Các cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả cho doanh nghiệp

Một nghiên cứu của Bain & Company cho thấy trung bình một doanh nghiệp mất 10% khách hàng mỗi năm. Điều này có nghĩa là để duy trì và phát triển doanh thu, bên cạnh việc giữ chân khách hàng cũ, các doanh nghiệp cần liên tục tìm kiếm khách hàng mới. Có nhiều cách tiếp cận khách hàng mới, bao gồm chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông mà doanh nghiệp sở hữu, quảng cáo thương hiệu thông qua phòng, hợp tác với các thương hiệu trong cùng lĩnh vực, tiếp thị liên kết,… Qua bài viết này, Subiz sẽ giúp bạn tìm hiểu về các cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả cho doanh nghiệp.

Cách tiếp cận khách hàng mới

Cách tiếp cận khách hàng mới

Cách tiếp cận mới thông qua xây dựng chiến lược quảng cáo cho các kênh truyền thông doanh nghiệp sở hữu

Bạn có thể xây dựng chiến lược quảng cáo cho kênh truyền thông của mình để thu hút khách hàng mới.

Chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội 

Chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội là cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả. Bởi phương pháp này đã trở thành một trong những cách tiếp cận khách hàng mới không thể thiếu trong thế giới nguyên số. Với hàng tỷ người dùng trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Tik Tok, Zalo… việc sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội là một trong những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng mới hiệu quả, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm ẩn năng.

Chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội là cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả

Chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội là cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả

Nghiên cứu của Social Media Examiner tiết lộ rằng 84% doanh nghiệp tin rằng quảng cáo trên mạng xã hội có hiệu quả đối với doanh nghiệp của họ. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy lợi tức đầu tư (ROI) trung bình cho quảng cáo trên mạng xã hội là 28%. Những phát hiện này làm nổi bật niềm đam mê tin rộng giữa nhiều doanh nghiệp về hiệu quả của quảng cáo trên mạng xã hội, cũng như khả năng sinh lời mà nó có thể tạo ra.

Quảng cáo thông qua tiếp thị qua email

Bên cạnh quảng cáo trên các trang mạng xã hội, quảng cáo thương mại hiệu thông qua tiếp thị qua email là một trong những cách tiếp cận khách hàng mới tốt nhất. Theo HubSpot, tiếp thị qua email có ROI trung bình là 36%. Điều này có nghĩa là mỗi đô la bạn chi tiêu để tiếp thị qua email có thể mang lại khoảng 3,6 đô la lợi nhuận.

tiếp thị qua email là một trong những cách tiếp cận khách hàng mới tốt nhất

tiếp thị qua email là một trong những cách tiếp cận khách hàng mới tốt nhất

Warby Parker, một nhà bán lẻ kính mắt trực tuyến, đã thành công trong việc sử dụng tiếp thị thông qua email để thu hút khách hàng mới. Họ đã chia sẻ mẫu đăng ký email trên các phương tiện truyền thông xã hội tiện lợi và khuyến khích người theo dõi đăng ký. Qua đó, Warby Parker sẽ cung cấp ưu đãi giảm giá và khuyến mãi độc quyền cho người đăng ký email của họ. Nếu khách hàng có thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không thanh toán, Warby Parker sẽ gửi email nhắc nhở về việc hàng hóa bị bỏ rơi. Từ những chiến lược tiếp thị thông qua email này, Warby Parker đã phát triển thành công danh sách email của mình và thu hút được những khách hàng mới.

Chạy quảng cáo Google

Chạy quảng cáo Google là một cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả để tăng thứ hạng cho trang web và thu hút khách hàng mới. Quảng cáo Google cho phép trang web của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên hoặc trang đầu tiên trên kết quả tìm kiếm. Điều này giúp tăng khả năng được nhìn thấy và thu hút sự chú ý của người dùng. Khi người dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn trên kết quả tìm kiếm, họ có xu hướng nhấp vào đó để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Chạy quảng cáo Google là một cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả để tăng thứ hạng cho trang web

Chạy quảng cáo Google là một cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả để tăng thứ hạng cho trang web

Bằng cách chạy quảng cáo có mục tiêu rõ ràng và hấp dẫn, bạn có thể hướng khách hàng tiềm năng đến trang web của mình và khuyến khích họ thực hiện hành động như mua hàng, đăng ký hoặc liên hệ.

Bằng cách theo dõi các số như Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo, Tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu, bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch và tăng cường kết quả. Kết quả nghiên cứu của Google chỉ ra rằng các doanh nghiệp sử dụng Google Ads đã tăng trung bình hơn 50% lưu lượng truy cập trang web và tăng hơn 20% số lượt chuyển đổi so với các doanh nghiệp không sử dụng Google Ads .

Các cách tiếp cận khách hàng mới thông qua booking

Quảng cáo thương mại hiệu thông qua booking có thể giúp thu hút một lượng khách hàng mới cho doanh nghiệp của bạn thông qua:

Booking báo chí, truyền hình

Việc xuất hiện trên báo chí và truyền hình là cách tiếp cận khách hàng mới giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mới. Điều này giúp tạo ra sự quan tâm và tạo cơ hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng mà trước đây không thể biết đến thương hiệu của bạn. Khách hàng thường có xu hướng tin tưởng vào các doanh nghiệp mà họ nhìn thấy trên báo chí và truyền hình, và do đó, họ có thể dễ dàng lựa chọn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Beauty Glow là thương hiệu mỹ phẩm cao cấp, chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm. Họ đã sử dụng các phương tiện truyền thông và báo chí uy tín, để tăng mức độ uy tín của thương hiệu. Beauty Glow đã hợp tác với tạp chí Vogue Beauty để có bài viết đặc biệt về thương hiệu và các sản phẩm mỹ phẩm của họ. Được biết đến là một trong những tạp chí thời trang và làm đẹp uy tín nhất, Vogue Beauty giúp Beauty Glow tăng cường sự hiện diện và tạo lòng tin trong cộng đồng làm đẹp.

Thông qua cuốn sách của kênh báo chí này, Beauty Glow đã có cơ hội tiếp cận với chất lượng giả và đối tượng khách hàng tiềm ẩn. Sự xuất hiện trên các tạp chí và phương tiện truyền thông uy tín trong ngành làm đẹp giúp Beauty Glow tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng mới.

Booking influencer (người có tầm ảnh hưởng như celeb, KOL, KOC…) 

Khi KOL và KOC nổi tiếng và có ảnh hưởng đến cộng đồng mạng, việc hợp tác với họ cách tiếp cận khách hàng mới cho các doanh nghiệp. Họ có khả năng lan truyền thông điệp và tiếp cận một lượng lớn người theo dõi và hâm mộ, giúp tạo ra sự chú ý đối với thương hiệu, đồng thời tăng doanh thu cho sản phẩm được giới thiệu.

Một số tài liệu từ Mediakix chỉ ra rằng 82% người dùng tin tưởng vào các tiêu đề phát ra từ những người có ảnh hưởng. Điều này làm rõ tầm quan trọng của việc tiếp thị người có ảnh hưởng trong việc xây dựng lòng tin và tương tác với khách hàng. Nghiên cứu của trung tâm tiếp thị người ảnh hưởng đã chứng minh rằng tiếp thị người ảnh hưởng có thể trả lại lợi tức đầu tư (ROI) trung bình là 11,6%.

Các loại hình influencer marketing đa dạng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu

Các loại hình influencer marketing đa dạng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu

Ngoài ra, nghiên cứu của Social Media Examiner cũng đã phát hiện ra rằng 70% doanh nghiệp cho biết việc đặt trước những người có ảnh hưởng đã giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng tích cực đến việc thuê những người có ảnh hưởng thu hút khách hàng mới có hiệu quả.

Cũng tương tự như việc nâng cao thương hiệu thông qua báo chí. Beauty Glow cũng hợp tác với những người có ảnh hưởng nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp. Họ đã hợp tác với Beauty Talks- một blogger làm đẹp chuyên về chuyện và đánh giá sản phẩm mỹ phẩm. Cô chia sẻ những lời khuyên và kinh nghiệm cá nhân về cách sử dụng mỹ phẩm và chăm sóc da. Sự kiện ảnh hưởng của người ảnh hưởng này đã giúp Beauty Glow tiếp cận một lượng lớn người theo dõi kênh Beauty talk và gia tăng doanh thu từ những khách hàng mới này.

Hợp tác với các thương hiệu khác

Khi các thương hiệu hợp tác với nhau, thương hiệu này sẽ tiến gần đến tệp khách hàng của thương hiệu còn lại. Thêm vào đó, việc truyền thông về sự hợp tác của hai thương hiệu cũng sẽ thu hút được lượng khách hàng mới. Một nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy, việc hợp tác giữa hai thương hiệu (hay còn gọi là chiến dịch đồng thương hiệu) có thể tăng nhận thức về thương hiệu lên tới 30%.

Một nghiên cứu khác của Harvard Business Review cũng cho thấy, các doanh nghiệp hợp tác có khả năng sinh lãi cao hơn 12% so với những doanh nghiệp không hợp tác. Trong khi đó, các sản phẩm trong chiến dịch đồng thương hiệu có thể tạo ra doanh thu cao hơn tới 30% so với các sản phẩm không hợp tác với thương hiệu khác (theo một nghiên cứu của Nielsen).

Cách thức hợp tác giữa các thương hiệu cũng rất đa dạng, tuy nhiên, 2 hiệu quả tiêu biểu đạt được là tăng nhận diện thương hiệu (tăng tiếp cận khách hàng mới) và gia tăng doanh thu. Dưới đây là một số ví dụ về cách thức hợp tác và hiệu quả đạt được:

Hợp tác tạo ra combo sản phẩm độc đáo: Ví dụ về Starbucks và Krispy Kreme, vào năm 2016, 2 thương hiệu này đã hợp tác để tạo ra một combo bao gồm thức uống cà phê có hương vị bánh tráng men nguyên chất của Krispy Kreme và một chiếc bánh rán phủ một lớp cà phê men. Sự kết hợp thay đổi hương vị giữa 2 sản phẩm của 2 thương hiệu đã kích thích sự tò mò của người tiêu dùng, kết quả là nhiều người xếp hạng để thử.

Hợp tác để tạo ra sản phẩm mới có dấu ấn của cả 2 thương hiệu: năm 2016, Nike và Apple đã hợp tác để tạo ra Apple Watch Nike+. Chiếc đồng hồ này đã mang lại thành công rực rỡ với doanh thu khủng: hơn 1 triệu chiếc trong hai tháng đầu tiên.

Hợp tác để tạo ra sản phẩm giới hạn: Năm 2014, Levi’s và Supreme hợp tác để tạo ra một dòng quần jean phiên bản giới hạn. Bộ sưu tập đã bán hết ngay sau khi ra mắt, dù một số món đồ có giá rất cao, lên tới hàng trăm đô la.

Hợp tác cho dự án thiện nguyện:   Vào năm 2012, Starbucks và TOMS đã hợp tác để tạo ra một dòng cà phê mà một phần số tiền thu được sẽ dành cho chương trình One for One của TOMS, nhằm cung cấp giày cho trẻ em có điều kiện khó khăn. Kết quả, Starbucks đã bán được hơn 1 triệu cốc trong tháng đầu tiên, bằng chứng minh cho sự lan tỏa danh tiếng của cả 2 thương hiệu Starbucks và TOMS.

Tổ chức hoặc tham gia những sự kiện cùng lĩnh vực

Những sự kiện lĩnh vực thường thu hút một lượng lớn người tham gia từ cùng ngành hoặc liên quan đến lĩnh vực của bạn. Các đối tượng đến sự kiện lĩnh vực đều là những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực, hoặc những người quan tâm đến lĩnh vực đó. Nói cách khác, họ có thể là khách hàng tiềm năng hoặc đối tác tiềm năng của doanh nghiệp bạn.

Tham gia hoặc tổ chức các sự kiện liên quan đến doanh nghiệp của bạn

Tham gia hoặc tổ chức các sự kiện liên quan đến doanh nghiệp của bạn

Tham gia vào những sự kiện này giúp bạn có cơ hội gặp gỡ, giao tiếp trực tiếp và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm ẩn. Doanh nghiệp có thể tham dự sự kiện để giới thiệu sản phẩm, giới thiệu thương hiệu và tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Khi thương hiệu của bạn gắn liền với những sự kiện uy tín, khách hàng mới sẽ có xu hướng tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đó cũng được xem là  một cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả.

Tiếp thị liên kết hoặc tiếp thị giới thiệu 

Kết hợp tiếp thị liên kết và tiếp thị giới thiệu là cách phân chia ranh giới của hàng m mới hiệu quả và mở rộng mạng lưới tiếp thị của bạn. Tiếp thị liên kết cho phép bạn tận hưởng tầm ảnh hưởng của đối tác hoặc những người khác trong ngành. Bạn có thể hợp tác với các blogger, người có ảnh hưởng hoặc các trang web có sức ảnh hưởng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến với khách hàng tiềm năng.

Tỷ lệ chuyển đổi trung bình trong tiếp thị liên kết là 1,3%, tức là cho mỗi 1.000 người nhìn thấy một liên kết liên kết, sẽ có khoảng 13 người tiến hành mua hàng. Điều này cho thấy tiếp thị liên kết có thể là một phương pháp hiệu quả để thu hút khách hàng mới và tạo doanh số bán hàng.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy 83% người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng và có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ hơn nếu được giới thiệu bởi bạn bè hoặc thành viên trong gia đình. Điều này chỉ nói rằng việc tiếp thị giới thiệu có thể đạt được hiệu quả trong cách tiếp cận khách hàng mới, bởi vì mọi người đều tin tưởng vào các tiêu đề xuất phát từ những người mà họ quen biết…

Bạn có thể sử dụng các nền tảng tiếp thị liên kết và giới thiệu để tạo và quản lý các liên kết và chương trình giới thiệu. Các nền tảng như Amazon Associates, ShareASale hoặc Refersion cung cấp các công cụ và tính năng để tạo và theo dõi các liên kết được kết nối và giới thiệu một cách dễ dàng và hiệu quả.

Thu hút khách hàng mới là hoạt động bắt buộc của tất cả các doanh nghiệp để duy trì và tăng trưởng doanh thu. Bằng cách áp dụng những phương pháp tiếp thị sáng tạo và phù hợp với doanh nghiệp, bạn có thể tiếp cận khách hàng mới với nhiều ân huệ, phục vụ cho mục tiêu mở rộng thị phần, hay tăng trưởng doanh thu.

Share this

June 21, 2023 - Marketing