Những gợi ý sử dụng Facebook để thu hút khách hàng tiềm năng

Facebook đang trở thành một công cụ kinh doanh quan trọng vì nó có thể giúp tìm kiếm các đối tượng mới mà doanh nghiệp không thể tiếp cận được ở phương tiện nào khác, tạo ra cộng đồng xung quanh các sản phẩm dịch vụ, thúc đẩy nội dung và phát triển bản sắc thương hiệu.

Nhưng làm thế nào để sử dụng Facebook cho việc thu hút khách hàng tiềm năng – những khách hàng có khả năng cao sẽ trở thành khách hàng trả tiền cho bạn? Đó chính là một trong những lí do hấp dẫn nhất để đưa Facebook vào công cuộc marketing của bạn.

Tuy nhiên, chỉ có một nửa trong số các nhà tiếp thị sử dụng Facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Điều này cần phải thay đổi. Thậm chí ngay cả khi bạn đang tiến hành hoạt động này rồi, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn nữa.

Ý tưởng thu hút khách hàng tiềm năng qua Facebook

2 kiểu khách hàng tiềm năng bạn có thể tìm được trên Facebook

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau nhưng “khách hàng tiềm năng” có thể được hiểu chung là những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách cung cấp thông tin của họ bằng một cách nào đó. Khách hàng có thể thể hiện sự quan tâm của mình bằng nhiều cách: điền vào một mẫu đơn, yêu cầu dùng thử, hoặc hoàn thành một cuộc khảo sát trực tuyến.

Tuy nhiên, nếu một người chỉ đơn giản là nhấn thích một trạng thái, hình ảnh hoặc video trên Trang Facebook của bạn thì đó chưa phải là khách hàng tiềm năng. Hành động này không cho thấy họ hứng thú với sản phẩm của bạn, vì rất có thể họ nhấn thích chỉ vì trong tấm ảnh có một chú chó dễ thương chẳng hạn? Trên Facebook, có hai cách để tạo ra khách hàng tiềm năng: trực tiếp và gián tiếp

Khách hàng tiềm năng trực tiếp

Khách hàng tiềm năng trực tiếp được tạo ra từ việc chia sẻ một nội dung có liên kết trực tiếp tới một mẫu trên website của bạn, nơi họ sẽ chia sẻ thông tin của mình để đổi lấy một ưu đãi nào đó: ebook, phiếu giảm giá, dùng thử… Mẫu này được đặt trên 1 trang đích dành riêng cho ưu đãi đó.

Khách hàng tiềm năng gián tiếp

Khách hàng tiềm năng gián tiếp được tạo ra bằng cách sử dụng Facebook trên con đường chuyển đổi từ người xem thành khách hàng. Ví dụ, nếu bạn chia sẻ một bài viết lên facebook mà bài viết đó có nút kêu gọi hành động đến một trang đích khác, bạn đã giúp những người xem này truy cập vào trang đích đó.

Trực tiếp đăng lên Facebook những trang đích mà bạn muốn người xem ghé thăm rõ ràng sẽ hiệu quả trong việc tạo ra chuyển đổi, nhưng bên cạnh đó chia sẻ những nội dung mà không có bất cứ một “lời đề nghị” nào sẽ khiến Facebook trở nên thân thiện hơn, người theo dõi bạn sẽ muốn quay lại nhiều lần hơn.

Sau đây là 10 cách bạn có thể nắm bắt được khách hàng tiềm năng của mình dù là trực tiếp hay gián tiếp:

1. Chia sẻ trực tiếp trang đích lên Facebook

Một trong những cách tốt nhất để tạo ra khách hàng tiềm năng từ Facebook đơn giản chỉ là gửi trực tiếp cho họ trang đích chứa ưu đãi của bạn. Nếu làm theo cách này, hãy chắc chắn rằng hình ảnh hiển thị phải thật hấp dẫn để người xem bị thu hút vào bài đăng Facebook.

Bạn cũng cần chắc chắn rằng mình đã gửi thông điệp rõ ràng cho người đọc. Nếu họ nghĩ rằng họ đang vào xem 1 bài đăng blog và rồi thấy mình phải điền vào 1 mẫu đơn, họ có thể bị lẫn lộn hoặc thất vọng. Hãy dùng những cụm từ như “Tải xuống ebook của bạn” hoặc “Lấy cẩm nang hữu ích cho riêng bạn” để nói rõ mục đích của mình

Dưới đây là một ví dụ từ trang Facebook của IBM, bài đăng nêu rõ “Hãy khám phá Báo cáo Trách nhiệm doanh nghiệp năm 2015 của chúng tôi”:

IBM

Bài đăng nêu rõ “Hãy khám phá Báo cáo Trách nhiệm doanh nghiệp năm 2015 của chúng tôi”

Ngoài việc sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, bạn có thể cân nhắc đến việc đính kèm những bức ảnh tự thiết kế nêu rõ thông điệp của mình. Không cần cầu kì, bạn hoàn toàn có thể tạo ra 1 bức ảnh tùy chỉnh trên PowerPoint bao gồm tên của ưu đãi, giống như ví dụ dưới đây.

Hubspot

Không cần cầu kì, bạn hoàn toàn có thể tạo ra 1 bức ảnh tùy chỉnh trên PowerPoint bao gồm tên của ưu đãi

2. Tận dụng tối đa các bài blog đã đem lại hiệu quả tốt

Một cách khác để thu hút khách hàng tiềm năng đó là tận dụng nội dung blog đã từng tạo ra nhiều chuyển đổi nhất và đưa lên Facebook. Người đọc sẽ nhấn chuột vào đọc blog và thấy được nút kêu gọi hành động trong bài viết – hãy đặt chúng ở vị trí trên cao, tốt nhất là gần phần mở đầu – về giải pháp cho một vấn đề mà họ đang gặp phải hoặc điều gì đó họ muốn tìm hiểu thêm.

Dưới đây là ví dụ về 1 bài đăng Facebook liên kết đến bài đăng blog mà nội dung có chứa anchor text (đoạn văn bản có chứa liên kết dẫn tới các trang web) kêu gọi hành động trong phần mở đầu.

Dẫn bài blog tốt lên Facebook

Dẫn bài blog tốt lên Facebook

Chỗ mũi tên màu đỏ chính là anchor text kêu gọi hành động

Chỗ mũi tên màu đỏ chính là anchor text kêu gọi hành động tải hướng dẫn miễn phí

3. Chèn liên kết tới trang đích trong chú thích hình ảnh

Hình ảnh và video là một trong những định dạng bài đăng Facebook thu hút nhất, trong đó bài đăng kèm hình ảnh thu hút tương tác hơn gấp 2,3 lần bài đăng không có hình ảnh. Vì thế, để biến những tương tác đó thành khách hàng tiềm năng, hãy cân nhắc chèn thêm địa chỉ liên kết tới trang đích của bạn vào phần ghi chú (caption) của ảnh. Đặc biệt, đừng quên làm điều này với ảnh đại diện hay ảnh bìa vì đó là hình ảnh cố định bất cứ khi nào người xem cũng có thể tiếp cận trên trang của bạn.

Thêm nữa, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ rút gọn liên kết của mình và thêm mã UTM (đoạn mã code mang 1 ý nghĩa nhất định) để có thể theo dõi lượng nhấp chuột vào liên kết đó. Dưới đây là ví dụ từ Subiz:

Bài đăng hình ảnh kèm liên kết rút gọn

Bài đăng hình ảnh kèm liên kết rút gọn

4. Sử dụng video để quảng bá ưu đãi của bạn

Lượt tiếp cận tự nhiên của bài đăng Facebook đã giảm tới 52% cho đến nay trong năm 2016 vì Facebook đã điều chỉnh thuật toán giảm thiểu số lượng ngày càng tăng của nội dung content trên nền tảng này. Nhưng video là ngoại lệ đặc biệt ở đây, và nó chính là “thuốc chữa” cho căn bệnh đau đầu của các Marketer.

Tại sao lại như vậy? Thuật toán của Facebook rất ưu ái cho nội dung video. Kết quả là, bài đăng video có lượng tiếp cận tự nhiên nhiều hơn 135% so với ảnh. Vì thế nếu bạn muốn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa thì video chính là lựa chọn sáng suốt dù bạn muốn cung cấp ưu đãi phiếu mua hàng, tham gia sự kiện, khóa học, hay bất kì điều gì.

Hãy xem cách L.L. Bean sử dụng video để thúc đẩy đăng ký khóa học của mình:

Quảng cáo bằng video hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng qua Facebook

Quảng bá khóa học chèo thuyền kayak bằng video hấp dẫn

Bên cạnh những lời kêu gọi hành động trên chú thích video, đừng quên những nút chức năng từ Facebook như “Tải về” hay “Xem thêm” ở đầu hoặc cuối mỗi video.

5. Sử dụng video trực tiếp để khuyến khích người dùng đăng kí

Muốn tạo ra 1 video đòi hỏi rất nhiều nguồn lực và công sức, nhưng bạn không nhất thiết phải bỏ ra nhiều như thế nếu muốn tận dụng sức mạnh của video Facebook, thay vào đó hãy sử dụng video trực tiếp (live video). Đặc điểm của video trực tiếp là bạn có thể thông qua thiết bị di động để tương tác thời gian thực với người xem trên Facebook, thường mang tính chất thoải mái, gần gũi hơn, kéo theo lượng bình luận thường gấp 10 lần video thông thường.

Bạn có thể quảng bá 1 sự kiện bằng cách quay trực tiếp trên Facebook, hoặc quảng bá một ưu dãi bằng một buổi hỏi và trả lời qua video trực tiếp. Cũng như video thông thường, hãy thêm những kêu gọi hành động bằng lời nói trực tiếp trong video, chữ viết ở phần mô tả.

6. Ghim bài viết chứa liên kết lên đầu trang

Ghim bài viết lên đầu trang cho phép bạn làm nổi bật bài viết tiêu biểu, bài viết này sẽ xuất hiện đầu tiên trên trang trong vòng 7 ngày và bất cứ ai ghé thăm trang của bạn đều có thể tiếp cận được.

Thu hút khách hàng tiềm năng qua Facebook bằng cách ghim bài lên đầu trang

Ghim bài viết lên đầu trang cho phép bạn làm nổi bật bài viết tiêu biểu

Bạn có thể ghim bài viết thuộc mọi thể loại từ ảnh, video, liên kết… nhưng lưu ý phải chứa liên kết dẫn đến trang đích bạn muốn người dùng ghé thăm. Tỉ lên nhấp chuột ở những bài viết được ghim sẽ khả quan hơn rất nhiều lần vì nó tiếp cận được lượng người xem lớn hơn, họ sẽ có khả năng chú ý nhiều hơn đến 1 bài viết nổi bật được “trịnh trọng” đặt ở trên đầu.

7. Thêm nút kêu gọi hành động ngay trên trang

Đây không phải là một bài viết trên Facebook, nhưng điều nhỏ này lại là một chiến thuật lôi kéo khách hàng tiềm năng mà không ai muốn bỏ qua. Cuối năm 2014, Facebook đã cho phép các trang đặt 1 nút kêu gọi hành động (CTA) đơn giản ở phía trên cùng với nhiều nội dung đa dạng: Đăng ký, Mua ngay, Liên hệ, Đặt hàng, Sử dụng ứng dụng, Xem video, Chơi game… Nút đơn giản này đã giúp tăng lượng tương tác mà doanh nghiệp mong muốn cực kỳ mạnh mẽ.

Một số trang thường chọn một CTA nhất định và đặt trong suốt một khoảng thời gian dài, nhưng bạn cũng có thể xem xét thay đổi nút này thường xuyên sao cho phù hợp với những chiến dịch Marketing ngắn hạn. Ví dụ, bạn có thể thay đổi CTA “Liên lạc với chúng tôi” bằng nút “Đăng kí” đồng bộ với Ảnh bìa, bài đăng cho 1 sự kiện mà doanh nghiệp bạn đang tổ chức.

Subiz sử dụng nút kêu gọi hành động "Đăng ký" cho dịch vụ ứng dụng live chat

Subiz sử dụng nút kêu gọi hành động “Đăng ký” cho dịch vụ ứng dụng live chat

8. “Một mũi tên trúng 2 đích”

Một cách đơn giản để thực hiện điều này là đăng một trạng thái lên Trang doanh nghiệp hỏi phản hồi khách hàng về sản phẩm hoặc công cụ bạn cung cấp, liên kết tới một trang đích mà họ có thể đăng kí dùng thử hoặc tải về công cụ đó. Bạn vừa khuyến khích được người dùng đăng kí mà họ cũng rất hài lòng khi được bày tỏ quan điểm của mình.

“Hiểm họa” ở đây là có thể bạn đang mở cửa cho những bình luận tiêu cực, vì vậy hãy chọn lọc sản phẩm để yêu cầu gửi thông tin phản hồi. Hãy chắc chắn rằng bạn tự hào vì những gì mình chọn để đăng và sẵn sàng tiếp nhận ý kiến khách hàng, bạn cũng nên có vài người để giải đáp và ứng phó với cả bình luận tiêu cực và tích cực được đưa ra.

Nếu bạn thực sự nhận được phản hồi tiêu cực, hãy phản ứng thật nhanh để thể hiện sự quan tâm sát sao đến sản phẩm, tránh biến điều này trở nên nghiêm trọng hơn. Tiếp cận phản hồi này với thái độ “khách hàng luôn luôn đúng” để lắng nghe và đưa ra lời xin lỗi, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ các khách hàng khác. Hãy nói rằng bạn đánh giá cao ý kiến của khách hàng, bày tỏ mong muốn được giúp đỡ họ và hãy thực hiện điều đó.

9. Tổ chức cuộc thi hoặc tặng quà miễn phí (giveaway)

Cuộc thi hoặc tặng quà miễn phí không chỉ để thu hút sự chú ý của khách hàng mà nó còn có thể dạy bạn khá nhiều điều về khách hàng, tăng tương tác, tăng lượt xem cho website và có thêm nhiều người mua hơn.

Nếu mục đích của bạn là muốn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng, hãy đăng bài lên Facebook kèm hình ảnh và video thật hấp dẫn, ngôn ngữ đơn giản thu hút, và một đường dẫn đến trang mà khách hàng có thể điền thông tin vào biểu mẫu.

Dưới đây là ví dụ từ Yoplait. Họ quảng bá cuộc thi của mình bằng cách sử dụng video nhằm tăng cơ hội hiển thị lên bảng tin người dùng (Facebook đang khá ưu ái cho bài đăng có định dạng video)

Yoplait tổ chức tặng quà miễn phí và dẫn kèm liên kết chứa thể lệ tham dự

Yoplait tổ chức tặng quà miễn phí và dẫn kèm liên kết chứa thể lệ tham dự

10. Tạo sự kiện trên trang Facebook

Khi bạn đã tạo được một trang đích với những nội dung hấp dẫn như tặng ebook hoặc cuộc thi, có một cách dễ dàng để lan truyền thông tin đó chính là tạo sự kiện trên Facebook.

Sự kiện trên Facebook giúp bạn dễ dàng mời bạn bè tham gia, hiện thông báo cho người dùng, đồng thời hình thức này cũng dễ dàng được nhiều người nhìn thấy hơn những bài đăng thông thường khác trên Facebook. Facebook cũng có tính năng cho phép doanh nghiệp quảng cáo sự kiện trên cả máy tính lẫn thiết bị di động, giúp tăng tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.

Theo Hubspot

Bài liên quan:

Share this

February 17, 2017 - Marketing