ưu hóa để tạo khách hàng tiềm năng không phải là việc một sớm một chiều, vì vậy cần thời gian để tiến hành các thử nghiệm thường xuyên và tìm ra điều gì phù hợp nhất với khán giả của bạn.

5. Sử dụng các chiến lược xây dựng liên kết

Một trong những chiến lược tạo khách hàng tiềm năng đã được áp dụng thành công trong vài năm qua là xây dựng liên kết.

Lĩnh vực này bao gồm một số chiến thuật khác nhau như cho phép khách hàng viết bài chia sẻ trên blog, thay thế các liên kết bị hỏng, trao đổi link, v.v. Cần tuân theo một số bước để triển khai, chẳng hạn như:

  • Xây dựng danh sách email các đối tượng tiềm năng
  • Soạn thảo các email có khả năng tiếp cận tốt
  • Theo dõi thường xuyên
  • Duy trì kết nối với các liên hệ
  • Cung cấp nội dung chất lượng

Xây dựng liên kết là công việc cần có thời gian, tuy nhiên, lợi ích của tiếp thị liên kết mang lại vô cùng to lớn, giúp tạo ra những kết nối lâu dài với khách hàng.

Tiếp thị qua video

Tiếp thị qua video

6. Tiếp thị qua video

Video đã trở nên phổ biến trong giới tiếp thị trong nhiều năm nay. Và với tỷ lệ mọi người dành nhiều thời gian hiện diện trên các nền tảng trực tuyến, video đang trở thành một phần thiết yếu của các chiến dịch tiếp thị.

Mặc dù tạo nội dung video chất lượng cao cho các nền tảng như YouTube không phải là một lựa chọn ai cũng có thể làm được, tuy nhiên, vẫn có những cách để tạo nội dung video có hiệu suất cao.

Khán giả trực tuyến chủ yếu tìm kiếm tin tức, giải trí và giáo dục. Đó là lý do tại sao các nội dung được kiểm duyệt như webinar nhận được sự quan tâm của đông đảo người truy cập. Cũng từ đó, thương hiệu hoàn toàn có thể sử dụng các nền tảng trên web để phát triển và phân phối webinar cho khán giả của mình – hầu hết các phần mềm có sẵn đều trực quan, rẻ tiền.

Có những phương pháp khác để kết hợp video vào chiến lược tiếp thị, chẳng hạn như: livestream trên các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook và YouTube. Tiếp thị video có thể mang lại nhiều lượt xem cũng như ghi nhận khả năng tiếp cận tốt hơn, vì vậy hãy bắt đầu triển khai chiến lược càng sớm càng tốt.

7. Sử dụng lại nội dung

Việc tạo nội dung mới thường xuyên có thể gây mệt mỏi cho các nhà tiếp thị – đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp với nguồn lực ít ỏi. Vì lẽ đó, để tiết kiệm thời gian và năng lượng, nhóm tiếp thị có thể sử dụng lại nội dung đã có, chẳng hạn như:

  • Các bài blog dài có thể được chia thành nhiều bài đăng ngắn trên mạng xã hội
  • Tạo Infographic hoặc biểu đồ dựa trên các blog, vlog hoặc webinar hiện có
  • Các bài blog về cùng một chủ đề có thể biên soạn thành ebook hoặc whitepaper
  • Cập nhật các blog cũ với khái niệm và thông tin mới

8. Cân bằng nội dung xanh và nội dung theo trend

Loại nội dung bạn tạo sẽ tác động đến những khách hàng tiềm năng mà bạn thu về. Chiến lược tiếp thị nội dung được thiết kế để thu hút một đối tượng cụ thể, trong một khoảng thời gian nhất định có thể góp phần tạo một lượng lớn các khách hàng tiềm năng – vì nó là một chủ đề thịnh hành.

Tuy nhiên, một khi xu hướng mất dần đi, thì những con đường tạo ra khách hàng tiềm năng đó cũng vậy. Trong khi đó, nội dung Evergreen (nội dung xanh) thường có thời hạn sử dụng dài hơn và nó hoạt động bất kể bối cảnh và liên tục mang lại khách hàng.

Nhưng những nội dung này cũng cần có sự đầu tư để phát triển, đồng thời, chia sẻ chúng khi một xu hướng cụ thể đang bao trùm có thể gây hại nhiều hơn lợi. Do đó, thương hiệu cần phải cân bằng – tạo ra một vài mảng nội dung Evergreen được cập nhật bằng dữ liệu mới, nhưng cũng cần thường xuyên viết nội dung về các chủ đề thịnh hành.

Các công ty khởi nghiệp nên từ từ tiến tới các chiến lược tạo khách hàng tiềm năng nâng cao một khi đã thành thạo với các phương pháp phổ biến. Tám chiến lược mà chúng tôi chia sẻ ở đây đã được chứng minh là thành công cho các công ty trong mọi giai đoạn phát triển. Vì lẽ đó, hy vọng thành công tương tự cũng giúp doanh nghiệp các doanh nghiệp vươn xa và mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng sau giai đoạn khủng hoảng Covid.

Theo Ronita Mohan

Bài liên quan:

Share this

September 23, 2020 - Marketing