Tự động hóa tiếp thị B2C: Các công cụ, chiến thuật và điều kiện tiên quyết để thành công

Tự động hóa tiếp thị B2C còn được biết là liên quan đến việc tự động hóa các chiến dịch quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tới khách hàng cá nhân. Nó bao gồm cả việc thu hút khách hàng mới và giữ chân họ sau khi họ chuyển đổi thông qua các tin nhắn được nhắm mục tiêu. Cùng tìm hiểu các công cụ tiếp thị B2C và các điều kiện để triển khai thành công qua bài viết sau!
Chiến lược tự động hóa tiếp thị B2C là gì

Chiến lược tự động hóa tiếp thị B2C là gì

Tự động hóa tiếp thị B2C là gì?

Tự động hóa tiếp thị B2C (hay B2C marketing automation) đề cập đến việc sử dụng phần mềm hay công cụ để tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị đặc biệt hướng tới người tiêu dùng cá nhân.
Cụ thể hơn, tự động hóa tiếp thị B2C là ứng dụng công nghệ để quản lý dữ liệu khách hàng, tự động hóa các hoạt động tiếp thị như lên lịch gửi tin nhắn tới khách hàng, cá nhân hóa nội dung và theo dõi hiệu quả chiến dịch. Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như tiếp thị qua email, đăng bài trên mạng xã hội, gửi tin marketing hay chăm sóc định kỳ, các nhà tiếp thị có thể tiết kiệm thời gian và tập trung vào các chiến lược tiếp thị phức tạp hơn.

Một số ví dụ về tự động hóa tiếp thị B2C:

  • Tự động nhận diện khách hàng để truyền tải thông điệp phù hợp: Ví dụ, hệ thống tự động nhận diện khách mới hay khách cũ, gửi thông điệp chào và khuyến mãi dành cho khách mới, gửi thông điệp hỏi thăm trải nghiệm sử dụng cho khách cũ…
  • Tự động gửi tin chăm sóc khách hàng định kỳ phù hợp với từng giai đoạn khách hàng.
  • Tự động đăng bài tự động vào các khung giờ vàng trên mạng xã hội theo lịch không cần thao tác thủ công.

Xem thêm: Marketing Automation cải thiện trải nghiệm khách hàng

Lợi ích của tự động hóa tiếp thị B2C

Lợi ích của tự động hóa tiếp thị B2C

Lợi ích của tự động hóa tiếp thị B2C

Với các tính năng như phân tích chuyên sâu, nhà tiếp thị B2C marketing automation có thể nhanh chóng thu được thông tin chi tiết có giá trị để điều chỉnh và cải thiện chiến dịch. Một số lợi ích của tiếp thị B2C tự động như:

  • Tối ưu hiệu suất nhân viên: Việc sử dụng công nghệ giúp thực hiện nhiều hoạt động tiếp thị tự động, giúp tiết kiệm thời gian, tránh bỏ sót công việc. Các nhà tiếp thị cũng sẽ có nhiều thời gian để tập trung xử lý các công việc phức tạp hơn.
  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng: Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ, B2C marketing automation cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn với ít nỗ lực thủ công hơn.
  • Tăng cường chuyển đổi: Gửi tin nhắn nhắm mục tiêu dựa trên hành vi và sở thích của khách hàng có thể tăng đáng kể khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành doanh số bán hàng.
  • Tăng cường giữ chân khách hàng: Tự động hóa tiếp thị B2C có thể được sử dụng để nuôi dưỡng khách hàng hiện tại bằng nội dung và ưu đãi cá nhân hóa, dẫn đến việc mua hàng lặp lại và tăng cường sự trung thành của khách hàng.

Tự động hóa tiếp thị B2C khác với B2B như thế nào?

Cả tự động hóa tiếp thị B2B và B2C đều giúp bạn duy trì liên lạc với khách hàng tiềm năng và khách hàng mà không phải tốn quá nhiều thời gian thủ công. Tuy nhiên mỗi loại hình có một đặc điểm, mục tiêu và khách hàng khác nhau. Dưới đây là sự khác biệt giữa B2B và B2C marketing automation (tự động hóa tiếp thị B2B và B2C):

Đối tượng khách hàng

  • B2B: Các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trực tiếp tới các doanh nghiệp khác. Tiếp thị B2B thường liên quan đến việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ lâu dài, vì chu kỳ kinh doanh của B2B thường kéo dài hay lặp lại nhiều lần.
  • B2C: Các công ty tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trực tiếp tới người tiêu dùng cá nhân. Các hoạt động B2C marketing automation có thể tiến hành cá nhân hóa theo các thị trường được chia theo vị trí địa lý, đặc điểm nhân khẩu học, hay sở thích/ hành vi của từng nhóm khách hàng…
Tự động hóa tiếp thị B2C khác với B2B như thế nào?

Tự động hóa tiếp thị B2C khác với B2B như thế nào?

Chu kỳ bán hàng

  • B2B: Việc mua hàng B2B thường có sự tham gia của nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận cần kết nối, trao đổi với nhau để đưa ra quyết định mua bán cuối cùng. Ví dụ, khi đưa ra quyết định, bộ phận mua hàng cần tham khảo ý kiến của bên sản xuất để chọn số lượng và chất lượng mua hàng, xin ý kiến cấp trên để duyệt số lượng, giá thành, thời hạn hợp đồng…Tương tự, nội bộ bên bán cũng phải kết hợp để đưa ra chính sách giá hợp lý. Do đó, thời gian tiếp thị B2B thường kéo dài..
  • B2C: Khác với B2B, khách hàng B2C marketing automation là người ra quyết định mua hàng trực tiếp. Tiếp thị B2C liên quan đến giao tiếp và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng cá nhân, thường thông qua nhiều thông điệp mang tính cá nhân và cảm xúc hơn so với các hoạt động bán hàng B2B. Vì vậy, quy trình đưa ra quyết định sẽ nhanh chóng, ít thủ tục hơn B2B.

Thông điệp

  • B2B: Thông điệp và nội dung tiếp thị B2B thường mang tính cung cấp giá trị, tư duy lãnh đạo, hoặc mang tính tính kỹ thuật hay chuyên môn. Các nhà tiếp thị B2B tạo ra các báo cáo nghiên cứu chuyên sâu, nghiên cứu các trường hợp, hội thảo trực tuyến và báo cáo ngành chi tiết để giúp khách hàng tiềm năng hiểu các sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • B2C: Thông điệp có xu hướng mang tính giải trí, ham muốn và hướng đến tác động đến cảm xúc của khách hàng nhiều hơn. Những nội dung xoay quanh các câu chuyện, hình ảnh gần gũi và chiến dịch sáng tạo nhằm thu hút đối tượng cá nhân, gợi nhắc thương hiệu trong bối cảnh đời sống hàng ngày của họ.
Thông điệp trong tự động hóa tiếp thị B2C

Thông điệp trong tự động hóa tiếp thị B2

 

Quyết định mua hàng

  • B2B: Người mua B2B thường tập trung vào ROI, hiệu quả và cách mua hàng có thể đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp họ, dẫn đến quá trình ra quyết định đa phần dựa trên lý trí thay vì cảm xúc.
  • B2C: Các quyết định mua hàng trong thị trường B2C thường được thúc đẩy nhiều bởi các yếu tố cảm xúc, lòng trung thành với thương hiệu và sở thích cá nhân thay vì chỉ cân nhắc về mặt logic hoặc lý trí.

Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số B2C

Các chiến lược tự động hóa tiếp thị B2C phổ biến dựa vào tự động hóa tiếp thị thuộc ba nhóm cơ bản:

Tương tác đa kênh

Không chỉ tương tác qua email, tiếp thị B2C tự động còn có thể triển khai dạng SMS, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử và cuộc gọi. Mục tiêu là tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên nền tảng quen thuộc của họ, và tạo nên một trải nghiệm thương hiệu nhất quán. Ví dụ: bạn có thể kích hoạt tin nhắn SMS tự động hoặc có công cụ để tạo trang đích dành riêng cho chiến dịch của mình.

Cá nhân hóa khách hàng

Để nhắm mục tiêu đúng người với chiến dịch của mình bạn cần có giai đoạn phân khúc khách hàng dựa trên các yếu tố như: nhân khẩu học, đặc điểm và hành động của khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng… Từ đó kích hoạt những thông điệp cá nhân hóa cho từng đối tượng khác nhau, ví dụ như: chào mừng và voucher khuyến mãi dành tặng khách hàng mới; cảm ơn, giới thiệu bộ sưu tập mới hay chương trình khách hàng thân thiết dành cho các khách đã mua hàng… Điều này giúp người dùng cảm thấy được quan tâm. thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng.

Điều kiện tiên quyết để thành công trong tự động hóa tiếp thị B2C

Một công cụ tự động hóa tiếp thị B2C là giải pháp mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Nhưng để xây dựng một hệ thống tiếp thị thành công còn phụ thuộc vào những điều kiện nền tảng vững chắc. Dưới đây là một số điều kiện tiên quyết để xây dựng các chiến lược tự động hóa tiếp thị hiệu quả:

Điều kiện tiên quyết để thành công trong tự động hóa tiếp thị B2C

Điều kiện tiên quyết để thành công trong tự động hóa tiếp thị B2C

Dữ liệu

Trước khi triển khai các công cụ tự động hóa tiếp thị B2C, doanh nghiệp cần tập trung vào ba lĩnh vực chính của chiến lược dữ liệu:

  • Thu thập dữ liệu khách hàng: Cần có một nền tảng dữ liệu khách hàng vững chắc bao gồm thông tin như địa chỉ email, lịch sử mua hàng, hành vi duyệt web và sở thích của khách hàng.
  • Phân tích dữ liệu: Phân loại khách hàng dựa trên đặc điểm như địa lý, sở thích và hành vi mua hàng giúp tạo ra các chiến dịch nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.
  • Chất lượng dữ liệu: Đảm bảo dữ liệu chính xác và đầy đủ để tránh các chiến dịch không hiệu quả. Điều này bao gồm việc thường xuyên làm sạch và cập nhật dữ liệu.

Nội dung

Trong chiến dịch tự động hóa tiếp thị B2C, các nhà tiếp thị cần cung cấp nội dung chất lượng. Nhu cầu về nội dung trong các chiến dịch này chia thành hai phần chính:

  • Tạo ra nội dung hấp dẫn: Các bài đăng blog, mô tả sản phẩm, hình ảnh hoặc video được tùy chỉnh để thu hút sự quan tâm của khán giả. Tự động hóa xử lý việc cá nhân hóa và phân phối nội dung.
  • Lập lịch đăng nội dung tự động: Để đảm bảo luồng nội dung hấp dẫn nhất quán trên nhiều kênh, nhà tiếp thị cần lập kế hoạch trước cho các tài nguyên của họ. Các nền tảng tự động hóa tiếp thị giúp lên lịch và tự động hóa việc phân phối nội dung, nhưng cần có kế hoạch chiến lược cho nội dung.

Thử nghiệm chiến dịch

Các thử nghiệm, điển hình như thử nghiệm A/B là cách hiệu quả để đánh giá hiệu quả chiến dịch và tìm ra hướng tối ưu . Các nhà tiếp thị không nên giả định họ biết điều gì hoạt động từ đầu. Cần thử nghiệm các dòng chủ đề email, trang đích, lời kêu gọi hành động (CTA) và nhiều hơn nữa để tìm ra điều gì phản hồi tốt nhất với khách hàng.

Cần thử nghiệm chiến dịch khi triển khai tự động hóa tiếp thị

Cần thử nghiệm chiến dịch khi triển khai tự động hóa tiếp thị

Bằng cách tập trung vào những điều kiện tiên quyết này, các doanh nghiệp B2C có thể sử dụng hiệu quả tự động hóa tiếp thị để tạo ra trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa dựa trên dữ liệu. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng lâu dài. Vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong những thông tin của chiến dịch tự động hóa tiếp thị B2C. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm:

Automation Marketing là gì – Triển khai trong Subiz như thế nào?

Marketing Automation và những điều dễ lầm tưởng

Các ví dụ về ứng dụng Marketing Automation

Có gì khác biệt khi kết hợp Marketing Automation với CRM?

Marketing Automation – Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp

Share this

June 13, 2024 - Marketing