Thống kê về việc sử dụng Facebook trong thương mại điện tử

Hiện nay, xu hướng kinh doanh thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội (đặc biệt là Facebook) đang bùng nổ và phát triển với quy mô lớn. Theo báo cáo thương mại điện tử (năm 2013) của Cục Thương Mại Điện Tử và Công Nghệ Thông Tin, khoảng 45% người dùng internet đã mua sắm trên Facebook. 

 

Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt xu hướng này và bổ sung kênh bán hàng online qua Facebook nhằm giảm chi phí đầu vào và tăng khả năng tiếp cận khách. Dưới đây là một số thông tin thống kê về Facebook trong thương mại điện tử mà các doanh nghiệp nên tham khảo để lập kế hoạch kinh doanh phù hợp.

1. Số liệu thống kê về Facebook

Mạng xã hội Facebook hiện vẫn đang giữ danh hiệu là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến trên thế giới. Điều này được chứng minh qua các thống kê sau: 

  • Facebook có 2,93 tỷ người dùng trên toàn thế giới (tương đương 39 triệu người dùng hàng tháng). Dù phải trải qua giai đoạn đại dịch toàn cầu và khủng hoảng kinh tế, Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới. Với các nhà tiếp thị cần tiếp cận các tệp khách hàng mục tiêu, Facebook vẫn là mạng xã hội không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
  • Tính đến tháng 11 năm 2022, 36,7% dân số thế giới có sử dụng mạng xã hội Facebook mỗi tháng. Ngoài ra, 47% dân số thế giới ở độ tuổi từ 13 sử dụng Facebook.
  • Facebook có giá trị thương hiệu xếp hạng 7 trên toàn thế giớii và được định giá là 101,2 tỷ USD (trong năm 2022). 
  • Facebook là ứng dụng mạng xã hội được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới, sau Youtube (thống kê dựa theo tổng thời gian sử dụng). Vị trí thứ 3 và thứ 4 là Instagram và TikTok. 
Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội phổ biến trên thế giới

Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội phổ biến trên thế giới

2. Số liệu thống kê về thói quen sử dụng mạng xã hội của người dùng

Dù hiện nay có nhiều nền tảng mạng xã hội, nhưng người dùng vẫn dùng Facebook. Bên dưới là số liệu thống kê về thói quen sử dụng mạng xã hội của người dùng trên toàn thế giới.

  • 67% người dùng có sử dụng Facebook hàng tháng: Hàng ngày, Facebook có khoảng 1,98 tỷ người sử dụng và chiếm tỷ lệ là 67% mỗi tháng. 
  • Facebook là mạng xã hội yêu thích của lứa tuổi từ 35 đến 44.  Đây là lứa tuổi thuộc thế hệ Y. Người dùng nam giới trong độ tuổi từ 25 đến 30 thường dùng Facebook. Trong khi đó, người dùng nữ lại chuộng Instagram. Từ 33 đến 44, đây là lứa tuổi người dùng nữ có xu hướng dùng Facebook. Nếu thị trường mục tiêu của các bạn thuộc các lứa tuổi này, thì hãy ưu tiên Facebook trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.  
  • 7% các bạn thế hệ Z có dự định bỏ dùng Facebook (trong năm 2023): thế hệ Z có xu hướng dùng Tik Tok nhiều hơn Facebook. 25% các bạn trẻ còn lại không bỏ, nhưng họ sẽ dành ít thời gian dùng Facebook hơn các mạng xã hội khác. Tuy 7% không phải là tỷ lệ lớn nhưng đây là dấu hiệu cho các nhà tiếp thị cần lưu ý về thói quen sử dụng mạng xã hội của giới trẻ để có hướng tiếp cận hiệu quả.
  • 19,7 giờ là số trung bình mà người dùng dành thời gian sử dụng Facebook mỗi tháng, xếp vị trí thứ 3. Đứng đầu là YouTube (23,4 giờ) và TikTok (22,9 giờ). Đây là thống kê lượng người dùng điện thoại hệ điều hành Android.
  • Người dùng ở Mỹ dành khoảng 30,1 phút hàng ngày cho Facebook: với người Mỹ trưởng thành, họ thường dành khoảng 30,1 phút hàng ngày để lướt Facebook. Con số này chỉ thấp hơn lượng người xem trên TikTok (gần 46 phút).
  • 31% người dùng Mỹ sử dụng Facebook để cập nhật tin tức hàng ngày: dù người Mỹ ít quan tâm đến tin tức, nhưng họ vẫn lướt Facebook để đọc tin tức (bao gồm các tin tức về các thương hiệu mà họ yêu thích). Dù tỷ lệ này có sụt giảm (36% năm 2020), nhưng nhìn chung tỷ lệ vẫn cao hơn các nền tảng mạng xã hội khác.

3. Số liệu thống kê về fanpage Facebook 

Doanh nghiệp có thể xem dữ liệu thống kê về số lượng người theo dõi trang fanpage, số lượt tương tác trên các bài đăng, lượng click vào bài đăng (thường hoặc quảng cáo) trên trang của doanh nghiệp, số lượng chia sẻ bài viết của doanh nghiệp từ người dùng.

  • Khoảng 1,68 lần (hàng ngày) là tỉ lệ các nội dung được đăng tải trên trang Facebook: hơn một nửa số bài đăng là bài dạng liên kết (52,2%), bài chứa hình ảnh (28,8%), bài chứa video (17,1%) và bài đăng ngắn dưới dạng dòng trạng thái hoặc cảm xúc (1,8%)
  • 0.07% là tỉ lệ tương tác trung bình của người dùng trên một bài đăng fanpage: tỉ lệ này có thể thay đổi giữa các loại bài đăng trên fanpage. Các bài viết có chứa hình ảnh minh họa thường có tỉ lệ là 0,12%. Bài đăng ở dạng trạng thái đơn thuần sẽ có tỉ lệ thấp hơn (0,11%). Bài đăng video có tỉ lệ khoảng 0,008% và liên kết bài viết chỉ có 0,004%.
  • Hơn 52% người dùng mua hàng từ doanh nghiệp trên Facebook: Meta cung cấp tính năng cho phép các doanh nghiệp bổ sung plugin chat từ Facebook Messenger vào trang web, nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ và tăng tỉ lệ chuyển đổi (thành khách hàng tiềm năng). Dù tính năng này chỉ giới hạn sử dụng ở Facebook Messenger, nó lại là tính năng hữu ích với doanh nghiệp.
  • Facebook chiếm 71,64% lượng điều hướng người dùng truy cập vào website: lưu lượng truy cập vào các trang website của doanh nghiệp đều đến từ Facebook. Sau Facebook là mạng xã hội X (Twitter) với tỉ lệ là 9,02%. Nếu các bạn muốn tăng lượng truy cập vào trang web hoặc cửa hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử, thì Facebook là giải pháp tốt nhất.  
Người dùng sử dụng mạng xã hội hàng ngày

Người dùng sử dụng mạng xã hội hàng ngày

4. Số liệu thống kê về quảng cáo Facebook

Nếu các bạn đang có dự định lập các chiến dịch quảng cáo Facebook cho công ty, thì bạn sẽ chắc chắn quan tâm đến các số liệu thống kê về quảng cáo Facebook. Hãy theo dõi một số thống kê dưới đây để tận dụng tối đa kinh doanh trên Facebook trong các kế hoạch lập chiến dịch quảng cáo của bạn.

  • Doanh thu dự kiến của Facebook dự kiến tăng 75,11 tỷ USD trong năm 2024. Doanh thu từ quảng cáo của Facebook đã sụt giảm trong năm 2022. Tuy nhiên, theo dự đoán của eMarketer, doanh thu quảng cáo của mạng xã hội này sẽ khởi sắc trong năm 2023 (khoảng 71,32 tỷ USD) và thậm chí là năm 2024 (75 tỷ USD).
  • Phạm vi tiếp cận đối tượng người dùng từ quảng cáo Facebook khoảng 2,8 tỷ người trên thế giới, vì Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội có đông đảo người dùng nên phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng vẫn chiếm thế thượng phong. Với các nhà tiếp thị lấy tăng trưởng là trọng tâm, họ sẽ luôn ưu tiên thương mại điện tử trên Facebook.
  • 18,7 % đối tượng quảng cáo của Facebook ở Đông Nam Á. Đây là tỉ lệ chiếm phần lớn trong các nhóm đối tượng quảng cáo của Facebook trên toàn thế giới. Sau Đông Nam Á, khu vực Nam Mỹ có tỉ lệ là 12,1%.
  • Quảng cáo Facebook tiếp cận khoảng 62,6% dân số tại Mỹ (từ 13 tuổi): 2,08 tỷ người dùng là số lượng người mà quảng cáo Facebook tiếp cận được ở Mỹ. Con số này tương đương hơn 1/3 dân số thế giới.
  • 40% trên tổng lượng quảng cáo trên Facebook thuộc loại “click to Message”: quảng cáo Facebook click to message là một hình thức quảng cáo nhắn tin qua Facebook Messenger. Hình thức này giúp các doanh nghiệp kết nối với khách đang quan tâm đến bài quảng cáo bằng cách bắt đầu cuộc trò chuyện trên Messenger. Với tính năng và lợi ích của nó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn và nó đã chiếm đến 40% tổng lượng quảng cáo trên Facebook.
  • Người làm marketing có thể tiếp cận 2,249 tỉ người dùng khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo Facebook. Tính đến tháng 4 năm 2023, các nhà tiếp thị có thể tiếp cận khoảng 2,249 tỉ người dùng khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Có khoảng 75,3% người dùng nhìn thấy quảng cáo trên Facebook trong vòng 30 ngày (tính đến tháng 4 năm 2023).
  • Dựa trên công bố của Facebook vào tháng 6 năm 2021, trung bình người dùng nhấp chuột vào 12 bài quảng cáo mỗi tháng. Người dùng nữ có xu hướng nhấp vào 14 bài quảng cáo nhiều hơn so với người dùng nam là 8-10 bài (trong vòng 30 ngày).
Doanh nghiệp hiện nay có nhiều sự lựa chọn mạng xã hội để quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp

Doanh nghiệp hiện nay có nhiều sự lựa chọn mạng xã hội để quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp

5. Tình hình thương mại điện tử trên Facebook ở Việt Nam

Khoảng 10 năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt đã khai thác các lợi thế của mạng xã hội vào hoạt động kinh doanh. Theo số liệu khảo sát các chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2014 cho thấy, 24% doanh nghiệp đã tiến hành hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội. 16% doanh nghiệp đã thu được nhiều hiệu quả từ kinh doanh trên Facebook và thương mại điện tử. 

Có thể nói, năm 2014 đánh dấu là năm đầu tiên mạng xã hội đã vượt qua các công cụ tìm kiếm để trở thành bạn đồng hành của các doanh nghiệp trong vấn đề quảng bá thương hiệu.

Hơn 50% doanh nghiệp cho biết đã bắt đầu quảng bá trang web trên các trang mạng xã hội, cụ thể ở đây là Facebook. Facebook trở thành phương án thứ hai sau các công cụ tìm kiếm. Khi chào bán sản phẩm hoặc dịch vụ trên Facebook, khách hàng dễ dàng tương tác với doanh nghiệp khi có thắc mắc hoặc gặp vấn đề.

Quảng cáo trên Facebook vẫn đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo của các doanh nghiệp

Quảng cáo trên Facebook vẫn đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo của các doanh nghiệp

Bài thống kê về Facebook đã nêu chi tiết về nhân khẩu học, mức độ tương tác, quảng cáo,…không chỉ là các con số. Đây là chiếc la bàn hướng dẫn các doanh nghiệp lập các chiến lược kinh doanh phù hợp trên Facebook. Các bạn đã sẵn sàng áp dụng các số liệu thống kê vào hoạt động kinh doanh của công ty và tăng trưởng? 

Share this