Vai trò nổi bật của Influencer Marketing trong năm 2022

Tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng đã không còn quá mới, mặc dù trong nhiều thập kỷ, nó được biết đến dưới dạng những lời chứng thực. Sự khác biệt giữa lời chứng thực của những năm trước và tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng ngày nay là địa vị của người nổi tiếng đã không hẳn là yếu tố cần thiết để bảo chứng cho khả năng tiếp cận nhiều đối tượng.

Trên thực tế, số liệu thống kê mới nhất chứng minh: những người có ảnh hưởng vi mô và nano nhận được sự tương tác tốt hơn trên các bài quảng cáo – so với những người nổi tiếng, mặc dù lượng người theo dõi của họ có thể ít hơn.

Các thương hiệu nhận thấy rằng tiếp thị người ảnh hưởng là một sự phù hợp hoàn hảo, với hơn 50% chọn chiến dịch người có ảnh hưởng như một phần của chiến lược tiếp thị tổng thể. Tiếp thị qua người ảnh hưởng hiệu quả như thế nào và chính xác thì điều gì khiến nó trở thành một lựa chọn không thể thiếu cho thương hiệu? Hãy cùng tìm hiểu một chút nhé!

Influencer Marketing sẽ càng chứng tỏ hiệu quả trong năm 2022

Influencer Marketing sẽ càng chứng tỏ hiệu quả trong năm 2022

Người tiêu dùng tin tưởng lời truyền miệng

Tiếp thị truyền miệng đã và sẽ luôn là hình thức tiếp thị mạnh mẽ nhất. Theo các nghiên cứu, 92% mọi người tin tưởng các lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình hơn bất kỳ hình thức tiếp thị nào khác từ doanh nghiệp.

Mặc dù tiếp thị người ảnh hưởng chính xác không phải là tiếp thị truyền miệng, nhưng cũng có một số điểm tương đồng. Do các tương tác mang tính chất chủng tộc, đôi khi khán giả có thể bắt đầu cảm thấy có mối quan hệ họ hàng, gần gũi với những người có ảnh hưởng trên các nền tảng truyền hình và trực tuyến. Đây là chìa khóa khiến cho tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng trở thành một lựa chọn khả thi và thực sự hiệu quả. Chính vì những tương tác mang tính chất xã hội này mà 61% người tiêu dùng tin tưởng vào tiếp thị có ảnh hưởng, lớn hơn nhiều so với mức 38% đến từ nội dung do thương hiệu sản xuất.

Nano-Influencer

Trong khi người tiêu dùng có thể cảm thấy mối quan hệ họ hàng nhất định với những cá tính đáng chú ý trên mạng, có vẻ như các cộng đồng nhỏ có xu hướng tạo ra tỷ lệ tương tác cao hơn. Điều này có thể là do càng ít người trong cộng đồng, mối quan hệ của từng người với nhân vật lãnh đạo của nhóm càng mạnh mẽ. Ví dụ: vào năm 2020, tỷ lệ tương tác trung bình cho toàn bộ hoạt động tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng là 2,2%. Tuy nhiên, những người có ảnh hưởng ở mức nano lại ghi nhận mức độ tương tác lên tới 5%. Tỷ lệ tương tác cao thứ hai là ở những người có ảnh hưởng vi mô với 1,7%.

người có ảnh hưởng ở mức nano lại ghi nhận mức độ tương tác lên tới 5%

Người có ảnh hưởng ở mức nano lại ghi nhận mức độ tương tác lên tới 5%

Sự khác biệt giữa các nhóm người có ảnh hưởng

Dưới đây là điểm khác biệt cơ bản giữa những người có ảnh hưởng:

  • Những người có ảnh hưởng nano có 1.000 đến 5.000 người theo dõi
  • Những người có ảnh hưởng vi mô có 5.000 đến 20.000 người theo dõi
  • Những người có ảnh hưởng tầm trung có 20.000 đến 100.000 người theo dõi
  • Những người có ảnh hưởng lớn có 100.000 đến 1 triệu người theo dõi
  • Người nổi tiếng có hơn 1 triệu người theo dõi

Chắc chắn, những người nổi tiếng và những người có tầm ảnh hưởng lớn mang đến cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng hơn, nhưng nếu đối tượng không thực sự chú ý, liệu khoản đầu tư của doanh nghiệp có thực sự giá trị?

Lợi ích bổ sung khi làm việc với những người có ảnh hưởng nhỏ

Tỷ lệ tương tác không phải là lợi ích duy nhất mà các thương hiệu có được khi làm việc với những người có ảnh hưởng nano và vi mô. Những nhân vật trực tuyến có lượng người theo dõi nhỏ hơn này có xu hướng tính một phần chi phí cho mỗi bài đăng – so với những người có ảnh hưởng lớn và người nổi tiếng có ảnh hưởng. Đó là lý do tại sao 77% nhà tiếp thị thích làm việc với những người có ảnh hưởng nhỏ.

Tiếp cận từng thế hệ với Influencer Marketing

Baby Boomers

Baby Boomers không chỉ hiểu biết hơn về công nghệ mà 52% người tiêu dùng thuộc thế hệ này đưa ra quyết định mua hàng dựa trên các bài đánh giá mà họ tìm thấy trên các nền tảng trực tuyến. Đánh giá đó rất có thể đến từ một người có ảnh hưởng. Thêm vào đó, thực tế là Baby Boomers chịu trách nhiệm cho 59% các giao dịch mua hàng trực tuyến, do vậy, tiếp cận họ bằng tiếp thị người ảnh hưởng là một ý tưởng rất khả thi.

Chưa hết, bằng cách làm việc với những người có ảnh hưởng của Baby Boomer để tiếp cận những người mua khác thuộc thế hệ này, bạn có thể thu về một phần rất doanh thu rất lớn trong số 2,6 nghìn tỷ đô la mà thế hệ này chi tiêu mỗi năm.

Thế hệ X

Thế hệ X thường bị bỏ sót trong quá trình các thương hiệu xây dựng chiến lược tiếp thị, điều này thật đáng tiếc. Sau tất cả, họ là người tạo ra và người dùng mạng xã hội đầu tiên. Thế hệ X lớn lên trong thời kỳ ổn định tài chính, điều này khiến họ có chút hoài niệm về những ngày đã qua hơn các thế hệ khác.

Tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng khai thác được nỗi nhớ này có thể giúp thương hiệu bán được nhiều hàng hơn. Các nghiên cứu cho thấy hiệu ứng hoài cổ rất mạnh, với nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm được quảng cáo với thông điệp hoài cổ.

Millennials

Millennials

Millennials

Liên quan chặt chẽ nhất với thuật ngữ “tiếp thị người ảnh hưởng”, Millennials có xu hướng tương tác nhiều hơn với những người có ảnh hưởng và trải nghiệm hiện tượng tương tác xã hội được đề cập trước đó. Ngoài việc tận dụng những kết nối mà Millennials có xu hướng cảm nhận được, các chiến dịch thông minh cũng sẽ thúc đẩy lợi ích xã hội. Millennials có xu hướng bị ảnh hưởng bởi Noble Edge, có nghĩa là họ có khả năng trả nhiều tiền hơn cho một thứ mà họ cho là có trách nhiệm với xã hội.

Thế hệ Z

Khi nói đến tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng, gen Z là nơi thương hiệu thực sự sẽ đạt được nhiều thành công nhất cho số tiền của mình. Thế hệ Z thậm chí còn ít quan tâm đến các chiến thuật tiếp thị truyền thống hơn bất kỳ thế hệ nào trước nó. Điều thực sự khiến họ trở nên khác biệt so với các nhóm khác là khả năng chống lại các chiến dịch tiếp thị theo cách “một kích thước phù hợp với tất cả”. Việc phân khúc và nhắm mục tiêu chu đáo là rất cần thiết để tiếp cận đúng đối tượng thuộc thế hệ này. Và đây cũng là cơ hội hoàn hảo để sử dụng nano-influencer.

Theo Liz Papagni

Bài liên quan:

Share this

November 10, 2021 - Marketing